Chở yêu thương về vùng cao An Lạc

11:30 28/09/2024

Trung tuần tháng Chín, hòa chung nhịp đập hàng triệu trái tim cả nước hướng về vùng bão lũ, những chuyến xe chở yêu thương của Chi đoàn Báo Thế giới và Việt Nam lăn bánh tới trường Tiểu học An Lạc, xã An Lạc, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Các em vui mừng khi nhận quà. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Các em vui mừng khi nhận quà. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Dù đã tham gia nhiều chuyến thiện nguyện, nhưng đây lại là lần đầu tiên Chi đoàn Báo Thế giới và Việt Nam phối hợp cùng đơn vị khác đứng ra tổ chức chương trình.

Không khỏi có những băn khoăn, lo lắng, song với tâm niệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng chia sẻ khó khăn của tuổi trẻ, chúng tôi quyết tâm lên đường!

Quà Trung thu muộn

5h30 sáng ngày 20/9, nhóm thiện nguyện tất bật sắp xếp những món quà Trung thu muộn, gom góp được từ các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân gửi gắm từ miền xuôi lên miền ngược. Sau khoảng bốn giờ đồng hồ, qua nhiều đoạn đường khúc khuỷu, uốn lượn và vẫn đang “bị thương” vì cơn bão số ba, chúng tôi đã có mặt tại trường.

Tiểu học An Lạc thuộc xã An Lạc - xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Sơn Động, cách trung tâm huyện 15 km về phía Đông. Điều kiện tự nhiên của xã chủ yếu là đồi núi, giao thông đi lại tương đối khó khăn. Kinh tế - xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 60%.

Hiệu trưởng trường, cô giáo Vi Thị Thủy cho biết, trường có 296 học sinh nhưng 80% thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, có những gia đình phải sống bằng trợ cấp của xã hội. Sau bão số ba, trường bị sập mái vòm, đổ cây, gẫy, bay nhiều biểu bảng, khẩu hiệu, nước ngập cục bộ, khiến việc đi lại, học hành của các em học sinh gặp rất nhiều trở ngại. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân tại địa phương trồng rừng keo bị gãy đổ, thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Cô kể, may mắn hơn những vùng cao khác, giáo viên trong trường không phải đến từng nhà để vận động học sinh đi học, cơ sở vật chất của trường cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Nhưng với địa hình đồi núi, giao thông phức tạp, phải qua nhiều sông, suối, đường đi học của các em còn khá gian nan, vất vả.

“Bão số ba ập đến khiến hành trình đi tìm con chữ của các em trong trường càng thêm khó khăn. Tuy nhiên, quan trọng là các em vẫn đi học không vắng em nào. Thiếu thốn thì khắc phục dần”, cô Thủy chia sẻ.

Chi đoàn Báo Thế giới và Việt Nam trao quà cho các em. (Ảnh: Phương Lan)
Chi đoàn Báo Thế giới và Việt Nam trao quà cho các em. (Ảnh: Phương Lan)

Trường Tiểu học An Lạc có một điểm chính và hai điểm trường lẻ cách xa điểm chính từ 5-12 km. Để đến hai điểm trường lẻ, xe ô tô của đoàn phải qua nhiều con đường dốc nhỏ hẹp, quanh co sát bên sườn núi. Có những lúc, máy điện thoại đang quay phim của chúng tôi rung lên bần bật vì đường xóc… Nhưng rồi, khi bắt gặp sự hân hoan chào đón và ánh mắt chờ đợi của các em nhỏ, cả đoàn như được “bơm” thêm năng lượng.

12h trưa, chúng tôi mới đến điểm trường thứ ba. Phụ huynh và các em học sinh vẫn đang chờ đợi. Cô Trần Thị Huấn, tổng phụ trách của trường tâm sự: “Được nhận quà, không chỉ các con rất vui mà cả thầy cô cũng mất ngủ vì hạnh phúc. Có những phụ huynh đã chờ ở trường từ sáng”.

Đoàn đã trao 25 chiếc xe đạp do Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại Hanuel Vina tài trợ; 302 đèn học sinh (trong đó, có 50 đèn do Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông tài trợ); 300 cặp học sinh; 300 bộ đồ dùng học tập; 50 chăn ấm; 300 bộ quần áo thể dục học sinh do Công ty TNHH Dệt may Lan Chi hỗ trợ. Đoàn tặng nhiều vật dụng thiết yếu hỗ trợ các gia đình khó khăn tại địa phương như: quần áo, chăn màn, khăn mặt, bàn chải đánh răng, sách vở và đồ chơi…

Bày tỏ xúc động, cô Vi Thị Thủy nói rằng, thầy và trò trường Tiểu học An Lạc rất vui khi được đón nhận những phần quà ý nghĩa và thiết thực của các cá nhân, tổ chức, đoàn thể. Đây chắc chắn sẽ là động lực, niềm cổ vũ, động viên, khích lệ to lớn cho thầy và trò nhà trường để tiếp tục vượt khó vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Ở trong không gian đó, hoàn cảnh đó, chúng tôi hiểu rằng, niềm vui và hạnh phúc mà các cô nói tới ở đây không chỉ là vật chất mà còn là những yêu thương, sự quan tâm ấm áp của đoàn thiện nguyện.

Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc tài trợ 25 chiếc xe đạp cho trường Tiểu học An Lạc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc tài trợ 25 chiếc xe đạp cho trường Tiểu học An Lạc. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chiếc xe “chở ước mơ”

Gia cảnh của 25 em học sinh nhận được xe đạp đều nghèo khó. Chiếc xe đạp là món quà vật chất và tinh thần vô cùng to lớn để níu giữ các em với trường với lớp, chở ước mơ và để các em thấy mình không đơn độc trong hành trình đi tìm con chữ.

Hai em sinh đôi Vi Thị Hiền, Vi Thị Hòa, học sinh lớp 4 là hai trong những trường hợp như thế. Hai em không có bố, mẹ bị câm điếc bẩm sinh. Theo chân cô Hiệu trưởng đến thăm nhà hai em, chúng tôi thực sự nghẹn ngào. Những đồ dùng ít ỏi của gia đình hai em gần như là do nhà trường gom góp được...

“Đó là chiếc bàn cũ của trường mang đến để các em làm góc học tập hay chiếc tủ quần áo, chăn chiếu được các nhà hảo tâm tặng. Cứ vào đầu năm học, thầy trò nhà trường lại phát động chương trình ‘tương thân tương ái, lá rách ít đùm lá rác nhiều’ để mua vật phẩm hỗ trợ hai em hàng tháng như: Mì tôm, dầu ăn, nước mắm, quần áo, dày dép…. Đồng thời, thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ hai em. Đầu năm học vừa qua, nhờ sự yêu thương của các nhà hảo tâm, gia đình đã có thêm một chiếc bếp ga và bộ nồi mới để Hiền và Hòa nấu ăn đỡ vất vả hơn”, Hiệu trưởng trường Tiểu học An Lạc ngậm ngùi.

Trong ngôi nhà nhỏ, ít ánh sáng, không có mấy đồ đạc, hai em nhỏ bày tỏ niềm vui mừng: “Từ nay, có xe để đi học, chúng em vơi bớt những khó khăn trên đường đến trường và bớt gánh nặng cho mẹ”.

Trường hợp của em Nông Thị Thanh Hằng, lớp 2, mồ côi bố, mẹ ốm yếu nuôi ba chị em ăn học. Em chia sẻ: “Khi biết tin mình sẽ nhận được đèn học, cặp sách cùng bộ đồ dùng học tập mới, em vô cùng hồi hộp và xúc động. Gia đình em rất nghèo, với món quà này, mẹ em đỡ thêm một khoản lo đầu năm học mới”. Hằng nói, em muốn học thật giỏi, lớn thật nhanh để có thể phụ giúp mẹ và chăm sóc các em.

Có thực tế đến vùng bão lũ mới thấy, công cuộc tái thiết sau cơn bão số ba của các em học sinh trường Tiểu học An Lạc còn dài. Nhưng tình thương, lòng chân thành và nhân hậu sẽ là nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh để các em tiến bước trên chặng đường sắp tới.

Chiều muộn, trở về Thủ đô, các thành viên trong đoàn thiện nguyện hân hoan bởi đã hoàn thành hành trình chở yêu thương đến tận tay các em nhỏ. Mỗi món quà đều gói ghém sự sẻ chia của cả “những người ở lại”.

Trong tôi khi ấy cứ vấn vương câu hát trong bài Nấu ăn cho em của Đen Vâu: “Lên trên này thấy các em, anh mới thấy mình quá may mắn” và “Vì cho đi những nụ cười, những muộn phiền sẽ trôi rất xa/ Cho đi niềm hạnh phúc sẽ nhận về gấp đôi gấp ba”…

Có thể bạn quan tâm
Không gia hạn khai thác cát trên sông Hậu do lo ngại sạt lở

Không gia hạn khai thác cát trên sông Hậu do lo ngại sạt lở

15:10 16/09/2024

Lo ngại sạt lở lấn sâu vào khu vực dân cư, tỉnh Sóc Trăng đã không gia hạn, cấp lại giấy phép khai thác một số mỏ cát trên sông Hậu.

Sơn La: Đã tìm thấy thi thể các nạn nhân bị mất tích do thiên tai

Sơn La: Đã tìm thấy thi thể các nạn nhân bị mất tích do thiên tai

21:10 30/09/2023

Ngày 30/9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể cháu H.H.Đ (sinh năm 2018) ở xã Mường Lang, huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La), bị lũ cuốn trôi trước đó 2 ngày.

Bộ Công an: Số bị can trong vụ án tại các trung tâm đăng kiểm sẽ còn tăng

Bộ Công an: Số bị can trong vụ án tại các trung tâm đăng kiểm sẽ còn tăng

18:00 03/03/2023

Chiều 3/3, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về vụ án xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Theo Trung tướng Tô Ân Xô, tính đến ngày 3/3, công an 28 tỉnh, thành phố đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can về 7 tội danh: môi giới hối lộ; đưa hối lộ; nhận hối lộ; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc...

Ông bố Hà Nội kéo 2 con chạy khi trần nhà đổ sập, phía sau là chuyện xót xa

Ông bố Hà Nội kéo 2 con chạy khi trần nhà đổ sập, phía sau là chuyện xót xa

14:30 28/06/2024

Khi phát hiện trần nhà rạn nứt, anh Nguyễn Xuân Quyền dùng hết sức cứu 2 con thoát khỏi nguy hiểm. Trước đó, anh vừa đi chạy thận về, vẫn còn khá đau đớn và mệt mỏi.

Mâu thuẫn với vợ, người đàn ông ở Quảng Ngãi nghi treo cổ con gái 4 tuổi

Mâu thuẫn với vợ, người đàn ông ở Quảng Ngãi nghi treo cổ con gái 4 tuổi

14:00 27/05/2023

Ngày 27/5, UBND xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi có báo cáo nhanh về thông tin bé gái 4 tuổi thiệt mạng trên địa bàn xã. Theo đó, khoảng 6h30 cùng ngày, Công an xã Ba Vì tiếp nhận nguồn tin báo từ Trạm Y tế xã Ba Vì về trường hợp cháu Đ.T.T.V. (4 tuổi, trú thôn Nước Ui, xã Ba Vì) tử vong ngoại viện. Qua xác minh ban đầu, do mâu thuẫn vợ chồng nên Đinh Văn Thôi (45 tuổi, trú thôn Làng Rào, xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà) - cha cháu V, đã treo cổ...

Anh em đại gia lan đột biến bị đề nghị 48 - 72 tháng tù

Anh em đại gia lan đột biến bị đề nghị 48 - 72 tháng tù

19:20 12/10/2023

Ngoài mức án tù, hai anh em 'song sinh' Bùi Hữu Giang, Bùi Hữu Thanh, cùng Công ty Đông Bắc Hải Dương, bị đề nghị buộc phải nộp khắc phục số hơn 200 tỷ đồng thu lợi bất chính từ việc khai thác than lậu.

Nhiều tuyến đường qua miền núi các tỉnh phía Bắc bị sạt lở, ngập nước

Nhiều tuyến đường qua miền núi các tỉnh phía Bắc bị sạt lở, ngập nước

05:30 09/09/2024

Mưa lớn do bão số 3 gây ra khiến nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh tại các tỉnh phía Bắc bị sạt lở, ngập nước gây cản trở giao thông.

Xe container lật nhào giữa vòng xoay khiến người đi đường hoảng hồn

Xe container lật nhào giữa vòng xoay khiến người đi đường hoảng hồn

23:30 06/05/2023

Khi lưu thông đến vòng xoay đường Mỹ Phước Tân Vạn (Bình Dương), xe container bất ngờ chao đảo rồi lật nhào khiến nhiều người đi đường hoảng hốt.

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 09/04/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 09/04/2024

18:30 08/04/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 09/04/2024 VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 09/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Vũng Tàu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 09/04/2024 từ 08h00 - 10h30 Mất điện một phần đường Nguyễn an Ninh nối dài, Ngô Nhân Tịnh, Nguyễn Hữ Tiến, Mạc Thiên Tích, Dương Minh Châu thuộc phường 8. Điện lực thành phố Vũng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới