Chồng lấn công trình sai phạm tại Định Công, trách nhiệm thuộc về ai?

07:50 18/05/2024

Liên tiếp hàng loạt công trình sai phạm mọc lên trên đất nông nghiệp phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Sai phạm vẫn tiếp diễn tại Đầm Bông

Tháng 7.2023, Báo Lao Động có loạt bài phản ánh liên quan việc Đầm Bông (phường Định Công, quận Hoàng Mai) rộng 3,5ha bị san lấp, xây dựng trái phép rồi bị hô biến thành nhà ở, kho xưởng.

Điều đáng nói, những công trình trái phép này còn được cung cấp điện sinh hoạt, điện 3 pha ngay trước mắt chính quyền.

Ghi nhận của PV ngày 17.5, gần 1 năm kể từ thời điểm Báo Lao Động có bài phản ánh nhưng những kho xưởng trái phép tại khu vực này vẫn hoạt động tấp nập.

Theo đó, chỉ cần di chuyển vào ngõ 232 Trần Điền (quanh hồ Đầm Bông), hàng loạt kho xưởng quây tôn được dựng san sát. Quan sát của phóng viên, các kho xưởng này đều được treo biển, đánh số, song lại hoạt động theo hình thức "thoắt ẩn thoắt hiện".

Nhiều kho xưởng đang mở cửa đóng hàng nhưng thấy có người lạ lập tức đóng kín cửa. Chỉ đến khi có người đến lấy hàng, chủ các kho xưởng mới mở cửa giao hàng.

Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép quanh Đầm Bông. Ảnh: Nhóm PV

Trong vai người đi thuê kho, xưởng, PV liên hệ với một người tên M qua số điện thoại được dán trên tờ rơi quảng cáo. Ông M cho biết, khu Trần Điền bây giờ khó tìm chỗ phù hợp vì lượng người thuê nhiều, hầu như các nhà xưởng đều đã được cho thuê. Sau đó, người này giới thiệu sang một kho, xưởng còn trống ở khu vực hồ Đầm Sòi.

Khi PV đặt nghi ngờ liệu có đảm bảo điện nước hay không thì vị này khẳng định đầy đủ. “Tất cả các kho, xưởng ở khu Đầm Sòi và gần hồ Đầm Bông đều xây dựng trên đất nông nghiệp, chúng tôi vẫn đảm bảo đầy đủ điện nước cho người thuê” - vị này khẳng định.

Chồng lấn sai phạm

Trong khi các sai phạm tại Đầm Bông chưa được xử lý, thì mới đây, tại văn bản số 1290 của UBND quận Hoàng Mai về việc xử lý công trình vi phạm trên địa bàn phường Định Công, UBND quận Hoàng Mai cho biết nhận được Báo cáo số 67/BC-QLTTXD ngày 6.5.2024 của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị về việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường Định Công.

Trong đó, báo cáo chỉ ra các công trình xây dựng vi phạm tại số 34 ngõ 36/1 phố Trần Điền, tổ 1, phường Định Công; tại ngõ 232 phố Trần Điền, tổ 2, phường Định Công và tại số 9 ngõ 31 Định Công Hạ, tổ 21 phường Định Công.

Công trình xây dựng vi phạm tại số 9 ngõ 31 Định Công Hạ, tổ 21 phường Định Công. Ảnh: Nhóm PV
Công trình xây dựng vi phạm tại số 34 ngõ 36/1 phố Trần Điền. Ảnh: Nhóm PV

Về việc này, UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo UBND phường Định Công chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, phòng Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xử lý các công trình vi phạm nêu trên theo quy định.

Báo cáo UBND quận kết quả thực hiện trước ngày 10.5.2024. Chủ tịch UBND phường Định Công chịu trách nhiệm trước pháp luật và lãnh đạo UBND quận nếu không kịp thời xử lý vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên ngày 15.5, tại công trình xây dựng vi phạm tại số 34 ngõ 36/1 phố Trần Điền, 3 công nhân vẫn đang xúc cát, trộn bê tông. Tương tự, công trình vi phạm tại số 9 ngõ 31 Định Công Hạ, tổ 21 phường Định Công cũng đang được quây bọc kín mít.

Ngày 17.5, PV đã liên hệ qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Phượng - Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai), vị này cho biết, vẫn đang khắc phục các sai phạm và đề nghị PV liên hệ với Văn phòng UBND phường để đặt lịch làm việc.

Tình trạng vi phạm xây dựng diễn ra tràn lan, kéo dài tại phường Định Công, song đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Do đó, cần có người đứng ra nhận trách nhiệm đối với các vi phạm này.

Trước đó, ngày 13.5, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng đã có báo cáo về tình hình công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Định Công.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn phường Định Công phát sinh một số vi phạm về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng gây bức xúc dư luận.

Về việc này, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu UBND phường Định Công kiểm tra, xử lý dứt điểm: Văn bản số 3498/UBND-QLĐT ngày 27.12.2023, số 344/UBND-TT ngày 7.2.2024, số 1290/UBND-QLĐT ngày 9.5.2024... Tuy nhiên đến nay, tình hình vi phạm trên địa bàn phường vẫn còn tồn tại với chiều hướng phức tạp.

"Với chức vụ Phó Chủ tịch UBND quận, tôi được UBND Quận phân công các nhiệm vụ, trong đó theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các nội dung công tác thường xuyên thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND quận, Chủ tịch UBND quận trong lĩnh vực quản lý đô thị, đầu tư xây dựng.

Để xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên, tôi kính báo cáo và đề xuất đồng chí Chủ tịch UBND quận xem xét nội dung sau: Tạm dừng điều hành một số hoạt động công tác khác của đồng chí Chủ tịch UBND phường Định Công để tập trung xử lý các vi phạm về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Thời hạn đến hết ngày 30.5.2024 phải hoàn thành việc xử lý vi phạm" - báo cáo nêu.

Có thể bạn quan tâm
Đề xuất bầu thành viên UBND thành phố Hà Nội đối với Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường

Đề xuất bầu thành viên UBND thành phố Hà Nội đối với Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường

06:00 20/01/2024

UBND thành phố đề xuất Thường trực HĐND thành phố xem xét, thực hiện quy trình bầu thành viên UBND thành phố đối với ông Lê Thanh Nam - Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội tại kỳ họp thứ 15, dự kiến diễn ra tháng 3/2024.

Lâm Đồng cứu sống nhiều cây thông bị kẻ gian khoan lỗ, đổ hóa chất hạ độc

Lâm Đồng cứu sống nhiều cây thông bị kẻ gian khoan lỗ, đổ hóa chất hạ độc

22:30 03/10/2023

Các đơn vị chức năng ở Lâm Đồng đã cứu sống được 119 cây thông bị kẻ gian khoan lỗ, đổ hóa chất hạ độc cách đây 3 tháng.

Gia cố tạm bợ, bờ bao lại bị 'ngoạm' ngay tại vị trí đang khắc phục sạt lở

Gia cố tạm bợ, bờ bao lại bị 'ngoạm' ngay tại vị trí đang khắc phục sạt lở

07:10 07/07/2023

Vĩnh Long - Trong lúc địa phương đang tiến hành gia cố tạm vụ sạt lở bờ bao xảy ra vào ngày 21.6 thì tại vị trí này lại tiếp...

Rác thải tràn ngập, bốc mùi thối nồng nặc ở cảng cá An Lương

Rác thải tràn ngập, bốc mùi thối nồng nặc ở cảng cá An Lương

07:00 04/03/2024

Nhiều năm qua, người dân thôn An Lương, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, không khỏi ngao ngán khi cảng cá An Lương - nơi hàng trăm tàu thuyền thường xuyên ra vào neo đậu, trở thành 'điểm nóng' về ô nhiễm môi trường. Theo ghi nhận của PV, hàng tá loại rác thải như túi nilon, lục bình, củi khô,... phủ kín gần 200m bờ kè chạy dọc theo cảng cá An Lương và bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Ông Nguyễn Lân (trú xã Duy Hải) cho hay, đoạn bờ kè...

Việt Nam nỗ lực thúc đẩy nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh

Việt Nam nỗ lực thúc đẩy nghị sự về phụ nữ, hòa bình và an ninh

14:10 06/11/2023

Việt Nam hiện cũng là nước có tỷ lệ nữ chiến sỹ tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình của Liên hợp quốc ở mức cao, đạt 16%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của Liên hợp quốc là 4%.

Cả nước nghỉ lễ 5 ngày, trường không cho học sinh về mà phải ở ký túc xá ôn thi?

Cả nước nghỉ lễ 5 ngày, trường không cho học sinh về mà phải ở ký túc xá ôn thi?

14:40 23/04/2024

Giáo viên thông báo đợt nghỉ lễ sắp tới, trường hợp đặc biệt phải báo cáo lãnh đạo xin phép, còn lại không được về cả cuối tuần, ở lại ôn thi.

Trạm cân keo tràm trái phép tại Quảng Bình, xã biết nhưng vẫn để hoạt động nhiều năm

Trạm cân keo tràm trái phép tại Quảng Bình, xã biết nhưng vẫn để hoạt động nhiều năm

15:10 09/04/2024

Quảng Bình - Tại xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch xuất hiện 3 trạm cân keo, tràm nằm trái phép trên đất lâm nghiệp và đất sản xuất nông nghiệp.

TPHCM sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh dịp Tết

TPHCM sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh dịp Tết

13:20 09/01/2024

TPHCM - Các cơ sở y tế được giao thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh , lưu ý theo dõi sự gia...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 9/3/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 9/3/2023 tại Đồng Nai

21:30 08/03/2023

Thông tin về lịch cắt điện cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 9/3/2023 được chúng tôi cập nhật từ cổng thông tin Điện lực Miền Nam. Mọi người cùng nhau theo dõi để nắm bắt thông tin mới nhất và nhanh nhất, cụ thể như sau: Lịch cắt điện các khu vực tại Thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 09/03/2023 từ 08:00 - 17:00 Mất điện một phần Khu Phố 5 thuộc Phường Bửu Hòa Điện Lực Biên Hoà Đầu tư xây dựng hệ thống dây Trung, hạ áp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra