Chính phủ phải cam kết tính hiệu quả nếu 4 luật có hiệu lực sớm

03:30 14/06/2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng theo quy trình 1 kỳ họp.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 13-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Có hiệu lực sớm sẽ khơi thông nguồn lực

Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8 thay vì 1-1-2025.

Chính phủ nhận định việc cho phép Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn sẽ khơi thông nguồn lực, khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của các địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cũng có thể thực hiện được ngay mà không cần hướng dẫn chi tiết.

  • Quốc hội sắp xem xét cho phép 3 luật mới liên quan bất động sản có hiệu lực từ 1-8ĐỌC NGAY

Điển hình như chính sách miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, dự án xây dựng nhà ở xã hội; đối tượng và điều kiện hưởng chính sách nhà ở xã hội…

Khi hiệu lực của Luật Kinh doanh bất động sản thay đổi, theo Chính phủ cần thiết phải sửa đổi hiệu lực của Luật Các tổ chức tín dụng. Việc này để bảo đảm áp dụng đồng bộ quy định pháp luật, bảo đảm chặt chẽ khi nhận tài sản bảo đảm của tổ chức tín dụng.

Với các quy định chuyển tiếp tại Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng rà soát, đánh giá tác động những vướng mắc có thể phát sinh.

Về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, Chính phủ khẳng định có đầy đủ cơ sở để các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng để triển khai thi hành khi các luật này có hiệu lực từ ngày 1-8.

Thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Đồng thời đề nghị Chính phủ khẩn trương, sớm chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn, đảm bảo chất lượng, tiến độ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thi hành luật từ 1-8-2024.

Rà soát kỹ các điều khoản chuyển tiếp để đảm bảo thống nhất, đồng bộ, khả thi, không chồng chéo, mâu thuẫn trong nội tại các luật, giữa các luật và hệ thống pháp luật.

Nhận diện rõ đầy đủ rủi ro, thách thức, hệ quả tiêu cực của việc điều chỉnh thời gian hiệu lực và điều khoản chuyển tiếp của các luật để có giải pháp kiểm soát, khắc phục.

"Chính phủ cần cam kết, chịu trách nhiệm toàn diện trước Quốc hội, nhân dân về hiệu quả của việc điều chỉnh hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp của các luật như thuyết minh trong tờ trình của Chính phủ", ông Hải nhấn mạnh.

Cùng với đó, không tạo khoảng trống pháp luật, pháp lý hoặc để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách, hợp thức hóa các sai phạm, lợi ích nhóm. Không gây vướng mắc, ách tắc, khó khăn cho các địa phương, người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển.

Không tạo ra hiệu ứng pháp lý tiêu cực, ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng chịu tác động, môi trường đầu tư kinh doanh, quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng dẫn đến phản ứng xã hội, khiếu nại, khiếu kiện ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ông Hải đề nghị Chính phủ nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của cơ quan thẩm tra, hoàn thiện hồ sơ dự thảo luật gửi Quốc hội. Ủy ban Kinh tế, phối hợp với Ủy ban pháp luật và các cơ quan thẩm tra chính thức trình Quốc hội xem xét quyết định tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình 1 kỳ họp...

Có thể bạn quan tâm
Từ vụ cháu bé 17 tháng tuổi tử vong: Cẩn trọng chọn cơ sở trông trẻ

Từ vụ cháu bé 17 tháng tuổi tử vong: Cẩn trọng chọn cơ sở trông trẻ

10:30 06/03/2023

TP - Sự việc trẻ 17 tháng tuổi ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín (Hà Nội) bị hai bảo mẫu đánh đến tử vong là hồi chuông rúng động cảnh báo cha mẹ không nên gửi trẻ ở cơ sở không đảm bảo. Tuy nhiên, cũng cần đặt dấu hỏi về vai trò quản lý, giám sát của cơ quan chức năng trên địa bàn vì cơ sở này hoạt động không phép.

Nhật Bản: Không phát hiện tritium trong cá gần khu vực xả thải

Nhật Bản: Không phát hiện tritium trong cá gần khu vực xả thải

06:40 26/09/2023

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cho biết không phát hiện tritium trong mẫu mới nhất của hai loại cá bơn ôliu đánh bắt ngày 24/9 từ các vùng biển gần Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima.

Cháy cỏ trong khu công nghệ cao, bụi than bay tới làng đại học

Cháy cỏ trong khu công nghệ cao, bụi than bay tới làng đại học

20:20 17/03/2024

Cháy cỏ ở Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức, TP.HCM), bụi than từ đám cháy bay xa khoảng 7km vào các căn hộ chung cư, nhà dân ở làng đại học.

Mỹ chưa nhận thấy dấu hiệu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân

Mỹ chưa nhận thấy dấu hiệu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân

08:30 23/03/2023

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, chưa có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để tấn công Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong tương lai gần.

Hình hài cung đường 400 tỉ nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Hình hài cung đường 400 tỉ nối Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

09:10 02/04/2024

Yên Bái - Sau 2 năm thi công, tuyến đường 400 tỉ đồng Quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn dang dở, chậm tiến...

Gã sở khanh lừa tình, chiếm đoạt tiền tỉ của 10 phụ nữ cô đơn

Gã sở khanh lừa tình, chiếm đoạt tiền tỉ của 10 phụ nữ cô đơn

20:20 09/03/2024

Người đàn ông trung niên ở Hà Nội dù có vợ con song vẫn lên mạng Internet, dùng lời 'đường mật' để gây dựng tình cảm với 10 phụ nữ,...

Bị húc vào đuôi, chủ xe bán tải còn bị đánh hội đồng

Bị húc vào đuôi, chủ xe bán tải còn bị đánh hội đồng

18:30 31/08/2023

Xe bán tải đang đậu bên đường thì bị tung liên hoàn, chủ xe còn bị đánh hội đồng .

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống xây dựng lực lượng Công an nhân dân

Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống xây dựng lực lượng Công an nhân dân

22:00 09/03/2023

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ chúc mừng những kết quả, thành tích của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ xây dựng lực lượng Công an nhân dân đã đạt được.

Ngoại trưởng Nga thăm Trung Quốc, bàn tình hình Ukraine

Ngoại trưởng Nga thăm Trung Quốc, bàn tình hình Ukraine

07:10 10/04/2024

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định đã nhất trí với Trung Quốc rằng tình hình Ukraine không thể được xử lý mà không xét tới lợi ích của Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra