Chiều nay thi toán, thí sinh lưu ý khi tô bài thi trắc nghiệm để không bị mất điểm oan

12:20 27/06/2024

Việc chấm bài thi trắc nghiệm do máy thực hiện, các chuyên gia lưu ý mọi bước thí sinh thực hiện trên phiếu trả lời đều phải cẩn trọng.

Tránh mất điểm oan chỉ vì tô không đúng cách trong bài thi trắc nghiệm - Ảnh: GETTY IMAGES

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngoại trừ môn ngữ văn thi tự luận, các môn toán, ngoại ngữ và 2 bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội đều sẽ thi trắc nghiệm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm, thí sinh chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.

Thí sinh phải kiểm tra đề thi để bảo đảm có đủ số lượng câu hỏi, số trang như đã ghi trong đề và tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi.

Đồng thời, thí sinh cần điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số, kể cả các số 0 ở phía trước, đồng thời điền chính xác mã đề thi vào 2 phiếu thu bài thi.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thầy Huỳnh Thanh Phú - hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) - khuyên thí sinh nên dùng bút chì 2B vì đủ độ đậm. Các loại bút chì nhạt có thể khiến máy chấm khó nhận diện câu trả lời, còn bút chì đậm đến 8B, 9B sẽ khó tẩy xóa khi muốn thay đổi đáp án.

Trong trường hợp xóa đáp án, thí sinh cần bôi thật sạch, tránh để lại dấu mờ vì máy chấm có thể không nhận diện được đáp án cuối cùng và xem như thí sinh đã chọn hai phương án.

Ngược lại, thí sinh cần tô đủ đậm và phủ kín toàn bộ diện tích của ô trả lời, không nên chỉ đánh dấu một phần trong ô hoặc gạch chéo. Tô đáp án không theo đúng hướng dẫn cũng có thể khiến máy chấm không nhận diện được lựa chọn của thí sinh.

  • Cứ nghe theo cách 'lụi' thi trắc nghiệm online sẽ sớm thấy cảnh

Đặc biệt, Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 lưu ý khi nhận đề thi cần lưu ý kiểm tra bảo đảm các môn thi thành phần trong mỗi bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội có cùng một mã đề thi.

Chẳng hạn trong bài thi khoa học tự nhiên, thí sinh sẽ lần lượt làm các bài thi thành phần lý, hóa, sinh. Thí sinh khi nhận được bài thi các bài thi thành phần này cần phải xem kỹ có cùng một mã đề hay không? "Nếu không cùng mã đề thi, thí sinh phải báo ngay với cán bộ coi thi bởi trong trường hợp này, mã đề của cả phòng ở môn thi đó cũng đã sai", thầy Huỳnh Thanh Phú lưu ý.

Thi trắc nghiệm, thí sinh có được khoanh 1 đáp án duy nhất?

Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện không có quy định nào về vi phạm quy chế nếu thí sinh khoanh 1 đáp án cho cả bài thi trắc nghiệm.

Về mặt lý thuyết, nếu khoanh 1 đáp án từ đầu đến cuối, chẳng hạn toàn A, thì thí sinh sẽ có xác suất đúng 1/4 số điểm, tức 2,5 điểm. Tuy nhiên theo ghi nhận những năm gần đây, đã từng có đáp án không tuân theo xác suất như thế, nghĩa là thí sinh có thể bị điểm liệt (dưới 1 điểm).

Lưu ý 'sống còn' khi tô bài thi trắc nghiệm để không bị mất điểm oan- Ảnh 3.
Có thể bạn quan tâm
Thả hơn 82.000 cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản tại Thái Nguyên

Thả hơn 82.000 cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản tại Thái Nguyên

15:20 26/10/2023

Từ ngày 26.10 đến 3.11, tỉnh Thái Nguyên sẽ thả trên 82.500 con cá giống xuống các sông, hồ trên địa bàn.

Tiết lộ hành trình truy bắt tên cướp ngân hàng ở Nghệ An

Tiết lộ hành trình truy bắt tên cướp ngân hàng ở Nghệ An

11:40 04/02/2024

Sáng 4/2, Công an tỉnh Nghệ An thông tin về quá trình điều tra, truy bắt đối tượng cướp ngân hàng xảy ra trên địa bàn thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Đối tượng bị bắt giữ là Đinh Khương Linh (SN 1986), trú tại xã Nghi Liên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là kẻ gây ra vụ cướp tài sản tại một ngân hàng thuộc phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò vào ngày 1/2. Trước đó, khoảng 16h30 ngày 1/2, tại một phòng giao dịch của ngân hàng Chi nhánh Cửa Lò, một kẻ bịt mặt,...

Tạm đình chỉ thi hành án vụ 2 công ty điện mặt trời kiện ngành Điện

Tạm đình chỉ thi hành án vụ 2 công ty điện mặt trời kiện ngành Điện

17:10 25/08/2023

Ngày 25.8, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án 2 công ty điện mặt trời mái...

Thanh niên Công an thi đua tình nguyện vì nhân dân phục vụ

Thanh niên Công an thi đua tình nguyện vì nhân dân phục vụ

22:30 12/01/2024

Ban Thanh niên Công an nhân dân đã phát động phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề “Thanh niên Công an tình nguyện vì nhân dân phục vụ” và kêu gọi tất cả cán bộ, đoàn viên thanh niên phát huy cao độ tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện trên các mặt công tác.

Mẹ bị bắt vì để con trai 2 tuổi nổ súng trong siêu thị

Mẹ bị bắt vì để con trai 2 tuổi nổ súng trong siêu thị

21:20 20/11/2023

Một phụ nữ đang phải đối mặt với cáo buộc gây nguy hiểm cho trẻ em sau khi đứa con mới biết đi tìm thấy một khẩu súng trong túi xách của mẹ và vô tình bóp cò trong siêu thị.

Bắt 2 đối tượng trong nhóm thanh thiếu niên mang hung khí giải quyết mâu thuẫn ở Gia Lai

Bắt 2 đối tượng trong nhóm thanh thiếu niên mang hung khí giải quyết mâu thuẫn ở Gia Lai

10:10 14/11/2023

Ngày 14.11, Công an phường Yên Đỗ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đang điều tra, xử lý vụ hai nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí để giải quyết mâu...

Chờ ngày hầu toà vì gây rối trật tự, thiếu niên tiếp tục mang kiếm ‘diễu phố’

Chờ ngày hầu toà vì gây rối trật tự, thiếu niên tiếp tục mang kiếm ‘diễu phố’

11:00 03/12/2023

Mặc dù đang trong thời gian chờ xét xử liên quan đến vụ gây rối trật tự công cộng, nhưng L.B.T (16 tuổi, Hà Nội) vẫn cùng nhóm bạn tụ tập mang theo kiếm “diễu phố” và bị cảnh sát 141 bắt giữ.

Quy định chuyển tuyến bệnh viện mới nhất 2023

Quy định chuyển tuyến bệnh viện mới nhất 2023

11:00 24/11/2023

Xin hỏi về các quy định liên quan đến chuyển tuyến bệnh viện khi đi khám bệnh, chữa bệnh mới nhất 2023? - Độc giả Duy Khánh

Du khách nước ngoài bị giật túi xách ở Ninh Bình được cấp lại hộ chiếu

Du khách nước ngoài bị giật túi xách ở Ninh Bình được cấp lại hộ chiếu

17:30 09/05/2023

Ninh Bình - Ngày 8.5, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Công an huyện Hoa Lư (Ninh Bình) tổ chức trao...

Co loi xay ra
Co loi xay ra