Cho vay sai quy định, nguyên giám đốc chi nhánh BIDV lãnh 7 năm tù

19:30 16/03/2023

Về khắc phục hậu quả vụ án, Tòa tuyên buộc các bị cáo cùng Công ty Kenmark phải bồi thường tổng cộng hơn 180 tỷ đồng cho BIDV; tòa ghi nhận các bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả hơn 3,3 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Quốc Hùng (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Thành Đô) tại tòa. (Ảnh: Kim Anh/TTXVN)

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 16/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt bảy bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo quy định tại Điều 179-Bộ luật Hình sự năm 1999.

Cụ thể, năm bị cáo thuộc BIDV chi nhánh Thành Đô gồm: Đỗ Quốc Hùng (sinh năm 1963, nguyên Giám đốc BIDV Thành Đô) bị phạt 7 năm tù; Lưu Thị Bích Thủy (sinh năm 1962, nguyên Phó Giám đốc) 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Hà (sinh năm 1978, nguyên Phó Trưởng phòng Tín dụng) 4 năm tù, Phạm Anh Tài (sinh năm 1961, nguyên Trưởng phòng Tín dụng) và Lại Minh Ngọc (sinh năm 1975, nguyên Trưởng phòng Thẩm định) cùng lĩnh 3 năm tù.

Ngoài ra, hai bị cáo: Lê Vũ Thanh (sinh năm 1948, nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Tây Nam Quảng Ninh) và Đỗ Xuân Khoan (sinh năm 1973, nguyên Phó Trưởng phòng tín dụng BIDV chi nhánh Tây Nam Quảng Ninh) cùng bị tuyên phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo, Hội đồng xét xử xác định: Tổ thẩm định Dự án Việt Hòa-Kenmark gồm Đỗ Quốc Hùng, Lưu Thị Bích Thủy và nhiều người khác thực hiện thẩm định hồ sơ đề nghị vay vốn của Công ty Kenmark đã đánh giá không đúng mức về các yếu tố rủi ro, đề xuất cho công ty này vay vốn.

Trên thực tế, hồ sơ của Công ty Kenmark không đầy đủ tài liệu theo quy định; dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hiệu quả, khả thi, không phù hợp với quy định của pháp luật; năng lực tài chính không đảm bảo khả năng trả nợ trong thời hạn cam kết…

Tuy nhiên, Tổ thẩm định vẫn báo cáo kết quả thẩm định xác định Dự án đầu tư của Công ty Kenmark đáp ứng được các điều kiện cho vay theo quy định, phương án đầu tư có hiệu quả, khả thi, hồ sơ pháp lý đầy đủ, dẫn đến việc ngân hàng cho vay 52,8 triệu USD và hơn 57,4 tỷ đồng trái quy định.

Khi Công ty Kenmark dừng hoạt động, đại diện pháp luật xuất cảnh khỏi Việt Nam, các ngân hàng phải thu nợ và bán đấu giá tài sản đảm bảo của Công ty Kenmark.

Tính đến thời điểm khởi tố vụ án (27/9/2020), dư nợ không có khả năng thu hồi của Công ty Kenmark tại các ngân hàng là hơn 15,5 triệu USD, tương đương hơn 360 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ không thu hồi được tại BIDV là hơn 7,8 triệu USD, tương đương hơn 180 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm nêu rõ trong vụ án này, các bị cáo là những người có chức trách, nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm chính giải ngân vốn vay nhưng đã không thực hiện đúng quy định, đề xuất việc cho vay khi dự án không đảm bảo trả nợ, vi phạm giải ngân, thiếu kiểm tra giám sát vốn vay, gây thiệt hại cho ngân hàng với số tiền lớn.

Trong số các bị cáo, Đỗ Quốc Hùng giữ vai trò cao nhất. Bị cáo Hùng là Giám đốc Chi nhánh ngân hàng, không thực hiện đúng chỉ đạo giải ngân hai bước của ngân hàng. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, nhận thức được sai phạm của bản thân, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra để nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc, không hưởng lợi cá nhân. Nhiều bị cáo được tặng thưởng bằng khen, giấy khen của ngành, gia đình có công với cách mạng… nên được Hội đồng xét xử xem xét khi lượng hình.

Về khắc phục hậu quả vụ án, Tòa tuyên buộc các bị cáo cùng Công ty Kenmark chịu trách nhiệm bồi thường tổng cộng hơn 180 tỷ đồng cho BIDV. Tòa ghi nhận các bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả hơn 3,3 tỷ đồng./.

Có thể bạn quan tâm
Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Đông Máu Nội Mạch Lan Rộng

Kế Hoạch Chăm Sóc Mà Bác Sĩ Của Bạn Thường Đề Xuất Cho Đông Máu Nội Mạch Lan Rộng

09:00 22/05/2024

Tóm tắt Một tình trạng cục máu đông được hình thành quá mức trong các mạch máu của cơ thể. Điều này gây chảy máu trực tràng hoặc âm đạo, huyết áp thấp và dễ bầm tím. Triệu chứng Chảy máu từ các bộ phận khác nhau của cơ thể, hình thành cục máu đông và giảm huyết áp là những triệu chứng được ghi nhận phổ biến nhất. → Phương án điều trị phổ biến → Các...

Nữ sinh tại TP.HCM phải nằm để thi lớp 10 do tai nạn

Nữ sinh tại TP.HCM phải nằm để thi lớp 10 do tai nạn

07:50 06/06/2024

Do một tai nạn bất ngờ cách đây 3 tháng, nữ sinh Nguyễn Thị Yến Nhi (Trường THCS Nguyễn An Ninh, quận 12) bị gãy đốt sống lưng và ngực dẫn đến việc phải nằm một chỗ.

Mexico tuyên bố vẫn duy trì các kênh ngoại giao với Peru

Mexico tuyên bố vẫn duy trì các kênh ngoại giao với Peru

07:30 26/02/2023

Bộ Ngoại giao Mexico tuyên bố tiếp tục duy trì bộ phận lãnh sự tại Peru cũng như các kênh liên lạc ngoại giao, trong khi lấy làm tiếc về việc Lima quyết định rút Đại sứ của nước này tại Mexico.

Hàn Quốc-Mỹ chuẩn bị cho cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất lịch sử

Hàn Quốc-Mỹ chuẩn bị cho cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất lịch sử

11:00 06/05/2023

Dự kiến cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn từ 25/5-15/6 sẽ có sự tham gia của các vũ khí tiên tiến như chiến đấu cơ tàng hình F-35A, trực thăng tấn công AH-64 Apache, xe tăng K2 và bệ phóng tên lửa Chunmoo.

Chuyên án ma túy 'tiếp viên hàng không': Công an TP.HCM đã khởi tố gần 1.000 bị can

Chuyên án ma túy 'tiếp viên hàng không': Công an TP.HCM đã khởi tố gần 1.000 bị can

18:40 26/06/2024

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát ma túy Công an TP.HCM cho biết tội phạm ma túy thường thuê các căn hộ chung cư cao cấp để cất giấu, chia nhỏ ma túy tàng trữ, sử dụng, mua bán.

8 người thiệt mạng trong vụ đụng độ ở khu vực bán tự trịở Somalia

8 người thiệt mạng trong vụ đụng độ ở khu vực bán tự trịở Somalia

07:40 21/06/2023

Xung đột nổ ra trong bối cảnh một phiên họp nghị viện tranh luận về những thay đổi đối với hiến pháp địa phương mà phe đối lập cáo buộc là nỗ lực của lãnh đạo Puntland để kéo dài nhiệm kỳ tại vị.

Loạt dự án xây chợ trăm tỉ bất động trên đất vàng ở Thái Nguyên

Loạt dự án xây chợ trăm tỉ bất động trên đất vàng ở Thái Nguyên

09:10 02/04/2024

Nắm giữ hàng chục nghìn m2 đất giữa lòng TP Thái Nguyên nhưng suốt gần 10 năm qua, nhiều dự án xây chợ mới với mức đầu tư cả trăm...

Chuyên gia Israel kết luận nhiều con tin đã chết dù chưa thấy xác

Chuyên gia Israel kết luận nhiều con tin đã chết dù chưa thấy xác

21:20 03/12/2023

Dù vẫn nỗ lực giải cứu con tin, Israel vẫn tuyên bố nhiều người mất tích đã chết, để cho thân nhân của họ một lời giải đáp.

Tài xế 'hô biến' biển Land Cruiser VX từ trắng thành xanh

Tài xế 'hô biến' biển Land Cruiser VX từ trắng thành xanh

00:30 01/07/2024

Chiều 30/6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2) thuộc Cục CSGT đã phát hiện, lật tẩy chiêu trò của chủ xe tư nhân đổi biển số để “hóa trang” thành xe của cơ quan Trung ương. Cụ thể, lúc 10h cùng ngày, tại Trạm thu phí đường cao tốc Vân Đồn (Quảng Ninh), tổ công tác của Đội 2 ra lệnh dừng để kiểm tra chiếc Land Cruiser VX mang BKS 80B-9189 có nhiều dấu hiệu bất minh....

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới