Chủ tịch NSJ phủ nhận chi 30 tỷ đồng cảm ơn lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Ninh

08:30 25/02/2023
Cơ quan Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 15 bị can trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạp (GDĐT) tỉnh Quảng Ninh và một số đơn vị liên quan.

Theo đó, bị can Hoàng Thị Thuý Nga (Chủ tịch Công ty NSJ Group) quen biết với bị can Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh lúc đó.

Nga chủ động gặp gỡ, bàn bạc, thông đồng với Vũ Liên Oanh để được Oanh tạo điều kiện tự lập 6 dự án và sau đó tham gia đấu thầu, trúng 6 gói thầu mua sắm, trong đó 2 gói thầu năm 2019 gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng.

Sau khi trúng thầu, Nga chi cho Vũ Liên Oanh 14 tỷ đồng, bị can Ngô Vui (cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Sở GDĐT) 14,8 tỷ đồng và bị can Hà Huy Long (cựu Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GDĐT) 1,855 tỷ đồng.

Các bị can trong vụ án

Bản thân Nga biết rõ việc làm nêu trên là vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi nhuận nên vẫn cố tình thông đồng với Vũ Liên Oanh chỉ đạo cấp dưới thực hiện, nhằm mục đích giúp Công ty NSJ ctự lập dự án để sau đó này (hoặc công ty do Nga chỉ định) tham gia đấu thầu và trúng gói thầu mua sắm số 01 với giá trị gói thầu Nga đã định từ trước.

Theo kết luận điều tra, vai trò của Hoàng Thị Thuý Nga là chủ mưu, cầm đầu cùng với Vũ Liên Oanh. Quá trình điều tra, bị can Hoàng Thị Thuý Nga chỉ khai nhận về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu; không khai nhận việc đưa tiền cho các bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long.

Trong khi đó, bị can Vũ Liên Oanh khai 4 lần nhận từ Nga tổng số tiền 14 tỷ đồng sau khi thực hiện các gói thầu. Cựu Giám đốc Sở GDĐT tự nguyện và mong muốn gia đình nộp trả lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Bị can Ngô Vui khai, mặc dù không có sự đòi hỏi hoặc thoả thuận từ trước nhưng sau khi Công ty NSJ và các công ty của Nga trúng các gói thầu, từ năm 2016 -2018, Hoàng Thị Thuý Nga trực tiếp 3 lần đến phòng làm việc của Vui tại Sở GDĐT Quảng Ninh gặp cảm ơn, đưa tiền cho Vui.

Năm 2019, Nga giao nhân viên đưa Vui tiền và Vui nhờ con gái 2 lần đến Công ty NSJ nhận, mang về đưa cho mình. Tổng số tiền Vui nhận của Nga là 14,8 tỷ đồng. Gia đình bị can đã khắc phục toàn bộ số tiền trên.

Tương tự, Hà Huy Long thừa nhận từ năm 2016 -2019, bị can nhận của Nga và nhân viên số tiền 1,395 tỷ đồng và 20.000 USD. Long sử dụng toàn bộ số tiền này để chi tiêu cá nhân.

Kết quả kiểm tra dữ liệu từ tài khoản Công ty NSJ và Công ty MQF tại Ngân hàng BIDV xác định, vào thời điểm trước tết Nguyên đán từ năm 2016 đến 2020, có nhiều khoản tiền lớn được nhân viên Công ty NSJ và Công ty MQF làm thủ tục rút dưới hình thức "chi tạm ứng", "rút tiền mặt nhập quỹ", "rút tiền mặt" phù hợp với thời gian Nga đi gặp và chi tiền cho các bị can Oanh, Vui, Long.

"Bị can Hoàng Thị Thuý Nga chưa ăn năn hối lỗi nên cần xem xét xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung", kết luận điều tra nêu.

Có thể bạn quan tâm
Bị chấn chỉnh vì làm 'sai lệch di sản', Sở VHTT Thừa Thiên - Huế lý giải thế nào?

Bị chấn chỉnh vì làm 'sai lệch di sản', Sở VHTT Thừa Thiên - Huế lý giải thế nào?

14:00 06/08/2023

Ngày 3/8, lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận, đơn vị nhận được Công văn của Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về việc chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Liên quan đến nội dung công văn của Cục Di sản văn hóa, lãnh đạo Sở VH&TT Thừa Thiên - Huế cho hay, đơn vị có trao đổi và báo cáo cụ thể gửi Cục Di sản...

Phạm nhân trốn trại, cướp taxi dọc đường

Phạm nhân trốn trại, cướp taxi dọc đường

06:10 03/04/2024

Phạm nhân Mai Văn Đệ trốn khỏi Trại giam số 5, dọc đường cướp một taxi 5 chỗ tại cây xăng rồi bỏ xe lại.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

19:30 01/05/2024

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 42 về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh (thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) khiến 6 người chết và nhiều người bị thương. Công điện nêu rõ, ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn; đồng thời yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trực tiếp...

Quý I/2023, Kiên Giang kỷ luật 30 đảng viên

Quý I/2023, Kiên Giang kỷ luật 30 đảng viên

06:30 04/04/2023

Theo báo của Tỉnh uỷ Kiên Giang, từ đầu năm đến nay, Kiên Giang tập trung quan tâm công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt là tăng cường rà soát, sàng lọc để nâng cao chất lượng đảng viên. Các cấp uỷ Đảng đã thi hành kỷ luật 30 đảng viên, trong đó 20 đảng viên bị kỷ luật khiển trách, 7 đảng viên bị cảnh cáo, 2 đảng viên bị cách chức và 1 đảng viên bị khai trừ ra khỏi Đảng do các đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm về...

Chặn đường 'dằn mặt' lái xe taxi, tài xế xe khách bị phạt 500 nghìn đồng

Chặn đường 'dằn mặt' lái xe taxi, tài xế xe khách bị phạt 500 nghìn đồng

22:40 16/01/2024

Phẫn nộ tài xế xe khách chặn đầu đối thủ để 'dằn mặt' giữa đường. (Nguồn: Camera Giao thông) Tối 16/1, thông tin với PV VTC News, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình cho biết, chiều cùng ngày, tài xế xe khách BKS 29B - 413.38 chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình chặn đầu taxi trên quốc lộ 39 (qua huyện Hưng Hà, Thái Bình) “dằn mặt', chửi bới để tranh giành khách đã đến làm việc với đơn vị. Danh tính tài xế là Nguyễn Hữu Anh (SN 1986, ở Thôn Bồng...

Lấy trộm đồng hồ ở sân bay, người đàn ông bị phạt 8,5 triệu đồng

Lấy trộm đồng hồ ở sân bay, người đàn ông bị phạt 8,5 triệu đồng

18:10 03/07/2023

Cần Thơ - Cầm 1 chiếc đồng hồ hiệu Movado tại khay hành lý của hành khách khác bỏ quên và đi ra cửa tàu bay mà không thông báo...

Vũ khí Mỹ giảm hiệu quả khiến Ukraine trả giá bằng mạng sống của binh sĩ

Vũ khí Mỹ giảm hiệu quả khiến Ukraine trả giá bằng mạng sống của binh sĩ

11:00 26/05/2024

Hai báo cáo mật của Ukraine cho biết một số vũ khí dẫn đường chính xác của Mỹ dễ mất tác dụng khi bị hệ thống tác chiến điện tử của Nga gây nhiễu, một yếu tố dẫn đến những thất bại gần đây của Ukraine trên chiến trường.

Giáo viên sinh con thứ 3, hiệu trưởng bị “vạ lây”

Giáo viên sinh con thứ 3, hiệu trưởng bị “vạ lây”

15:50 23/07/2023

Mặc dù không công tác tại trường trong thời điểm có giáo viên sinh con thứ 3 , nhưng hiệu trưởng vẫn bị liên đới chịu trách nhiệm.

Không ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình bị phạt như thế nào?

Không ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình bị phạt như thế nào?

08:00 06/11/2023

Bạn đọc có emaill lanphuongxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, phân biệt đối xử về giới tính của của thành...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới