Chủ mưu buôn lậu 6 tấn vàng: 'Không hiểu biết pháp luật'

22:00 16/07/2024

Hai người đàn bà điều hành đường dây buôn lậu 6 tấn vàng thỏi, trị giá 8.500 tỷ đồng, từ Campuchia về Việt Nam khai "không hiểu biết pháp luật, thấy có lời nên làm".

Chiều 16/7, phiên xử Nguyễn Thị Minh Phụng (43 tuổi, quê Bình Định); Nguyễn Thị Kim Phượng (39 tuổi); Nguyễn Thị Ngọc Giàu (44 tuổi, chị ruột Phượng) và 21 bị cáo trong vụ buôn lậu 6 tấn vàng giấu trong khoang bí mật dưới gầm xe ba gác, bước vào phần xét hỏi.

Là người đầu tiên bị thẩm vấn, Phụng thừa nhận cáo trạng truy tố mình về hành vi buôn lậu 4.830 kg vàng là "đúng, không oan sai".

Bà này bị cáo buộc cùng Giàu đặt mua vàng của các tiệm ở chợ Olimpic Phnom Pênh, Campuchia (giá rẻ hơn trong nước). Giàu có nhiệm vụ mang USD từ Tây Ninh sang thanh toán, rồi vận chuyển "hàng" về Việt Nam. Từ ngày 3/8/2022 đến 28/9/20222, Phụng đã nhập lậu 4.830 kg vàng thỏi (trị giá 6.644 tỷ đồng), bán lại cho một số tiệm vàng và hàng chục người khác. Còn lại 76 kg, cơ quan điều tra đã thu giữ.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng (ngoài cùng bên phải), bị cáo Nguyễn Thị Kin Phượng (ngoài cùng bên trái) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Trả lời HĐXX, Phụng khai, nhiều năm trước quen người đàn ông tên Osen (không rõ lai lịch) và được gợi ý lấy vàng từ Campuchia về bán kiếm lời. Bị cáo sau đó sử dụng nhà của một số người thân quen làm điểm tập kết khi vàng về TP HCM và là nơi để kiểm đếm tiền, vàng giao dịch. Phụng thuê nhiều nhân viên làm việc, trả lương 8-12 triệu đồng mỗi tháng.

Về cách thức giấu vàng trong khoang bí mật dưới gầm xe ba gác chở nước đá, vận chuyển từ Campuchia sang Tây Ninh, Phụng cho là do "Osen thông qua Giàu để giao hàng" chứ bản thân không hay biết. Khi nào có hàng Phụng sẽ liên hệ với Giàu để nhận tại TP HCM và giao tiền.

Bị cáo thừa nhận không có cửa hàng kinh doanh, không được cấp phép mua bán vàng miếng, vàng thỏi mà chỉ mua đi bán lại. "Bị cáo buôn vàng vì thấy có lời chứ không biết là phạm tội", Phụng trình bày.

Không chấp nhận lời khai này, chủ tọa cho rằng bị cáo là người từng buôn bán, kinh doanh vàng nên phải biết quy định của pháp luật.

Được gọi lên thẩm vấn sau đó, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Giàu nói "Phụng khai không đúng", mình chỉ là người làm thuê cho bà này. Việc Phụng đặt vàng từ ai, bán vàng cho ai, bị cáo không biết.

Giàu khai, thông qua người tên Soc Liên thì biết số điện thoại của Phụng. Khi vàng được nhóm người Campuchia đưa tới cửa khẩu (dưới gầm xe ba gác chở nước đá) lúc 4h30-5h sáng, Soc Liên gọi điện thông báo. Giàu sau đó báo con trai là Trần Thanh Thắng lên nhận đưa qua cửa khẩu, mang về xưởng nước đá của gia đình.

Theo thỏa thuận, mỗi thỏi vàng (một kg) được vận chuyển trót lọt, Giàu được Phụng trả công 170 USD, sau đó chia lại cho người Campuchia 60 USD. Tổng cộng, Giàu đã vận chuyển cho Phụng 4.830 kg vàng và được hưởng lợi hơn 13,8 tỷ đồng.

Giàu cũng thừa nhận ngoài vận chuyển vàng lậu cho Phụng còn vận chuyển cho em gái Nguyễn Thị Kim Phượng 1.320 kg vàng.

Khai với HĐXX, Phượng cho biết tham gia buôn lậu vàng từ 18/7 đến 28/9/2022, mua vàng thỏi thông qua Pich Hen (người Campuchia) và bán cho Nguyễn Thị Thúy Hằng - chủ tiệm vàng Kim Oanh Hằng tại Tây Ninh. Mỗi kg vàng bị cáo được hưởng chênh lệch 100 USD, tổng cộng được hưởng lợi 132.000 USD (khoảng 3,7 tỷ đồng).

"Bị cáo kém hiểu biết nên làm sai, xin tòa xem xét", Phượng nói.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo còn lại.

Hải Duyên

Có thể bạn quan tâm
Vĩnh Long: Lãnh đạo huyện Long Hồ thông tin xử lý vụ mua bán đất mặt ruộng

Vĩnh Long: Lãnh đạo huyện Long Hồ thông tin xử lý vụ mua bán đất mặt ruộng

21:00 20/04/2023

Tại buổi họp báo quý I/2023, nhiều sở, ngành, địa phương thông tin các vấn đề được phóng viên, cơ quan báo chí đặt ra. Trong đó, có nhiều vấn...

Bắt giam đối tượng trộm máy phát điện bán để lấy tiền mua ma tuý

Bắt giam đối tượng trộm máy phát điện bán để lấy tiền mua ma tuý

11:30 02/03/2023

An Giang - Lực lượng công an đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng trộm cắp máy phát điện bán lấy tiền mua ma tuý sử dụng.

Núi Bà Đen tiếp tục xuất hiện ‘dĩa mây’

Núi Bà Đen tiếp tục xuất hiện ‘dĩa mây’

14:30 13/05/2023

Sáng 13-5, người dân tại tỉnh Tây Ninh một lần nữa nhìn thấy đám mây có hình dáng như chiếc “dĩa bay” trên đỉnh núi Bà Đen.

Công an Bắc Giang bắt giữ hai đối tượng mua bán số lượng lớn ma túy

Công an Bắc Giang bắt giữ hai đối tượng mua bán số lượng lớn ma túy

22:00 23/08/2023

Công an tỉnh Bắc Giang bắt quả tang hai đối tượng Nguyễn Đức Dĩnh và Vũ Thành Long mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ là 2 bánh heroin; 1kg Ketamin; 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Dân Gò Vấp dỡ nhà, giao đất mở rộng đường Dương Quảng Hàm để giảm kẹt xe

Dân Gò Vấp dỡ nhà, giao đất mở rộng đường Dương Quảng Hàm để giảm kẹt xe

17:40 27/11/2023

Người dân nhà mặt tiền đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp, TP.HCM) đang khẩn trương tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng sạch để thi công dự án mở rộng đường.

Hình ảnh ông Trần Quí Thanh và hai con gái tại phiên toà

Hình ảnh ông Trần Quí Thanh và hai con gái tại phiên toà

10:10 23/04/2024

HĐXX đã triệu tập 4 bị hại cùng ở TPHCM tham gia phiên tòa; triệu tập 35 đơn vị và các nhân là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới phiên toà xét xử ông Trần Quí Thanh và hai con gái.

Thái Nguyên có tân Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh

Thái Nguyên có tân Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh

20:40 06/10/2023

Chiều 6.10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất hiệp thương cử ông Dương Văn Tiến giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ...

Bình Định: Giả danh thầy tu cướp tiệm vàng

Bình Định: Giả danh thầy tu cướp tiệm vàng

22:00 29/08/2023

Theo đó, khoảng 18h30 cùng ngày, Sỹ giả danh thầy tu, đầu tóc cắt trọc, mang đồng phục nâu và tràng hạt đen…đến tiệm vàng Mỹ Linh 2 (nằm trên đường Trần Phú, thị trấn Diêu Trì) để hỏi mua vàng. Khi vào tiệm vàng, Sỹ đập vỡ tủ kính và cướp đi nhiều vòng trang sức vàng rồi bỏ chạy. Lúc này, nhiều người đã phát hiện sự việc liền hô hoán và bao vây đối tượng để trình báo cơ quan công an. Nhận được tin báo, lực lượng Công an thị trấn Diêu Trì có mặt...

Xe buýt 'bốc hỏa' trong cây xăng ở Hà Nội

Xe buýt 'bốc hỏa' trong cây xăng ở Hà Nội

07:30 05/07/2023

Theo đó, lúc 22h25 ngày 4/7, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Đông Anh nhận được tin báo cháy tại cây xăng số 41 (cổng A Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh). Đơn vị nhanh chóng điều động các phương tiện và thiết bị chuyên dụng cùng cán bộ chiến sĩ đến hiện trường phối hợp với lực lượng của Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2 (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội) tổ chức dập lửa. Tại hiện trường, chiếc xe buýt bị hỏa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra