Chợ truyền thống lột xác để hút khách, vực dậy sức mua

09:30 21/12/2023
Nhiều tiểu thương chợ sỉ chủ động tiếp cận khách lẻ thay vì chỉ bán sỉ như trước đây. Ảnh: Thanh Chân

Hiện nay, tình trạng ế ấm, vắng khách đang diễn ra tại nhiều khu chợ truyền thống ở TPHCM. Để kéo sức mua tăng cao, tiểu thương ở một số khu chợ đã chủ động trong việc chuyển đổi số. Đồng thời, chính quyền địa phương và ban quản lý các chợ cũng đề ra nhiều giải pháp hút khách cho chợ truyền thống.

Thay đổi để cứu chính mình

Sở hữu một xưởng may với hơn 60 công nhân tại Quận 6 và sạp hàng tại chợ An Đông (Quận 5), từ tháng 2 đến tháng 8 năm nay, đơn đặt hàng bị sụt giảm nên chị Thái Trang - chủ sạp hàng đã phải cho công nhân nghỉ chủ nhật và không tăng ca. Thậm chí, có thời điểm doanh thu sụt giảm 70%, công nhân phải làm việc thay ca.

Tuy nhiên, khoảng 3 tháng trở lại đây nhờ việc thực hiện livestream (phát trực tiếp) để bán hàng trên các trang mạng xã hội, tình hình kinh doanh của chị Trang đã có tín hiệu tích cực, công nhân đã có việc làm đều trở lại, đi làm cả ngày chủ nhật và tăng ca hầu hết các ngày trong tuần.

“Nếu tôi không thay đổi theo yêu cầu của khách thì sẽ không bán được hàng. Nếu trước đây, chỉ bán sỉ thì nay chúng tôi cũng bán lẻ, nhiều khách sau khi xem livestream đã trực tiếp đến sạp hàng để thử đồ. Các nhân viên sẽ tư vấn trực tiếp về kiểu dáng, màu da và nhận may đo theo dáng người của khách” - chị Trang nói.

Tương tự, tại sạp hàng vải áo dài của bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - tiểu thương chợ An Đông - cũng có tình hình kinh doanh khá hơn sau khi thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng. Thay vì livestream, bà Thảo đã quay các video giới thiệu sản phẩm của sạp hàng mình và đăng lên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, có nhiều chương trình khuyến mãi như mua vải may 2 áo dài tặng 1 quần, may áo dài nhận hàng trong 3 giờ… Hiện có nhiều video với vài chục nghìn người xem nên khách sỉ và lẻ cũng tăng lên.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó Trưởng ban Quản lý chợ An Đông, từ đầu năm đến nay các tiểu thương tại chợ đang cố gắng thay đổi cách bán. Chợ An Đông là chợ sỉ lớn của TPHCM nhưng với tình hình kinh tế hiện nay nhiều tiểu thương đã tìm thêm các kênh bán lẻ bằng việc quay các video, phát trực tiếp để giới thiệu sản phẩm.

“Phía Ban Quản lý chợ cũng hỗ trợ các tiểu thương bằng cách mời các YouTuber, Tiktoker nổi tiếng đến chợ quay video quảng bá” - bà Hà cho hay.

Trong khi đó, tại chợ Bến Thành, hàng loạt các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã đến hỗ trợ các tiểu thương tiếp cận việc bán hàng trực tuyến.

Giải pháp thu hút khách cho chợ truyền thống

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam - cho rằng, khó nhất hiện nay là thay đổi mặt nhận thức của các tiểu thương. Bởi vì, mọi người đang quen với thói quen cũ và nếu tiểu thương không có những thay đổi và chỉ bán trong không gian truyền thống thì sẽ giảm khách hàng.

“Chúng ta cần phải cho tiểu thương biết rằng, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử là có tương lai. Tuy nhiên, chúng ta phải làm từ từ, từng bước mới có hiệu quả. Việc lựa chọn nền tảng nào sẽ tuỳ thuộc vào các tiểu thương” - đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ.

Theo Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, thành phố chiếm gần 48% trong tổng doanh thu từ thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến của cả nước, với số lượng rất lớn website và ứng dụng di động đã đăng ký với Bộ Công Thương. Với tốc độ phát triển như hiện nay, việc dịch chuyển là điều dự báo trước, đòi hỏi tiểu thương các chợ truyền thống phải thay đổi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, hiện nay, các chợ truyền thống ở TPHCM nói riêng và các tỉnh thành trên cả nước nói chung đều vắng khách.

“Đây cũng là một xu hướng và xu thế của nhiều nước trên thế giới mà chúng ta phải đẩy mạnh” - ông Hồi cho hay.

Sở Công Thương TPHCM cũng đã phối hợp với các đơn vị triển khai đề án bán hàng qua ứng dụng online tại 33 chợ với khoảng 1.400 tiểu thương tham gia, phần nào duy trì hoạt động mua bán tại các chợ.

Có thể bạn quan tâm
Người dân tất bật thu hoạch phương tiện đưa ông Công ông Táo về trời

Người dân tất bật thu hoạch phương tiện đưa ông Công ông Táo về trời

14:50 01/02/2024

Sát ngày cúng ông Công ông Táo , người dân làng nuôi cá chép đỏ Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ càng hối hả, bận...

Tổng thống Philippines gặp ông Phạm Nhật Vượng bàn chuyện sản xuất xe điện

Tổng thống Philippines gặp ông Phạm Nhật Vượng bàn chuyện sản xuất xe điện

09:30 30/01/2024

Tham gia cuộc gặp cùng Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr còn có Bộ trưởng các Bộ Ngoại giao, Công Thương, Nông nghiệp cùng lãnh đạo một số cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp lớn của nước này. Tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã giới thiệu với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr về các công ty trong hệ sinh thái Vingroup đang có kế hoạch đầu tư vào thị trường Philippines, trong đó đặc biệt là VinFast - thương hiệu xe...

Kết luận thanh tra vụ cây xăng Bình Phước tự làm tròn tiền gây sốt mạng

Kết luận thanh tra vụ cây xăng Bình Phước tự làm tròn tiền gây sốt mạng

01:30 05/04/2023

Liên quan đến sự việc người dân phản ánh, cây xăng ở tỉnh Bình Phước tự động làm tròn số tiền thu của khách hàng, ngày 4/4, Sở KH-CN tỉnh Bình Phước đã ban hành kết luận thanh tra chuyên ngành tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Theo đó, ngày 3/4, Thanh tra Sở KH-CN phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước) tiến hành thanh tra Cửa hàng Xăng dầu số 38 của Công ty Cổ phần Xăng dầu Petro...

EU nới dài thời gian trừng phạt Nga; Thụy Sỹ nêu ưu tiên của chính phủ, công bố phát hiện mới

EU nới dài thời gian trừng phạt Nga; Thụy Sỹ nêu ưu tiên của chính phủ, công bố phát hiện mới

08:00 18/07/2024

Tại cuộc họp ngày 17/7, Ủy ban Đại diện thường trực Chính phủ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua việc gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, vốn được áp đặt từ năm 2014 và được gia hạn nhiều lần sau đó.

EVNHCMC được trao Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30

EVNHCMC được trao Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30

11:50 31/05/2024

Công trình “Nghiên cứu, xây dựng và tích hợp hệ thống giám sát vận hành trạm biến áp phân phối với chương trình quản lý mất điện (OMS) và bản đồ địa dư (GIS)” của Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) được trao giải Nhì - Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 30 năm 2023. Việc trao giải diễn ra tối 30/5, tại Hà Nội.

'Hà Nam đặt mục tiêu trở thành điểm đến du khách quốc tế không thể bỏ qua'

'Hà Nam đặt mục tiêu trở thành điểm đến du khách quốc tế không thể bỏ qua'

06:40 10/08/2024

“Chúng tôi kỳ vọng, đến năm 2030 sẽ đón được 10 triệu du khách và Hà Nam thực sự trở thành điểm đến mà du khách quốc tế không thể bỏ qua khi đến Việt Nam”- ông Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định.

Sầu riêng sắp hái rụng trái la liệt, nông dân buồn thiu

Sầu riêng sắp hái rụng trái la liệt, nông dân buồn thiu

21:20 28/05/2024

Cơn giông lốc mạnh ngày 28-5 làm hàng loạt vườn sầu riêng sắp thu hoạch tại xã Ia Bang, huyện Chư Prông (Gia Lai), rụng trái la liệt khiến nông dân buồn thiu.

Thủ tướng Iraq thúc đẩy ý tưởng về nhóm các nền kinh tế khu vực

Thủ tướng Iraq thúc đẩy ý tưởng về nhóm các nền kinh tế khu vực

10:10 17/06/2023

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Quốc vương Qatar ở Baghdad, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani nói rằng Iraq sẽ tổ chức Hội nghị Baghdad về hội nhập kinh tế và ổn định khu vực vào cuối năm.

Hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Thuế

Hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Thuế

09:20 13/12/2023

Tổng cục Thuế vừa gửi Công văn số 5401/TCT-TCCB tới đơn vị trực thuộc và Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh phong trào thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính và 80 năm Ngày Truyền thống ngành Thuế Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới