Chủ đầu tư điện mặt trời ở Gia Lai khiếu nại vì bị tạm dừng mua bán điện

18:20 07/07/2024

Sự việc Công ty Điện lực Gia Lai tạm dừng mua điện của 2 chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà tại huyện Krông Pa đã làm cho doanh nghiệp thiệt hại nặng nề về kinh tế. Doanh nghiệp đang gửi đơn khiếu nại đến nhiều cấp có thẩm quyền để chờ được giải quyết.

Doanh nghiệp khiếu nại Công ty Điện lực Gia Lai

Ngày 7.7, đại diện 2 nhà đầu tư điện mặt trời mái nhà tại huyện Krông Pa cho biết, đã gửi đơn thư khiếu nại lên Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Nội chính, Sở Công Thương, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai về việc bị Công ty Điện lực Gia Lai chấm dứt việc mua điện.

Nhà đầu tư cho rằng, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán điện là hành vi vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi và gây thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp. Nhà đầu tư yêu cầu cơ quan có thẩm quyền sớm áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời, theo quy định pháp luật.

Trước đó, Công ty Điện lực Gia Lai (thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung) đã gửi đi thông báo về việc tạm dừng tiếp nhận mua điện mặt trời mái nhà của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thanh Danh và Công ty TNHH Năng lượng xanh Vạn Phát (có địa chỉ tại huyện Krông Pa).

Theo Công ty Điện lực Gia Lai, việc tạm dừng mua điện kể từ ngày 24.5.2024, với lý do chủ đầu tư chưa khắc phục các tồn tại về công trình xây dựng; chưa tháo dỡ 953 tấm pin trên hệ thống làm tăng quy mô công suất phát.

Bà Nguyễn Thị Mộng Huyền - đại diện theo pháp luật của 2 công ty trên - cho biết rất bức xúc trước quyết định này. Bởi ngành điện không chỉ nợ tiền mua điện của 2 doanh nghiệp kể từ năm 2021 đến nay, với số tiền gần 30 tỉ đồng, mà còn đơn phương tạm dừng mua điện phát lên lưới.

2 nhà đầu tư điện mặt trời mái nhà khiếu nại hành vi đơn phương vi phạm hợp đồng của Điện lực Gia Lai. Ảnh: Thanh Tuấn

“Công ty Điện lực Gia Lai đưa ra lý do để tạm dừng mua điện rất vô lý, ép doanh nghiệp vào tình cảnh khó khăn, nếu không tuân theo ý chí của họ. Doanh nghiệp chỉ mong tìm lại được công lý từ phán quyết cuối cùng của tòa án tối cao” - bà Nguyễn Thị Mộng Huyền cho biết.

Chưa giải quyết dứt điểm sự việc

Theo bà Huyền, cơ sở bán điện của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thanh Danh và Công ty TNHH Năng lượng xanh Vạn Phát là hệ thống điện mặt trời mái nhà của công trình chăn nuôi, trồng trọt, lâm nghiệp… theo Thông tư số 02/2020/TT-BNNPTNT. Chủ trang trại có trách nhiệm tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn.

Do đó, 2 cơ sở bán điện này không thuộc đối tượng phải bắt buộc thực hiện bổ sung hồ sơ, thủ tục an toàn về công trình xây dựng. Trong khi 2 hệ thống điện đã hoàn tất hồ sơ công trình nghiệm thu, ký kết hợp đồng bán điện và đưa vào vận hành trước ngày 26.12.2020.

Công ty Điện lực Gia Lai cũng yêu cầu 2 nhà đầu tư tách đấu nối 953 tấm quang điện ứng với phần công suất không có trong hợp đồng mua bán điện. Theo bà Huyền, yêu cầu này không có căn cứ, việc xác định doanh nghiệp có tự ý lắp đặt vượt công suất hay không đang trong giai đoạn tranh chấp và chờ quyết định của tòa án có thẩm quyền.

Về tranh chấp giữa ngành Điện và chủ đầu tư, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai đã chuyển đơn thư đến Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết và trả lời các công ty theo quy định.

Chưa có cơ sở khẳng định doanh nghiệp tự ý lắp đặt thêm các tấm pin. Ảnh: Thanh Tuấn

Như Báo Lao Động thông tin, vào năm 2023, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử, nhận định Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Công ty Điện lực Gia Lai không có tài liệu, chứng cứ chứng minh vị trí cũng như thời gian doanh nghiệp lắp đặt các tấm pin.

Ngoài ra, sản lượng điện từ tháng 4.2021 đến 9.2022 có sự tăng, giảm chứ không đơn thuần chỉ tăng. Do đó, ngành điện cho rằng, 2 doanh nghiệp tự ý lắp thêm 953 tấm pin là không có cơ sở.

Thực tế, hơn 3 năm liên tiếp, Công ty Điện lực Gia Lai vẫn tiến hành mua điện phát lên lưới của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thanh Danh và Công ty TNHH Năng lượng xanh Vạn Phát sản xuất được, nhưng lại không chịu trả tiền mua điện cho chủ đầu tư, khiến doanh nghiệp trong vòng xoáy nợ nần và lao đao trong vòng tố tụng kéo dài…

Từ tháng 10.2023 đến nay, toàn bộ hồ sơ vụ án hiện đang được Tòa án Nhân dân Tối cao nhận đơn, xử lý theo thẩm quyền và chờ ấn định ngày mở phiên tòa xét xử.

Có thể bạn quan tâm
Hé lộ nguyên nhân vụ hai vợ chồng tử vong trong căn nhà thuê ở Bình Dương

Hé lộ nguyên nhân vụ hai vợ chồng tử vong trong căn nhà thuê ở Bình Dương

19:30 10/04/2024

Quá trình điều tra, công an xác định do mâu thuẫn nên người chồng ra tay sát hại vợ rồi treo cổ tự tử.

Cận cảnh vụ cháy lớn thiêu rụi nhà kho ở trung tâm TP Rạch Giá

Cận cảnh vụ cháy lớn thiêu rụi nhà kho ở trung tâm TP Rạch Giá

21:20 27/04/2024

Nhiều người dân chứng kiến tại hiện trường cho biết nhìn thấy khói bốc lên và lửa cháy lớn dữ dội, họ đã đến hỗ trợ phần nào cho công...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Iran tăng cường nhập khẩu gạo của Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Iran tăng cường nhập khẩu gạo của Việt Nam

20:10 08/08/2023

Tại buổi hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Iran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Iran tăng cường nhập khẩu gạo, chè, hạt tiêu, càphê của...

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng dâng hương tưởng niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng dâng hương tưởng niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân

22:00 16/03/2023

Với 93 năm tuổi đời, 76 năm tuổi Đảng, 61 tuổi quân, Đại tướng Chu Huy Mân đã cống hiến cả cuộc đời mình, chiến đấu vì mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có nhiều đóng góp vào thắng lợi to lớn cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TP HCM tính kết nối sân bay Long Thành bằng tàu thủy cao tốc

TP HCM tính kết nối sân bay Long Thành bằng tàu thủy cao tốc

00:50 12/06/2024

Sở Giao thông Vận tải TP HCM đưa ra ba phương án đường thủy tăng cường kết nối giao thông, du lịch từ thành phố đến sân bay Long Thành trong đó có tàu cao tốc.

Nguyên nhân khiến cầu vượt nút giao trên đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội nhiều năm dang dở

Nguyên nhân khiến cầu vượt nút giao trên đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội nhiều năm dang dở

08:40 03/03/2024

Nguyên nhân khiến cầu vượt trên dự án nghìn tỉ nằm im nhiều năm là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư khiến công trình nút giao đại lộ Chu Văn An - đường 70 (huyện Thanh Trì) phải tạm ngừng thi công nhiều năm qua.

Mối họa từ cuộc tình ngoài luồng với trai trẻ

Mối họa từ cuộc tình ngoài luồng với trai trẻ

00:10 06/06/2024

Chia tay người tình kém 17 tuổi, Trịnh Tiểu Hoa vướng vào tranh chấp tiền bạc dẫn đến kết cục bị sát hại, giấu xác trong valy, năm 2017.

Đề xuất luật hoá 'nhà ở di động' phù hợp với giới trẻ

Đề xuất luật hoá 'nhà ở di động' phù hợp với giới trẻ

14:50 19/06/2023

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, nhà ở di động là một giải pháp khả thi, giúp người dân có ngay một chỗ ở mới với thời gian nhanh hơn rất nhiều so với việc xây dựng nhà tạm hay nhà kiên cố

Nhận 'quà Tết' 5 tỉ, cựu bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh lãnh 5 năm 6 tháng tù

Nhận 'quà Tết' 5 tỉ, cựu bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh lãnh 5 năm 6 tháng tù

20:30 29/05/2024

Cựu bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù với cáo buộc ký nhiều văn bản trái pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác quặng trái phép, được 'cảm ơn' 5 tỉ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới