Chia buồn cùng nạn nhân vụ cháy, bạn đọc mong phòng cháy phải ưu tiên hàng đầu

16:10 24/05/2024

Bao giờ và làm sao để không còn những vụ cháy thương tâm như vậy? Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi và tìm câu trả lời sau vụ cháy khiến 14 người tử vong tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cảnh sát phải kéo đường ống dẫn nước từ ngoài phố Trung Kính vào sâu trong ngõ để dập lửa trong vụ cháy rạng sáng 24-5- Ảnh: MINH THANH

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, khoảng 0h30 sáng 24-5 tại ngôi nhà 3 tầng nằm trong ngõ 43 Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) phát ra vụ cháy. Do ngôi nhà bị cháy nằm sâu trong ngõ nhỏ, cách mặt đường Trung Kính khoảng 200m nên cảnh sát phải kéo đường ống dẫn nước vào để dập lửa.

Tại hiện trường, đám cháy đã thiêu rụi nhiều xe máy, xe đạp, xe đạp điện để tại khu vực sân. Phần khung thép, mái tôn che trước sân đã sập đổ sập. Qua tìm kiếm, sơ bộ các lực lượng phát hiện 14 người tử vong.

Tang thương, thật đau lòng

"Tang thương! Nỗi đau của vụ cháy trước chưa nguôi ngoai, lại tiếp vụ cháy này làm chết nhiều người", bạn đọc Phạm Thiết Hùng viết.

Cùng chung nỗi xót xa, bạn đọc Tuấn thêm vào: "Đau lòng quá. Xin chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân".

  • Cháy nhà trọ 3 tầng trong ngõ nhỏ Hà Nội, 14 người chếtĐỌC NGAY

Bên cạnh việc gửi lời chia buồn sâu sắc đến với các gia đình người bị nạn, nhiều bạn đọc cho rằng đây cũng là lời cảnh báo, là hồi chuông báo động, để làm sao tránh xảy ra những trường hợp tương tự.

Kể lại trường hợp của mình, bạn đọc tài khoản huut****@gmail.com viết: "Tôi sống ở một phường, tình hình cũng gần như vậy.

Tuy chưa xảy ra vụ cháy nào nhưng rất nhiều gia đình bây giờ biến nhà ở gia đình thành nhà cho thuê trọ, nhưng không ai kiểm tra.

Tôi tôi gọi điện cho tổ trưởng dân phố để báo cho công an kiểm tra nhưng hầu như họ cũng không để ý đến...".

Làm sao để không còn xảy ra những trường hợp tương tự?

Đó là câu hỏi mà nhiều bạn đọc đặt ra sau vụ cháy thương tâm này.

Bạn đọc Thanh Đức hỏi: "Không hiểu sao một cái ngõ nhỏ như vậy, chỉ đủ xe máy chạy vô mà cho phép xây dựng đến 3 tầng? Đã có quy định rõ ràng về số số tầng được phép xây dựng căn cứ trên diện tích đường trước nhà, sao lại để xảy ra như vậy? Đề nghị điều tra và xem xét xử lý. Thật đau lòng".

Cùng suy nghĩ, bạn đọc Lê Hào viết: "Đau thương quá! Cần cơ quan chức năng làm rõ sau vụ cháy chung cư mi ni thì các nhà trọ kiểu này đã có lối thoát hiểm chưa? Ai đã kiểm tra xem nhà này có an toàn phòng cháy chữa cháy chưa"?

Bạn đọc Dũng Lê bổ sung: "Đây là vụ cháy làm chết nhiều người thứ 2 ở Hà Nội trong thời gian gần đây. Nguyên nhân vẫn là những ngôi nhà không đủ lối thoát hiểm, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy".

Về giải pháp, bạn đọc này đề nghị: "Theo tôi, cần nâng cấp hệ thống phòng cháy chữa cháy cơ sở tại phường. Đồng thời, đầu tư để có những xe chữa cháy nhỏ, trụ chữa cháy cỡ nhỏ tương đương với các hệ thống cấp nước chữa cháy cấp tầng ở các căn hộ chung cư, xe chữa cháy không vào được".

Góp thêm góc nhìn, bạn đọc Trịnh Hà viết: "Gần đây nhiều vụ cháy, có vụ cháy thảm khốc xảy ra gần đây ở Hà Nội. Nguyên nhân chỉ là do quá chật chội, không chủ động phòng cháy và không có biện pháp chữa cháy, cứu nạn kịp thời...".

Để tự bảo vệ mình, bạn đọc tài khoản Tèo lưu ý: "Chỉ mong mọi người cẩn trọng, trang bị mặt nạ chống ngạt khói để có thể chống chọi 5-10 phút trước khi được cứu hộ. Nhà phải dành chỗ thoát nạn nhanh chóng và nhất là liên kết với các nhà bên cạnh"!

Phòng cháy phải đặt lên hàng đầu

Sau vụ cháy chung cư mi ni phố Khương Hạ làm 56 người chết, các cơ quan hữu quan, các cấp chính quyền đã không ít lần yêu cầu rà soát, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mi ni, nhà cho thuê....

Ấy vậy mà hôm nay lại nghe tin 14 người chết do cháy tại nhà trọ ở Trung Kính. Thật đau xót.

Qua vụ việc này một lần nữa, cũng cần xem xét trách nhiệm, đồng thời kiểm tra các chung cư mi ni, nhà cho thuê... Đặc biệt cấm cho thuê đối với nhà ở các ngõ sâu, hẹp, xe chữa cháy không thể tiếp cận.

Tôi nghĩ, khi đám cháy bùng phát, các bình chữa cháy nhỏ không đủ để dập tắt đám cháy quá lớn. Hơn nữa, tâm lý người dân còn đủ bình tĩnh để sử dụng khi lửa cháy, khói nghi ngút gây ngạt thở, nguy hiểm tính mạng.

Để không còn xảy ra những trường hợp thương tâm, công tác phòng cháy phải đặt lên hàng đầu.

Bạn đọc Tran Thu

Có thể bạn quan tâm
Tại ngã tư không có đèn giao thông, các xe đi theo thứ tự nào?

Tại ngã tư không có đèn giao thông, các xe đi theo thứ tự nào?

09:00 20/02/2024

Tại ngã tư không có đèn giao thông, các xe đi theo thứ tự nào? A Xe tải, xe con, xe của bạn Theo quy định tại Điều 24 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ. Tại nơi đường giao nhau cùng mức không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, không có đèn tín hiệu, tài xế phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải. Như vậy theo quy tắc này, thứ tự di chuyển sẽ là xe tải - xe con -...

Bắt 5 đối tượng gây rối trật tự công cộng ở Quảng Ninh

Bắt 5 đối tượng gây rối trật tự công cộng ở Quảng Ninh

22:10 28/08/2024

Quảng Ninh - 18 đối tượng đã bị khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”, trong đó 5 đối tượng bị bắt tạm giam.

Cần xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh khá của cả nước

Cần xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh khá của cả nước

21:50 28/06/2023

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TW Trần Cẩm Tú nhấn mạnh, phải thống nhất về mặt nhận thức và quan điểm tỉnh Lào Cai có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Việt Nam – Liên bang Nga đối thoại chiến lược ngoại giao, quốc phòng, an ninh

Việt Nam – Liên bang Nga đối thoại chiến lược ngoại giao, quốc phòng, an ninh

09:50 31/08/2023

Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Nga, triển khai thực hiện Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Nga, ngày 29/8, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ thăm Nga, cùng Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Titov chủ trì Đối thoại chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng - An ninh Việt - Nga lần thứ 12.

Cháy nhà ở Đà Lạt, 3 cháu bé tử vong

Cháy nhà ở Đà Lạt, 3 cháu bé tử vong

14:50 24/06/2024

Khi người lớn đang đi vắng, căn nhà nhỏ nằm sâu trong ngõ ở phường 7, TP.Đà Lạt bốc cháy khiến 3 cháu bé tử vong.

Hai vợ chồng tử vong ở Sa Pa, nghi mâu thuẫn gia đình

Hai vợ chồng tử vong ở Sa Pa, nghi mâu thuẫn gia đình

22:00 11/10/2023

Công an tỉnh Lào Cai đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra nghi án chồng giết vợ rồi tự tử ở thị xã Sa Pa.

VWS tặng máy chạy thận nhân tạo cho Bệnh viện Nhân dân 115

VWS tặng máy chạy thận nhân tạo cho Bệnh viện Nhân dân 115

07:00 08/02/2024

Trước thềm năm mới 2024, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) đã trao tặng máy chạy thận nhân tạo cho Bệnh viện Nhân dân 115, nhằm giúp bệnh nhân nghèo có cơ hội tiếp cận dịch vụ, giảm tải thời gian chờ đợi. Máy chạy thận nhân tạo do Công ty VWS tài trợ trị giá 350 triệu đồng.

Gây thất thoát gần 22 tỉ đồng, cựu Tổng giám đốc CNS bị tuyên án 5 năm tù

Gây thất thoát gần 22 tỉ đồng, cựu Tổng giám đốc CNS bị tuyên án 5 năm tù

18:30 31/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Chiều 31.5, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Chu Tiến Dũng , 61 tuổi, cựu Tổng Giám đốc...

Tiếp diễn tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu xử lý rác thải Sông Công

Tiếp diễn tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu xử lý rác thải Sông Công

10:00 25/03/2023

Thái Nguyên - Hàng chục hộ dân sống gần khu chôn lấp, xử lý rác thải Sông Công (TP. Sông Công) vẫn đang từng ngày sống chung với khói bụi,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới