Chủ tịch các tỉnh ĐBSCL chịu trách nhiệm nếu để người dân không có nước sinh hoạt

16:40 08/04/2024

TPO - Trước tình trạng xâm nhập mặn diễn ra nghiêm trọng ở các tỉnh miền Tây, Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động bố trí ngân sách và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác nhằm bảo đảm nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Nguy cơ xuất hiện 3 đợt xâm nhập mặn mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) yêu cầu tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân trong các đợt xâm nhập mặn.

Từ đầu năm đến nay, tại ĐBSCL đã liên tiếp xảy ra các đợt xâm nhập mặn và nắng nóng kéo dài. Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị ở địa phương đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp ứng phó, qua đó đã giảm thiểu được thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, hạn chế ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Tiền Phong Nhiều kênh nội đồng ở các tỉnh miền Tây khô cạn nước. 1

Nhiều kênh nội đồng ở các tỉnh miền Tây khô cạn nước.

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ nay đến giữa tháng 5/2024, tại ĐBSCL có thể xuất hiện 3 đợt xâm nhập mặn (từ ngày 8 - 13/4, từ ngày 22 - 28/4 và từ 7 – 11/5), nguy cơ thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt của nhân dân có thể tiếp tục xảy ra, nhất là tại các khu dân cư trên các cù lao, đặc biệt trong bối cảnh nguồn dự trữ nước ngọt đã suy giảm sau những đợt nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài.

Để bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, chủ động ứng phó với các đợt xâm nhập mặn thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục tổ chức rà soát, nắm chắc thông tin tình hình về từng khu vực, từng ấp, xóm, từng hộ dân trên địa bàn có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt, nhất là các hộ dân sinh sống ở vùng ven biển, cuối nguồn cấp nước, khu dân cư trên các cù lao để có các phương án cụ thể, kiên quyết không để người dân không có nước sinh hoạt.

Các bộ, ngành và địa phương cũng được yêu cầu rà soát các nguồn nước ngọt dự trữ trên địa bàn để có phương án cân đối, điều hòa nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa bàn, trường hợp không thể đáp ứng đủ các nhu cầu thì phải ưu tiên sử dụng nguồn nước ngọt phục vụ cấp nước cho sinh hoạt của người dân và các nhu cầu thiết yếu khác.

Không để người dân không có nước sinh hoạt

Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động bố trí ngân sách của địa phương và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để triển khai ngay các biện pháp cần thiết phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương nhằm bảo đảm nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho người dân. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng người dân không có nước sinh hoạt.

Tiền Phong Tình trạng xâm nhập mặn ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. 1

Tình trạng xâm nhập mặn ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng theo dõi sát diễn biến, dự báo, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình nguồn nước, xâm nhập mặn tại ĐBSCL để cơ quan chức năng, các địa phương và người dân biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó phù hợp, tránh hoang mang, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo theo dõi diễn biến, dự báo chuyên ngành, cung cấp thông tin kịp thời cho các địa phương và người dân; đồng thời chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp cụ thể phòng, chống thiếu nước, xâm nhập mặn, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân và sản xuất nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL chỉ đạo, triển khai công tác đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân và các nhu cầu thiết yếu khác ở các đô thị, thị trấn.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL triển khai công tác ứng phó phù hợp với tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Có thể bạn quan tâm
Con lấy gạch vẽ lên ô tô hàng xóm, mẹ gây bức xúc khi nói 'trẻ con biết gì đâu'

Con lấy gạch vẽ lên ô tô hàng xóm, mẹ gây bức xúc khi nói 'trẻ con biết gì đâu'

17:50 04/07/2024

Câu chuyện được chủ ô tô chia sẻ trên mạng xã hội với bài viết 'Nói 'trẻ con nó biết gì đâu' thì bố mẹ thua cuộc rồi'. Theo đó, đây là chiếc xe mới mua, chưa kịp làm bảo hiểm thì đã bị một em nhỏ lấy gạch vẽ lên. Khi chủ xe phát hiện, những người hàng xóm xung quanh cho biết cậu bé này cứ thấy ô tô là vẽ lên. Chủ xe gặp phụ huynh của cậu bé để phản ánh nhưng thay vì bảo ban con mình, người mẹ liên tục bao biện rằng cậu bé ở nhà rất ngoan ngoãn....

Nung chảy 146 kg vàng, đúc thành linh kiện máy nén khí để buôn lậu

Nung chảy 146 kg vàng, đúc thành linh kiện máy nén khí để buôn lậu

10:00 13/04/2024

Hải quan vừa phá vụ án buôn lậu vàng lớn nhất trong lịch sử, thu 146kg vàng được ngụy trang thành nhiều bộ phận của máy nén khí, phủ màu bạc bên ngoài.

Rạp xiếc gây kinh hãi khi cho trẻ em cưỡi hổ chụp ảnh để thu tiền

Rạp xiếc gây kinh hãi khi cho trẻ em cưỡi hổ chụp ảnh để thu tiền

08:00 15/12/2023

Một video được đăng trên mạng xã hội những ngày gần đây khiến cư dân mạng Trung Quốc rùng mình. Video này quay cảnh một bé trai được bế lên ngồi trên lưng hổ chụp ảnh sau khi xem xiếc tại rạp xiếc ở quận Điền Đông, tỉnh Quảng Tây. Phần lớn người xem clip cho rằng rạp xiếc này vì kiếm tiền mà bất chấp cả sự nguy hiểm đối với tính mạng khách hàng, để cho trẻ em ngồi trên lưng thú dữ. Theo họ, cho dù hổ đã được huấn luyện thì hành động này vẫn tiềm...

Xác minh người đàn ông 'khoe của quý' trước mặt bé gái 11 tuổi ở TPHCM

Xác minh người đàn ông 'khoe của quý' trước mặt bé gái 11 tuổi ở TPHCM

20:10 19/10/2023

Thấy bé gái đang đứng trước khu nhà trọ trong hẻm đường Nguyễn Thị Kiểu, quận 12 (TPHCM), người đàn ông chạy xe máy đến móc 'của quý' ra và nhờ bé gái kéo khóa quần.

Nam bệnh nhân nặng nhất vụ cháy chung cư mini đã giao tiếp được

Nam bệnh nhân nặng nhất vụ cháy chung cư mini đã giao tiếp được

22:20 05/10/2023

Chiều 5/10, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, nam bệnh nhân N.V.C (37 tuổi, Lữ đoàn Thông tin 21 Bộ đội Biên phòng), nạn nhân nặng nhất của vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ hiện không còn phải thở máy. “Hiện tại bệnh nhân bước đầu đã giao tiếp được, dù còn chậm. Các bác sĩ tiếp tục phục hồi chức năng và vận động, bảo đảm dinh dưỡng và chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân'- PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết. Ngay thời điểm nhập...

Đại tướng Đoàn Khuê - nhà lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của quân đội

Đại tướng Đoàn Khuê - nhà lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của quân đội

13:00 27/10/2023

Những đề xuất của Đại tướng Đoàn Khuê đã được thực tiễn kiểm nghiệm, chứng minh và là những bài học kinh nghiệm quý trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Khởi tố kẻ giết người không quen biết

Khởi tố kẻ giết người không quen biết

13:00 04/08/2024

Nguyễn Văn Đông Khánh, 24 tuổi, bị khởi tố, bắt giam do đâm chết người đàn ông đang gọi con trong đêm.

Đến lượt Đắk Lắk đồng loạt kiểm tra các cơ sở F88

Đến lượt Đắk Lắk đồng loạt kiểm tra các cơ sở F88

12:00 17/04/2023

Công an Đắk Lắk đồng loạt kiểm tra các cơ sở F88 tại các địa phương để xác lập hồ sơ, xử lý vi phạm.

Báo Lao Động kỷ niệm 95 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Báo Lao Động kỷ niệm 95 năm ngày xuất bản số đầu tiên

16:40 14/08/2024

Sáng 14/8, báo Lao Động tổ chức lễ kỷ niệm 95 năm ngày xuất bản số đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới