Chờ quyết định của tỉnh về những nhà máy bỏ hoang, vẫn cấp nước ở Hưng Yên

11:30 25/04/2023

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên đã có phản hồi liên quan đến phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động của 16 nhà máy nước sạch trong chương trình NTP trên địa bàn tỉnh.

Trong bài viết trước, Báo Lao Động đã phản ánh việc hoạt động của 16 nhà máy nước sạch nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh nông thôn (chương trình NTP) trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Theo đó, các nhà máy này có 60% vốn của Nhà nước nhưng từ lâu đã được giao cho các công ty tư nhân quản lý và không có đóng góp bất cứ nguồn thu nào về ngân sách.

Bên cạnh đó, một số nhà máy từ lâu đã bỏ hoang, không hoạt động, trở thành trung gian mua buôn nước sạch từ đơn vị khác cung cấp cho người dân.

Trước đó, khi thu tiền nước sạch của người dân, một số nhà máy nước chỉ thu theo sổ, không cấp hoá đơn theo quy định.

Theo phân tích của các chuyên gia, Luật sư vụ việc này có dấu hiệu vi phạm Luật Đầu tư công, dấu hiệu của hành vi trốn thuế.

Chưa trích nộp về ngân sách nhà nước do có vướng mắc pháp lý?

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Kình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 42 nhà máy cấp nước sạch. Trong đó, có 16 nhà máy thuộc chương trình NTP, cấp nước cho địa bàn 28 xã.

Các nhà máy này được xây dựng theo nguồn vốn ngân sách trung ương là 60%, vốn đối ứng của địa phương là 30% và vốn nhân dân đóng góp là 10%.

Tuy vậy, thời điểm đó, khi đầu tư xong phần vốn Nhà nước, bàn giao cho xã thực hiện nốt phần đối ứng để quản lý, vận hành thì gặp khó khăn do các xã không kinh phí bỏ ra để thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Kình - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên - trao đổi với Báo Lao Động. Ảnh: Trần Tuấn

Vì vậy, thời điểm đó, các xã đã tạm giao cho một số doanh nghiệp để đầu tư nốt 30% phần đối ứng, sau đó quản lý, khai thác.

Ông Kình xác nhận, đến thời điểm này, các doanh nghiệp vẫn tự thu chi, chưa trích nộp nguồn thu về ngân sách theo tỉ lệ Nhà nước đã góp vốn 60% ban đầu.

"Việc chưa trích nộp nguồn thu về ngân sách là do vướng mắc. Bởi thời điểm bàn giao các nhà máy này cho doanh nghiệp tư nhân quản lý lại chưa có hành lang pháp lý, quy định cho việc bàn giao này", Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên nói.

Chờ phê duyệt của UBND tỉnh để xã hội hoá các nhà máy nước

Ông Nguyễn Văn Kình cho biết thêm, tỉnh Hưng Yên đã có chủ trương xã hội hoá, giao toàn bộ các nhà máy nằm trong chương trình NTP cho các doanh nghiệp tư nhân quản lý, sử dụng, vận hành nhưng hiện vướng mắc về Luật quản lý tài sản công.

Địa phương này cũng đã có nhiều văn bản hỏi Chính phủ, Bộ Tài chính về vấn đề này. Sau đó, đã nhận được văn bản trả lời là giữ nguyên hiện trạng để đảm bảo cấp nước cho người dân và chờ văn bản hướng dẫn mới.

"Tháng 6.2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 43 về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch thì đã có hành lang pháp lý cho việc xã hội hoá này.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có tham mưu, báo cáo UBND tỉnh việc triển khai, thực hiện Nghị định 43. Hiện, đang chờ UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch này", ông Nguyễn Văn Kình nói thêm.

Nhà máy nước sạch thị trấn Lương Bằng (huyện Kim Động) đã được công ty TNHH nước sạch Ngọc Tuấn – Nagaoka mua lại trước khi Hưng Yên triển khai Nghị định 43. Ảnh: Trần Tuấn

Về vấn đề này, cùng trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp tại Học viện Tài chính cho rằng, nếu các doanh nghiệp đã thu hồi lại phần vốn đã đóng góp, đầu tư thì chính quyền địa phương hoàn toàn có thể huỷ hợp đồng hợp tác với các đơn vị tư nhân đó.

Đồng thời thu hồi lại các tài sản đó để tự vận hành hoặc giao đấu thầu, xã hội hoá.

"Nếu đấu thầu thì phải có định giá tài sản, thanh lý các tài sản do các bên đóng góp. Lúc đó ai bỏ thầu cao thì được chứ không thể ưu tiên các doanh nghiệp đã được giao từ trước đó", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói thêm.

Giá nước qua trung gian không bị chênh?

Ông Nguyễn Văn Kình - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên - cho biết thêm, người dân mua nước qua trung gian là 5 nhà máy nằm trong chương trình NTP không bị chênh giá.

"Ví dụ, nhà máy Phạm Ngũ Lão mua buôn nước từ Công ty TNHH nước sạch Ngọc Tuấn - Nagaoka thì giá bán ra vẫn như người dân mua trực tiếp từ công ty này. Do khung giá nước của từng đơn vị cung cấp đã được UBND tỉnh phê duyệt" - ông Nguyễn Văn Kình nói.

Tuy vậy, theo ghi nhận của phóng viên, cùng là nguồn nước từ Công ty TNHH nước sạch Ngọc Tuấn nhưng 2 địa phương giáp ranh nhau là thị trấn Lương Bằng và xã Phạm Ngũ Lão (huyện Kim Động) giá đã khác nhau. Trong khi giá nước tại xã Phạm Ngũ Lão là 8.300 đồng/m3 thì tại thị trấn Lương Bằng là 9.500 đồng/m3.

Có thể bạn quan tâm
Kỷ luật, khai trừ Đảng cán bộ tuần qua ở Bắc Ninh, Thanh Hóa, Kon Tum

Kỷ luật, khai trừ Đảng cán bộ tuần qua ở Bắc Ninh, Thanh Hóa, Kon Tum

07:20 14/01/2024

Cho thôi chức Giám đốc Sở ở Bắc Ninh chơi golf trong giờ làm việc; xóa tư cách chức vụ Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa với ông Trịnh Văn Chiến;...

Hà Nội bắt đầu tiếp nhận phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Hà Nội bắt đầu tiếp nhận phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

18:00 06/04/2023

Từ ngày 6/4, các phòng giáo dục và đào tạo thuộc thành phố Hà Nội tiếp nhận “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024”, sau đó sẽ chuyển phiếu về các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn để phục vụ học sinh lớp 9 đăng ký dự tuyển lớp 10.

Nữ giáo viên tiếng Anh giật tóc, tát học sinh lớp 4 ở Hải Dương

Nữ giáo viên tiếng Anh giật tóc, tát học sinh lớp 4 ở Hải Dương

16:10 27/05/2024

Báo cáo trường Tiểu học Quảng Nghiệp nêu rõ, ngay khi nhận được đơn tố giác của phụ huynh học sinh N.M.P (lớp 4C) với nội dung giáo viên môn tiếng Anh - cô Nguyễn Thị Thùy Linh có dấu hiệu bạo lực học đường với em P và thách thức gia đình, trường đã thành lập tổ xác minh sự việc. Trong tiết học thứ 4 - môn tiếng Anh sáng 19/4, khi thấy em P ngồi không đúng vị trí và quay xuống phía dưới gây mất trật tự lớp, cô Linh đã kéo áo và nhắc nhở ngồi về...

Chặn xe, đe doạ cướp tài sản, 3 đối tượng ở Hải Dương lĩnh gần 10 năm tù

Chặn xe, đe doạ cướp tài sản, 3 đối tượng ở Hải Dương lĩnh gần 10 năm tù

15:50 25/09/2023

Tòa án nhân dân huyện Nam Sách ( Hải Dương ) vừa mở phiên tòa xét xử trực tuyến 3 bị báo về tội Cướp tài sản.

Việt Nam ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 thấp nhất gần 2,5 tháng qua

Việt Nam ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 thấp nhất gần 2,5 tháng qua

04:30 19/06/2023

Theo bản tin của Bộ Y tế, ngày 18/6, Việt Nam ghi nhận 55 ca mắc mới COVID-19, thấp nhất trong gần 2,5 tháng qua; trong khi số bệnh nhân đang thở ôxy chỉ còn 2 ca.

Vừa ra tù, nghịch tử dùng dao cứa cổ bố ruột

Vừa ra tù, nghịch tử dùng dao cứa cổ bố ruột

14:00 11/01/2024

HUẾ - Mới ra tù về tội giết người, đối tượng Châu dùng dao cứa cổ bố ruột mình chỉ vì mâu thuẫn nhỏ.

9 người bị sóng cuốn ở khu vực cấm tắm

9 người bị sóng cuốn ở khu vực cấm tắm

13:00 19/05/2024

Nhóm thanh niên, trẻ em tắm biển ở nơi có bảng cấm bị cơn sóng lớn cuốn ra xa, hai người tử nạn, một người mất tích.

Việt Nam đề nghị IMO tiếp tục hỗ trợ phát triển ngành hàng hải

Việt Nam đề nghị IMO tiếp tục hỗ trợ phát triển ngành hàng hải

00:30 13/05/2023

Chiều 12/5, tiếp Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) Kitack Lim, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị IMO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành hàng hải, nhất là trong khoa học quản lý, đào tạo nguồn nhân lực…

Tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam tới Trung Quốc tham gia diễn tập

Tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam tới Trung Quốc tham gia diễn tập

02:30 09/11/2023

Tại Trung Quốc, Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tham gia diễn tập một số nội dung như huấn luyện mô phỏng điều khiển tàu, luyện tập thao tác thiết bị mặt bong trực thăng, luyện tập chống cướp biển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới