Chợ đường sắt 'mạo hiểm tính mạng' ở Thái Lan gây thích thú, cà phê đường tàu Hà Nội gây lo lắng

11:40 22/06/2024

Cùng buôn bán trên đường ray xe lửa, cà phê đường tàu ở Hà Nội có gì giống chợ đường sắt 'mạo hiểm tính mạng' ở Thái Lan?

Tiểu thương chợ đường sắt Maeklong bày hàng hóa sát cạnh đường ray - Ảnh: GETTY IMAGES

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh, sáng 18-6, mạng xã hội chia sẻ đoạn clip cô gái lao ra giữa đường ray để tạo dáng chụp ảnh, bất chấp một đoàn tàu đang lao tới.

Thấy vậy, chủ quán cà phê vội vàng lao đến, kịp thời đẩy cô gái là vị khách của quán mình ra khỏi đường ray trước khi tàu chạy đến.

  • Tàu hỏa tới, cô gái vẫn lao ra đường ray tạo dáng ở phố cà phê đường tàu

Sau đó, chủ quán bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính.

Xung quanh câu chuyện này khơi lên nhiều ý kiến tranh luận.

Người thì đề nghị dẹp ngay cà phê đường tàu để tránh những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra. Ngược lại, cũng không ít ý kiến cho rằng không thể vì hành vi bất thường của cô gái làm "chết" oan sản phẩm du lịch độc đáo.

Một số ý kiến đề nghị nên học cách làm của nước láng giềng Thái Lan, bởi nơi đây còn họp chợ trên đường tàu.

Vậy, chợ đường sắt ở Thái Lan hoạt động ra sao và có an toàn?

Chợ đường sắt "mạo hiểm tính mạng"

Du khách tạo dáng chụp hình ngay trên đường ray cắt ngang chợ đường sắt Maeklong, Thái Lan - Ảnh: viator.com

Đó là ngôi chợ có tuổi đời hơn 100 năm, được hình thành trước khi khánh thành đường sắt Maeklong (Thái Lan) vào năm 1904.

Được mệnh danh là ngôi chợ độc nhất vô nhị của người Thái, chợ đường sắt Maeklong ở tỉnh Samut Sakhon, cách thủ đô Bangkok 60km, nổi tiếng với hình ảnh những tiểu thương dựng sạp cách đường ray chỉ trong gang tấc và bày bán hàng trực tiếp dọc theo hai bên.

Ngày nay, ngôi chợ chỉ dài 100m không chỉ dừng lại ở việc mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là địa điểm thu hút khách du lịch tới tham quan và khám phá.

Người ta quen gọi ngôi chợ là chợ Siang Tai, có nghĩa là "mạo hiểm tính mạng", cũng vì cách thức hoạt động đặc biệt của nó.

Theo đó, mỗi ngày, những người bán ở chợ hết thu vào rồi lại bày đồ ra để dẹp đường cho xe lửa chạy ngang, vì xe lửa hiện vẫn còn đang hoạt động trên tuyến đường sắt Maeklong cắt ngang khu chợ, dù chỉ di chuyển chậm ở vận tốc khoảng 30km/h.

Đều đặn như một cỗ máy, trước khi tàu tới 3 phút, các tiểu thương nhịp nhàng thu gọn hàng hóa của họ lại, người mua và du khách cũng đứng sát vào một bên.

Đoàn tàu vừa lướt qua, hàng hóa lại được bày ra, mọi thứ trở lại tấp nập và nhộn nhịp như chưa có gì xảy ra vài phút trước đó.

Làm gì để an toàn khi một ngày né xe lửa đến 8 lần?

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, trung bình một ngày ngôi chợ phải né xe lửa đến 8 lần. Du khách đến đây đều rất ngạc nhiên, song cũng thích thú trước cảnh tượng này.

Dù hiếm có tai nạn xảy ra, tháng 11 năm ngoái, báo Pattaya Mail cho biết chợ đường sắt Maeklong đã bắt đầu áp dụng quy trình an toàn.

Cụ thể, ban quản lý chợ yêu cầu tiểu thương dựng sạp cách đường ray ít nhất 40-70cm. Song, các sạp hàng vẫn được phép đặt cọc dựng bạt che nắng trên đường ray và chỉ việc gấp chúng lại khi có tàu đến.

Biện pháp trên nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông và ngăn ngừa tai nạn có thể xảy ra khi tàu chạy ngang, nhưng vẫn giữ nguyên hoạt động gấp bạt, mang tính biểu tượng của ngôi chợ.

Cũng vì hành động này, khu chợ này còn được biết đến với cái tên "Rom Hoob", có nghĩa là gấp dù.

Ngoài ra, ban quản lý chợ này cũng muốn mở ra không gian rộng hơn, thuận tiện và an toàn hơn cho du khách đi dạo và dừng lại chụp ảnh.

Có thể bạn quan tâm
Giải quyết dứt điểm, không để mặt đường đèo Prenn hư hỏng kéo dài

Giải quyết dứt điểm, không để mặt đường đèo Prenn hư hỏng kéo dài

18:10 25/06/2024

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu các đơn vị khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường bê tông nhựa thuộc Dự án đầu tư...

Truy điệu, trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 6 liệt sỹ ở Đắk Lắk

Truy điệu, trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 6 liệt sỹ ở Đắk Lắk

11:20 13/06/2023

Đoàn công tác của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Công an tỉnh Đắk Lắk đã đến, tiễn đưa, trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 6 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh trong vụ tấn công trụ sở UBND xã ở huyện Cư Kuin.

Các trường hợp bị đình chỉ hành nghề khám bệnh từ năm 2024

Các trường hợp bị đình chỉ hành nghề khám bệnh từ năm 2024

07:40 25/11/2023

Bạn đọc có email nganbeoxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, theo quy định mới, trường hợp nào sẽ bị đình...

Rút ngắn 'quãng đường' hành chính cho người dân

Rút ngắn 'quãng đường' hành chính cho người dân

14:10 29/11/2023

Kết nối một lần, đỡ nhọc nhằn trăm cây số Cầm trên tay tấm thẻ BHYT đã hết hạn, ông Trần Văn Hùng (sinh năm 1975, thường trú tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai) không khỏi lo lắng. Ông Hùng làm lái xe cho một doanh nghiệp tư nhân ở huyện Dầu Tiếng - Bình Dương, cách nhà hơn 100 cây số. Hy hữu là khi ông muốn đi khám bệnh đau lưng cũng là lúc thẻ BHYT của cả nhà hết hạn. Kết quả trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cho biết thẻ các thành viên gia đình đều...

Phát hiện hơn 10.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc tại Quảng Ninh

Phát hiện hơn 10.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc tại Quảng Ninh

20:20 30/03/2024

Ngày 30.3, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa chủ trì phối hợp kiểm tra và phát hiện một trường hợp vận...

Hà Nội: Nhà xưởng 1.500m2 bốc cháy nghi ngút

Hà Nội: Nhà xưởng 1.500m2 bốc cháy nghi ngút

23:00 25/02/2023

Chiều 25/2, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại nhà xưởng rộng khoảng 1.500m2 trên địa bàn huyện Thanh Oai (Hà Nội), thiêu rụi nhiều tài sản.

Hải Phòng cấm xe nhiều tuyến phố trung tâm trong đêm giao thừa

Hải Phòng cấm xe nhiều tuyến phố trung tâm trong đêm giao thừa

18:30 07/02/2024

Sở Giao thông vận tải TP.Hải Phòng vừa có Thông báo 495/TB-SGTVT về việc phân luồng giao thông tạm thời để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong...

Nam bảo vệ tử vong tại chốt trực nghi do đột quỵ

Nam bảo vệ tử vong tại chốt trực nghi do đột quỵ

21:30 02/05/2023

Ngày 5.2, cơ quan chức năng thành phố Thuận An đã khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người liên quan để điều tra làm rõ vụ một nam bảo vệ tử vong khi đang trực lễ.

Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

06:30 30/04/2024

TP - Những ngày đầu đất nước thống nhất, Tây Nguyên vẫn chưa được yên ổn bởi sự quấy phá của tổ chức phản động Fulro. Bộ Công an đã tăng cường một tiểu đoàn tinh nhuệ gồm 310 quân vào Tây Nguyên. Một nhân chứng sống trực tiếp chiến đấu đã chia sẻ cùng Tiền Phong cuộc chiến đẩy lùi “bóng ma” Fulro.

Co loi xay ra
Co loi xay ra