Chợ chuối cúng lớn nhất miền trung vào Tết Giáp Thìn

09:20 31/01/2024

Chợ chuối Tân Long ở huyện vùng cao Quảng Trị nhiều năm nay trở thành vựa chuối tết để thờ cúng lớn bậc nhất miền trung, cung cấp chuối cho nhiều tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Nghệ An.

Người dân Hướng Hóa chờ một cái tết no ấm vào vụ chuối tết - Ảnh: HOÀNG TÁO

10 ngày trước Tết Nguyên đán hàng năm, hàng trăm hộ dân trồng chuối mật mốc ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) mang chuối ra chợ chuối Tân Long bán.

Bán chuối cúng để sắm tết

Sáng sớm 30-1, anh Hồ Văn Khe (xã Thanh) chở 4 buồng chuối ra chợ Tân Long để bán. Có hàng trăm người khác từ nhiều xã tụ họp ở chợ. Khung cảnh náo nhiệt, ồn ã và vội vàng.

Người dân dùng xe máy để chở chuối. Mỗi xe ràng buộc thêm các khung gỗ ở trước và sau để có thể chở từ 4 - 10 buồng chuối. Đây là chuối mật mốc, loại chuối người miền trung thường dùng để thờ cúng dịp tết.

  • Nha Trang mở chợ Tết 'khủng', cáp treo hoạt động lại

Sáng nay, nhu cầu chưa cao nên giá bán mềm hơn. Xe chuối của anh Khe được thương lái trả 200.000 đồng. Khe chưa ưng giá nên chạy xe ngược xuôi tìm mối bán khác.

Ngày hôm trước, Khe mang ra chợ 4 xe chuối, bán được 800.000 - 900.000 đồng/xe. Anh Khe cho hay sẽ bán chuối đến ngày 30 tết.

"Năm ngoái, vụ chuối tết tôi thu được 15 triệu đồng để sắm áo quần cho vợ và 2 con, cũng như mua sắm ít vật dụng trong nhà. Hy vọng năm nay gia đình cũng no ấm với vụ chuối", Khe cười nói.

Anh Khe có 0,5ha trồng chuối mật mốc. 10 ngày giáp tết là thời điểm cho thu nhập lớn nhất với Khe, cũng như với những người trồng chuối khác vì giá bán theo buồng chứ không phải theo kg như ngày thường.

Người dân thường bán cả xe chuối chứ không xé lẻ từng buồng - Ảnh: HOÀNG TÁO

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thơm (xã Tân Long) đang thu gom chuối để bỏ lại cho các thương lái ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bà Thơm trả giá và mua cả xe chuối của những nông dân như Khe, sau đó phân loại buồng đẹp và xấu để đưa ra mức giá khác nhau.

Buồng đẹp được cắt tỉa, đóng gói rồi vận chuyển đi bỏ ở các tỉnh xa. Bà Thơm cho hay những ngày đầu vụ tết, giá chuối khá mềm và hy vọng giá nhích lên khi cận tết.

Thị trường rộng từ Nghệ An vào Đà Nẵng

Ông Võ Văn Cương, chủ tịch UBND xã Tân Long, cho hay theo thông lệ hàng năm, trước 25 tháng Chạp, người dân ít thu mua chuối, thường mua chuối chất lượng vừa phải để cúng tất niên nên giá chưa cao. "Sau 25 tháng Chạp, người dân chọn nải đẹp để thờ cúng nên giá sẽ tăng lên", ông Cương cho hay.

Ông Cương lý giải xã Tân Long và nhiều xã vùng Lìa được thiên nhiên ban tặng, có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên chuối có chất lượng tốt, màu da đẹp, quả to được thị trường ưa chuộng.

"Những năm gần đây, chuối mật mốc vùng này được tiểu thương từ Đà Nẵng đến Nghệ An ưa chuộng, đánh xe vào mua tận nơi", ông Cương nói.

Ngày thường, chuối mật mốc được bán với giá 3.000 đồng/kg, chủ yếu xuất sang Thái Lan và Trung Quốc. Vào vụ tết, người dân bán chuối theo buồng nên 10 ngày giáp tết sẽ cho người dân một nguồn thu đáng kể.

Huyện Hướng Hóa có khoảng 4.000ha chuối mật mốc, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2018.

Phê duyệt chợ chuối 11 tỉ đồng

Chợ chuối hiện tại họp tại ngã 3 quốc lộ 9 - tỉnh lộ 586 nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Do đó, tháng 12-2023, sau nhiều năm chờ đợi của tiểu thương và người dân, huyện Hướng Hóa phê duyệt 11 tỉ đồng đầu tư chợ chuối Tân Long.

Chợ chuối cách vị trí cũ khoảng 300m, quy hoạch đường xá đầy đủ, thuận tiện giao thông cho người dân mua bán. Dự kiến thời gian thực hiện dự án 2024 - 2026.

Chợ chuối họp ở ngã 3 với quốc lộ 9 nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Ảnh: HOÀNG TÁO
Có thể bạn quan tâm
Giá tiêu hôm nay 20/2/2024, lực tranh mua sẽ đẩy thị trường đi lên, nông dân tìm lại niềm tin từ cây hồ tiêu

Giá tiêu hôm nay 20/2/2024, lực tranh mua sẽ đẩy thị trường đi lên, nông dân tìm lại niềm tin từ cây hồ tiêu

07:00 20/02/2024

Giá tiêu hôm nay 20/2/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 83.000 – 86.000 đồng/kg.

Dự án gang thép 'khủng' ở biển Bình Định: Sự cố Formosa là bài học

Dự án gang thép 'khủng' ở biển Bình Định: Sự cố Formosa là bài học

19:30 30/05/2023

Phần đông người dân Lộ Diệu đã bày tỏ sự chưa đồng thuận việc triển khai dự án tại địa phương, qua đó đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định xem xét lại.

Nên đầu tư nhà đất từ bây giờ hay chờ luật Đất đai có hiệu lực?

Nên đầu tư nhà đất từ bây giờ hay chờ luật Đất đai có hiệu lực?

07:10 19/07/2024

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam, khi 3 bộ luật lớn liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai cùng lúc có hiệu lực thực thi sẽ tác động rất lớn đến thị trường và liên quan nhiều đối tượng tham gia thị trường. Luật Đất đai 2024 đã bỏ 'khung giá đất' và quy định 'bảng giá đất' được xây dựng hằng năm tiệm cận giá thị trường. Động thái này sẽ khiến giá...

Huy động cán bộ đăng kiểm bị khởi tố đi làm có đúng luật?

Huy động cán bộ đăng kiểm bị khởi tố đi làm có đúng luật?

18:00 28/02/2023

Luật sư Hoàng Minh Hiển cho rằng, việc một số nhân viên của Cục Đăng kiểm bị khởi tố bị can mà không bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam thì việc họ vẫn đi làm không vi phạm pháp luật.

Giá heo hơi hôm nay 4/7: Ổn định; lợn thảo dược tại Tuyên Quang 'đắt khách'

Giá heo hơi hôm nay 4/7: Ổn định; lợn thảo dược tại Tuyên Quang 'đắt khách'

08:50 04/07/2024

Giá heo hơi hôm nay đứng yên trên cả nước. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 69.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết tái đắc cử Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh

Bà Nguyễn Thị Lệ Tuyết tái đắc cử Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh

08:00 24/09/2023

Ngày 23/9, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028 chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, với tinh thần: 'Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Hợp tác - Phát triển'. Đại hội có sự tham dự của 229 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 174.000 hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Thành Nhơn xin lỗi, nói về thời điểm hồi sinh Novaland

Ông Bùi Thành Nhơn xin lỗi, nói về thời điểm hồi sinh Novaland

22:50 22/06/2023

“Trong cơn khủng hoảng, không có tiền hoạt động, tiền vốn và tiền bán hàng bị ngân hàng siết chặt, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận mọi sự mất mát, khó khăn trở ngại. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình, cam kết nỗ lực hành động bù đắp cho khách hàng, cổ đông. Tôi xin lỗi toàn thể khách hàng, các nhà đầu tư, đối tác, nhà thầu, nhà cung cấp, nhân viên bị nghỉ việc và xin thêm thời gian thực hiện tới cùng các cam kết về tài chính, sản phẩm”, ông Bùi...

3 huyện ở Hà Nội có giá đất nền vọt tăng, người dân rót tiền tỉ mua gom

3 huyện ở Hà Nội có giá đất nền vọt tăng, người dân rót tiền tỉ mua gom

09:00 23/06/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, giá bán đất nền tại huyện Đông Anh, Quốc Oai, Hoài Đức (Hà Nội) đã liên tục tăng cao, từ 19-24%.

Để cách mạng hoá nền kinh tế, Pakistan ‘bắt tay’ với một ‘ông lớn’ ở châu Á

Để cách mạng hoá nền kinh tế, Pakistan ‘bắt tay’ với một ‘ông lớn’ ở châu Á

08:20 11/08/2024

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết, nước này và Trung Quốc nỗ lực tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ thông tin, khai thác mỏ và cơ sở hạ tầng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới