Chính khách Hàn Quốc bị 'ném đá' vì nói đàn ông tự tử nhiều là do phụ nữ

10:50 11/07/2024

Một chính trị gia ở Hàn Quốc đang bị chỉ trích vì đưa ra những bình luận nguy hiểm và vô căn cứ, sau khi ông liên hệ sự gia tăng tỉ lệ tự tử ở nam giới với vai trò ngày tăng của phụ nữ trong xã hội.

Ông Kim Ki-duck đã đưa ra đánh giá của mình sau khi phân tích dữ liệu về các vụ tự tử tại các cây cầu dọc theo sông Hàn ở Seoul - Ảnh: BBC/GETTY IMAGES

Theo báo The Independent ngày 10-7, chính khách nói trên là ông Kim Ki-duck, thành viên Hội đồng thành phố Seoul (Hàn Quốc).

Trong báo cáo do mình công bố, ông Kim Ki-duck cho rằng sự tham gia ngày càng tăng của phụ nữ vào các hoạt động xã hội và vai trò chi phối của họ trong xã hội có liên quan đến số vụ tự tử ngày càng tăng ở nam giới.

Báo cáo của ông Kim được trên trang web của Hội đồng thành phố Seoul. Ông lập luận vai trò ngày càng tăng của phụ nữ đã tạo ra tình trạng thiếu hụt lao động ở nam giới và cũng khiến nam giới khó tìm được bạn đời.

  • Quan chức Hàn Quốc phụ trách dịch COVID-19 nhảy sông Hàn tự tửĐỌC NGAY

"Không giống như thời điểm trước đây khi chế độ gia trưởng và hệ tư tưởng trọng nam khinh nữ còn phổ biến ở Hàn Quốc, tính đến năm 2023, Hàn Quốc đã bắt đầu chuyển sang một xã hội chi phối bởi phụ nữ, với số lượng phụ nữ nhiều hơn nam giới khoảng 5%" - ông lập luận.

Chính khách này đề xuất: "Để vượt qua được tình trạng lan rộng hiện tượng phụ nữ chi phối, trong ngắn hạn, cần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới để nam giới và phụ nữ có thể hưởng quyền lợi và cơ hội bình đẳng, đồng thời giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động bằng cách mở rộng sự tham gia của nam giới vào xã hội".

Báo cáo trên lấy dữ liệu về các vụ tự tử tại các cây cầu dọc theo sông Hàn trong 6 năm qua. Số vụ tìm cách tự tử đã tăng từ 430 vào năm 2018 lên 1.035 vào năm 2023.

Dữ liệu cho thấy tỉ lệ nam giới tìm đến tự tử đã tăng từ 67% lên 77%.

Bình luận của chính khách trên đã bị chỉ trích. Một số người gọi những bình luận này là không có căn cứ và nguy hiểm cho phụ nữ.

Nhận định với trang tin trang tin tức Hankyoreh, Giáo sư Jang Sook-rang tại Đại học Chung-Ang nói tỉ lệ tự tử của nam giới ở Hàn Quốc luôn ở mức cao bất kể phụ nữ có tham gia vào các hoạt động xã hội hay không.

Còn Song In-han, giáo sư sức khỏe tâm thần tại Đại học Yonsei ở Seoul, nói với Đài BBC rằng: "Việc đưa ra những tuyên bố như thế này mà không có đủ bằng chứng là rất nguy hiểm và thiếu khôn ngoan".

Giáo sư Song nói thêm lý do đằng sau sự gia tăng số lượng nam giới tìm cách tự tử ở nước này cần phải được nghiên cứu một cách khoa học.

Tỉ lệ tự tử cao ở Hàn Quốc

Tỉ lệ tự tử ở Hàn Quốc nằm trong nhóm cao nhất trong số 38 quốc gia giàu có thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), cao gấp đôi tỉ lệ tự tử trung bình của OECD.

Năm 2022, tỉ lệ tự tử ở Hàn Quốc là 25,2 trường hợp/100.000 dân.

Có thể bạn quan tâm
UBND TPHCM ra văn bản 'khẩn', yêu cầu rà soát nhu cầu gửi xe của người dân

UBND TPHCM ra văn bản 'khẩn', yêu cầu rà soát nhu cầu gửi xe của người dân

21:00 18/09/2023

Các quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật được giao rà soát nhu cầu gửi xe của người dân khi đến các công viên công cộng vui chơi, giải trí, tập thể dục để có phương án tổ chức bãi giữ xe phù hợp với tổng thể mặt bằng công viên.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức làm Bí thư Quận 1

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức làm Bí thư Quận 1

11:30 19/05/2024

Ngày 19/5, Thành ủy TP.HCM tổ chức lễ công bố quyết định cán bộ. Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã trao quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM điều động, phân công, chỉ định ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 1, giữ chức Bí thư Quận ủy Quận 1. Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM củng điều động, phân công ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM làm...

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về quy hoạch cơ sở giáo dục cho người khuyết tật

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến về quy hoạch cơ sở giáo dục cho người khuyết tật

12:00 16/10/2023

Theo Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục đặc biệt quốc gia, hiện cả nước có 14 Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, 25 trường giáo dục chuyên biệt cấp tỉnh, 23 trường chuyên biệt cấp huyện.

Đắk Nông thả 15 động vật hoang dã, quý hiếm về rừng

Đắk Nông thả 15 động vật hoang dã, quý hiếm về rừng

22:20 01/09/2023

Hạt Kiểm lâm liên huyện Tuy Đức - Đắk R'lấp ( Đắk Nông ) vừa tổ chức thả 15 động vật hoang dã, quý hiếm như: Trăn, kỳ tôm, dúi......

Quảng Ngãi: 'Nữ quái' lừa bán sữa lậu cho hàng chục người già

Quảng Ngãi: 'Nữ quái' lừa bán sữa lậu cho hàng chục người già

19:10 10/10/2023

Ngày 10/10, Công an xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa ngăn chặn kịp thời hành vi bán sữa không rõ nguồn gốc của N.T.H. (44 tuổi, thường trú xã Xuân Đài, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định). Trước đó, hôm 6/10, tại nhà ông N.T.T. (thôn Vinh Phú, xã Đức Lợi), lực lượng chức năng bắt quả tang bà H. đang giới thiệu cho khoảng 20 người già trên địa bàn xã về công dụng “thần thánh” của sữa “G.o.ld – Ca.M.in”. Đồng thời, bà H. miễn...

Danh tính 4 nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Danh tính 4 nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

15:00 20/06/2023

Phú Thọ - Cả 4 nạn nhân thương vong trong vụ tai nạn giao thông (TNGT) sáng 20.6 trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn huyện Tam...

Hà Nội tạm dừng yêu cầu xác nhận cư trú cho học sinh chuyển cấp học

Hà Nội tạm dừng yêu cầu xác nhận cư trú cho học sinh chuyển cấp học

18:00 15/03/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản gửi phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã về việc tạm dừng công văn yêu cầu phụ huynh xác nhận cư trú cho học sinh chuyển cấp.

Vụ khách hàng mất 11,9 tỉ: Tòa tuyên 'lỗi do khách hàng, không phải do Vietcombank'

Vụ khách hàng mất 11,9 tỉ: Tòa tuyên 'lỗi do khách hàng, không phải do Vietcombank'

16:50 03/07/2024

Với phán quyết của tòa phúc thẩm, khách hàng không nhận được bất cứ khoản bồi thường nào, còn phải chịu án phí khoảng 200 triệu đồng.

Làm giả tài liệu thu lợi bất chính hơn 6,2 tỉ đồng, lĩnh án 20 năm

Làm giả tài liệu thu lợi bất chính hơn 6,2 tỉ đồng, lĩnh án 20 năm

17:10 13/06/2023

Ngày 13.6, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm, tuyên phạt tù đối với Mai Ngọc Vinh và 68 bị cáo về các tội giả mạo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra