Chiến sự Ukraine - Nga sang tháng thứ 21, hai bên đều mệt mỏi

17:10 11/11/2023

Ukraine hy vọng những máy bay chiến đấu và tên lửa mà phương Tây cung cấp vào năm tới sẽ giúp Kiev lấy lại lợi thế trên không.

Lính Ukraine bắn súng cối trong một cuộc tập trận ở Kiev hôm 8-11 - Ảnh: REUTERS

Nga áp đảo, nhưng Ukraine cũng có thắng lợi

Chiến sự Nga - Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ 21. Matxcơva và Kiev liên tục không kích nhau trong các cuộc giao tranh gần đây, Đài Al Jazeera nêu.

Hôm 3-11, Ukraine tố Nga phóng tên lửa Iskander vào buổi lễ trao thưởng cho Lữ đoàn tấn công miền núi số 128 ở Zaporizhzhia, khiến 20 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã ra lệnh điều tra về vụ việc.

Đêm đó Nga đã phóng 40 máy bay không người lái (drone) Shahed, trong đó Ukraine tuyên bố hạ được 24 chiếc.

Hai đêm sau, Nga lại phô diễn hỏa lực vượt trội với loạt 22 drone Shahed và 4 loại tên lửa. Cùng đêm đó, Nga đã thả 87 quả bom lượn xuống Kherson.

Hư hỏng của tàu sân bay Askold của Nga sau vụ tấn công 3-11, bức ảnh được đăng tải vào ngày 6-11 - Ảnh: KYIV INDEPENDENT

Ngày 4-11, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận "Nga (đang) kiểm soát bầu trời". Dù vậy, Ukraine cũng có những chiến thắng quan trọng từ các cuộc không kích.

Ukraine hồi đầu tháng đã bắn trúng sở chỉ huy Nhóm quân Dnipro của Nga ở làng Strilkove trên mũi đất Arabat, ngoài bờ biển phía đông bán đảo Crimea. Vụ việc khiến 2 binh sĩ Nga thiệt mạng và 3 người khác bị thương, Hãng tin Astra (Nga) cho biết.

  • Thủ đô Kiev của Ukraine lại bị Nga tấn côngĐỌC NGAY

Hôm 3-11, Kiev cũng tấn công đã làm hư hỏng nặng tàu sân bay Askold lớp Karakurt mang tên lửa Kablibr của Nga.

Ngoài ra, lực lượng Ukraine đã báo cáo một số thắng lợi nhỏ gần thành phố phía đông Bakhmut và phòng thủ thành công trước nỗ lực của Nga nhằm vây hãm thành phố Avdiivka.

Các phóng viên quân sự Nga trong tháng 11 cũng đưa tin quân Ukraine đổ bộ lên tả ngạn sông Dnipro ở Kherson (khu vực Nga sáp nhập vào năm 2022).

Đồng thời, Ukraine đang điều thêm một lực lượng quy mô tiểu đoàn, gồm 300 lính cùng xe bọc thép gần làng Krynky, cách Kherson 30km.

Phá thế bế tắc

Đầu tháng 11, tướng Valerii Zaluzhnyi - tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, nhận định chiến sự đang "bế tắc", dù người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov và cả Tổng thống Zelensky đã phủ nhận việc này.

Cùng với đó, những báo cáo gần đây cho thấy binh sĩ Ukraine đã thực sự kiệt sức sau gần 2 năm giao tranh.

Ông Zeluzhnyi nói cuộc chiến ở Ukraine "đang đến giai đoạn tiêu hao, có lợi cho bên có nguồn lực sâu hơn" và thừa nhận lợi thế đang thuộc về Nga. Vì vậy, lực lượng vũ trang Ukraine cần những năng lực quân sự và công nghệ then chốt để phá thế bế tắc này. "Điều quan trọng nhất là sức mạnh không quân", ông Zeluzhnyi nêu.

Ukraine đang hy vọng một bước nhảy vọt vào mùa xuân sắp tới, khi nước này dự kiến nhận được các máy bay chiến đấu F-16 từ phương Tây, cùng với tên lửa không đối không của Mỹ.

Chính quyền của ông Zelensky kỳ vọng có thể giành lại không phận và lợi thế ở khu vực Biển Đen với những viện trợ quân sự này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Kiev hôm 4-11 - Ảnh: REUTERS

Chỉ huy người Nga Igor Girkin, lãnh đạo lực lượng dân quân vùng Donetsk trong cuộc nổi dậy năm 2014, cũng bày tỏ lo ngại về sự vượt trội của công nghệ không quân của phương Tây trong một bài phân tích ngày 26-10.

Ông cho biết quân đội Nga cũng đã kiệt sức và không thể tiến hành dù chỉ là một cuộc tấn công hạn chế, bằng chứng là sự thất bại của cuộc tấn công ở Avdiivka. Ông nhận định lực lượng Nga sẽ phải dành phần còn lại của chiến dịch thu đông để phòng thủ.

"Tệ hơn nữa, vào mùa xuân năm sau, khả năng triển khai tấn công của quân đội chúng ta (Nga) có thể còn kém hơn cả hiện tại. Trong khi Ukraine sẽ nhận được sự tăng cường thực sự về mặt kỹ thuật quân sự - điều cho phép họ tiếp tục cố gắng kiểm soát sáng kiến chiến lược", ông Girkin nêu.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến NEXT hôm 9-11 của Reuters, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết nước này đã có kế hoạch chiến đấu cho năm 2024 trong đó bao gồm "các hướng đi cụ thể" mà họ có thể tiến tới.

Có thể bạn quan tâm
Xe 'rồng rắn' nối đuôi đi chầm chậm trên cao tốc miền Trung

Xe 'rồng rắn' nối đuôi đi chầm chậm trên cao tốc miền Trung

04:30 18/02/2024

Đã mùng 8 Tết Nguyên đán nhưng dòng xe cộ đi qua cao tốc miền Trung vẫn rất đông đúc.

Lãnh đạo Wagner thề chết khi tiến về Nga, Matxcơva tăng cường an ninh

Lãnh đạo Wagner thề chết khi tiến về Nga, Matxcơva tăng cường an ninh

12:00 24/06/2023

Lãnh đạo tập đoàn đánh thuê Wagner tuyên bố 25.000 lính của lực lượng này sẵn sàng chết vì nhân dân Nga và cho biết sẽ lật đổ lãnh đạo quân sự Nga. Matxcơva nói ông trùm tập đoàn này đối mặt với 20 năm tù cho tội kích động bạo loạn.

Nóng Sài Gòn: Luật sư nhận định pháp lý vụ 4 tiếp viên hàng không xách

Nóng Sài Gòn: Luật sư nhận định pháp lý vụ 4 tiếp viên hàng không xách

20:30 20/03/2023

Luật sư nhận định pháp lý vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy; Nhọc nhằn mưu sinh trong bãi rác rộng 26 ha của TP.Phan Thiết; Một phần hầm chui...

Đến cuối 2025, mọi hoạt động hành chính ở TP.HCM diễn ra trên nền tảng số

Đến cuối 2025, mọi hoạt động hành chính ở TP.HCM diễn ra trên nền tảng số

06:50 21/02/2024

Mục tiêu đến cuối năm 2025, mọi hoạt động hành chính ở TP.HCM sẽ được thực hiện trên nền tảng số. Từ giờ, các đơn vị tập trung phát triển dịch vụ công, app công dân...

Miền Bắc mưa trở lại từ ngày 14/6

Miền Bắc mưa trở lại từ ngày 14/6

00:50 11/06/2024

Sau đêm nay, miền Bắc giảm mưa, nắng nóng, nhưng đến ngày 14-17/6 lại mưa lớn, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.

Tàu metro số 1 chạy thử nghiệm liên tục trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Tàu metro số 1 chạy thử nghiệm liên tục trong dịp Tết Nguyên đán 2024

13:40 08/02/2024

Sau lần đầu tổ chức thành công (tháng 8-2023), các đoàn tàu metro số 1 tiếp tục được chạy thử nghiệm toàn tuyến (gần 20km) trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán 2024.

Đinh nhọn 'tái xuất' trên quốc lộ 1, đoạn lên cầu vượt An Sương

Đinh nhọn 'tái xuất' trên quốc lộ 1, đoạn lên cầu vượt An Sương

19:00 19/06/2024

Những miếng đinh nhọn, cả mới và cũ, nằm trên đường đang đe dọa an toàn của người dân chạy xe qua đây.

Xới tung vỉa hè vào mùa mưa ảnh hưởng đến đời sống của người dân

Xới tung vỉa hè vào mùa mưa ảnh hưởng đến đời sống của người dân

17:10 31/12/2023

HUẾ - Cuối năm, nhiều đoạn vỉa hè tại trung tâm TP Huế bị 'xới tung' bởi các dự án chỉnh trang, người dân cho rằng, việc sửa chữa vỉa...

Đến chở bệnh nhân đi khám bệnh, tài xế taxi bị chém trọng thương

Đến chở bệnh nhân đi khám bệnh, tài xế taxi bị chém trọng thương

17:30 05/08/2024

Chiều 5/8, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ca (SN 1992, trú thôn Phú Phong, xã Hoà Đồng, huyện Tây Hoà) 5 năm 6 tháng tù về tội Giết người. Theo nội dung vụ án, khoảng 9h ngày 24/7/2023, cha ruột Ca điện thoại anh Võ Quốc Bảo (SN 1978, là lái xe taxi) đến nhà để chở Ca đi khám bệnh. Do Ca có triệu chứng bệnh tâm thần nhẹ và nhiều lần được anh Bảo chở đi điều trị nên khi thấy anh Bảo đến nhà, Ca đã rượt đuổi đánh anh Bảo, anh Bảo bỏ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới