‘Chú Nguyễn Phú Trọng giản dị’ trong ký ức người cần vụ T.78

11:20 20/07/2024

"Nhiều người gọi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là cụ, là bác, nhưng anh chị em ở Cục Quản trị T.78 vẫn xin giữ cách xưng hô ‘chú cháu’, để nhớ mãi những lần được phục vụ Tổng bí thư khi ông vào miền Nam công tác".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các cán bộ Cục Quản trị T.78 tại phòng làm việc ở Văn phòng Trung ương Đảng - Ảnh: Anh Nguyễn Kim Phú (nguyên cán bộ Cục Quản trị T.78) cung cấp.

Chiều muộn 19-7, trời TP.HCM mưa dầm dề, khuôn viên Nhà khách T78 như chùng xuống trước tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời. Bóng hình Tổng bí thư vẫn in sâu trong ký ức của những cán bộ Cục Quản trị T.78, nơi ông đã nghỉ lại trong những lần vào Nam công tác.

‘Áp lực’ vì sự giản dị

Một trong những người gắn bó và được may mắn trực tiếp lo bữa ăn, giấc ngủ cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là chị Vũ Ngọc Giáng Hương, đang công tác ở Cục Quản trị T.78 và từng là phó giám đốc Nhà khách T.78.

“Lo bữa ăn, giấc ngủ cho Tổng bí thư, mọi người đều nghĩ rằng chúng tôi rất áp lực. Điều đó vừa chưa đúng lại vừa đúng. Chưa đúng vì chú rất giản dị, bữa ăn, giấc ngủ đơn sơ như cha mẹ, ông bà ở quê nhà chúng tôi. Còn đúng là phải làm sao không gợn chút cầu kỳ, lãng phí nào để chú hài lòng”, chị Giáng Hương chia sẻ.

Chị kể một lần khi giặt đồ thì thấy bộ pijama mà Tổng bí thư mặc đã sờn, sứt chỉ, chị nói: “Thưa chú, bộ quần áo này đã cũ và sứt chỉ rồi, cháu xin phép mua vài bộ khác cho chú!”. Nhưng Tổng bí thư không đồng ý, nhờ chị dùng chỉ khâu lại để mặc tiếp và xếp theo hành lý khi rời TP.HCM.

“Chúng tôi nghe nhiều về sự giản dị của Tổng bí thư, về chiếc xe hơi đời cũ, về chiếc áo vest cũ đã sờn vai… nhưng khi trực tiếp phục vụ, trao đổi với chú lại càng cảm nhận sâu sắc hơn”, chị Giáng Hương xúc động.

Đơn sơ, giản dị với chính mình nhưng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm, lo lắng cho đời sống của anh chị em cần vụ. Khi nghỉ lại T.78, có dịp Tổng bí thư mời các anh chị em ngồi lại và hỏi thăm gia cảnh.

Biết chị Giáng Hương làm công tác quản lý, cán bộ Công đoàn, ông thường hay hỏi mặt bằng giá cả có lúc lên cao, có ảnh hưởng đến đời sống anh chị em không? Lương của cơ quan Đảng có đủ lo cho gia đình không, nhất là ở thành phố đắt đỏ.

Ông dặn các cán bộ quản lý Nhà khách T.78 rằng làm sao phải chăm lo cho cán bộ, nhân viên, từ cấp nhỏ nhất có đời sống ổn định. Gia cảnh ai thiếu thốn, khó khăn thì phải nắm, phải hỗ trợ, đùm bọc cho nhau…

Học chú Nguyễn Phú Trọng tinh thần lạc quan

Gia đình chị Vũ Ngọc Giáng Hương có vinh dự được gắn bó với công tác phục vụ, hậu cần cho Tổng bí thư. Trong ảnh, chị Vũ Ngọc Giáng Hương cùng chồng là anh Nguyễn Kim Phú, nguyên cán bộ Cục quản trị T.78 (ngoài cùng bên phải) và anh Nguyễn Kim Ninh - em ruột anh Phú, cận vệ của Tổng bí thư (ngoài cùng bên trái) trong dịp đến thăm Tổng bí thư tại phòng làm việc - Ảnh: Anh Nguyễn Kim Phú (nguyên cán bộ Cục quản trị T.78) cung cấp

Trong những lần được phân công chăm lo hậu cần cho Tổng bí thư, chị Giáng Hương nhớ nhất lần Tổng bí thư vào Nam công tác thì không được khỏe và phải chăm sóc theo chế độ.

Lần đó, sau khi nắm kỹ thông tin về sức khỏe của Tổng bí thư, chị đã nấu cháo với các loại rau theo công thức để đảm bảo dinh dưỡng, dễ ăn và mau hồi phục.

“Chú ăn được ba chén và khen ‘cháo cháu nấu ngon lắm”, rồi hỏi kỹ thành phần cháo là gì. Tôi thành thật với chú là chỉ nấu với rau, vì biết tính chú, không dám nấu món cầu kỳ.

Chú cũng chia sẻ hôm đó vẫn còn rất mệt, nhưng phải gắng ăn để có sức hồi phục, làm việc. Rồi chú đọc câu thơ “cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng” của Bác Hồ và nói trong tình huống nào, khó khăn nào cũng phải lạc quan, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ’, chị Hương hồi tưởng.

Chị Vũ Ngọc Giáng Hương

Chúng tôi nghe nhiều về sự giản dị của Tổng bí thư, về chiếc xe hơi đời cũ, về chiếc áo vest cũ đã sờn vai… Nhưng khi trực tiếp phục vụ, trao đổi với chú lại càng cảm nhận sâu sắc hơn

Chị kể thêm sáng hôm sau vào thăm chú, chị hỏi: “Dạ thưa, đêm hôm qua chú ngủ có ngon không ạ?” Chú cười tươi và trả lời: “Hôm qua cháu chúc chú ngủ ngon nên chú đã tuân lệnh”. Thế là tất cả các đồng chí lãnh đạo đứng quanh và chị cười phá lên, xóa tan bầu không khí lo âu trong ngày mới.

Chú lại hỏi thức uống hôm qua cháu làm gồm những nguyên liệu gì. Tôi trả lời: “Dạ thưa chú gồm một chút nho đỏ của Ninh Thuận, một chút tim sen Đồng Tháp, một chút nhãn lồng Hưng Yên”.

Chú cười tươi: “Ồ ly nước các cháu ở T.78 làm cho chú đậm đà tính Đảng quá”. Anh chị em chúng tôi ai nấy đều vui vì lời khen rất ý nhị của chú. Chú căn dặn: “Cháu đã phải suy nghĩ lắm mới làm ra món cháo và thức uống tốt như vậy. Cháu hãy công tác ở T.78 thật lâu nhé, để chăm sóc tốt cho các đồng chí lãnh đạo khi vào T.78”.

Và cảm động hơn, liền sau đó chú quay sang bảo: “Hôm nay trời nắng lắm, cháu làm thêm nước mát cho các đồng chí cảnh vệ đang đứng ngoài sân nhé!”. Chị vâng lời chú và thực hiện ngay.

Có lẽ các đồng chí trực hôm đó cũng chưa quên nhưng sẽ không biết vì sao nhân viên Nhà khách T.78 lại đem nước đậu đen và nước mía lau trong những ngày ấy…

“Những chia sẻ ấy của chú làm chúng tôi vừa xúc động, vừa soi rọi mình về tình yêu thương, tinh thần lạc quan, nỗ lực vượt lên mọi điều kiện, hoàn cảnh”, chị Giáng Hương nhớ mãi.

Có thể bạn quan tâm
Phân công ông Phan Thái Bình làm phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam

Phân công ông Phan Thái Bình làm phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam

08:50 10/07/2024

Ông Phan Thái Bình, phó bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam, được phân công làm phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh này.

Nhiều cán bộ tỉnh Kiên Giang bị kỷ luật

Nhiều cán bộ tỉnh Kiên Giang bị kỷ luật

22:30 08/12/2023

Ngày 8/12, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Kiên Giang ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Lê Minh Trung, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Văn Mường, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kiên Giang. Ông Lê Minh Trung, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang bị kỷ luật do chưa sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát ban quản lý trong việc tổ chức thực hiện chức...

An Giang tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương

An Giang tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương

19:10 29/01/2024

195 quân nhân nhập ngũ năm 2022 được Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang làm lễ tiễn về địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự .

Ăn cưới bảo mẫu, con gái “nữ đại gia quận 7” hóa công chúa

Ăn cưới bảo mẫu, con gái “nữ đại gia quận 7” hóa công chúa

08:20 07/07/2023

Dự lễ cưới của bảo mẫu Thiên Kim, con gái của 'nữ đại gia quận 7' Đoàn Di Băng diện trang phục lộng lẫy gây chú ý.

Loay hoay tìm lời giải cho bài toán an toàn học đường

Loay hoay tìm lời giải cho bài toán an toàn học đường

14:20 26/08/2023

Dư luận bàng hoàng khi xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn đuối nước thương tâm mà nạn nhân là học sinh bậc phổ thông tại Hà Nội và Nghệ An ngay trước thềm năm học mới. Câu hỏi về vấn đề an toàn học đường một lần nữa lại được đặt ra

Điểm chuẩn học bạ ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM cao nhất 29

Điểm chuẩn học bạ ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM cao nhất 29

21:30 03/07/2024

Ngành Truyền thông đa phương tiện lấy điểm chuẩn học bạ lên tới 29/30, dẫn đầu ở trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM.

Trung Quốc: Vụ hỏa hoạn tại mỏ than Shanjiaoshu làm 16 người tử vong

Trung Quốc: Vụ hỏa hoạn tại mỏ than Shanjiaoshu làm 16 người tử vong

22:00 24/09/2023

Theo chính quyền thành phố Bàn Châu, tỉnh Quý Châu phía Tây Nam Trung Quốc, vụ hỏa hoạn tại mỏ than Shanjiaoshu xảy ra vào khoảng 8h10 sáng (giờ địa phương), làm 16 người tử vong.

Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023 - Tinh hoa Tỏa sáng

Festival Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023 - Tinh hoa Tỏa sáng

08:00 29/07/2023

Festival dân ca Ví, Giặm - Tinh hoa Tỏa sáng là sự kiện văn hóa lớn với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc diễn ra trên địa bàn tỉnh và nơi kết nối những tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc .

Kỷ luật, cho thôi chức cán bộ đánh golf trong giờ hành chính ở Bắc Ninh

Kỷ luật, cho thôi chức cán bộ đánh golf trong giờ hành chính ở Bắc Ninh

18:20 13/01/2024

Ngày 12/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã họp xem xét, thi hành kỷ luật Đảng viên vi phạm theo quy định đối với một số cán bộ, trong đó có cả các tỉnh ủy viên đánh golf trong giờ hành chính ở Bắc Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới