Chợ cóc “chặn họng” giao thông, chồng chất rác thải giữa lòng thủ đô

17:50 09/10/2023
Tiểu thương ngang nhiên trưng dụng vỉa hè, lòng đường để bày bán hàng hoá gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. Ảnh: Minh Thảo.

Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ, nhưng chợ cóc ở Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) vẫn đều đặn hoạt động. Tiểu thương ngang nhiên bày bán dưới lòng đường, gây ách tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Khoảng 6h sáng, chợ tự phát ở Ngã Tư Sở (Đống Đa) đã nhộn nhịp người mua kẻ bán. Các tiểu thương ngang nhiên trưng dụng vỉa hè, lòng đường để bày bán hàng hoá gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. Với “tuổi đời” lâu năm, cả người bán và người mua đều mặc nhiên xem chợ cóc Ngã Tư Sở là "chợ dân sinh".

Là người dân sống lâu năm tại phố Cầu Mới (Ngã Tư Sở, Đống Đa), bà Đào Thị Tuyết cho biết việc các tiểu thương bày bán tràn lan trên vỉa hè không phải vấn đề mới. Dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhưng cứ dẹp xong lại tiếp tục tái diễn.

“Chợ cóc thường họp sớm từ 2 - 3h sáng. Khoảng 6h sáng lực lượng chức năng bắt đầu đi kiểm tra và dẹp chợ. Khi bị đuổi, các tiểu thương chạy vào những nhà thuê ở rìa đường, hoặc các con ngõ xung quanh lánh nạn. Sau khi lực lượng chức năng đi, họ tiếp tục dọn hàng ra bán. Vòng luẩn quẩn ấy lặp đi lặp lại khiến tình trạng lấn chiếm vỉa hè trở nên bế tắc” - bà Tuyết cho hay.

Theo bà Tuyết, phải “di cư” thường xuyên nên thay vì dùng bàn ghế cố định, nhiều tiểu thương chuyển qua dùng bạt, mẹt hoặc xô, chậu để tiện "thoát thân" khi lực lượng chức năng đi kiểm tra. Công đoạn thịt, mổ thực phẩm tươi sống được thực hiện ngay trên lòng đường, bốc mùi hôi tanh. Sau khi chợ tan, hàng loạt túi rác bị vứt la liệt trên đường, rau củ tràn lan không ai dọn gây mất mỹ quan đô thị.

"Vào khung giờ cao điểm buổi sáng, đoạn đường này còn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc do lưu lượng giao thông đông, nhưng 2 bên rìa đường bị lấn chiếm bởi các tiểu thương, khiến lối đi lại cho người dân rất nhỏ" - bà Tuyết bức xúc cho hay.

Ông Lê Mạnh Thắng - Tổ trưởng tổ dân phố số 8 phường Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Bức xúc chung của người dân tại phố Cầu Mới nói riêng và Ngã Tư Sở nói chung là tình trạng các tiểu thương chiếm dụng vỉa hè, lòng đường trái phép để buôn bán. Tuy nhiên, hầu hết tiểu thương tại khu chợ đều đến từ các địa phương khác, không phải người dân tại phố Cầu Mới hay Ngã Tư Sở”.

Nguyên nhân khiến tình trạng họp chợ vẫn xảy ra suốt nhiều năm qua là do chợ nằm trên địa bàn giáp ranh giữa nhiều địa phương, cụ thể là phường Giáp Nhất, Trịnh Quang và Ngã Tư Sở. Do đó, theo ông Thắng, lực lượng chức năng của cả ba phường phải đồng loạt “ra quân” mới có thể giải quyết được tồn tại này.

Ông Thắng và người dân ở địa phương mong muốn có thể sớm chấm dứt tình trạng lấn chiếm trái phép vỉa hè.

“Nhân dân mong muốn thời gian tới, các bộ ban ngành có thể xây một khu chợ chuẩn quy hoạch, tạo cơ hội cho người dân kiếm kế sinh nhai. Từ đó có thể chấm dứt tình trạng chiếm dụng lòng đường” - ông Thắng nói.

Có thể bạn quan tâm
Lái tàu hỏa cần bằng gì?

Lái tàu hỏa cần bằng gì?

04:10 23/08/2023

Giải đáp câu hỏi này, ông Kiều Mạnh Cường, Trưởng tàu SE1-2 cho biết, tàu hỏa là phương tiện giao thông đặc thù, chuyên dụng để chở người, hàng hóa… lưu thông sang các tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Là một loại hình vận tải đặc thù nên giấy phép của lái tàu cũng đặc thù, bao gồm 5 loại sau: giấy phép lái tàu đầu máy diesel (dùng cho cả lái toa xe động lực diesel); giấy phép lái tàu đầu máy điện (dùng cho cả lái toa xe động lực chạy điện); giấy phép...

Hải Dương: Hai nhân viên quán Vua Bia mua bán trái phép ma túy

Hải Dương: Hai nhân viên quán Vua Bia mua bán trái phép ma túy

16:00 25/05/2023

Theo Công an thành phố Hải Dương, hai đối tượng vừa bị bắt giữ gồm Lê Văn Bính, sinh ngày 21/11/2005, ở thôn Phú Khang, xã Định Công, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Vỹ Công, sinh ngày: 01/9/1994, ở Cụm 13, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội. Cả 02 đều trú tại số 57 An Dương Vương, phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Kiến ThứcCông và Bính tại cơ quan Công an1 Trước đó, khoảng 13h20 ngày 23/5/2023 tại khu vực trước cửa số...

Thêm 5 người bị lừa 'việc nhẹ lương cao' được giải cứu đưa về nước

Thêm 5 người bị lừa 'việc nhẹ lương cao' được giải cứu đưa về nước

11:30 02/05/2024

Lực lượng biên phòng vừa giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài dưới chiêu bài việc nhẹ lương cao. 5 người này gồm 3 nam, 2 nữ đều ngụ tại tỉnh Tây Ninh.

Ông Ri Yong-gil lần thứ 3 giữ chức Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên

Ông Ri Yong-gil lần thứ 3 giữ chức Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên

21:40 12/08/2023

Cuộc họp mở rộng lần thứ 7 của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên khoá VIII diễn ra hôm 9-8 vừa qua đã công bố quyết định miễn nhiệm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Pak Su-il và bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Ri Yong-gil vào vị trí này, theo hãng thông tấn KCNA. Như vậy với quyết định ngày 9-8, đây là lần thứ ba ông Ri giữ chức Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên. Kiến ThứcLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và...

Cứu thanh niên nghi ngáo đá 'mắc kẹt' trên cột đèn ở TP.HCM

Cứu thanh niên nghi ngáo đá 'mắc kẹt' trên cột đèn ở TP.HCM

15:40 22/03/2024

Trưa 22/3, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã phối hợp với các đơn vị liên quan giải cứu thành công nam thanh niên leo lên cột đèn chiếu sáng trên quốc lộ 22. Trước đó, khoảng 8h sáng cùng ngày, người dân ở gần quốc lộ 22 đoạn gần giao lộ với đường Nguyễn Ảnh Thủ (giáp ranh giữa phường Trung Mỹ Tây, Quận 12 và xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) thấy nam thanh niên có biểu hiện bất thường, nghi ngáo đá. Sau đó, người này đi bộ đến...

Hà Nội nêu lý do dừng hỗ trợ học phí năm học 2023-2024

Hà Nội nêu lý do dừng hỗ trợ học phí năm học 2023-2024

08:00 17/05/2023

Nhằm chia sẻ với người dân trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học 2022-2023, Hà Nội áp dụng chính sách hỗ trợ 50% mức học phí của học sinh các cấp học. Hiện nay, đời sống người dân thành phố đã ổn định sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; nền kinh tế cũng đang dần phục hồi, thể hiện rõ ở các chỉ số đã nêu, vì vậy, thành phố Hà Nội dự kiến đề xuất HĐND thành phố tạm dừng hỗ trợ học phí từ năm học...

Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô đã chết

Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô đã chết

12:00 24/04/2023

Cá thể rùa mai mềm - một trong 3 cá thể rùa Hoàn Kiếm (rùa Hồ Gươm) được ghi nhận chính thức trên thế giới - được phát hiện đã...

Các Tổng Lãnh sự tại TP. Hồ Chí Minh ủng hộ sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long

Các Tổng Lãnh sự tại TP. Hồ Chí Minh ủng hộ sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long

09:20 27/10/2023

Ngày 25/10, 3 Tổng lãnh sự tại TP. Hồ Chí Minh gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia đã có chuyến công tác tại Cần Thơ, nhằm tiếp tục thực hiện những cam kết chung với Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam nói riêng cũng như khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nói chung.

Các nước gửi điện và thư chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Các nước gửi điện và thư chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

21:30 15/03/2023

Lãnh đạo các nước Malaysia, Đức, Hoa Kỳ, Canada, Armenia, Ba Lan, Đan Mạch, Kazakhstan, Phần Lan, Turkmenistan, Uzbekistan và Tổng Thư ký LHQ đã gửi điện và thư chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra