Chia đồ ăn vặt cho bạn, vài giây sau bạn đột tử, cả nhà cậu bé bị kiện

10:40 25/01/2024
Chia sẻ đồ ăn là cách phổ biến để mọi người thể hiện tình bạn, nhưng một cậu bé ở Trung Quốc lại gặp rắc rối lớn vì hành vi thân thiện này. Trong giờ ra chơi ở trường tiểu học, cậu bé 10 tuổi này chia cho bạn cùng lớp một thanh cay ăn vặt mang ở nhà đi. Nào ngờ khi vừa ăn được một miếng, cậu bạn bỗng ngã xuống đất và tử vong sau đó. Cha mẹ nạn nhân cho rằng con họ chết sau khi ăn thanh cay nên đã kiện cả cậu bé chia sẻ đồ ăn vặt và cha mẹ cậu ra tòa.

Các báo cáo cho biết, cậu bé họ Lý mang từ nhà đi hai gói thanh cay từ nhà đi để ăn vặt. Sau giờ học, Lý mang thanh cay ra nhấm nháp, chia cho Tiểu A là bạn cùng lớp một gói. Tiểu A vừa xé màng bọc nylon, cắn được một miếng thanh cay thì nghiêng đầu rồi từ từ đổ xuống, nằm bất động trên mặt đất. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện ngay nhưng không qua khỏi. Bác sỹ xác định nguyên nhân tử vong là xuất huyết dưới nhện thứ phát do xuất huyết não.

Cậu bé họ Lý không ngờ món ăn vặt mình chia cho bạn khiến cả nhà bị kiện. (Ảnh minh họa)

Đau lòng tột độ, cha mẹ Tiểu A cho rằng chỉ vì ăn thanh cay mà Lý cho, Tiểu A mới bỏ mạng. Họ quyết kiện Lý và cha mẹ cậu bé ra tòa. Tuy nhiên, báo cáo của cơ quan kiểm nghiệm chuyên nghiệp cho biết, thanh cay mà Tiểu A ăn đáp ứng các yêu cầu của "tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia về sử dụng phụ gia thực phẩm".

Báo cáo kiểm tra do Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Hình sự của cơ quan công an cũng cho biết, mẫu thanh cay lấy tại hiện trường không có các chất độc như diazepam, phorate và dichlorvos. Tuy nhiên, cha mẹ Tiểu A vẫn cho rằng có mối quan hệ nhân quả giữa thanh cay và cái chết của con họ, muốn tòa án yêu cầu Lý và cha mẹ cậu chịu trách nhiệm pháp lý.

Trong phiên xét xử mới đây, tòa án cho rằng trọng tâm tranh chấp trong vụ này là liệu hành vi ăn thanh cay mà Lý mang đến và cái chết của bé Tiểu A có mối quan hệ nhân quả hay không. Trước hết, cuộc kiểm tra của cơ quan công an không phát hiện thành phần độc hại nào trong thanh cay được Lý chia sẻ cho bạn. Mặc dù thanh cay dùng làm đồ ăn vặt có nhiều loại phụ gia thực phẩm nhưng chúng không có thể hiện mối nguy hiểm. Hành vi chia sẻ đồ ăn vặt của Lý là tương tác bình thường giữa những đứa trẻ, không hề có mục đích làm hại bé Tiểu A.

Thứ hai, biên bản thẩm vấn và ảnh chụp hiện trường của cơ quan công an cho thấy, Tiểu A chỉ mới cắn, ngậm vào thanh cay, không có đủ bằng chứng chứng minh Tiểu A thực sự đã ăn món này.

Thứ ba, cha mẹ Tiểu A đều xác nhận nạn nhân không có tiền sử dị ứng. Nguyên nhân tử vong là xuất huyết dưới nhện thứ phát sau xuất huyết não.

Vì vậy, bằng chứng mà cha mẹ Tiểu A đưa ra chưa đủ để chứng minh giữa thanh cay và cái chết của Tiểu A có mối quan hệ nhân quả; không thể kết luận có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả nếu chỉ dựa vào tương quan về mặt thời gian. Cuối cùng, tòa án nhận định, cậu bé họ Lý không cố ý hay vô ý xâm phạm Tiểu A, không có lỗi trong cái chết của bạn cùng lớp, không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài ý muốn trong trường hợp này.

Có thể bạn quan tâm
Bắt tạm giam người mẫu Ngọc Trinh

Bắt tạm giam người mẫu Ngọc Trinh

06:40 20/10/2023

TP - Ngày 19/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh (34 tuổi, người mẫu Ngọc Trinh, ngụ TP Thủ Đức) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Xét xử ông Trần Hùng, người đưa hối lộ và nhân chứng vắng mặt

Xét xử ông Trần Hùng, người đưa hối lộ và nhân chứng vắng mặt

11:10 22/01/2024

Phiên tòa được mở do bị cáo Trần Hùng, cựu Tổ trưởng Tổ 304, nay là Tổ 1444, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), có đơn kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, người đưa hối lộ cho ông Trần Hùng và nhân chứng vắng mặt.

Chung cư bị phóng hỏa 5 lần, công an tạm giữ người phụ để điều tra

Chung cư bị phóng hỏa 5 lần, công an tạm giữ người phụ để điều tra

17:00 06/05/2023

Phát hiện người phụ nữ đổ xăng phóng hỏa, bảo vệ chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè, TP.HCM) phối hợp Công an vây bắt. Đây là lần thứ 5 chung cư bị đốt.

Khởi tố ba thanh niên đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật để đòi tiền

Khởi tố ba thanh niên đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật để đòi tiền

15:00 27/03/2023

Để đòi được tiền nợ, nhóm thanh niên ở Tiền Giang đã khống chế, bắt giữ người trái pháp luật, đánh đập rồi ép con nợ viết giấy nợ tiền sau đó mới thả cho về.

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân Đắk Nông

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân Đắk Nông

14:50 18/03/2024

Sau mùa lũ lụt năm 2023, cuộc sống của những người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại huyện Tuy Đức và huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã ổn định trở lại, một phần nhờ sự hỗ trợ thiết thực từ Dự án “Viện trợ quốc tế khẩn cấp để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau lũ quét năm 2023” của Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Khởi tố bảo mẫu trong vụ bé trai 7 tháng tuổi tử vong bất thường

Khởi tố bảo mẫu trong vụ bé trai 7 tháng tuổi tử vong bất thường

13:10 05/07/2023

Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố bị can với bảo mẫu trong vụ bé trai 7 tháng tuổi chết chưa rõ nguyên nhân tại một khu đô thị trên địa bàn.

Kỷ niệm 195 năm ngày mất ‘khai quốc công thần’ Thoại Ngọc Hầu

Kỷ niệm 195 năm ngày mất ‘khai quốc công thần’ Thoại Ngọc Hầu

12:10 01/07/2024

UBND TP Châu Đốc, tỉnh An Giang sẽ tổ chức loạt sự kiện theo nghi thức truyền thống nhằm kỷ niệm 195 năm ngày mất ‘khai quốc công thần’ Thoại Ngọc Hầu.

Xe container lật nhào giữa vòng xoay khiến người đi đường hoảng hồn

Xe container lật nhào giữa vòng xoay khiến người đi đường hoảng hồn

23:30 06/05/2023

Khi lưu thông đến vòng xoay đường Mỹ Phước Tân Vạn (Bình Dương), xe container bất ngờ chao đảo rồi lật nhào khiến nhiều người đi đường hoảng hốt.

Khởi tố 26 thanh niên mang hung khí, bom xăng đi 'hỗn chiến' ở Thái Bình

Khởi tố 26 thanh niên mang hung khí, bom xăng đi 'hỗn chiến' ở Thái Bình

13:00 13/07/2023

Sáng 13.7, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Công an TP.Thái Bình vừa đấu tranh, bắt giữ nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới