Chiêu lừa khi đăng ký giải chạy cho trẻ em

12:00 09/05/2024

Một phụ nữ 32 tuổi ở Bình Định vừa trình báo công an về việc bản thân bị lừa chuyển hơn nửa tỉ đồng khi đăng ký tham gia một giải chạy trẻ em cho cháu.

Theo lời kể của chị Hoàng Hồng, trú ở thành phố Quy Nhơn, Bình Định, vào ngày 26/4, chị liên hệ với một trang Facebook có tên "Kun Marathon Kid 2024" để đăng ký. Thông tin của trang có vẻ uy tín vì có số lượt thích, lượt theo dõi rất lớn, đồng thời được các nghệ sĩ quảng cáo.

Sau khi nhắn tin với người quản lý trang, chị Hồng được cung cấp một mã đăng ký và được giới thiệu với tư vấn viên tên Nguyễn Thị Ngọc qua Zalo. Tư vấn viên này hướng dẫn chị Hồng điền thông tin vào hồ sơ đăng ký, sau đó kết nối chị với "Chuyên viên tư vấn Minh Tuấn" qua ứng dụng Telegram để được xét duyệt hồ sơ.

Trên Telegram, chị Hồng được hướng dẫn gia nhập một nhóm gồm những người đã có mã đăng ký như chị. Tại đây, "chuyên viên Minh Tuấn" tư vấn chị và các thành viên khác trong nhóm mua hai sản phẩm "băng đầu gối Adidas AD-12214" trị giá 640.000 đồng và "máy tăng chiều cao Emer" trị giá 3.250.000 đồng với cam kết sẽ hoàn lại tiền sau 3 đến 5 phút. Khi hoàn thành mới cho cháu của chị Hồng vào vòng xét duyệt chính thức để tham gia giải chạy. Chị Hồng chuyển tiền mua các sản phẩm trên như yêu cầu và được hoàn trả theo cam kết.

Sau khi nhận lại tiền, chị tiếp tục được hướng dẫn tham gia nhóm Telegram có tên "Group 140 xét duyệt chính thức". Tại đây, một tài khoản hướng dẫn chị liên tiếp đặt mua ba sản phẩm thể thao với cam kết hoàn trả tiền gốc lẫn tiền chiết khấu hoa hồng trong năm phút. Tưởng thật như lần trước, chị Hồng chuyển tổng cộng 117.770.000 đồng để mua ba sản phẩm nhưng không thấy hoàn trả.

Khi hỏi lại, chị được nói rằng lệnh chuyển tiền sai cú pháp nên phải có giao dịch khắc phục mới được hoàn trả. Tin lời kẻ lừa đảo, chị tiếp tục chuyển thêm hai lần nữa, với tổng số tiền lên tới 440.520.000 đồng ngay trong tối 26-4. Kết quả, chị Hồng đã chuyển tổng cộng 558.290.000 đồng mà không được trả lại. Khi ấy, chị mới biết bản thân bị lừa nên đến công an trình báo.

Trước đó, khi VnExpress Marathon tổ chức sự kiện Kun Marathon ở Huế ngày 20/4, tình trạng lừa đảo tương tự cũng đã xuất hiện, với gần chục fanpage có tên tương tự giải. Chị Ngân Anh ở TP Huế vào một fanpage tên "Kun Marathon Kid". Trang này có nhiều bài đăng kêu gọi phụ huynh đăng ký với những quyền lợi như voucher mua hàng một triệu đồng, suất học bổng 15 triệu đồng cho những runner đạt thành tích cao. "Cách trình bày của trang rất chuyên nghiệp, đầy đủ thông tin nên tôi không nghĩ là giả mạo", phụ huynh này nói.

Kun Marathon là giải chạy miễn phí cho trẻ em từ 6 đến 10 tuổi, được tổ chức từ năm 2020 đến nay. Các bé sẽ được chinh phục đường chạy dài gần 1km. Trên đường chạy bố trí các thử thách vừa sức, kích thích vận động, kết nối các thành viên trong gia đình. Thời gian đầu, giải đồng hành cùng các sự kiện của VnExpress Marathon ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước trong đó có Kun Marathon Quy Nhơn. Gần đây, Kun Marathon tự tổ chức nhiều sự kiện khác. Mỗi tháng, có 2 đến 3 giải Kun Marathon diễn ra, thu hút hàng nghìn trẻ em tham gia.

Theo ghi nhận của VnExpress, tình trạng giả mạo các trang fanpage của Kun Marathon đã xuất hiện nhiều tháng nay. Không chỉ một trang mà có nhiều trang giả mạo với các tên gần giống giải gốc, chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng. Cách trình bày của những trang này rất chuyên nghiệp, tư vấn tận tình khiến không ít người bị lừa. Phần lớn các trường hợp đều diễn ra theo trình tự vào đăng ký, tăng tương tác cho nhà tài trợ, rồi làm nhiệm vụ, chuyến tiền, báo lỗi chuyển khoản hoặc kỹ thuật, rồi cuối cùng là mất tiền. VnExpress từng lên bài cảnh báo tình trạng này.

Sau vụ chị Hồng lừa đảo hơn 500 triệu ở Quy Nhơn, Công an TP Quy Nhơn đã phát thông báo về sự việc và khuyến cáo người dân tìm hiểu, vào các trang chính chủ, không nên vào các trang quảng cáo trên Facebook vì các trang này rất dễ bị làm giả.

Về phía VnExpress Marathon Quy Nhơn, sự kiện kết hợp cả Kun Marathon, một đại diện ban tổ chức cho biết: "Phụ huynh có nhu cầu đăng ý cho con em mình cần lưu ý rằng các giải Kun Marathon hoàn toàn không thu phí tham gia. Vì thế, bất kỳ mọi hình thức đòi chuyển tiền phí tham dự đều là lừa đảo. Ở thời điểm này, mọi người cần cảnh giác hơn bởi các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi. Ban tổ chức sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ hành vi lừa đảo từ các trang web, fanpage giả mạo. Chúng tôi cũng sẽ truyền thông rộng rãi về vấn nạn này để mọi người được biết".

Cũng theo ban tổ chức, trong năm 2024, Kun Marathon sẽ không tổ chức tại Quy Nhơn. Lịch trình tiếp theo dự kiến của Kun Marathon hiện tại sẽ là các giải tại Đà Nẵng vào tháng 7, Nha Trang (tháng 8), Hải Phòng (tháng 10), Hà Nội (tháng 11). Trước mỗi giải chạy của Kun, ban tổ chức sẽ tặng suất chạy sớm (early birds) khi người đăng ký tham gia minigame. Sau đó, ban tổ chức sẽ mở cổng online để phụ huynh trẻ đăng ký tự do và đóng cổng khi đạt số lượng đã thông báo từ đầu.

*Tên nhân vật trong bài đã đổi.

Phạm Linh - Vĩnh San

Có thể bạn quan tâm
Malaysia ghen tị với nguồn cầu thủ nhập tịch của Indonesia

Malaysia ghen tị với nguồn cầu thủ nhập tịch của Indonesia

06:20 08/05/2024

Dù rất muốn nhập tịch ồ ạt để cải thiện thành tích nhanh chóng như Indonesia, nhưng phía Malaysia dường như bất lực. Các nhân vật nổi tiếng nhất nền bóng đá này đã thừa nhận thực tế.

Tưng bừng khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Tưng bừng khai mạc ngày hội thể thao lớn nhất của học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

08:30 02/06/2024

Tối 1/6, Lễ khai mạc Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á (ASEAN Schools Games - ASG) lần thứ 13 đã diễn ra tại Cung thể thao Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Cầu thủ Malaysia bị tạt axit đã có thể rời phòng Hồi sức cấp cứu

Cầu thủ Malaysia bị tạt axit đã có thể rời phòng Hồi sức cấp cứu

07:40 15/05/2024

Tình hình sức khỏe của Faisal Halim dần được cải thiện. Gần đây, anh đã được phép rời khỏi phòng Hồi sức cấp cứu.

Hàng nghìn người chạy giữa tiếng cồng chiêng, qua nhiều địa danh lịch sử Tây Nguyên

Hàng nghìn người chạy giữa tiếng cồng chiêng, qua nhiều địa danh lịch sử Tây Nguyên

03:20 29/04/2024

Gần 5.000 vận động viên ở các tỉnh thành trên cả nước tham gia giải Đắk Lắk Marathon. Đường chạy các cự ly của giải đi qua các địa điểm lịch sử và du lịch đặc trưng của TP Buôn Ma Thuột.

Khen, chê và im lặng

Khen, chê và im lặng

09:30 11/11/2023

Trên nghị trường, câu chuyện khen, chê về bộ phim “Đất rừng phương Nam” được đưa ra tranh luận như một cách ứng xử với dư luận xã hội. Bộ...

Hải Phòng sắp diễn ra giải chạy thiện nguyện chinh phục đỉnh Thiên Văn

Hải Phòng sắp diễn ra giải chạy thiện nguyện chinh phục đỉnh Thiên Văn

15:10 16/11/2023

UBND quận Kiến An ( Hải Phòng ) vừa phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng tổ chức lễ công bố Giải chạy chinh phục đỉnh Thiên...

Khai mạc cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân'

Khai mạc cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân'

22:30 01/05/2024

Hôm nay (1.5), lễ khai mạc cuộc đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân' và chặng 1 với lộ trình 24 vòng...

Bị lừa hơn nửa tỷ khi đăng ký giải chạy cho trẻ em

Bị lừa hơn nửa tỷ khi đăng ký giải chạy cho trẻ em

15:00 09/05/2024

Một phụ nữ 32 tuổi ở Quy Nhơn, Bình Định trình báo công an về việc bị lừa chuyển 558 triệu đồng khi đăng ký tham gia một giải chạy cho cháu.

Phú Yên đăng cai Tiền Phong Marathon lần thứ 65

Phú Yên đăng cai Tiền Phong Marathon lần thứ 65

10:30 27/03/2023

Ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định, sau quá trình khảo sát và đánh giá sơ bộ, miền đất “hoa vàng cỏ xanh” đủ năng lực tổ chức Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra