Chiêu trò của cựu cảnh sát khiến 6 người mắc bẫy lừa đảo, mất 19,5 tỉ đồng

07:00 25/02/2023
Phiên toà xét xử Nguyễn Đức Việt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản kết thúc trong hơn 1 giờ do bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi. Ảnh: Quang Việt
Nguyễn Đức Việt nói dối với người quen, bạn học, bản thân có các mối mua bán que test COVID-19, quen nhiều ngân hàng đổi được tiền mới để lừa đảo.

Theo hồ sơ, khoảng đầu tháng 9.2021, Nguyễn Đức Việt (30 tuổi, ở Hà Nam, từng công tác trong lực lượng cảnh sát cơ động) giới thiệu với anh T.N.Đ (bạn học cùng với chị gái của Việt) công tác trong ngành công an, đang kinh doanh que test COVID-19 và bán lại cho các trung tâm kiểm soát bệnh tật của nhiều tỉnh, thành.

Việt rủ anh Đ góp vốn, hứa hẹn sau 1-2 ngày sẽ trả lại tiền góp, cùng lợi nhuận 5 triệu đồng/thùng que test. Để chứng minh với anh Đ rằng bản thân đang kinh doanh, Việt nhờ anh này nhận hộ 5 thùng que test.

Song do dịch diễn biến phức tạp, anh Đ nói không đi nhận hàng giúp được. Lúc đó, Việt nói khách đã nhận hàng, chuyển tiền trả cho anh ta.

Tin tưởng, anh Đ đã đồng ý góp vốn cùng kinh doanh với Việt. Từ ngày 6.9-13.10.2021, anh Đ đã 44 lần chuyển tiền vào tài khoản của Việt, tổng cộng hơn 7,3 tỉ đồng. Ngoài ra, anh Đ còn nhờ chị dâu và vợ chuyển 10 lần tiền cho Đức, tổng số 2,3 tỉ đồng.

Sau khi chuyển hơn 9,6 tỉ đồng, anh Đ đã yêu cầu Việt gửi hoá đơn nhập hàng. Để tạo tin tưởng, Việt đã liên hệ với nữ giám đốc Công ty TNHH L.T nói dối đang kinh doanh que test với các trung tâm kiểm soát dịch bệnh, và đang kêu gọi khách hàng góp vốn nên nhờ chị này gửi cho anh ta một hoá đơn nháp nội dung: Công ty L.T bán 200 thùng que test, với giá hơn 9,3 tỉ đồng.

Thực tế, số tiền hơn 9,6 tỉ đồng, Việt trả nợ, tiêu xài cá nhân hết.

Một trong số các nạn nhân khác cùng dính bẫy lừa đảo góp vốn kinh doanh que test COVID-19 là anh N.S.N - đồng nghiệp cùng công tác tại Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động số 2 với Việt. Việt nhận của anh N gần 450 triệu đồng và chiếm đoạt.

Khoảng tháng 10.2021, Việt liên lạc với anh V.T.L - bạn học cùng trường trung cấp cảnh sát, nói bản thân có nhiều mối quan hệ với các ngân hàng và đang kinh doanh đổi tiền mới.

Việt rủ anh L góp vốn, không cần làm gì, chỉ hưởng lợi nhuận. Anh L tin tưởng, chuyển cho Việt 300 triệu đồng và bị chiếm đoạt.

Trước thời gian trên, khoảng tháng 8.2020, Việt nói với người quen là anh L.T.T bản thân đang công tác trong ngành công an. Sau khi khoe có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo trong ngành, Việt rủ anh T góp vốn làm các dự án xây dựng lại trụ sở Công an 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm.

Anh T đã nhiều lần chuyển tiền cho Việt, tổng cộng gần 5,9 tỉ đồng.

Việt còn lừa đảo hai người khác, trong đó có một đồng nghiệp góp vốn kinh doanh que test và đổi tiền mới.

Khi phát hiện ra bị Việt lừa đảo, chiếm đoạt tiền, 6 nạn nhân đã tố cáo anh ta với cơ quan công an. Vào cuộc điều tra, Công an Hà Nội xác định hành vi phạm tội của Việt cũng như số tiền anh ta chiếm đoạt của các bị hại.

Theo đó, từ tháng 8-12.2021, Việt chiếm đoạt tổng cộng hơn 19,5 tỉ đồng. Anh ta đã trả hơn 11 tỉ đồng, còn chiếm đoạt hơn 8,3 tỉ.

Với hành vi trên, cơ quan tố tụng đã khởi tố, truy tố và xét xử Việt về tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Hôm 24.2, TAND Hà Nội sau phiên xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Việt 18 năm tù và buộc bị cáo phải trả nốt số tiền còn chiếm đoạt.

Toà sơ thẩm ghi nhận, bị cáo thành khẩn khai báo, bản thân cũng có một số thành tích trong học tập, công tác cùng việc một số bị hại xin giảm nhẹ cho anh ta.

Có thể bạn quan tâm
1 tháng sau Nghị quyết 30, Bệnh viện Mắt Trung ương vẫn không dám đấu thầu mua sắm vật tư

1 tháng sau Nghị quyết 30, Bệnh viện Mắt Trung ương vẫn không dám đấu thầu mua sắm vật tư

07:00 09/04/2023

Một tháng sau Nghị quyết 30 và Nghị định 07 được ban hành, tình trạng thiếu vật tư y tế tại Bệnh viện Mắt Trung ương vẫn trầm trọng, giậm...

Chồng tự sát sau khi chém vợ tử vong

Chồng tự sát sau khi chém vợ tử vong

09:00 21/04/2023

Hà Giang - Một vụ án mạng nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn huyện Bắc Mê (Hà Giang) khiến 2 người tử vong và 1 người trọng thương.

Vụ thi thể cô gái bị phân 4 mảnh trên sông Hồng: Đã bắt được nghi phạm

Vụ thi thể cô gái bị phân 4 mảnh trên sông Hồng: Đã bắt được nghi phạm

11:00 15/10/2023

Thông tin mới nhất vụ cô gái bị sát hại, phân xác trên sông Hồng tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), sáng 15/10, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ được nghi phạm gây ra vụ án. Lãnh đạo UBND xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, đêm 14/10, Công an đã bắt được nghi phạm Phạm Duy Khánh (ở Thái Bình) khi đang lẩn trốn tại quê nhà ở Thái Bình và hiện công an đã di lý nghi phạm về Hà Nội. Phạm Duy Khánh làm nghề tự do. Nạn nhân được xác định...

Phát hiện hàng nghìn bộ quần áo rằn ri nhập lậu ở Đắk Lắk, Kon Tum

Phát hiện hàng nghìn bộ quần áo rằn ri nhập lậu ở Đắk Lắk, Kon Tum

18:00 13/06/2023

Hàng nghìn bộ quần áo rằn ri nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng chức năng các tỉnh Tây Nguyên phát hiện, thu giữ.

Gần 200 công nhân Hải Phòng tuyên truyền bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản

Gần 200 công nhân Hải Phòng tuyên truyền bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản

04:50 13/06/2024

Chiều 12.6, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng tổ chức chương trình tuyên truyền bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và tư vấn chăm sóc...

Pháo hoa rực sáng bầu trời TPHCM mừng Quốc khánh

Pháo hoa rực sáng bầu trời TPHCM mừng Quốc khánh

10:30 03/09/2023

Đúng 21h, màn trình diễn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9 rực sáng trên bầu trời TPHCM, thỏa mãn sự chờ đợi của hàng nghìn người dân thành phố.

Cán bộ, công chức không được mua bán, tiêu thụ chim hoang dã, chim di cư

Cán bộ, công chức không được mua bán, tiêu thụ chim hoang dã, chim di cư

11:20 21/10/2023

QUẢNG BÌNH - Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân không tham gia săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ,...

Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân - nơi công nhân giao lưu, gặp gỡ

Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân - nơi công nhân giao lưu, gặp gỡ

13:00 22/11/2023

Với sự nỗ lực và đổi mới kịp thời của tổ chức CĐ trong quá trình xây dựng, vận hành, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có...

Bắt đối tượng có tiền án vì buôn ma túy đang vận chuyển 7 bánh heroin

Bắt đối tượng có tiền án vì buôn ma túy đang vận chuyển 7 bánh heroin

20:10 25/10/2023

Sơn La - Đối tượng Tráng A Chứ (SN 1989, trú tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La) từng ngồi tù 5 năm vì buôn ma túy nay lại tiếp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra