Chống lừa đảo qua mạng: Đào tạo nhân viên ứng phó, cung cấp phần mềm phát hiện...

10:00 15/05/2024

Trong thực tế hiện nay, tội phạm mạng sử dụng nhiều cách thức khác nhau, bao gồm tấn công giả mạo tài chính để đánh lừa các nhân sự trong doanh nghiệp và khiến họ trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng.

Hacker có nhiều thủ đoạn tinh vi để xâm nhập tài khoản ngân hàng, mạng xã hội của người dùng - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Ông Yeo Siang Tiong (tổng giám đốc Hãng bảo mật Kaspersky khu vực Đông Nam Á):

Phải đào tạo nhân viên ứng phó với lừa đảo

Trong năm 2023, hệ thống công nghệ chống lừa đảo của Kaspersky đã phát hiện gần 500.000 lượt truy cập vào một đường link lừa đảo trên thiết bị của các doanh nghiệp ở Đông Nam Á (SEA).

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á

Đáng chú ý, con số này chỉ đề cập đến các link lừa đảo, liên quan đến vấn đề tài chính, như thương mại điện tử, ngân hàng và hệ thống thanh toán.

Theo đó, bằng cách giả vờ là một người hoặc tổ chức mà người dùng tin tưởng, những đường link giả mạo sẽ thuyết phục người dùng thực hiện thao tác cho phép kẻ lừa đảo truy cập vào thiết bị, tài khoản và thông tin cá nhân của họ.

Chúng có thể dễ dàng lây nhiễm phần mềm độc hại cho nạn nhân hoặc đánh cắp thông tin giá trị.

Ở đây, thông tin giá trị có thể là bất cứ điều gì từ thông tin đăng nhập mạng xã hội đến toàn bộ danh tính thông qua số căn cước công dân.

Hình thức lừa đảo này thúc giục người dùng mở tệp đính kèm, nhấp vào link và điền vào biểu mẫu hoặc phản hồi bằng cách cung cấp thông tin cá nhân.

Nghiên cứu gần đây của Kaspersky cho thấy các hành vi vi phạm bảo mật của nhân sự có thể gây thiệt hại tương tự việc hack trực tiếp vào các công ty thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Điều này ngầm khẳng định con người vẫn là một trong những yếu tố khiến doanh nghiệp bị tấn công mạng.

Do đó, các công cụ giúp ngăn chặn các lỗi vi phạm bảo mật đến từ con người là một bước tiến quan trọng, nhưng chúng ta không thể loại trừ tầm quan trọng của việc đào tạo nhân viên, phát triển kỹ năng, nâng cao khả năng phát hiện và ứng phó của doanh nghiệp trước các cuộc tấn công mạng.

Ông Vũ Ngọc Sơn (trưởng ban nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, giám đốc công nghệ Công ty an ninh mạng NCS):

Cung cấp phần mềm phát hiện lừa đảo

Phần mềm phòng chống lừa đảo của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sắp ra mắt thời gian tới đây được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hữu hiệu phát hiện các dấu hiệu lừa đảo trên mạng, đồng thời góp phần nâng cao kỹ năng an toàn cho người dùng.

Ông Vũ Ngọc Sơn (trưởng ban nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, giám đốc công nghệ Công ty an ninh mạng NCS - Ảnh: NCS

Phần mềm sẽ giúp người dùng phát hiện các dấu hiệu không an toàn thông qua kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website (link), kiểm tra số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR.

Phần mềm sẽ đối chiếu thông tin người dùng nghi vấn với cơ sở dữ liệu về lừa đảo để xem có liên quan đến lừa đảo hay không.

Nếu phát hiện dấu hiệu liên quan lừa đảo, phần mềm sẽ cảnh báo cho người dùng biết nguy cơ có thể dẫn đến lừa đảo và khuyến cáo người dùng phải dừng ngay giao dịch, không tiếp tục thực hiện.

TIN LIÊN QUAN
  • Vì đâu lừa đảo mạo danh vẫn còn đất sống tốt?

  • Phát hiện nhiều trang mạo danh cổng thông tin điện tử Bộ Công an 'thu hồi tiền lừa đảo'

  • Vì sao chưa ngăn chặn, hạn chế được các cuộc gọi lừa đảo?

Bên cạnh các tính năng nêu trên, phần mềm này còn có ý nghĩa xây dựng cộng đồng phòng chống lừa đảo mà chính bản thân những người dùng là đối tượng được hưởng lợi.

Theo đó, trong quá trình sử dụng phần mềm, chúng ta phát hiện bất cứ dấu hiệu gì nghi ngờ (một cuộc gọi bất thường, đường link bất thường hay một yêu cầu chuyển khoản bất thường…) thì chúng ta ngay lập tức cảnh báo nguy cơ này tới trung tâm xử lý dữ liệu của phần mềm.

Những đóng góp của tất cả người dùng tham gia cộng đồng này sẽ giúp hệ thống tập hợp và phát hiện những dấu hiệu bất thường. Sau đó, hệ thống sẽ cập nhật trở lại vào cơ sở dữ liệu lừa đảo để cảnh báo lại cho người dân.

Tuy nhiên, tất cả các giải pháp, công cụ công nghệ đều chỉ mang tính hỗ trợ. Yếu tố quyết định vẫn là con người bởi nếu một người nhận được cảnh báo không nên giao dịch nhưng họ vẫn tiếp tục giao dịch thì rõ ràng các giải pháp về công nghệ không còn đóng vai trò gì nữa.

Như vậy, chính những người dùng chúng ta vẫn phải nâng cao về ý thức, cảnh giác của mình. Khi chúng ta nhận được bất kỳ đề nghị nào về chuyển khoản, hãy luôn luôn chậm lại một chút để xác minh đó có phải là yêu cầu thật hay giả mạo.

Từ đó chúng ta sẽ chủ động phòng tránh được những nguy cơ lừa đảo có thể xảy ra với chính mình.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ ‘ông trùm’ ma mãnh, thu giữ 2kg ma túy đá

Bắt giữ ‘ông trùm’ ma mãnh, thu giữ 2kg ma túy đá

11:40 17/07/2024

Để đối phó với công an, Nguyễn Tuấn Anh (trú thành phố Vinh, Nghệ An) điều hành đường dây ma túy khép kín với nhiều phương thức tinh vi và chỉ giao dịch mua bán với người quen hoặc do người quen giới thiệu.

Hy Lạp tuyên bố quốc tang 3 ngày tưởng niệm nạn nhân tai nạn đường sắt

Hy Lạp tuyên bố quốc tang 3 ngày tưởng niệm nạn nhân tai nạn đường sắt

18:30 02/03/2023

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết đây là 'vụ tai nạn tàu hỏa khủng khiếp chưa từng thấy' ở Hy Lạp, đồng thời cam kết sẽ điều tra đầy đủ thảm kịch này.

Vụ án tại Công ty Minh Hiếu: 1 án chung thân, 66 năm tù cho các bị cáo

Vụ án tại Công ty Minh Hiếu: 1 án chung thân, 66 năm tù cho các bị cáo

14:30 07/03/2023

Vợ chồng bị cáo Ngô Chí Dũng và Lê Thị Hạc là chủ của Công ty Minh Hiếu đã lợi dụng chính sách ngân hàng cấp tín dụng cho doanh nghiệp tài trợ xuất khẩu hải sản để chiếm đoạt 67 tỷ đồng.

Lại phát hiện công trình xây dựng trái phép trên núi Điện Tiên, Phú Quốc

Lại phát hiện công trình xây dựng trái phép trên núi Điện Tiên, Phú Quốc

18:20 06/03/2024

Nhiều người dân bức xúc khi phát hiện công trình giống nhà ở ngang nhiên ‘mọc’ trên đỉnh núi Điện Tiên, phường Dương Đông, TP Phú Quốc.

Người tự nhận là trụ trì chùa Cô Sơn ở Hải Phòng bị bắt vì tàng trữ ma túy

Người tự nhận là trụ trì chùa Cô Sơn ở Hải Phòng bị bắt vì tàng trữ ma túy

09:30 17/03/2023

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Đông Hưng (Thái Bình) vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thành Đức (pháp danh Thích Bản Tịnh), là nhà tu hành tại chùa Cô Sơn (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) do 'Tàng trữ trái phép chất ma túy'.

Tạm giữ tài xế gây tai nạn khiến hai học sinh thương vong

Tạm giữ tài xế gây tai nạn khiến hai học sinh thương vong

14:00 14/03/2023

Sau khi gây tai nạn khiến 2 học sinh thương vong, tài xế xe tải liên quan rời khỏi hiện trường. Công an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đã truy tìm, hiện đang tạm giữ hình sự tài xế.

Nạn đói khiến gần 500 trẻ em Sudan tử vong sau 4 tháng xung đột

Nạn đói khiến gần 500 trẻ em Sudan tử vong sau 4 tháng xung đột

20:30 22/08/2023

Tổ chức Từ thiện Save the Children cho biết Ít nhất 498 trẻ em ở Sudan và có thể hàng trăm trẻ em khác đã tử vong vì đói, trong đó có hơn 20 trẻ sơ sinh tại một cô nhi viện của nước này.

Huy động 50 người bảo vệ tài sản cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Huy động 50 người bảo vệ tài sản cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

06:10 14/09/2023

Ngay sau vụ cháy chung cư mini đêm 12.9, UBND phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã huy động khoảng 50 bảo vệ dân phố, dân quân tự...

Ba người tử vong sau vụ tai nạn ở xưởng đá

Ba người tử vong sau vụ tai nạn ở xưởng đá

04:50 03/10/2023

Ba người đàn ông gặp tai nạn và tử vong trong lúc vận chuyển các phiến đá tại một xưởng đá ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Co loi xay ra
Co loi xay ra