Chiều cuối năm trên biên giới Việt - Lào

19:50 09/02/2024

Sơn La - Khi nhà nhà đang đỏ lửa bánh chưng, chuẩn bị bữa cơm chiều tất niên, thì những người lính quân hàm xanh nơi biên cương vẫn chắc tay súng bảo vệ biên giới Tổ quốc.

Ngày xuân, trên khắp các nẻo đường nơi biên cương Tây Bắc, hoa đào, hoa mai bung nỡ rực rỡ. Xen trong những màn sương mờ ảo dưới chân núi, những người lính biên phòng vẫn đang lặng thầm, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc để người dân được đón một năm mới trong không khí yên bình, an toàn và hạnh phúc.

Hơn 25 năm gắn bó với miền biên cương Tây Bắc thì có đến 16 năm đón Tết xa nhà, dù đã quen, nhưng trong không khí chiều cuối năm, với Thiếu tá Mai Thế Cảnh - Chính trị viên Đồn Biên phòng Chiềng Sơn (Sơn La) vẫn có một cảm giác khó tả.

Người lính biên phòng gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết. Ảnh: Thế Cảnh

Thiếu tá Cảnh cho biết: "Vì nhiệm vụ tôi phải ở lại đồn nên công việc trong gia đình và mỗi dịp Tết do một tay vợ ở quê nhà Nam Định quán xuyến.

Rất may, bà xã và các con thấu hiểu cho công việc của chồng nên dù ở 2 miền xuôi, ngược nhưng vào thời khắc thiêng liêng đêm giao thừa, gia đình vẫn gọi điện và gửi đến nhau lời chúc mừng năm mới".

Theo Chính trị viên Đồn Biên phòng Chiềng Sơn, Tết ở đồn cũng tổ chức cho anh em chiến sĩ gói bánh chưng, có mâm ngũ quả, các hoạt động vui chơi, giải trí và ở nhà như thế nào thì ở đây như vậy.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh chuẩn bị lửa trại để đốt đêm giao thừa. Ảnh: Công Tú

Ngoài ra, giúp bà con quét dọn đường xá, nhà văn hóa, có các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao thắm tình quân dân trong màn sương mù phủ trắng núi.

Với binh nhất Vừ A Khoa, năm nay là năm đầu tiên chàng chiến sĩ tuổi đôi mươi đón xuân nơi biên giới, cách nhà hơn 200 cây số.

Khoa chia sẻ: "Năm đầu tiên ăn Tết xa nhà, em cũng nhớ bố mẹ và gia đình lắm. Tết ở quê em vui và rộn ràng lắm, thường có các lễ hội và trò chơi ném Pao, đánh tu lu, múa khèn, văn hoá văn nghệ vui lắm!

Những hoạt động thắm tình quân dân nơi biên giới. Ảnh: Khánh Linh

Nhưng ở đồn cũng vui không kém gì ở nhà, ngày 28 Tết cũng đã gói bánh chưng, dọn dẹp, trang trí đồn, tối nay sẽ cùng đón giao thừa với mọi người. Em tin đây sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ mà không phải ai cũng được trải qua".

Không chỉ có cán bộ, chiến sĩ ăn Tết ở đồn, Đồn Biên phòng Chiềng Sơn có 5 tổ công tác phân bổ tại các bản, trong đó xa nhất cách đồn 40km, không có điện, không có sóng điện thoại.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng thăm hỏi, tặng quà người dân dịp Tết. Ảnh: Khánh Linh

Tại Đồn biên phòng Nậm Lạnh (huyện Sốp Cộp, Sơn La), không khí chiều cuối năm cũng rộn ràng hơn bao giờ hết. Mỗi nguời mỗi việc, các cán bộ, chiến sĩ cũng đang chuẩn bị bữa cơm đoàn viên theo cách của những người lính biên phòng.

Dù khó khăn, vất vả, nhưng những cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn không nề hà khó khăn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, dù những thời khắc thiêng liêng không tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương.

Trung tá Vì Văn Chương - Trưởng Ban Tuyên huấn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho biết, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 274km đường biên giới, tiếp giáp với hai tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Bang (Lào).

Với những người lính biên phòng, đồn là nhà, biên giới là quê hương. Ảnh: Thế Cảnh

Theo Trung tá Chương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kể hoạch trực Tết tại các tổ chốt, tổ công tác, thay nhau tuần tra, nắm địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự trước trong và sau tết. Đồng thời, hỗ trợ động viện cán bộ, chiến sĩ an tâm ở lại đơn vị trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ.

"Với quyết tâm vui xuân không quên nhiệm vụ, các chiến sĩ biên phòng vẫn tăng cường tuần tra kiểm soát dọc tuyến, giữ vững chủ quyền an ninh khu vực biên giới" - Trưởng ban Tuyên huấn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La phấn khởi nói.

Có thể bạn quan tâm
Cô giáo đi xin tài năng

Cô giáo đi xin tài năng

12:00 23/03/2023

Biệt danh này được nhiều người yêu mến dành cho cô giáo Trần Thị Minh Hiền - hiệu trưởng Trường mầm non xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi.

Lo thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng, 31 địa phương nguy cơ ùn tắc đăng kiểm

Lo thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng, 31 địa phương nguy cơ ùn tắc đăng kiểm

11:50 20/03/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất cho phép lùi thời hạn thực hiện thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên hưởng án treo nhằm tháo gỡ nguy cơ ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra vào những tháng tới.

Cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh: Xong phần cầu, chỉ đợi đường dẫn

Cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh: Xong phần cầu, chỉ đợi đường dẫn

11:40 11/05/2024

Quảng Ninh - Đại diện phía Hải Phòng cho biết, cầu Bến Rừng kết nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh...

Bị can Nghiêm Quang Minh bị phát hiện là chủ của hàng loạt chung cư mini vượt tầng

Bị can Nghiêm Quang Minh bị phát hiện là chủ của hàng loạt chung cư mini vượt tầng

16:50 18/09/2023

Bị can Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy khiến 56 người thiệt mạng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội đã xây dựng ít nhất 8 căn...

Ô tô ở Bình Dương húc văng 2 xe máy, 5 người bị thương

Ô tô ở Bình Dương húc văng 2 xe máy, 5 người bị thương

20:32 10/12/2023

Ô tô hất văng 2 xe máy, 5 người nằm la liệt ở Bình Dương. Chiều 10/12, Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra vụ xe ô tô húc 2 xe máy làm 5 người nằm la liệt tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 4. Thông tin ban đầu, vào 11h cùng ngày, ô tô mang BKS 61K - 218.67 lưu thông trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 4, đến tại ngã tư giao nhau giữa đường D6 và đường N13, thuộc phường Thới Hòa thì va chạm với 2 xe máy. Cú tông mạnh khiến 5 người nằm...

Nghiêm khắc nhưng bảo đảm nhân văn đối với người chưa thành niên phạm tội

Nghiêm khắc nhưng bảo đảm nhân văn đối với người chưa thành niên phạm tội

14:50 06/06/2024

Chiều 6/6, lãnh đạo TAND Tối cao trình Quốc hội dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, và Ủy ban Tư pháp có Báo cáo thẩm tra về dự án luật này.

Hàng chục hộ dân lo lắng, bất an khi sống cạnh xưởng gỗ ở Thái Nguyên

Hàng chục hộ dân lo lắng, bất an khi sống cạnh xưởng gỗ ở Thái Nguyên

07:50 02/06/2024

Thái Nguyên - Tiếng ồn và bụi từ hoạt động chế biến gỗ của Công ty Cổ phần Công nghiệp và Phát triển rừng (TP Phổ Yên) khiến hàng chục...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ những năm tháng tuổi trẻ học tập ở Romania

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ những năm tháng tuổi trẻ học tập ở Romania

11:40 21/01/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính luôn lưu giữ những ấn tượng sâu sắc, tình cảm tốt đẹp và kỷ niệm sâu sắc về đất nước Romania tươi đẹp,...

Hải Dương tái diễn tình trạng lừa đảo bán hàng dưới hình thức hội thảo

Hải Dương tái diễn tình trạng lừa đảo bán hàng dưới hình thức hội thảo

12:40 20/10/2023

UBND huyện Tứ Kỳ ( Hải Dương ) vừa có chỉ đạo về tăng cường công tác phòng ngừa thủ đoạn tổ chức hội thảo để lừa đảo trên địa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra