Chủ tịch hội của người nghèo và cô giáo An chuyên dạy người lớn tuổi

07:40 11/06/2023
Chị Đào Thị Thanh An, Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau luôn khẳng định được vai trò “đầu tàu” trong việc tập hợp phụ nữ tham gia vào tổ chức hội, đồng hành cùng chị em trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Chị An cũng là một trong 75 tấm gương tiêu biểu được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023, diễn ra vào ngày 11.6.2023.

Hội viên khó, có Thanh An

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân là xã vùng xa của tỉnh Cà Mau. Phần lớn người dân, nhất là phụ nữ còn khó khăn. Hơn ai hết, chị Đào Thị Thanh An biết rất rõ việc này. Chính vì vậy với vai trò của mình, cho tìm nhiều cách để giúp chị em phụ nữ vươn lên trong cuộc sống.

Đầu tiên là những việc nhỏ, thực hành tiết kiệm để góp vốn, chị An đã vận động thành lập 69 tổ “Phụ nữ tiết kiệm” trên 2.000 ngàn thành viên với số tiền hơn 1 tỉ đồng để xoay vòng cho chị em khó khăn mượn làm ăn không tính lãi. Không chỉ giúp về vốn, chị còn giới thiệu cho chị em tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức trong chăn nuôi và trồng trọt để phát triển kinh tế, mang lại thu nhập cho gia đình.

Các phong trào tương thân, tương ái, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, đau ốm cũng luôn được chị An quan tâm.

Chị Đào Thị Thanh An rèn chữ cho các cụ đang theo học lớp học xóa mù chữ do chị vận động. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” chị An đã dành nhiều thời gian đến từng nhà động viên chị em tham gia vào tổ hùn vốn, mô hình heo đất tiết kiệm, tổ chức các lớp tập huấn cho phụ nữ tham gia học nghề, chăn nuôi, trồng trọt… tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh việc đồng hành cùng hội viên phụ nữ trong phát triển sinh kế, chị An còn tích cực hỗ trợ chị em tham gia vào các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống rủi ro thiên tai, nâng cao kiến thức bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình.

Bà Dương Thị Nga, hội viên Chi hội phụ nữ ấp Gò Công, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân cho biết: “Bà con ở đây đều rất quý chị An vì chị rất nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội. Nhờ chị An là cầu nối giúp chúng tôi hiểu được nhiều hơn các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia vào các phong trào do hội phụ nữ phát động. Nhờ đó, đời sống chị em ở đây đã có nhiều đổi thay hơn trước, mọi người ai cũng rất phấn khởi”.

Ngọn lửa nhiệt tình luôn bùng cháy

Sau khi tìm hiểu chương trình Dự Án rút ngắn khoảng cách nhằm đưa nước sạch về nông thôn cho bà con vùng khó khăn ven biển, chị tham gia ngay. Kết quả đã đạt giải vòng khu vực, trị giá giải thưởng gần 200 triệu đồng.

Chị An chia sẻ: “Khi thấy trên địa bàn xã có 4 ấp không có nước ngọt sử dụng. Đặc biệt là ấp Sào Lưới Tây hàng ngày bà con di chuyển nước ngọt về rất xa, có khi từ 3 đến 7 km, thậm chí có nơi đến 10km. Chính vì lẽ đó thôi thúc tôi tham gia chương trình, với mong muốn đưa nước sạch về cho bà con.”.

Về đây, bà con xã Nguyễn Việt Khái còn truyền tai nhau, cô giáo An chuyên dạy người lớn tuổi. Cách đây 4 năm chị vận động người lớn tuổi chưa biết chữ mở lớp xóa mù chữ. Lớp học có cụ đã 60, 70 tuổi.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân Ký - chị Bé Lài cho biết: “Trong những năm qua, chị Đào Thị Thanh An, Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào do Hội LHPN phát động, nhất là không quản ngại khó khăn, giúp đỡ tận tình cho chị em phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên. Nhờ sự dẫn dắt của chị An mà nhiều năm liền, Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái luôn là tập thể đứng đầu trong các phong trào thi đua tại địa phương."

Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, được các cấp tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Bản thân chị Đào Thị Thanh An cũng nhiều năm liên tục được nhận Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chị Đào Thị Thanh An chia sẻ: “Tôi chỉ mong mình có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục góp chút công sức nhỏ của mình cho các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, vậy là tôi hạnh phúc rồi”.

Có thể bạn quan tâm
Cây rừng bị cắt cả năm, chủ rừng mới phát hiện

Cây rừng bị cắt cả năm, chủ rừng mới phát hiện

15:30 09/03/2023

Nhiều cây rừng ở xã Sơ Pai (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) vừa được phát hiện bị kẻ gian cắt phá từ trước đó cả năm trời nhưng mãi đến nay cơ quan chức năng và đơn vị chủ rừng mới phát hiện.

TP Hồ Chí Minh: 5 năm, chỉ 310 người được vay mua nhà ở xã hội

TP Hồ Chí Minh: 5 năm, chỉ 310 người được vay mua nhà ở xã hội

06:00 13/03/2023

Ở Singapore, nhà ở xã hội chủ yếu do nhà nước hỗ trợ người dân về giá mua, trong khi đó, ở thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), chỉ có...

Tai nạn liên hoàn trên đường đèo giáp ranh Bình Định - Phú Yên, 2 xe tải nát bét

Tai nạn liên hoàn trên đường đèo giáp ranh Bình Định - Phú Yên, 2 xe tải nát bét

19:00 29/01/2024

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Phú Yên, vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào khoảng 7 giờ 50, ngày 29.1, tại km22+600 thuộc Quốc lộ 1D...

Bản tin 8H: Con dấu thanh tra Sở sử dụng bản đồ Việt Nam thiếu ký hiệu Hoàng Sa, Trường Sa

Bản tin 8H: Con dấu thanh tra Sở sử dụng bản đồ Việt Nam thiếu ký hiệu Hoàng Sa, Trường Sa

08:30 14/07/2023

Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn gửi cơ quan công an đề nghị cấp đổi con dấu của Thanh tra Sở theo đúng quy định sau khi phát hiện việc thiếu ký hiệu thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tiến sĩ giả Nguyễn Trường Hải khai gì trong lý lịch nộp các trường đại học?

Tiến sĩ giả Nguyễn Trường Hải khai gì trong lý lịch nộp các trường đại học?

20:10 04/12/2023

Trong lý lịch bản công chứng nộp cho một trường đại học được chứng thực ngày 26/10/2022 tại UBND phường Tân Tạo (Bình Tân, TP.HCM), ông Nguyễn Trường Hải - người gây xôn xao dư luận khi dùng bằng tiến sĩ giả, khai có học vị cao nhất là tiến sĩ, chức vụ là giảng viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Về quá trình đào tạo, ông Hải khai học đại học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM, nghành học Công nghệ thông tin, tốt nghiệp năm...

Lãnh đạo Quảng Ngãi dự khai giảng nhưng không phát biểu, đánh trống

Lãnh đạo Quảng Ngãi dự khai giảng nhưng không phát biểu, đánh trống

22:00 04/09/2023

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo tỉnh nếu phát biểu sẽ kéo dài thời gian, một số trường học sinh còn nhỏ, thời tiết nắng nóng khiến học sinh mệt mỏi.

Bắt người vận chuyển tê tê sắp tuyệt chủng

Bắt người vận chuyển tê tê sắp tuyệt chủng

21:50 09/10/2023

Công an huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng bắt quả tang một người đàn ông đang vận chuyển một con tê tê Java quý hiếm, sắp tuyệt chủng, có trọng lượng hơn 5,3kg.

Công đoàn huyện A Lưới đồng hành cùng con đoàn viên trong học tập

Công đoàn huyện A Lưới đồng hành cùng con đoàn viên trong học tập

17:10 21/10/2023

HUẾ - Từ khi thành lập đến nay (ngày 1.4.2009), Quỹ Khuyến học Công đoàn huyện A Lưới đã và đang góp phần rất lớn trong việc khích lệ tinh...

Lật ghe trên hồ thuỷ điện, 1 em nhỏ tử vong, 1 người mất tích

Lật ghe trên hồ thuỷ điện, 1 em nhỏ tử vong, 1 người mất tích

22:40 11/08/2023

Chiếc ghe chở 8 người di chuyển trên lòng hồ thuỷ điện Sông Tranh 4 thì bất ngờ bị lật chìm. 6 người được cứu sống, 1 em nhỏ tử vong, và một người khác hiện đang mất tích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới