Chiến thắng từ sức mạnh của nghệ thuật chiến tranh nhân dân

15:50 06/04/2024
Bộ đội ta bao vây, tiêu diệt cứ điểm E1. Ảnh tư liệu: TTXVN

Trao đổi với Lao Động, Đại tá Nguyễn Văn Trường - Chủ nhiệm Khoa Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng) - nhấn mạnh, sức mạnh nghệ thuật chiến tranh nhân dân của chúng ta đã được chứng minh trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của dân tộc. Điều này lại càng thể hiện rõ nét, biểu hiện sinh động trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thưa ông, 70 năm trước, chúng ta đã quyết định tiến công và chiến thắng ở cứ điểm Điện Biên Phủ. Quyết định này có ý nghĩa như thế nào trong cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và dân ta?

- Cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và dân ta từ năm 1945 đến thời điểm đầu năm 1954 đã kéo dài hơn 8 năm, bước sang năm thứ 9. Khi phát hiện quân Pháp biến Điện Biên Phủ trở thành cứ điểm mạnh nhất Đông Dương, chúng ta đã nhận định rằng, phải chiến thắng quân địch ở Điện Biên Phủ vì chiến thắng quân địch ở Điện Biên Phủ sẽ góp phần trực tiếp vào kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Việc lựa chọn Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược được Quân ủy Trung ương cân nhắc kỹ và báo cáo với Bộ Chính trị, báo cáo với Chủ tịch Hồ Chí Minh trên cơ sở phân tích những lợi thế, khó khăn của quân địch và đặc biệt là đánh giá chính xác tình hình của quân và dân ta nếu tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ban đầu, người Pháp nhận định đã rất hiểu biết về Điện Biên Phủ và cho rằng, đây là cứ điểm “bất khả xâm phạm” nhưng chúng ta đã cho họ những điều rất bất ngờ?

- Việc đánh giá cao sức mạnh của Điện Biên Phủ là cách nhìn của các tướng lĩnh Pháp. Bởi vì họ cho rằng, họ có thế mạnh về đường hàng không, có thể tiếp tế lương thực, thực phẩm, con người cho Điện Biên Phủ.

Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ được quân Pháp xây dựng trong lòng chảo Điện Biên, địa hình thấp hơn khu vực xung quanh. Địa hình rừng núi hiểm trở, cách xa những trung tâm của ta nên họ cho rằng, việc tổ chức đội hình, tiếp tế, chi viện của ta sẽ rất khó khăn vì ta không mạnh về đường hàng không. Cho nên nhận định ban đầu của họ cho rằng, đây là cứ điểm “bất khả xâm phạm”.

Song xem xét, đánh giá ở góc độ nghệ thuật quân sự thì đó lại chính là những điểm yếu chết người mà các tướng lĩnh Pháp không nhìn ra. Trong hồi ký của mình khi nói về Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã phân tích rất rõ nội dung này. Theo đó, sai lầm của người Pháp đã bắt đầu ngay từ khi lựa chọn Điện Biên Phủ làm cứ điểm. Thực tế, nếu bị cắt đứt đường hàng không thì quân Pháp sẽ bị mất khả năng chi viện.

Khi đánh giá về phía ta, chúng ta đã nhận định có những khó khăn rất lớn như tổ chức đội hình, kéo pháo vào trận địa, hay cả việc đảm bảo về lương thực, thực phẩm cho chiến dịch. Nhưng chúng ta đã hóa giải những khó khăn này bằng tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, sự tham gia đồng lòng của cả một dân tộc ra trận, chúng ta đánh giặc bằng cả một nền văn hóa cho nên chúng ta đã hóa giải những khó khăn này. Đây là một điều bất ngờ cho quân địch.

Dường như người Pháp đã không thể hình dung được những điều bất ngờ này, đó chính là sức mạnh nghệ thuật chiến tranh nhân dân của chúng ta?

- Người Pháp đã không thể hình dung được những điều bất ngờ này nên họ đã thất bại. Họ cho rằng, họ chỉ phải đối mặt với quân đội của Việt Minh nhưng họ không hình dung nổi là họ phải đối mặt với cả một dân tộc Việt Nam ra trận.

Sức mạnh nghệ thuật chiến tranh nhân dân của chúng ta đã được chứng minh trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của dân tộc. Điều này lại càng thể hiện rõ nét, biểu hiện sinh động trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chúng ta thấy có sự tham gia của rất nhiều lực lượng, bộ đội chính quy, bộ đội địa phương, dân quân du kích, những đoàn dân công hỏa tuyến từ những địa phương rất xa như Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa... đã không quản ngại khó khăn để đóng góp sức người, sức của cho chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là những yếu tố người Pháp chưa lường hết được những điều chúng ta đã làm được.

Truyền thống “bách tính vi binh”, khi đất nước lâm nguy thì trăm họ đều sẵn sàng tham gia đánh giặc giữ nước, mỗi người dân đều sẵn sàng là một người lính, mỗi người dân đều đóng góp sức mình cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Đó là truyền thống cả dân tộc cùng ra trận và người Pháp không thể hình dung nổi sức mạnh to lớn đó của dân tộc ta.

Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm
Tăng cường kiểm tra vi phạm nồng độ cồn để giảm tai nạn giao thông ở TPHCM

Tăng cường kiểm tra vi phạm nồng độ cồn để giảm tai nạn giao thông ở TPHCM

19:00 02/03/2023

TPHCM - Uống rượu, bia lái xe là một nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng, và nhiều gia đình rơi vào cảnh chia ly sau những cuộc...

Lương công chức, viên chức từ 1/7: Thấp nhất 3,1 triệu, cao nhất 23,4 triệu đồng

Lương công chức, viên chức từ 1/7: Thấp nhất 3,1 triệu, cao nhất 23,4 triệu đồng

12:10 01/07/2024

Tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 7 hôm 29/6, Quốc hội thông qua nghị quyết đồng ý với đề xuất của Chính phủ tăng lương cơ sở 30% từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng, từ 1/7. Theo đó, lương cứng của công chức, viên chức được tính bằng công thức: Lương = Hệ số x Mức lương cơ sở (2,34 triệu đồng). Như vậy, chuyên gia cao cấp bậc 3 sẽ có mức lương cao nhất 23,4 triệu đồng/tháng (hệ số 10), cao hơn mức hiện hành 5,4 triệu đồng/tháng. Ở nhóm...

Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Timor-Leste José Ramos-Horta thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Timor-Leste José Ramos-Horta thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

19:20 29/07/2024

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 29/7, nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm, Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Timor-Leste José Ramos-Horta sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 31/7-3/8.

Ảnh hưởng không khí lạnh, miền Bắc chuyển mưa dông

Ảnh hưởng không khí lạnh, miền Bắc chuyển mưa dông

07:00 12/05/2024

Ngày và đêm nay (12/5), do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối nay cũng có mưa dông cục bộ.

Phạt hành chính người bán cá lóc nướng có dòi bò lúc nhúc

Phạt hành chính người bán cá lóc nướng có dòi bò lúc nhúc

14:00 12/04/2024

Ngành chức năng kiểm tra sau clip cá lóc nướng có dòi bò lúc nhúc và ra quyết định xử phạt người bán.

Lừa mua rồi trốn luôn cùng 9 chỉ vàng, 'nữ quái' 22 tuổi ở Hải Phòng bị khởi tố

Lừa mua rồi trốn luôn cùng 9 chỉ vàng, 'nữ quái' 22 tuổi ở Hải Phòng bị khởi tố

10:20 21/09/2023

Sáng 21.9, Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối...

Những dự án trọng điểm chậm tiến độ ở Cần Thơ

Những dự án trọng điểm chậm tiến độ ở Cần Thơ

17:30 08/03/2024

Cần Thơ - Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị; Bệnh viện Ung bướu ; Kè sông Cần Thơ ứng...

'Biển người' xuống đường rước đèn khổng lồ mừng Tết Độc lập và đón Trung thu sớm ở Tuyên Quang

'Biển người' xuống đường rước đèn khổng lồ mừng Tết Độc lập và đón Trung thu sớm ở Tuyên Quang

08:20 03/09/2023

Từ lâu những mô hình đèn Trung thu khổng lồ được người dân rước dịp lễ hội rằm tháng Tám đã trở thành “đặc sản” của tỉnh Tuyên Quang. Dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay đã thu hút hàng vạn du khách tới thăm quan, trảy hội rước đèn đón Trung thu sớm.

Thông qua quy hoạch Đà Lạt là đô thị xanh trực thuộc trung ương

Thông qua quy hoạch Đà Lạt là đô thị xanh trực thuộc trung ương

05:45 05/10/2024

Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã thông qua nghị quyết về việc quy hoạch Đà Lạt là đô thị xanh, thành phố trực thuộc trung ương với các đô thị vệ tinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới