Chính trường Pháp vẫn bế tắc, chưa rõ ai sẽ làm thủ tướng

17:00 15/07/2024

Liên minh các đảng đã chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp ở Pháp vừa qua thừa nhận chưa thể thống nhất đề cử thủ tướng trước ngày Hạ viện khóa mới khai mạc, gieo nhiều nghi ngại về tình hình chính trường Pháp.

Lãnh đạo Đảng Xã hội Pháp Olivier Faure trả lời phỏng vấn ngày 9-7 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 15-7, lãnh đạo Đảng Xã hội Pháp Olivier Faure khẳng định liên đảng cánh tả Mặt trận Bình dân mới (NPF) vẫn sẽ đứng ra thành lập chính phủ liên hiệp.

Đây là liên đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi cuối tháng 6, đầu tháng 7 tại Pháp.

Tuy nhiên, ông Faure thừa nhận rất khó để đạt bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến cơ cấu chính phủ trong những ngày tới.

Ông phát biểu trên sóng truyền hình France 2: "Sẽ không có gì xảy ra trước ngày 18-7", ám chỉ ngày khai mạc phiên họp đầu tiên của Quốc hội Pháp khóa mới.

NPF là liên minh chính trị được thành lập vội vã giữa các Đảng Xã hội, Đảng Cộng sản, Đảng Xanh. Thậm chí trong hàng ngũ liên minh này còn có Đảng Nước Pháp không khuất phục (LFI) cực tả với quan điểm hoài nghi Liên minh châu Âu (EU).

  • Bầu cử Pháp: Khi đa số im lặng lên tiếngĐỌC NGAY

"Chúng tôi sẽ tranh thủ, nên là đừng lo", ông Faure trấn an trước tình hình chính trường Pháp.

Những chia sẻ trên của lãnh đạo Đảng Xã hội Pháp được đưa ra sau một tuần đàm phán không thành công trong nội bộ NFP.

Trước đó, ngay sau khi bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 7-7, ông Faure và lãnh đạo các đảng khác tuyên bố đã sẵn sàng thành lập chính phủ và công bố tên của thủ tướng mới trong vài ngày sau đó.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bước tiến nào được đưa ra.

Ngày 10-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phá vỡ sự im lặng và lên tiếng kêu gọi các đảng phái lớn trong "quốc hội treo" (hung parliament) thành lập liên minh đủ sức giành được quyền đa số "vững chắc".

"Quốc hội treo" là thuật ngữ dùng để chỉ các quốc hội không có bất cứ đảng phái hay liên đảng nào có thể giành được đa số tuyệt đối ghế.

Điều này thường dẫn đến việc khó tạo sự đồng thuận trong nội bộ Quốc hội, cản trở quá trình đưa ra quyết định của cơ quan này, đặc biệt đối với các vấn đề gây tranh cãi.

Thông thường "quốc hội treo" sẽ dẫn đến ba viễn cảnh: sự thành lập một liên minh chính trị rộng lớn hơn để thu về thêm số ghế, một chính phủ thiểu số hoặc tiếp tục giải thể Quốc hội để tiến hành đợt bầu cử mới.

Trong trường hợp này, ông Macron đang muốn thuyết phục các nhóm ôn hòa trong NFP loại Đảng LFI khỏi liên minh này, đồng thời gia nhập liên minh trung dung của ông.

Reuters nhận định kể cả trong trường hợp phía cánh tả tự thống nhất một cái tên để đề xuất làm thủ tướng thì cũng chưa rõ tổng thống sẽ đồng ý bổ nhiệm người này hay không.

Có thể bạn quan tâm
Triển khai nhiều giải pháp phòng nguy cơ ùn tắc đăng kiểm

Triển khai nhiều giải pháp phòng nguy cơ ùn tắc đăng kiểm

08:30 06/05/2024

Tại Hà Nội, tình trạng người dân xếp hàng vào đăng kiểm hiện chỉ xảy ra vào một số khung giờ cao điểm. Đại diện các trung tâm đăng kiểm...

Thủ tướng Qatar thăm Ukraine, viện trợ nhân đạo 100 triệu USD

Thủ tướng Qatar thăm Ukraine, viện trợ nhân đạo 100 triệu USD

09:10 29/07/2023

Thủ tướng Ukraine và Thủ tướng Qatar đều xác nhận khoản tiền 100 triệu USD sẽ được dành cho y tế, giáo dục và rà phá bom mìn ở Ukraine.

Cuba gặp sự cố mất điện trên diện rộng lần thứ hai trong vòng 5 ngày

Cuba gặp sự cố mất điện trên diện rộng lần thứ hai trong vòng 5 ngày

10:30 19/02/2023

Theo Liên minh Điện lực Cuba, 'lỗi vận hành, lỗi con người” là nguyên nhân dẫn đến việc 11 trên tổng số 15 tỉnh của Cuba mất điện trong ngày 18/2 nhưng sau đó, hệ thống điện đã được khôi phục.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam bị cấm tuyển sinh trong năm học mới

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam bị cấm tuyển sinh trong năm học mới

11:00 28/05/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM cho biết, Trường tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ (Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam) sẽ không được tuyển sinh trong năm học 2024-2025.

Thi công ngày đêm kịp khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngày 29.4

Thi công ngày đêm kịp khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngày 29.4

19:00 24/04/2023

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận sẽ được khánh thành và thông xe vào sáng ngày...

Hà Nội xóa được 7 'điểm đen' ùn tắc giao thông

Hà Nội xóa được 7 'điểm đen' ùn tắc giao thông

02:40 05/06/2024

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, năm 2024, trên địa bàn thành phố còn tồn tại 33 điểm ùn tắc giao thông, gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh mới. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an thành phố, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan xử lý được 7 điểm ùn tắc giao thông. Các điểm ùn tắc được xóa gồm: Khu vực đường Nguyễn Trãi, cạnh hầm chui Thanh Xuân, hướng đi...

Mức phạt các lỗi vi phạm giao thông thường gặp

Mức phạt các lỗi vi phạm giao thông thường gặp

07:30 24/02/2023

Mức xử phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn đối với ô tô 1. Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. 2. Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có...

Máy bay lao xuống cao tốc Malaysia, 10 người tử nạn

Máy bay lao xuống cao tốc Malaysia, 10 người tử nạn

21:30 17/08/2023

Chiếc máy bay hạng nhẹ lao xuống một đường cao tốc tại Malaysia, 10 người thiệt mạng, trong đó có 2 người đi đường.

Tin tức thế giới 30-10: Người Israel bị truy lùng tại sân bay Nga, sân bay phải đóng cửa

Tin tức thế giới 30-10: Người Israel bị truy lùng tại sân bay Nga, sân bay phải đóng cửa

09:30 30/10/2023

Nga đóng sân bay Dagestan khi đám đông xông vào truy tìm công dân Israel; Hezbollah lần đầu tuyên bố bắn hạ drone của Israel; Ukraine muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 30-10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra