Cho phép người có bằng tiểu học được tham gia làm trật tự thôn

16:20 16/06/2024
Từ ngày 1.7.2024, muốn làm trật tự thôn phải tham gia xét tuyển. Ảnh: Bộ Công an

Muốn làm trật tự thôn cần có những yêu cầu gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số tiêu chuẩn, điều kiện để làm trật tự thôn từ 1.7.2024.

Điều kiện tham gia trật tự thôn từ ngày 1.7.2024 là gì?

Từ ngày 1.7.2024, việc tham gia vào trật tự thôn đã được quy định rõ ràng, đặt ra một loạt các tiêu chí cụ thể để lựa chọn những cá nhân phù hợp và có thể đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cấp cơ sở.

Điều kiện đầu tiên là về độ tuổi, cá nhân phải từ 18 đến 70 tuổi. Tuy nhiên, trường hợp vượt quá 70 tuổi nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe, sự lanh lợi, chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xem xét và quyết định dựa trên đề nghị của Công an cấp xã. Điều này làm cho việc tham gia trở nên linh hoạt hơn, không bị ràng buộc bởi một giới hạn tuổi tuyệt đối.

Tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức và lý lịch rõ ràng cũng được đặt ra để đảm bảo tính minh bạch và uy tín của các thành viên trong lực lượng trật tự thôn. Việc đảm bảo tuân thủ đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự ổn định và an ninh tại cộng đồng.

Về mặt học vấn, yêu cầu đối với trình độ giáo dục cũng được đề ra. Các cá nhân cần có bằng tốt nghiệp hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở trở lên. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có kiến thức cơ bản, là cơ sở để họ có thể thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả.

Đặc biệt, trong các vùng đặc biệt khó khăn như khu vực biên giới, hải đảo, miền núi hay vùng có đồng bào dân tộc thiểu số, việc tuyển chọn cũng linh hoạt hơn khi cho phép người đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học tham gia vào trật tự thôn. Điều này phản ánh cam kết của Nhà nước trong việc đảm bảo sự công bằng và phát triển đồng đều trên toàn quốc.

Cuối cùng, điều kiện về sức khỏe cũng được quan tâm đặc biệt. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe theo quy định của pháp luật. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sức khỏe đối với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự.

Công an xã sẽ chỉ đạo điều hành trật tự thôn từ 1.7.2024 đúng không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 quy định về quan hệ công tác của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được quy định như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý về tổ chức, hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở;

- Công an cấp xã giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp trực tiếp quản lý về tổ chức, hoạt động, chỉ đạo, điều hành lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; hướng dẫn, phân công, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở;

- Quan hệ giữa lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở với các đoàn thể, tổ chức quần chúng ở cơ sở là quan hệ phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Như vậy, công an cấp xã trực tiếp quản lý về tổ chức, hoạt động, chỉ đạo, điều hành lực lượng trật tự thôn.

Có thể bạn quan tâm
Cải tạo rạch ở Cần Thơ làm nhà dân lún, có nguy cơ sập đổ

Cải tạo rạch ở Cần Thơ làm nhà dân lún, có nguy cơ sập đổ

14:30 12/04/2024

Công trình cải tạo rạch Mương Củi ở Cần Thơ làm nền nhà người dân sụp lún, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Giải phóng mặt bằng 7km quốc lộ 91 qua Cần Thơ cần hơn 5.500 tỉ đồng

Giải phóng mặt bằng 7km quốc lộ 91 qua Cần Thơ cần hơn 5.500 tỉ đồng

18:10 14/08/2024

Mở rộng 7km quốc lộ 91 cần chi hơn 5.500 tỉ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 1.181 hộ dân và tổ chức ảnh hưởng.

Xét xử cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh nhận 'lại quả' 1 tỷ đồng

Xét xử cựu Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh nhận 'lại quả' 1 tỷ đồng

09:50 27/12/2023

Sáng 27/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Hoa Công Hậu (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh), Lê Thành Lữ (cựu Phó Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế tỉnh Tây Ninh) và Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch HĐTV Công ty NSJ) cùng 11 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Thẩm quyền xét xử vụ án do TAND Tối cao phân công. Phiên xử dự kiến kéo dài...

Ông Nguyễn Xuân Kỳ giữ chức Chánh án TAND TP Hà Nội

Ông Nguyễn Xuân Kỳ giữ chức Chánh án TAND TP Hà Nội

14:20 01/10/2024

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Chánh văn phòng TAND tối cao, được bổ nhiệm làm Chánh án TAND TP Hà Nội, thay thẩm phán Nguyễn Hữu Chính.

Trở lại lớp sau kỳ nghỉ Tết, gần 1 vạn học sinh ở vùng cao Quảng Nam nhận lì xì

Trở lại lớp sau kỳ nghỉ Tết, gần 1 vạn học sinh ở vùng cao Quảng Nam nhận lì xì

09:40 19/02/2024

Sáng 19/12, cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, các trường học ở huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi chào cờ đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024 khi học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Song, buổi chào cờ hôm nay diễn ra ở các trường của huyện vùng cao này có phần đặc biệt hơn bởi tất cả học sinh đã được nhận lì xì do thầy cô giáo trao. Và điều hết sức ý nghĩa trên đến từ tấm lòng thương yêu, tận tâm vì...

TPHCM hoàn thành 4 dự án hơn 9.000 tỉ đồng, giải cứu kẹt xe cửa ngõ năm 2024

TPHCM hoàn thành 4 dự án hơn 9.000 tỉ đồng, giải cứu kẹt xe cửa ngõ năm 2024

08:10 02/01/2024

TPHCM - Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng đường Dương Quảng Hàm, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng hoàn thành năm 2024 giúp giảm ùn tắc các cửa ngõ ở thành phố.

Việt Nam-Belarus tăng cường thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo

Việt Nam-Belarus tăng cường thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo

18:20 15/06/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn Bộ Giáo dục-Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Belarus khẩn trương xúc tiến các chương trình, khuôn khổ hợp tác mới về giáo dục giữa hai nước với nhiều hình thức.

Xem Công an diễn tập cứu nạn, chữa cháy trong đường hầm vượt sông Sài Gòn

Xem Công an diễn tập cứu nạn, chữa cháy trong đường hầm vượt sông Sài Gòn

15:30 28/05/2023

Theo kịch bản diễn tập, lúc 9h sáng 28/5, xe khách 30 chỗ lưu thông trong đường hầm vượt sông Sài Gòn, hướng từ quận 1 sang TP Thủ Đức thì bị tắt máy đột ngột không di chuyển được.

Cà Mau: Nhóm học sinh rủ nhau dàn cảnh trói tay, 6 đánh 1 để quay clip

Cà Mau: Nhóm học sinh rủ nhau dàn cảnh trói tay, 6 đánh 1 để quay clip

12:30 04/03/2023

Cà Mau - 7 em học sinh là bạn thân rủ nhau đến một khu dân cư vắng, dàn cảnh 6 người đánh 1 người rồi quay clip. Clip sau...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới