Chính quyền xin... rút kinh nghiệm vì bắt buộc dân đóng quỹ đua thuyền

22:40 20/06/2024

Bị bắt phải đóng quỹ đua thuyền mỗi hộ 100.000 đồng, nhiều hộ dân đã phản ứng. Tuy nhiên, chính quyền nói năm sau sẽ… rút kinh nghiệm.

Chính quyền phường bắt dân đóng quỹ đua thuyền để phục vụ đội đua thuyền tham gia lễ hội đua thuyền hàng năm vào dịp Quốc khánh - Ảnh: QUỐC NAM

Những ngày vừa qua, UBND phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) triển khai đóng quỹ đua thuyền mức cào bằng khiến nhiều hộ dân phản ứng.

Theo người dân địa phương, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Gianh của các phường xã trên địa bàn được thực hiện nhiều năm qua vào dịp mừng ngày Quốc khánh 2-9. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên chính quyền địa phương triển khai thu kiểu cào bằng và bắt buộc như thế này.

Cụ thể, việc thu tiền bắt đầu được các tổ dân phố thông báo đến các hộ dân từ bốn ngày trước.

Mức thu được phường đưa ra thống nhất trên toàn phường là 100.000 đồng mỗi hộ.

Cũng theo thông báo này, chỉ khoảng 400 hộ trong diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ đang gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như bệnh tật, tai nạn, chìm tàu thì mới được miễn.

Còn lại khoảng 1.500 hộ đều nộp mức 100.000 đồng như nhau. Tổng số tiền dự kiến thu được là khoảng 150 triệu đồng.

  • Phụ huynh ‘méo mặt’ vì phải đóng quỹ lớp 1,8 triệu/kỳ, quận cấp tốc chỉ đạo hoàn trảĐỌC NGAY

Việc cào bằng và biến tiền quỹ đua thuyền thành khoản tiền bắt buộc này khiến nhiều người phản ứng.

"Những năm trước cũng đua thuyền nhưng ai muốn ủng độ đội đua bao nhiêu tùy tâm. Nếu không có thì cũng có thể không ủng hộ cũng được. Đây là hoạt động thể thao vui chơi, không thể biến thành một khoản bắt buộc nộp", ông H, một hộ dân nêu quan điểm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Tiến Thành, chủ tịch UBND phường Quảng Phúc xác nhận có việc huy động các hộ dân trong phường nộp tiền vào quỹ đua thuyền với mức 100 ngàn đồng mỗi hộ.

Theo ông Thành, lý do phường đưa ra hình thức thu cào bằng như trên là vì năm nay tình hình kinh tế khó khăn. Việc vận động đóng góp bằng hình thức tự nguyện ai có bao nhiêu ủng hộ bấy nhiêu sẽ không mang lại kết quả cao.

"Mỗi năm giải đua thuyền này riêng phường phải tiêu tốn hơn 150 triệu đồng. Kể cả các doanh nghiệp thường hỗ trợ phường ở các giải đua thuyền các năm trước cũng rất khó khăn không thể ủng hộ. Nên phải dùng phương án mỗi hộ nộp một khoản tối thiểu 100.000 đồng để đủ mức chi cho đội đua tập luyện và đi thi", ông Thành lý giải.

Cũng theo ông Thành, trước khi triển khai thu các tổ dân phố đã họp thông qua người dân. Những người không đồng ý nhiều khả năng là những người không đi họp.

"Nếu cách huy động này không đúng tinh thần xã hội hóa thì tui xin rút kinh nghiệm năm sau trở lại cách vận động như cũ", ông Thành nói.

Có thể bạn quan tâm
Sầu riêng Việt Nam bùng nổ mạnh ở Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam bùng nổ mạnh ở Trung Quốc

13:30 31/05/2023

Các thành phố Trung Quốc giáp Việt Nam đang đẩy mạnh dịch vụ logistics để đảm bảo nguồn cung sầu riêng có thể đến bất kỳ thành phố nào của nước này trong vòng 3 ngày.

Long An: Cảnh báo tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại cầu Bún Bà Của

Long An: Cảnh báo tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại cầu Bún Bà Của

04:00 03/07/2023

Người dân sống xung quanh cầu Bún Bà Của, tại Km65+400 thuộc Quốc lộ 62 - Quốc lộ N2 phát hiện vết nứt ngay chân cầu, đoạn sạt lở dài 15m làm lề đường phía kênh Dương Văn Dương bị sụp, lún 30cm.

Bình Phước: Công bố dịch tả lợn châu Phi tại thành phố Đồng Xoài

Bình Phước: Công bố dịch tả lợn châu Phi tại thành phố Đồng Xoài

15:50 10/11/2023

Theo UBND thành phố Đồng Xoài, vùng dịch tả lợn châu Phi được xác định trên địa bàn phường Tân Bình, vùng uy hiếp bán kính 3km thuộc phường Tân Xuân, Tân Phú, Tân Thiện, Tiến Thành và xã Tiến Hưng.

Vụ hiệu trưởng bị ‘tố’ chuyên quyền: Xin chuyển công tác

Vụ hiệu trưởng bị ‘tố’ chuyên quyền: Xin chuyển công tác

15:30 09/03/2024

Ông Lê Văn Thái – Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), đã có đơn xin chuyển công tác nhưng chưa được xem xét. Thầy Thái từng bị “tố” chuyên quyền, Ban Thanh tra nhân dân (TTND) của trường đã gửi đơn lên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Trung Quốc chặn máy bay Úc để che giấu tàu ngầm?

Trung Quốc chặn máy bay Úc để che giấu tàu ngầm?

02:40 15/05/2024

Theo chuyên gia Úc, việc Trung Quốc gần đây có hành động chặn máy bay Úc cho thấy khả năng nước này đang che giấu hoạt động dưới đáy biển.

Nga tấn công dữ dội, Ukraine thừa nhận khó giữ Bakhmut

Nga tấn công dữ dội, Ukraine thừa nhận khó giữ Bakhmut

15:00 02/03/2023

Lực lượng Ukraine đã cố thủ trước các đợt tấn công của Nga ở Bakhmut. Tuy nhiên đã có ý kiến từ Kiev cho rằng sớm muộn cũng phải chấp nhận rút khỏi thành phố này.

Chủ tịch nước: Chúng ta đã hoàn thành một mục tiêu rất tốt đẹp

Chủ tịch nước: Chúng ta đã hoàn thành một mục tiêu rất tốt đẹp

18:30 01/01/2024

Chiều 1-1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham dự lễ khánh thành và bàn giao 1.400 căn nhà đại đoàn kết tại tỉnh Hậu Giang.

Điều xe thang chữa cháy tòa nhà 9 tầng ở Bắc Ninh

Điều xe thang chữa cháy tòa nhà 9 tầng ở Bắc Ninh

18:00 22/06/2024

Chiều 22/6, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Võ Cường, TP Bắc Ninh xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ hoả hoạn, rất may mắn vụ việc không ghi nhận thương vong nào về người. Theo vị lãnh đạo này, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 15h20 cùng ngày tại tòa nhà thương mại 9 tầng thuộc chung cư Cát Tường, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh. Ngay khi phát hiện tầng cao của tòa nhà đang bốc cháy, khói đen nghi ngút, người dân đã...

Nâng cao nhận thức tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường cho học sinh Hà Nội

Nâng cao nhận thức tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường cho học sinh Hà Nội

12:50 13/05/2024

Thông qua các hoạt động trực quan, hàng nghìn học sinh Hà Nội đã nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm cũng như biết cách tái sử dụng nước trong sinh hoạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra