Chó cắn trẻ em, chủ nuôi phủi trách nhiệm

09:20 10/04/2024

Cha mẹ trẻ nói như khóc khi yêu cầu chủ chó chi tiền chích ngừa cho con mình. Nhưng chủ nuôi con chó cắn trẻ em tìm cách từ chối.

Người dân đến tiêm vắc xin phòng bệnh dại tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) - Ảnh: XUÂN MAI

1. Nhà ấy nuôi bốn con chó. Nhà mặt tiền đường nội bộ ở TP.HCM, vỉa hè rộng. Chủ nuôi thường bày biện bàn ăn lấn chiếm vỉa hè. Mấy con chó không khi nào cột cũng tự do chạy nhảy từ trong nhà ra ngoài đường.

Trẻ con 4-5 tuổi trong xóm hằng ngày đạp xe ngang qua lại nhiều lần hoảng hồn khi chó trong nhà nhảy ra sủa lớn.

  • Nuôi chó ngay chân cầu thang thoát hiểm chung cư là quyền của người dân?ĐỌC NGAY

Và chuyện xui rủi cũng đến vào một buổi chiều, cậu bé 7 tuổi ở nhà trọ đang chạy nhảy gần nhà đó đã bị một con chó xồ ra cắn chảy máu chân.

Xóm ồn ào khi mẹ của cậu bé đi làm về qua nhà nuôi chó bắt đền, yêu cầu chủ nuôi lo tiền thuốc ngừa bệnh dại. Người mẹ trẻ ấy như mếu máo khóc.

Chị đi làm tạp vụ, khoản tiền chích thuốc ngừa bệnh dại có thể bằng nửa tháng lương của chị. Bà chủ nuôi chó lớn tiếng: "Ngang nhà có chó phải đi từ từ, ai biểu nhảy nhót chi cho chó ghét".

Rồi bà kiên quyết từ chối chi tiền thuốc bởi vì: "Chó nhà này nuôi chích ngừa đàng hoàng, có bệnh đâu mà phải lo chích ngừa".

2. Quán cà phê nhỏ, toàn khách tuổi teen. Một hôm, khách mang theo con chó to tới quán và ngồi ở bàn ngoài vỉa hè. Em nhỏ bán vé số đi ngang, thấy con chó lạ mắt, em dừng lại nhìn vào con vật. Bất ngờ con chó phóng ra cắn một phát vào đầu em nhỏ.

Sau lúc hoảng hồn, em đi bộ về phía cha mình đang bán vé số gần đó. Em khóc. Cha em quay lại quán "xin tiền thuốc".

Chủ quán nói giọng tỉnh bơ: "Quán không có nuôi chó". Anh bán vé số chỉ vào con chó đã cắn con mình, lúc đó vẫn không dây, không rọ mõm. Cô chủ quán nói: "Chó của khách, mà khách của em toàn học sinh sinh viên, không có tiền đâu mà đền!". Rồi cô bỏ đi vào quán máy lạnh, đóng cửa lại, tránh mặt người cha đang khổ sở lo lắng ngoài kia.

Cậu trai - chủ con chó - chở chó về nhà sau khi đưa cho người cha của bé 200.000 đồng gọi là phụ tiền chích mũi đầu và trấn an rằng chó này đã chích ngừa nên em bé không lo bệnh dại.

Các chủ quán nên có quy định rõ với khách về việc mang thú cưng tới quán, nên từ chối nếu chó không có dây xích, không rọ mõm. Đó là trách nhiệm cần có của khách và của chủ quán.

3. Chó cắn trẻ em: trách nhiệm người nuôi chó đến đâu? Nhất là với những trẻ em có "hoàn cảnh khó khăn" như trong hai câu chuyện này? Cách đền bù dễ được chấp nhận nhất là người nuôi chi hoàn toàn hoặc một phần tiền chích ngừa cho nạn nhân. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ nếu tính cả những tổn hại tinh thần và thiệt hại về sau với đứa trẻ bị chó cắn.

Trẻ em hay ôm, vuốt ve hoặc tò mò nhìn lâu vào mắt chó lạ. Điều này có thể khiến con vật bị kích động, xông tới. Tai họa có thể đột ngột đến và vẫn còn may nếu vết thương nhỏ.

  • Tranh luận gay gắt chuyện đưa chó, mèo vào quán xá

  • Làm ơn xin đừng đưa chó vào quán xá được không?

Đã có nhiều chuyện người đi thể dục bị chó cắn trọng thương. Cũng có chuyện chó vào tận trường học tấn công trò và thầy. Nhiều con chó cắn người, không phải chó hoang nhưng chủ chó không nhận con vật mình từng yêu thương. Cũng chỉ vì né trách nhiệm đền bù khi chó mình nuôi tấn công người khác.

Khi không thể chối cãi chuyện chó nhà mình cắn người lại né trách nhiệm bằng cách nói chó đã chích ngừa. Ngay cả khi chủ nuôi có giấy của thú y chứng minh đã chích ngừa đi nữa, liệu người nuôi có yên tâm nếu không tự bỏ tiền đi chích ngừa bệnh dại?

Có thể bạn quan tâm
Hai học sinh chết vì làm pháo tự chế theo video trên mạng

Hai học sinh chết vì làm pháo tự chế theo video trên mạng

09:30 25/03/2023

Sau khi xem các video trên mạng để làm pháo tự chế, ba học sinh tại Tây Nguyên đã mua nguyên liệu làm theo, khi pháo phát nổ khiến hai em chết, một em bị thương nặng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chăm lo hơn nữa cho các trường dân tộc nội trú

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chăm lo hơn nữa cho các trường dân tộc nội trú

16:40 19/08/2023

Trong chương trình công tác tại tỉnh Kon Tum, sáng 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tu Mơ Rông ở xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông, kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024 của tỉnh Kon Tum.

Khởi tố vụ án phá rừng hơn 10ha ở Bắc Giang

Khởi tố vụ án phá rừng hơn 10ha ở Bắc Giang

14:20 04/04/2024

Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã có quyết định khởi tố hình sự vụ án phá rừng hơn 10ha trên địa bàn.

Thanh niên tông gãy chân CSGT bị khởi tố

Thanh niên tông gãy chân CSGT bị khởi tố

22:50 20/12/2023

Tô Bá Hoài Nam, 18 tuổi, bị cáo buộc cố ý gây thương tích do lái xe máy vượt chốt đo nồng độ cồn, tông thiếu tá CSGT gãy chân.

Thủ tướng giao bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thêm nhiệm vụ mới

Thủ tướng giao bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thêm nhiệm vụ mới

05:40 26/09/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định phân công phó chủ tịch thường trực Ủy ban sông Mekong Việt Nam với bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nữ sinh Việt chinh phục 7 đại học Mỹ nhờ bài luận về ba đôi giày đặc biệt

Nữ sinh Việt chinh phục 7 đại học Mỹ nhờ bài luận về ba đôi giày đặc biệt

09:20 08/07/2024

Cùng lúc nhận được tin báo trúng tuyển đại học từ 7 ngôi trường danh giá, Khánh Linh không nén được xúc động, gọi điện báo cho bố mẹ đầu tiên. 'Em vui lắm, dù đây chưa phải thành tích quá xuất sắc nhưng em vẫn cảm thấy tự hào vì bản thân đã không bỏ cuộc', nữ sinh trường Olympia nói và cho biết đó là món quà ý nghĩa cho nỗ lực suốt thời gian qua. Trong số các trường gửi thư mời nhập học, Đại học Denison xếp hạng 39 tại Mỹ (theo USNews 2024). Đây...

Bình Dương: Đường đất đỏ 4m nay thành đường nhựa 22m thênh thang

Bình Dương: Đường đất đỏ 4m nay thành đường nhựa 22m thênh thang

11:20 28/08/2023

Đường Phan Đăng Lưu là tuyến mới nhất vừa được mở rộng, cùng lúc với việc khánh thành nhiều trường học tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương để đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân.

Kẻ trốn truy nã đặc biệt 26 năm bị bắt khi đang bán vé số

Kẻ trốn truy nã đặc biệt 26 năm bị bắt khi đang bán vé số

11:50 17/07/2023

Đào Phú Thảo tham gia đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 4,2 kg thuốc phiện sau đó bỏ trốn, bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa ra Lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Theo tài liệu của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa, năm 1997, sau khi bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã, Đào Phú Thảo đã đổi tên là Đào Xuân Thìn rồi lẩn trốn vào các tỉnh, thành phía Nam. Trong suốt 26...

Vựa cây cảnh lớn nhất miền Bắc chìm trong biển nước

Vựa cây cảnh lớn nhất miền Bắc chìm trong biển nước

21:40 12/09/2024

Nước lũ dâng cao đã nhấn chìm hoàn toàn các cánh đồng hoa, vườn cây cảnh và chuồng trại chăn nuôi ở làng hoa xã Phụng Công (Văn Giang, Hưng Yên), gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới