Chợ truyền thống bị thu hẹp, chuyên gia gợi mở cách thích nghi

09:30 04/12/2023

Trước tình trạng chợ truyền thống có nguy cơ bị thu hẹp trong tương lai, xu hướng người tiêu dùng thay đổi, nhiều tiểu thương tại TP Cần Thơ chật vật tìm hướng đi mới để cải thiện cuộc sống.

Chật vật tìm hướng đi mới

Trước tình trạng chợ truyền thống vắng vẻ, đìu hiu, nhiều tiểu thương tại TP Cần Thơ chật vật tìm hướng đi mới.

Chị Phạm Thanh Hà, chủ sạp hàng quần áo tại chợ Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết: "Tôi đổ tiền vào sạp quần áo này cũng hơn chục triệu đồng, mỗi ngày bán được 1-2 cái áo, chưa kể có hôm không bán được cái nào, sức mua ước giảm khoảng 70% so với năm trước".

Theo chị Hà, việc kinh doanh khó khăn, nhiều tiểu thương vì thua lỗ đã phải chọn cách từ bỏ công việc buôn bán, đóng cửa sạp, sang kiot còn bản thân cũng chật vật tìm hướng đi mới - "Bây giờ, duy trì mãi cũng không được nữa, tôi định đóng cửa tìm việc khác mà làm, hoặc lên thành phố xin làm công nhân" - chị Hà nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thanh (chủ sạp rau cải quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cũng chật vật khi rời kiot ở chợ, thuê mặt bằng di chuyển ra bán ở ngoài.

"Mấy tháng trước bán ở kiot trong chợ không ai mua, rau cải mỗi ngày mỗi nhập, không bán được để qua ngày đã thối, hỏng. Khoảng thời gian sau dịch COVID-19, số rau tôi bỏ đi vì hư còn nhiều hơn số rau bán được. Đồng lời mỗi ngày không có đến 1-2 trăm nghìn, khổ sở vợ chồng tôi đành dọn ra bán ở ngoài" - ông Thanh bộc bạch.

Một số tiểu thương rời kiot chuyển sang buôn bán ở bên ngoài nhưng vẫn chật vật khó khăn. Ảnh: Bích Ngọc

Theo ông Thanh, từ ngày ông chuyển ra ngoài bán thì thu nhập cũng khá hơn, tuy nhiên, hiện ông cũng lâm cảnh vất vả vì buôn bán khó khăn, cuộc sống gia đình cũng khá chật vật. "Để xem từ giờ tới Tết việc buôn bán có khá hơn không, nếu không thay đổi thì tôi buộc phải tìm việc khác để mà, cứ nếu kéo dài thế này thì mãi không sống nổi" - ông Thanh nói.

Chị Nguyễn Thu Thủy (chủ sạp hàng giày dép tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết: "Thấy người ta chốt đơn online mà mình cũng háo hức. Tôi đang tìm kiếm nguồn hàng cung cấp, và cách thức để kinh doanh, mọi thứ ổn, tôi chuyển hẳn".

Chuyên gia gợi mở cách thích nghi

Theo ghi nhận, nhiều tiểu thương tại quận Ninh Kiều, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) cho biết, tình trạng chợ truyền thống vắng vẻ, kinh doanh ế ẩm kéo theo việc tiểu thương vì thua lỗ mà sang kiot tìm công việc khác để làm, hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Những kiot tại chợ An Cư (quận Ninh Kiều) cửa đóng, then cài vì vắng tiểu thương. Ảnh: Tạ Quang

Trao đổi với Lao Động, Tiến sĩ kinh tế Huỳnh Thanh Điền (Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, TPHCM) nhận định: Hiện nay, xu hướng tiêu dùng thay đổi, đặc biệt, kể từ sau dịch COVID-19, người dân có thói quen mua hàng online và dần thấy sự tiện lợi nên xu hướng tiêu dùng bắt đầu thay đổi, không còn đến chợ mua sắm như trước.

Tình trạng tiểu thương bỏ chợ, xu hướng người tiêu dùng thay đổi thì trong tương lai chợ truyền thống sẽ bị thu hẹp. Chỉ có một số chợ nổi tiếng tồn tại có chủ đích, được quy hoạch mang tính chất du lịch với mục đích để du khách đến tham quan. Còn về lâu dài, chợ truyền thống sẽ chuyển sang cửa hàng tiện lợi, hoặc bán online để phù hợp với xu hướng tất yếu.

"Người tiêu dùng hiện không mua ở chợ truyền thống như ngày xưa nên việc buôn bán cũng sẽ gặp khó khăn, còn nếu bán thì buộc phải trả tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên nên sẽ tốn chi phí, trong khi bán không được thì càng để lâu lỗ càng nhiều. Do đó, việc chuyển đổi sang hình thức online sẽ có nhiều cơ hội hơn là việc bán trực tiếp chờ khách đến mua, và tất nhiên việc chuyển đổi cũng diễn ra đúng với quy luật, vì trong kinh doanh điều quan trọng là phải phù hợp với xu hướng" - Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden rời 'ghế nóng', lộ diện những vấn đề kinh tế người kế nhiệm phải đối mặt

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden rời 'ghế nóng', lộ diện những vấn đề kinh tế người kế nhiệm phải đối mặt

10:20 23/07/2024

Ông Joe Biden đã chính thức rút khỏi 'đường đua' bầu cử Tổng thống Mỹ 2024. Người kế nhiệm đảng Dân chủ sẽ phải đưa câu trả lời cho sự phục hồi kinh tế của đất nước.

Trao 349 suất quà và học bổng cho con cháu chiến sĩ Điện Biên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trao 349 suất quà và học bổng cho con cháu chiến sĩ Điện Biên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn

13:00 06/05/2024

Ngày 5/5, tại Nhà thiếu nhi tỉnh Điện Biên, Lễ trao học bổng 'Thắp sáng những ước mơ' cho con thương binh liệt sĩ, cháu của các chiến sĩ Điện Biên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức.

Mỹ được thông báo Nga sẵn sàng đàm phán thỏa thuận ngũ cốc; Italy quan ngại vấn đề liên quan đến châu Phi

Mỹ được thông báo Nga sẵn sàng đàm phán thỏa thuận ngũ cốc; Italy quan ngại vấn đề liên quan đến châu Phi

12:50 02/08/2023

Ngày 1/8, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield tiết lộ, Washington đã được thông báo rằng Moscow sẵn sàng quay trở lại đàm phán về thỏa thuận ngũ cốc.

Hà Nội cho phép tách thửa, hợp thửa trở lại

Hà Nội cho phép tách thửa, hợp thửa trở lại

19:30 27/04/2023

Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội vừa có văn bản 2869/STNMT-ĐKTKĐĐ về việc bãi bỏ Văn bản số 1685/STNMT-ĐKTĐĐ có nội dung đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội, việc bãi bỏ này thực hiện...

Huyện Sóc Sơn cưỡng chế, tháo dỡ 6 công trình vi phạm xây dựng ở xã Minh Phú

Huyện Sóc Sơn cưỡng chế, tháo dỡ 6 công trình vi phạm xây dựng ở xã Minh Phú

15:30 28/08/2023

Hà Nội - Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn cho biết, ngay trong ngày 28.8.2023, đơn vị đang tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ 6 công trình trên đồi...

Bay dịp lễ 30-4, coi chừng mất vui vì quá ký hành lý xách tay

Bay dịp lễ 30-4, coi chừng mất vui vì quá ký hành lý xách tay

06:00 29/04/2023

Tối 28-4, sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp khách xếp hàng chờ làm thủ tục bay. Nhiều người bị cân lại hành lý xách tay, xảy ra cự cãi vì lố ký không được du di.

Kim cương: Hành trình trở thành biểu tượng tình yêu vĩnh cửu

Kim cương: Hành trình trở thành biểu tượng tình yêu vĩnh cửu

08:00 02/06/2024

Một chiến dịch tiếp thị bài bản đã biến kim cương - một loại đá quý không thực sự quá quý hiếm trở thành loại trang sức xa xỉ, biểu...

Lính Biên phòng giúp đồng bào thoát nghèo

Lính Biên phòng giúp đồng bào thoát nghèo

08:10 06/09/2023

TP - Với việc gieo trồng thử nghiệm thành công giống lúa, ngô nếp mới ngắn ngày cho năng suất cao và nuôi đà điểu châu Phi, những người lính Đồn Biên phòng Hướng Phùng (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) đang góp phần cải thiện cuộc sống của đồng bào.

Vietlott tài trợ học bổng trị giá 500 triệu đồng đến tỉnh Bắc Kạn

Vietlott tài trợ học bổng trị giá 500 triệu đồng đến tỉnh Bắc Kạn

16:30 27/12/2023

Ngày 17/12/2023, tại trụ sở Tỉnh ủy Bắc Kạn, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã trao tặng 500 suất học bổng, tương ứng với 500 triệu đồng đến Quỹ Khuyến học của tỉnh Bắc Kạn để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Sự kiện được diễn ra dưới sự chứng kiến của đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí Thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ Tài chính, đồng chí Hoàng Duy Chinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới