Chủ nhà run run kể lại giây phút cứu cả 4 người trong gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội

17:30 17/05/2023

Khi phát hiện cháy nhà, lúc đó lửa khói bốc lên không thể thở được nhưng anh Quang đã nhanh trí đưa cả 4 người trong gia đình thoát khỏi đám cháy an toàn.

Lời kể của người đàn ông cứu cả gia đình thoát khỏi đám cháy ở Hà Nội (Video: Trần Thanh).

5h sáng 17/5, tại ngôi nhà số 44, ngõ 125 trong phố Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội), xảy ra hỏa hoạn. Thời điểm cháy vào lúc rạng sáng, nhiều người trong nhà vẫn đang chìm trong giấc ngủ. Nhớ lại sự việc kinh hoàng, anh Đào Nguyên Quang (39 tuổi, chủ nhà) vẫn chưa thể bình tĩnh.

Tiền Phong 4 người trong gia đình đã trèo sang nhà hàng xóm thoát nạn (Ảnh: CACC) 1
4 người trong gia đình đã trèo sang nhà hàng xóm thoát nạn (Ảnh: CACC)

Sự nhanh trí của người cha cứu thoát 4 mạng người

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh Quang kể lại, lúc 5h sáng, khi cả nhà anh vẫn đang ngủ ở tầng 3, thì cậu con trai cả (15 tuổi) hô hoán có cháy.

Cảnh sát lập rào sắt xung quanh ngôi nhà bị cháy (Ảnh: Trần Thanh).

Thấy con trai kêu lớn, anh Quang chạy xuống tầng một để xem xét, phát hiện lửa lớn bốc từ khu bếp ra rồi lan khắp tầng một.

Tiền Phong Ban công của căn nhà không lắp lồng sắt, tạo điều kiện thuận lợi để thoát nạn. 1

Ban công của căn nhà không lắp lồng sắt, tạo điều kiện thuận lợi để thoát nạn.

Tiền Phong Vật dụng trong căn nhà bị thiêu rụi toàn bộ. 1
Vật dụng trong căn nhà bị thiêu rụi toàn bộ.

Theo bản năng của một người cha, anh Quang vội chạy lên tầng 3 gọi vợ cùng cậu con trai út (12 tuổi) dậy, rồi nhanh chóng lấy khăn ướt để đưa cho mọi người trùm lên mặt và lên đầu.

Tiếp đó, anh hướng dẫn 3 mẹ con trèo qua ban công sang ngôi nhà số 46 kế bên.

Anh Quang - người cứu 4 thành viên trong gia đình thoát khỏi đám cháy (Ảnh: Trần Thanh).

"Sau khi đưa vợ và 2 con sang nhà kế bên an toàn, tôi liền lao xuống tầng 2, chỗ phòng ngủ của mẹ tôi rồi mở cửa ban công, nhờ mọi người dùng thang đỡ bà đi xuống, còn tôi lại lao lên tầng 3 và thoát sang ban công nhà bên cạnh", anh Quang kể lại.

Anh Quang ngồi thẫn thờ trước ngôi nhà mà vợ chồng anh tích cóp bấy lâu để xây dựng (Ảnh: Trần Thanh).

Người đàn ông 40 tuổi chia sẻ, đám cháy khi đó bốc lên ngùn ngụt, ngọn lửa cháy bốc thẳng lên cả tầng 4, do căn nhà thiết kế kiểu dạng ống, khi đó việc cứu người chỉ tính bằng giây.

Khu vực bức tường mà anh Quang hướng dẫn vợ và 2 con trai thoát ra từ ban công để sang nhà kế bên (Ảnh: Trần Thanh).

"Tài sản trong nhà cũng bị lửa thiêu rụi hết. Giờ tôi vẫn thấy hoảng lắm, may mà trước đó được phường tập huấn về công tác chữa cháy nên cũng đã có ít kinh nghiệm", anh Quang nói và cho biết sau khi cứu được cả 4 người trong gia đình, ngọn lửa vẫn tiếp tục bùng phát, tới khoảng 5h20, khi cảnh sát tới thì đám cháy mới được khống chế.

"Ngạt khói không thể chịu được"

Ngồi thẫn thờ dưới vỉa hè trước ngôi nhà vừa bị lửa thiêu rụi, chị Bùi Thị Tâm (40 tuổi, vợ anh Quang) không khỏi đau xót, bởi ngôi nhà là tài sản lớn nhất mà vợ chồng anh chị tích cóp xây dựng lên.

Chị Tâm kể, khi thấy con trai gọi, theo bản năng chị bật dậy rồi cùng các con định đi xuống tầng để thoát ra ngoài, nhưng khi đó khói đen bốc lên tới nỗi không thở được, chị đã chạy vào nhà vệ sinh rồi lấy khăn ướt che lên mặt và đầu cho 2 cậu con trai cùng bản thân rồi đi ra ban công tầng 3.

Chị Tâm kể lại thời điểm thoát khỏi vụ hỏa hoạn (Ảnh: Trần Thanh).

Tại đây, chị Tâm hướng dẫn cho 2 con đi men theo tường, rồi nhảy sang ban công ngôi nhà số 46 kế bên. Khi đó, chị Tâm hô hoán rồi đập cửa hàng xóm cho mẹ con chị đi nhờ vào nhà.

"Lúc ấy hàng xóm cũng đang ngủ, tôi phải hô lớn thì em ấy mới tỉnh dậy và mở cửa cho 3 mẹ con tôi vào. Rất may khi ấy, hàng xóm xung quanh cũng đã kịp đưa thang tới để ông xã đưa mẹ chồng tôi thoát ra từ tầng 2 kịp thời", chị Tâm nói.

Khu vực tầng 2 - nơi anh Quang đưa mẹ mình thoát ra ngoài (Ảnh: Trần Thanh).

Ngôi nhà số 46 mà các nạn nhân trèo sang từ ban công tầng 3 (Ảnh: Trần Thanh).

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, khoảng tường sát ban công tầng 3 (nơi các nạn nhân trèo qua để thoát ra ngoài) rộng khoảng 2m, trên tường có một hàng rào sắt cao 15cm, khoảng cách từ ban công tầng 3 xuống đoạn tường thoát hiểm khoảng 0,5m.

Nhiều hàng xóm của anh Quang vẫn hoang mang sau vụ cháy, nhất là vụ cháy gần nhất tại Hà Đông làm 4 người tử vong (Ảnh: Trần Thanh).

Nhiều nhân chứng cho rằng, thời điểm xảy ra sự việc, anh Quang đã rất nhanh trí phát hiện ra lối thoát hiểm này để cứu vợ con cùng bản thân.

Lúc 10h30 cùng ngày, anh Quang cùng những người thân vẫn đang tiếp tục dọn dẹp ngôi nhà cháy và những tài sản bị vụ hỏa hoạn thiêu rụi.

Có thể bạn quan tâm
Giáo viên có thể đăng ký dạy thêm tại các trung tâm tổ chức dạy thêm không?

Giáo viên có thể đăng ký dạy thêm tại các trung tâm tổ chức dạy thêm không?

06:50 17/12/2023

Bạn đọc có email taenxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, giáo viên có thể đăng ký dạy thêm tại các...

Hà Nội: Yêu cầu kiểm tra, xử lý cơ sở massage có dấu hiệu kích dục

Hà Nội: Yêu cầu kiểm tra, xử lý cơ sở massage có dấu hiệu kích dục

18:50 26/03/2024

UBND quận Hà Đông (Hà Nội) giao Công an quận chủ trì, phối hợp cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý cơ sở massage X trên đường Cầu Bươu và thực hiện xong trước tháng 3/2024.

Bắt tổng giám đốc và phó tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam

Bắt tổng giám đốc và phó tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam

05:20 30/05/2024

Tổng giám đốc và phó tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam.

An Giang: Làm rõ nguyên nhân bé trai 20 tháng tuổi tử vong bất thường

An Giang: Làm rõ nguyên nhân bé trai 20 tháng tuổi tử vong bất thường

21:00 27/05/2023

Cơ quan chức năng huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, đang làm rõ nguyên nhân bé trai 20 tháng tuổi tử vong bất thường khi được gửi tại một cơ sở giữ trẻ tư nhân chưa được cấp phép trên địa bàn.

14 năm tù cho kẻ đâm người yêu suýt chết do níu kéo không thành

14 năm tù cho kẻ đâm người yêu suýt chết do níu kéo không thành

20:50 25/12/2023

Ngày 25/12, Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Công Hoàng (24 tuổi (ngụ phường 4, TP Cà Mau) 14 năm tù về tội Giết người. Hoàng là kẻ đã đâm người yêu vì níu kéo tình cảm không thành. Theo cáo trạng, năm 2020, Nguyễn Công Hoàng và chị M.T.N. (23 tuổi) yêu nhau. Do hai người có những bất đồng dẫn đến mâu thuẫn, cuối tháng 5/2023, chị N. chủ động chia tay nhưng Hoàng không chấp nhận. Khoảng 10h30 phút ngày 19/6, Hoàng...

Tuyên 18 năm tù cho đối tượng nhiều lần hiếp dâm con gái ruột

Tuyên 18 năm tù cho đối tượng nhiều lần hiếp dâm con gái ruột

14:50 21/08/2023

Ngày 21.8, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoà (41 tuổi, huyện Krông Ana, tỉnh...

Mưa mới 15 phút, rác từ rạch trồi lên đầy đường Tô Ngọc Vân, TP Thủ Đức

Mưa mới 15 phút, rác từ rạch trồi lên đầy đường Tô Ngọc Vân, TP Thủ Đức

18:50 07/05/2024

Mưa mới 15 phút, hàng 'đống đống' rác từ con rạch ngang đường Tô Ngọc Vân (TP Thủ Đức) đã trồi lên đầy đường, người dân phải hì hục dọn vì lo ngập sâu.

Biển người đổ về Phủ Tây Hồ đi lễ mùng 3 Tết, gửi ôtô, xe máy quét QR Code

Biển người đổ về Phủ Tây Hồ đi lễ mùng 3 Tết, gửi ôtô, xe máy quét QR Code

12:50 12/02/2024

Ngày mùng 3 Tết Nguyên đán 2024, Phủ Tây Hồ tấp nập du khách thập phương đổ về đi lễ, cầu may ngày đầu năm mới.

ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ triển khai chương trình khoa học quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu

ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ triển khai chương trình khoa học quốc gia ứng phó biến đổi khí hậu

15:10 20/01/2024

Chương trình khoa học công nghệ sẽ được triển khai ở ĐBSCL đến năm 2030 nhằm tìm kiếm những giải pháp phát triển bền vững cho khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra