Cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa

13:30 24/06/2024

Sáng 24/6, Quốc hội thông qua Luật Tổ chức tòa án (sửa đổi) với việc bỏ quy định chỉ được ghi âm ở phần khai mạc và tuyên án như đề xuất tại dự thảo.

Điều 141 Luật Tổ chức tòa án (sửa đổi) cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp, Tuy nhiên, ghi hình chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định. Việc ghi âm, ghi hình phải được đồng ý của chủ tọa phiên tòa, phiên họp, những người có liên quan theo quy định (khoản 3).

Quy định trên không khác so với Nội quy phiên tòa được đề cập tại khoản 4, Điều 234, Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: "Nhà báo tham dự phiên tòa để đưa tin về diễn biến phiên tòa phải chấp hành sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa về khu vực tác nghiệp. Nhà báo ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa. Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của đương sự, người tham gia tố tụng khác phải được sự đồng ý của họ".

Tuy nhiên, trước đó, trong dự thảo, TAND Tối cao đề xuất ghi âm, ghi hình tại phiên tòa chỉ thực hiện trong thời gian "khai mạc, tuyên án, công bố quyết định" và đều phải được chủ tọa cho phép. Việc ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa... cũng cần có sự đồng ý của họ.

Ngày 28/5 thảo luận tại Quốc hội về đề xuất này có đại biểu đã đề nghị "cần cởi mở" cho phóng viên ghi âm, ghi hình tại phiên tòa.

Tại kỳ họp này, việc ghi âm, ghi hình phiên tòa chia thành hai phương án trình Quốc hội cho ý kiến. Phương án 1, việc ghi âm lời nói, hình ảnh của hội đồng xét xử tại phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của chủ tọa. Ghi âm lời nói, hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp thì phải được sự đồng ý của họ và chủ tọa. Đặc biệt, người tham dự chỉ được ghi hình ảnh phiên tòa khi khai mạc và tuyên án.

Tòa được ghi âm lời nói, hình ảnh toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp trong trường hợp cần thiết để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Việc sử dụng, cung cấp kết quả ghi âm, ghi hình sẽ thực hiện theo quy định pháp luật. Chánh án TAND Tối cao quy định chi tiết khoản này.

Phương án 2, không quy định việc ghi âm, ghi hình như trên mà thực hiện theo quy định của các luật tố tụng.

Tại luật được thông qua hôm nay, Quốc hội cũng không đồng ý đổi tên tòa án cấp huyện, tỉnh như đề xuất.

Tại dự thảo luật, TAND Tối cao đề xuất TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được đổi thành TAND phúc thẩm và TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương đổi thành TAND sơ thẩm. Ví dụ, TAND thành phố Hà Nội sẽ đổi thành TAND phúc thẩm Hà Nội, TAND quận Hoàn Kiếm thành TAND sơ thẩm Hoàn Kiếm.

Thay đổi trên được cho rằng nhằm thể chế hóa các quan điểm của Đảng về "bảo đảm tính độc lập của tòa án theo thẩm quyền xét xử". Tòa án hoạt động theo thẩm quyền tố tụng nên việc tổ chức theo cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm không đơn thuần là đổi tên mà chính là tuân thủ Hiến pháp và đảm bảo nguyên tắc độc lập xét xử.

Tuy nhiên, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra và nhiều đại biểu không tán thành, cho rằng đổi tên chỉ là "vấn đề hình thức". Bởi các tòa án này vẫn gắn với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp tỉnh và giữ nguyên về thẩm quyền; chưa đáp ứng yêu cầu bảo đảm tính độc lập theo thẩm quyền xét xử. Thay đổi sẽ dẫn tới không tương thích về tổ chức với các cơ quan tư pháp khác ở địa phương như Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát. Việc này cũng khiến phải sửa đổi, bổ sung nhiều đạo luật liên quan, nhất là các luật trong lĩnh vực tư pháp.

Với luật mới, tòa án sẽ có thêm TAND sơ thẩm chuyên biệt để giải quyết một số vụ việc đặc thù về hành chính, phá sản, sở hữu trí tuệ. TAND Tối cao xây dựng đề án, phương án cụ thể đề xuất nơi đặt trụ sở, số lượng từng TAND sơ thẩm chuyên biệt.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá hành chính là loại việc khó và phức tạp, xảy ra ngày càng nhiều. Nếu không có quy định phù hợp có thể ảnh hưởng đến tính độc lập của thẩm phán và Hội thẩm nhân dân khi giải quyết loại án này. Vụ việc sở hữu trí tuệ và vụ việc phá sản tuy hiện nay số lượng chưa nhiều, nhưng tính chất phức tạp và ngày càng tăng theo sự phát triển kinh tế của đất nước.

Giải quyết vụ việc sở hữu trí tuệ, phá sản cần có đội ngũ cán bộ chuyên sâu về pháp luật, hiểu biết về các lĩnh vực chuyên môn. Việc thành lập các TAND sơ thẩm chuyên biệt về Hành chính, Sở hữu trí tuệ, Phá sản để giải quyết các vụ việc đặc thù là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) được thông qua gồm 9 chương với 152 Điều, hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Có thể bạn quan tâm
Báo Tuổi Trẻ đoạt giải ba và khuyến khích Giải báo chí tỉnh Kiên Giang

Báo Tuổi Trẻ đoạt giải ba và khuyến khích Giải báo chí tỉnh Kiên Giang

23:00 21/06/2024

Giải báo chí tỉnh Kiên Giang năm 2024, báo Tuổi Trẻ đoạt giải ba và giải khuyến khích.

Nguyễn Phương Hằng rút yêu cầu đòi Đặng Thị Hàn Ni bồi thường 500 tỉ đồng

Nguyễn Phương Hằng rút yêu cầu đòi Đặng Thị Hàn Ni bồi thường 500 tỉ đồng

14:30 23/12/2023

TPHCM - Ngày 23.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố bị can trong vụ...

Hai xe máy đối đầu, 4 người thương vong

Hai xe máy đối đầu, 4 người thương vong

11:20 28/07/2023

Hai người đi xe máy hiệu Sirius vượt qua người đi xe đạp phía trước, sau đó đối đầu với 2 người đi xe máy hiệu Exciter khiến 4 người thương vong.

Người đàn ông tử nạn sau khi áo khoác mắc vào thang cuốn

Người đàn ông tử nạn sau khi áo khoác mắc vào thang cuốn

15:30 27/03/2024

Một người đàn ông ở Nhật Bản tử nạn sau khi áo khoác ngoài của ông mắc vào chiếc thang cuốn đang hoạt động tại một nhà ga ở miền đông nước này; theo thông tin từ cảnh sát hôm 27/3. Nhân viên nhà ga JR Mito phát hiện ông Mamoru Suzuki (72 tuổi, sống ở Hitachi, tỉnh Ibaraki) đang mắc kẹt ở gần lối ra của thang cuốn, nơi nối sân ga với khu vực cổng soát vé, vào khoảng 21h ngày 26/3. Lúc này, ông rất suy yếu nhưng vẫn còn tỉnh táo. Theo cảnh sát địa...

Vụ cháy khiến 2 bé gái tử vong: Nhân chứng kể lại phút kinh hoàng

Vụ cháy khiến 2 bé gái tử vong: Nhân chứng kể lại phút kinh hoàng

18:30 16/04/2023

Thanh Hóa - Khi nghe tiếng tri hô cháy nhà, nhiều người trong khu phố đã chạy tới, mỗi người một tay để dập lửa, nhằm ứng cứu 5 mẹ...

Người đâm chết dân quân tự vệ ở Gò Vấp lãnh án tù chung thân

Người đâm chết dân quân tự vệ ở Gò Vấp lãnh án tù chung thân

16:50 13/07/2023

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong lúc đón con gái tan trường, Lương Quốc Tuấn đã đâm chết dân quân tự vệ đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông. Sự việc xảy ra tại quận Gò Vấp, TP.HCM.

Nâng cấp 15,3km đường Mỹ Phước - Tân Vạn để kịp đồng bộ vành đai 3 TP.HCM

Nâng cấp 15,3km đường Mỹ Phước - Tân Vạn để kịp đồng bộ vành đai 3 TP.HCM

17:30 02/07/2024

Hiện trạng đoạn 15,3km đường Mỹ Phước - Tân Vạn nằm trên đường vành đai 3 TP.HCM đang khai thác không đảm bảo việc đi lại khi vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026. Do đó, cơ quan chức năng đang lên phương án nâng cấp.

Vệ sinh điều hòa đón mùa nóng, cô gái hết hồn vì miếng giẻ hóa rắn hoang

Vệ sinh điều hòa đón mùa nóng, cô gái hết hồn vì miếng giẻ hóa rắn hoang

07:30 05/04/2023

Một người phụ nữ trẻ ở Đài Nam, Đài Loan, Trung Quốc, mới đây đã chia sẻ câu chuyện vệ sinh điều hòa gặp rắn hoang của mình, thu hút đông đảo sự quan tâm, chú ý. Theo người phụ nữ, vài ngày trước, sau khi thức dậy vào buổi sáng, cô đột nhiên nhìn thấy một miếng giẻ màu xám mắc kẹt trong cửa gió điều hòa. Cho rằng đây là tín hiệu cần vệ sinh điều hòa đón mùa nóng, người phụ nữ định với tay lên lấy miếng giẻ ra. Nào ngờ, khi vừa vươn tay, người...

Phố Hàng Mã đông nghẹt người trước thềm Tết Trung thu

Phố Hàng Mã đông nghẹt người trước thềm Tết Trung thu

07:10 24/09/2023

Hàng nghìn người chen chân tại phố Hàng Mã. Ghi nhận của PV VTC News, tối 22 - 23/9, khu vực bờ Hồ Gươm, các phố cổ Hàng Mã, Hàng Lược, Hàng Ngang… luôn trong tình trạng đông nghẹt người. Nhiều bạn trẻ, những gia đình có con nhỏ đổ về đây tham quan, chụp ảnh và mua sắm. Năm nay, đồ chơi và đồ trang trí Trung thu rất đa dạng với nhiều mẫu mã, màu sắc, kiểu cách.... Bên cạnh các sản phẩm sặc sỡ, bắt mắt của Trung Quốc, nhiều sản phẩm truyền thống...

Co loi xay ra
Co loi xay ra