Chủ đề Tranh biện gây bão tại Chung kết Global Citizen Debate Challenge 2024

03:30 14/06/2024

Trải qua hơn 6 tháng tổ chức, cuộc thi tranh biện Global Citizen Debate Challenge 2024 (GCDC 2024) đang dần đi tới chặng cuối với vòng Chung kết toàn quốc. Vừa qua, Swinburne Việt Nam - đơn vị tổ chức cuộc thi, đã công bố đề thi hứa hẹn nhiều thách thức.

Đề thi với các “chủ đề nóng” hiện nay của xã hội

Được biết, một yêu cầu quan trọng của cuộc thi GCDC 2024 chính là tranh biện bằng lý lẽ và bằng chứng thực tế, vì vậy trước mỗi vòng thi, bộ đề thi sẽ được công bố trước để các đội tham gia có thể nghiên cứu và chuẩn bị.

Theo đó, để thi áp dụng cho vòng cuối của chung kết cuộc thi như sau: “Chúng tôi tin rằng nên ưu tiên chỉ số Hạnh phúc Quốc gia (GNH) hơn Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) để đo lường sự thịnh vượng của quốc gia”. Đây là đề thi về các quan điểm khi lấy mục tiêu thịnh vượng quốc gia của Việt Nam là chỉ số hạnh phúc hay chỉ số về kết quả sản xuất. Đây hiện là chủ đề rất nóng trong các diễn đàn về phát triển kinh tế xã hội toàn cầu hiện nay.

Đề thi ở các vòng trước đó cũng chạm tới những vấn đề nóng hổi của xã hội như ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), vai trò của Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ cảm xúc của con người, an toàn vệ sinh thực phẩm trong ẩm thực đường phố, bao gồm:

Đề số 1: Chúng tôi tin rằng nghệ thuật tạo ra bởi Trí tuệ nhân tạo nên được hưởng quyền bảo hộ bản quyền tương tự như nghệ thuật con người sáng tạo ra;

Đề số 2: Chúng tôi khẳng định rằng Trí tuệ cảm xúc có vai trò quan trọng hơn Trí tuệ nhân tạo trong việc nâng cao năng suất và tính năng động trong môi trường làm việc hiện đại;

Đề số 3: Chúng tôi ủng hộ việc áp dụng hệ thống chứng nhận bắt buộc cho người bán hàng rong ở Việt Nam để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đây đều được nhận định là những chủ đề phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư trong nghiên cứu và óc phân tích cùng tư duy nhạy bén. Điều này càng hứa hẹn mang đến những phần tranh biện đặc sắc từ các đội thi, thể hiện góc nhìn của giới trẻ về các vấn đề xã hội nổi cộm hiện nay.

Chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào 15/06/2024 tại Swinburne Việt Nam cơ sở Đà Nẵng

Chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào 15/06/2024 tại Swinburne Việt Nam cơ sở Đà Nẵng

Cuộc thi tranh biện học thuật bằng tiếng Anh quy mô lớn nhất trên cả nước

GCDC mang đến sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ có đam mê tranh biện trên khắp cả nước, giúp các bạn phát triển những kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu thế kỷ 21 như tư duy phân tích, logic, sáng tạo, nghiên cứu, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình. Đặc biệt, cuộc thi năm nay diễn ra với hình thức tranh biện học thuật hoàn toàn bằng tiếng Anh, nhờ đó tạo cơ hội cho các bạn nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ.

Được biết, cuộc thi năm nay mang tới các giải thưởng tiền mặt và học bổng giá trị từ Swinburne Việt Nam, với tổng trị giá lên hơn hơn 2 tỷ đồng. Trong đó giải Nhất toàn quốc trị giá tới 15 triệu đồng cùng các suất học bổng danh giá tại Swinburne Việt Nam.

GCDC 2024 đã thu hút gần 100 đội thi với hơn 300 thí sinh tham gia, với các vòng Sơ loại và Đấu loại diễn ra sôi nổi trên khắp ba miền. Các đội thi xuất sắc đại diện cho từng khu vực sẽ được Ban tổ chức tài trợ vé máy bay khứ hồi tới tham dự Chung kết toàn quốc tại Đà Nẵng.

Các thí sinh tham gia vòng Đấu loại khu vực trong khuôn khổ cuộc thi

Các thí sinh tham gia vòng Đấu loại khu vực trong khuôn khổ cuộc thi

TS. Shaun Nykvist, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Công dân toàn cầu Swinburne Việt Nam, chia sẻ bí quyết dành cho các đội thi tham gia vòng Chung kết toàn quốc: “Các bạn sẽ cần xây dựng hệ thống luận điểm chặt chẽ và kết hợp sử dụng bằng chứng để có thể thuyết phục ban giám khảo, đồng thời cần chú ý ứng dụng tư duy phản biện và tư duy sáng tạo.

Với những đề thi mang tính thời sự và đa chiều tại chung kết GCDC 2024, các đội thi sẽ có cơ hội thể hiện các kiến thức và kỹ năng đã tích lũy và rèn luyện. Được biết, các bạn đang gấp rút chuẩn bị và sẽ cùng có mặt tại Đà Nẵng để tham gia Chung kết cuộc thi vào ngày 15/06 tới đây.

Global Citizen Debate Challenge là cuộc thi tranh biện học thuật bằng tiếng Anh lớn nhất trên cả nước, dành cho học sinh Trung học phổ thông và sinh viên Đại học năm thứ nhất, do Swinburne Việt Nam tổ chức và hướng dẫn luật thi đấu theo hình thức tranh biện học thuật. Năm nay là năm thứ tư cuộc thi diễn ra và được kỳ vọng là sân chơi bổ ích để các thí sinh tiếp cận, thực hành những kỹ năng quan trọng hàng đầu của công dân toàn cầu thế kỷ 21.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Cháy bốt bán vé gần cầu Thê Húc, nhiều du khách bỏ chạy

Hà Nội: Cháy bốt bán vé gần cầu Thê Húc, nhiều du khách bỏ chạy

19:30 25/03/2023

Khoảng 18h ngày 25/3, nhiều người dân và du khách phát hiện lửa và khói bốc lên ở bờ hồ Hoàn Kiếm đoạn gần cầu Thế Húc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. “Ngọn lửa bùng lên khá nhanh tại góc hồ lối vào đền Ngọc Sơn, nhiều người dân và du khách sau đó tháo chạy khỏi đây”, một nhân chứng cho hay. Đại diện Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, vụ cháy xảy ra khoảng 18h07 cùng ngày tại bốt thu vé trước lối vào cầu Thê Húc. Nhận tin báo cháy, Công an quận Hoàn Kiếm...

Đồng Nai: Chủ tịch huyện bị lừa cả trăm tỷ 'kê khai tài sản không trung thực'

Đồng Nai: Chủ tịch huyện bị lừa cả trăm tỷ 'kê khai tài sản không trung thực'

15:30 13/06/2024

Trưa 13/6, trả lời VTC News, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai xác nhận, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch. Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức kỳ họp thứ 39, khóa XI để thông qua một số vụ việc kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trên địa bàn. Trong đó, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ cũng đã xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đối với bà Nguyễn...

AIPA hợp tác cùng nhau kiến tạo hòa bình và thúc đẩy phát triển

AIPA hợp tác cùng nhau kiến tạo hòa bình và thúc đẩy phát triển

06:40 10/08/2023

Các Nghị viện thành viên AIPA có thể đưa ra hướng dẫn cho các nước thành viên ASEAN về định hướng chính sách đối ngoại, trong đó ưu tiên hợp tác và không làm tăng thêm sự chia rẽ toàn cầu.

Vụ sạt lở đất ở Đà Lạt: Xây taluy, tích ngàn khối đất, làm phẳng cả sườn đồi

Vụ sạt lở đất ở Đà Lạt: Xây taluy, tích ngàn khối đất, làm phẳng cả sườn đồi

18:00 03/07/2023

Trước khi xảy ra sạt lở đất, gãy bờ taluy làm 2 người chết, chủ đầu tư đã đổ hàng ngàn khối đất để làm phẳng cả sườn đồi.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ cảm ơn lực lượng cứu nạn quân đội Việt Nam

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ cảm ơn lực lượng cứu nạn quân đội Việt Nam

08:00 19/02/2023

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ cho biết khi đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn Quân đội Nhân dân Việt Nam đến hiện trường, người dân Thổ Nhĩ Kỳ đều chào trân trọng bằng động tác đặt tay phải lên ngực trái.

Nhận tin báo qua VNeID, cảnh sát nhanh chóng tóm gọn ba tên trộm

Nhận tin báo qua VNeID, cảnh sát nhanh chóng tóm gọn ba tên trộm

06:30 25/06/2023

Sau khi tiếp nhận tin báo từ ứng dụng định danh điện tử VneID của công dân, cảnh sát nhanh chóng vào cuộc, tóm gọn ba tên trộm đột nhập vào nhà kho chứa hàng rồi lấy đi 12 thùng sữa các loại.

Đức nói Nga ăn may vụ rò rỉ đoạn băng 38 phút gây sốc châu Âu

Đức nói Nga ăn may vụ rò rỉ đoạn băng 38 phút gây sốc châu Âu

00:20 06/03/2024

Trong lần đầu tiên đề cập kết quả điều tra ban đầu, Bộ Quốc phòng Đức khẳng định Nga đã chặn sóng và lấy nội dung đoạn băng 38 phút gây sốc châu Âu, và việc này do “lỗi vận hành” của một sĩ quan.

Hai thanh niên Hải Phòng xuống Cần Thơ phát tờ rơi cho vay, bị buộc đi lượm lại từng tờ

Hai thanh niên Hải Phòng xuống Cần Thơ phát tờ rơi cho vay, bị buộc đi lượm lại từng tờ

15:30 19/02/2023

Công an thành phố Cần Thơ cho biết đơn vị đang điều tra làm rõ hai thanh niên Hải Phòng từ TP.HCM xuống Cần Thơ rải tờ rơi và cho vay lãi nặng.

Israel và Palestine thảo luận tình hình bạo lực ở Bờ Tây

Israel và Palestine thảo luận tình hình bạo lực ở Bờ Tây

21:50 27/06/2023

Căng thẳng ngày càng leo thang tại Bờ Tây trong vài ngày qua khi xảy ra đụng độ gây thương vong giữa những người định cư Do Thái và người Arab Palestine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra