Chợ người ở TP Thái Nguyên: Nghề tay trái ngoài công việc đồng áng

16:30 23/02/2023
Giữa lòng TP. Thái Nguyên có một khu vực tập trung đông đúc người dân lao động. Tại đây, họ đứng chờ đợi cả ngày để được thuê làm các công việc tay chân kiếm thêm thu nhập.

Trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ, hình ảnh "chợ người" không còn quá đỗi xa lạ với người dân nơi đây. Dọc đoạn đường, từng nhóm đứng tập trung lại để chờ người đến thuê làm những công việc vặt, chắp bóp từng đồng trang trải cuộc sống.

Có thâm niên làm việc tại "chợ người", anh Dương Đình Vũ (SN 1978, trú tại Phú Bình, Thái Nguyên) cho biết, ở đây thường tập trung những người ở các huyện đến tìm việc mong kiếm thêm thu nhập. Những ngày đông thì phải 30 đến 40 người đứng dọc tuyến phố này. Ngày ít cũng từ 10 tới 20 người chờ tìm việc.

Nhiều người lao động tập trung tại chợ người tìm cho mình một công việc. Ảnh: Phùng Minh

"Ở chợ người, việc gì chúng tôi cũng làm, ai thuê gì làm nấy. Từ bốc vác, đào đất, dọn nhà đến thông tắc cống. Miễn có tiền, không vi phạm pháp luật là làm. Cuộc sống vất vả nên tranh thủ kiếm được đồng ra đồng vào là vui rồi", anh Vũ cho biết.

Cũng theo anh Vũ, mọi người đến "chợ" từ lúc sáng sớm cho đến tối đêm mới về nhà. Ngày trước, công việc còn nhiều nên mọi người tham gia đông, giờ đây nhu cầu ít dần nên cũng chẳng còn mấy ai mặn mà chuyện ra đây kiếm việc.

Những ngày nhiều việc, mọi người có thể kiếm được từ 200.000 đến 300.000 nghìn đồng. Thế nhưng, không ít ngày ra đứng chờ việc mãi chẳng ai thuê rồi lại phải đi về. Những ngày như thế, những người lao động như anh Vũ không có thu nhập, thậm chí còn phải trang trải thêm tiền xăng xe, ăn uống. Cuộc sống vốn đã vất vả nay lại thêm bội phần khó khăn.

Anh Vũ cho hay: "Ở quê thu nhập từ làm nông nghiệp chẳng được bao nhiêu nên mọi người đều tranh thủ ra đây tìm việc. Mong có người thuê đi làm. Nhiều hôm đứng chờ cả ngày chẳng được đồng nào cũng phải chấp nhận. Mấy ngày hôm nay ra đứng đây nhưng cũng chẳng kiếm được việc gì, lại còn mất thêm nhiều chi phí. Giờ người ta làm bằng máy là nhiều nên chẳng mấy ai thuê".

Những người phụ nữ chờ tìm việc. Ảnh: Phùng Minh

Cũng nhiều năm đứng tìm việc tại "chợ người", chị Nguyễn Thị Phương (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) hiểu hết nỗi vất vả của người dân lao động. Công việc nặng nhọc, thu nhập chẳng được bao nhiêu nhưng cũng phải chấp nhận vì mưu sinh.

Chị Phương cho biết: "Ở quê thời gian rảnh nhiều, chẳng biết làm gì nên ra đây tìm việc. Phụ nữ nên cũng lựa chọn những việc nhẹ nhàng hơn để làm. Dù không phải ngày nào cũng có việc nhưng cũng chấp nhận. Kiếm được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu".

Tại chờ trời, từ già trẻ, gái trai ai ai cũng đứng chờ mong tìm được việc. Dù cuộc sống muôn đỗi vất vả nhưng vì mong muốn kiếm được thêm thu nhập nên ai ai cũng lạc quan. Đây được xem như nghề tay trái ngoài công việc đồng áng ở địa phương...

Có thể bạn quan tâm
Ngắm những linh vật rồng đang 'gây sốt' tại Hải Phòng dịp cận Tết

Ngắm những linh vật rồng đang 'gây sốt' tại Hải Phòng dịp cận Tết

13:50 02/02/2024

Những ngày qua, linh vật rồng đặt tại chùa Cao Linh (huyện An Dương, Hải Phòng ) trở thành địa điểm 'check-in' hấp dẫn. Cùng với linh vật này, tại...

Hướng nghiệp cho hơn 900 học sinh phổ thông ở Hà Nội

Hướng nghiệp cho hơn 900 học sinh phổ thông ở Hà Nội

07:00 11/05/2024

Tại hội thảo, học sinh được chuyên gia đến từ nhiều công ty, doanh nghiệp lớn tư vấn thông tin bổ ích, giúp các nâng cao hiểu biết về lĩnh vực, chương trình du học quốc tế bậc phổ thông, đại học, sau đại học. Các chuyên gia cũng tư vấn các cơ hội học tập, làm việc tại nước ngoài hay hoạt động du học nghề đang là xu thế hiện nay, hay cơ hội nâng cao kỹ năng, thu nhập của việc xuất khẩu nhân lực của Việt Nam ra nước ngoài… Hội thảo phần góp phần...

Làm thất thoát 5.518 tỉ của DAB, ông Trần Phương Bình tiếp tục bị đề nghị 20 năm tù

Làm thất thoát 5.518 tỉ của DAB, ông Trần Phương Bình tiếp tục bị đề nghị 20 năm tù

10:30 15/03/2023

Sáng 15-3, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã luận tội đối với 8 bị cáo trong vụ thất thoát 5.518 tỉ đồng tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Theo đó, ông Trần Phương Bình bị đề nghị mức án 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay.

Bộ GD-ĐT “tuýt còi” nhiều địa phương về điều kiện xét tuyển thẳng vào lớp 10

Bộ GD-ĐT “tuýt còi” nhiều địa phương về điều kiện xét tuyển thẳng vào lớp 10

17:00 13/03/2024

Thực hiện yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đã bãi bỏ xét tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên với học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh hay có chứng chỉ ngoại ngữ.

Điều tra nguyên nhân mẹ con sản phụ tử vong khi chờ sinh tại bệnh viện

Điều tra nguyên nhân mẹ con sản phụ tử vong khi chờ sinh tại bệnh viện

08:20 13/10/2023

Khi mới nhập viện để chờ sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch, sức khoẻ của thai phụ bình thường. Tuy nhiên, sau gần 10 giờ đồng hồ chờ sinh, thai phụ có biểu hiện nguy kịch và tử vong sau đó. Sở Y tế Quảng Bình đang điều tra nguyên nhân.

Xây dựng 2 tỉ đồng, chi 10 tỉ đồng khắc phục sạt lở, trụ sở ở Quảng Ngãi có nguy cơ phải bỏ

Xây dựng 2 tỉ đồng, chi 10 tỉ đồng khắc phục sạt lở, trụ sở ở Quảng Ngãi có nguy cơ phải bỏ

10:00 07/01/2024

Quảng Ngãi - Xây dựng nhiều cơ quan làm việc ở vị trí có nguy cơ sạt lở cao, huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đã phải tiêu...

Lữ đoàn 125 'Tàu Không số' với Trường Sa

Lữ đoàn 125 'Tàu Không số' với Trường Sa

06:20 17/03/2024

TP - Một điều vinh dự không ngờ là tôi được đến căn cứ của Lữ đoàn 125 “Tàu Không số” để tham gia trực tiếp Lễ Dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ Đoàn tàu Không số và Lễ Khánh thành giai đoạn đầu công trình nâng cấp Tượng đài Anh hùng liệt sỹ Đoàn tàu Không số đúng vào dịp kỷ niệm 36 năm trận hải chiến Trường Sa bi tráng.

Ghen tuông, người phụ nữ tự thiêu trước cổng trường ở Vĩnh Phúc

Ghen tuông, người phụ nữ tự thiêu trước cổng trường ở Vĩnh Phúc

20:30 24/10/2023

Ngày 24/10, thông tin với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND xã Hợp Châu (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) cho biết, người phụ nữ tên H. (trú huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã dùng xăng tự thiêu tại khu vực cổng trường học. Nhờ được cứu chữa kịp thời nên sức khoẻ chị H. đã ổn định. Trước đó, khoảng 16h ngày 23/10, tại khu vực cổng trường học ở xã Hợp Châu, nhiều người dân hoảng hốt khi thấy người phụ nữ đổ xăng lên người rồi tự thiêu. Rất may thời điểm này,...

Những câu chuyện ấm tình trong vùng lũ

Những câu chuyện ấm tình trong vùng lũ

10:30 04/11/2023

Lũ đi qua, gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại Hà Tĩnh. Với tinh thần “Tất cả vì Nhân dân phục vụ”, các chiến sĩ Công an Hà Tĩnh đã không quản ngại hiểm nguy, kịp thời có mặt tại các khu vực trọng điểm mưa lũ để giúp đỡ nhân dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra