Chống ô nhiễm không khí giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim ở châu Âu

06:10 26/05/2024

Số người chết vì bệnh tim mạch ở châu Âu đã giảm đi trông thấy khi các quốc gia mạnh tay giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.

châu Âu đã tạo ra sự khác biệt nhờ hành động giải quyết ô nhiễm từ giao thông vận tải, cải thiện thiết kế đô thị, cắt giảm khí thải từ các ngành công nghiệp, và nhất là tránh xa việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. (Nguồn: AFP)
Châu Âu tạo ra sự khác biệt nhờ hành động giải quyết ô nhiễm từ giao thông vận tải, cắt giảm khí thải và tránh tối đa việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. (Nguồn: AFP)

Báo cáo của Liên đoàn Tim mạch Thế giới (WHF) cho biết, từ năm 2010 đến năm 2019, số ca tử vong trong khu vực do bệnh tim do ô nhiễm đã giảm 19,2% và do đột quỵ giảm 25,3%. Điều này làm giảm 88.880 ca tử vong do bệnh tim và ít hơn 34.317 ca tử vong do đột quỵ.

Châu Âu cũng ghi nhận mức giảm hằng năm lớn nhất của bụi mịn PM2.5 - chất gây ô nhiễm không khí có liên quan chặt chẽ nhất đến các tác động có hại cho sức khỏe - so với bất kỳ khu vực nào trên thế giới trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2019.

Na Uy, Bồ Đào Nha và Pháp có tỷ lệ tử vong do bệnh tim thấp nhất khi tính đến cơ cấu tuổi của dân số. Mark Miller, chuyên gia thuộc Đại học Edinburgh, Chủ tịch Nhóm chuyên gia về ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu của WHF, cho biết các số liệu của châu Âu là “đáng yên tâm”.

Ông nhấn mạnh châu Âu đã tạo ra sự khác biệt nhờ hành động giải quyết ô nhiễm từ giao thông vận tải, cải thiện thiết kế đô thị, cắt giảm khí thải từ các ngành công nghiệp, và nhất là tránh xa việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Ông Miller cảnh báo số liệu thống kê vẫn đánh giá thấp mức độ hậu quả về tim mạch do ô nhiễm không khí gây ra. Thành tựu của châu Âu không được nhân rộng ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ô nhiễm không khí, cả ngoài trời và trong nhà, đang góp phần gây ra ít nhất 4 triệu ca tử vong do bệnh tim mạch mỗi năm trên toàn thế giới, thể hiện điều mà WHF gọi là “thách thức đáng kinh ngạc đối với sức khỏe toàn cầu”.

WHF cho biết khoảng 70% số ca tử vong do bệnh tim hiện nay có liên quan đến ô nhiễm. Khi tính đến một loạt căn bệnh khác, chẳng hạn như bệnh phổi và tiểu đường, gần 7 triệu ca tử vong hằng năm có liên quan đến ô nhiễm, một con số mà các nhà nghiên cứu cho biết gần như ổn định trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2019 nhưng có thể là con số thấp.

Theo WHF, ở nhiều khu vực ở Đông Nam Á, châu Phi và phía Đông Địa Trung Hải, ô nhiễm không khí cao gấp 10 lần mức an toàn được khuyến nghị.

Xuất phát từ giao thông, công nghiệp, nông nghiệp và cháy rừng, cũng như ô nhiễm trong nhà do nhiên liệu sinh hoạt, gánh nặng được phân bổ một cách không đồng đều.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, tử vong do bệnh tim do ô nhiễm đã tăng tới 27% trong giai đoạn 2010-2019 ở tất cả các khu vực ngoại trừ châu Mỹ và châu Âu.

Trên khắp thế giới, mặc dù nhận thức rằng ô nhiễm không khí có thể gây hại cho sức khỏe ngày càng tăng, nồng độ bụi mịn PM2.5 vẫn chỉ giảm 1% trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2019. Báo cáo cho biết chúng vẫn ở mức “cao đáng báo động”.

Báo cáo cũng cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị các quốc gia không nên vượt quá mức ô nhiễm không khí 5 microgam PM2.5/mét khối nhưng hầu hết đều “vượt quá ngưỡng đó và chỉ 64% có các điều luật được thiết lập bao gồm các tiêu chuẩn chất lượng không khí ngoài trời”.

Có thể bạn quan tâm
Lấy gần 30 tỷ đồng của cơ quan chuyển cho kẻ lừa đảo

Lấy gần 30 tỷ đồng của cơ quan chuyển cho kẻ lừa đảo

02:30 27/05/2024

Bị dẫn dụ, Nguyễn Thị Lệ Chi, nhân viên ngân hàng, đã lấy 30 tỷ đồng của cơ quan chuyển cho nhóm lừa đảo để 'làm nhiệm vụ' và mong lấy lại số tiền đã chuyển trước đó.

Dạy học trò bạo lực ngay trong trường học, không chấp nhận được

Dạy học trò bạo lực ngay trong trường học, không chấp nhận được

07:30 18/05/2024

Bạo lực, kể cả về thể xác lẫn tinh thần, đều là phản giáo dục, không thể chấp nhận được trong môi trường giáo dục, thể hiện sự bất lực của người lớn khi không thể tìm được một cách nào tốt hơn.

Phối hợp bắt giữ đối tượng bị truy nã trốn sang Campuchia

Phối hợp bắt giữ đối tượng bị truy nã trốn sang Campuchia

06:50 03/10/2023

Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây (tỉnh Long An) tiếp nhận đối tượng phạm tội bị truy nã và bàn giao cho Công an TP.HCM để điều tra...

Bắt nghi phạm đâm chết nam thanh niên đứng chụp ảnh trước quán bia ở Thanh Hóa

Bắt nghi phạm đâm chết nam thanh niên đứng chụp ảnh trước quán bia ở Thanh Hóa

17:40 08/10/2023

Ngày 8/10, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, đơn vị này đã nhanh chóng vào cuộc, truy bắt được Lê Văn Bình (SN 1992, ngụ phố 2, phường Quảng Cát, TP Thanh Hóa), là nghi phạm dùng dao đâm chết một nam thanh niên đang chụp ảnh trước quán bia ở phường Quảng Tâm, TP Thanh Hóa, khuya hôm 6/10. Trước đó, khoảng 23h30 ngày 6/10, khi anh Nguyễn Hữu G. (SN 1989, ngụ phố Châu Bình, phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn) đang đứng chụp ảnh trước quán bia Pub Beer Moi...

Thủ tướng phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Thủ tướng phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

06:20 15/09/2024

Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Huy Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Dời điểm tập kết rác trước nhà chờ xe buýt sau phản ánh của Lao Động

Dời điểm tập kết rác trước nhà chờ xe buýt sau phản ánh của Lao Động

15:00 10/01/2024

Cần Thơ - Sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng rác thải tập kết tại nhà chờ xe buýt , UBND phường Xuân Khánh (quận Ninh Kiều)...

Ngư dân Quảng Ngãi cứu nhà thám hiểm 75 tuổi người Mỹ trôi dạt trên biển

Ngư dân Quảng Ngãi cứu nhà thám hiểm 75 tuổi người Mỹ trôi dạt trên biển

14:50 04/06/2024

Ngày 4/6, Đồn Biên phòng Sa Huỳnh (Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi) cho biết, vừa tiếp nhận một người nước ngoài điều khiển phương tiện thuyền buồm có gắn động cơ bị hỏng máy trôi dạt trên biển do ngư dân bàn giao. Làm việc với Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, người đàn ông ngoại quốc cho biết ông tên là Quinn Richard Anthony (75 tuổi, quốc tịch Mỹ). Ngày 5/4, ông điều khiển thuyền buồm loại 2 thân, có gắn động cơ, xuất phát từ đảo Luzon/Philippines để đến...

Lửa bao trùm căn nhà ở TPHCM lúc sáng sớm, chủ nhà cùng con dâu thoát nạn qua ban công

Lửa bao trùm căn nhà ở TPHCM lúc sáng sớm, chủ nhà cùng con dâu thoát nạn qua ban công

08:40 31/08/2024

Phát hiện căn nhà bị bốc cháy, chủ nhà cùng con dâu thoát nạn qua ban công, còn người con trai chạy ra phía cửa chính để thoát thân.

Hủy hàng loạt chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên do hạn chế tầm nhìn

Hủy hàng loạt chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên do hạn chế tầm nhìn

10:20 07/04/2024

Ngày 6.4, đã có 5 chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên phải hủy do hạn chế tầm nhìn, máy bay không thể cất/hạ cánh vì tầm nhìn dưới mức...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới