Chỉ tiêu sư phạm hầu hết các trường đại học bị cắt giảm mạnh

14:00 23/07/2024

Chỉ tiêu khối ngành sư phạm ở hàng loạt trường đại học bị cắt giảm mạnh. Có ngành bị cắt đến 90% chỉ tiêu so với đăng ký của trường.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt 2024 do Trường đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức - Ảnh: N.T

Chỉ tiêu sư phạm ở các trường đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho các trường đại học. Chỉ tiêu này dựa trên nhu cầu xã hội, đặt hàng của các tỉnh thành và năng lực đào tạo của trường đại học.

Chỉ tiêu sư phạm giảm sâu

Trước đó và tháng 4, nhiều trường đại học tự xác định chỉ tiêu ngành sư phạm. Tuy nhiên sau đó Bộ Giáo dục và Đào tạo vào tháng 6 có quyết định giao chỉ tiêu cho các trường theo hướng cắt giảm mạnh, kể các các trường sư phạm trọng điểm quốc gia.

Hàng loạt trường đại học như Cần Thơ, Sài Gòn, Sư phạm Hà Nội 2, Sư phạm (Đại học Thái Nguyên), Sư phạm Hà Nội... đã ra thông báo điều chỉnh chỉ tiêu sư phạm so với đề án tuyển sinh do các trường công bố trước đó.

Trong đó, Trường đại học Cần Thơ bị cắt giảm hơn 400 chỉ tiêu, nhiều ngành chỉ còn 20 chỉ tiêu.

Chỉ tiêu sư phạm Trường đại học Cần Thơ bị cắt giảm so với đăng ký của trường - Ảnh: M.G

Tại Trường đại học Sài Gòn, tất cả các ngành sư phạm đều bị cắt giảm so với đăng ký của trường.

Trường đại học Sài Gòn thông báo điều chỉnh chỉ tiêu các ngành sư phạm - Ảnh: M.G

Một điểm chung ở hầu hết các trường đó là chỉ tiêu các ngành như sư phạm vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, khoa học tự nhiên đều bị cắt giảm, chỉ tiêu còn lại rất ít.

  • Điểm sàn Trường đại học Sài Gòn cao nhất 24,5 điểm

Lý giải về điều này, ông Lê Phan Quốc - phó trưởng phòng đào tạo Trường đại học Sư phạm TP.HCM - cho biết chỉ tiêu các ngành này bị cắt giảm do nhu cầu xã hội ít.

"Người học các ngành này chỉ có thể dạy ở bậc THPT, không những vậy đây là các môn học tự chọn theo chương trình mới chứ không phải bắt buộc như trước đây" - ông Quốc nói.

Không được giao chỉ tiêu

Tình hình cũng tương tự ở nhiều trường đại học khác. Nhiều ngành sư phạm chỉ còn từ 15 đến 20 chỉ tiêu, thậm chí có ngành không được giao chỉ tiêu.

Trong đó, Trường đại học Quy Nhơn không được giao chỉ tiêu ngành sư phạm hóa. Điều này khiến trường phải ra thông báo thí sinh đăng ký xét tuyển sớm vào ngành này điều chỉnh nguyện vọng sang ngành khác. Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 không được giao chỉ tiêu ngành sư phạm địa lý theo dự kiến của trường.

  • Hơn 70 trường đại học, học viện công bố điểm sàn xét điểm thi tốt nghiệp

Ông Lê Xuân Vinh - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Quy Nhơn - cho hay năm nay nhiều ngành sư phạm trường được giao chỉ tiêu khá ít, giảm mạnh so với năm trước. Chẳng hạn ngành sư phạm khoa học tự nhiên năm trước 150 chỉ tiêu, nhưng năm nay chỉ còn 27 chỉ tiêu. Một số ngành chỉ có 20 chỉ tiêu.

Tại Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2, ngoài việc không được giao chỉ tiêu ngành sư phạm địa lý, hàng loạt các ngành khác cũng chỉ được giao chỉ tiêu ở mức rất thấp.

Chỉ tiêu đăng kýChỉ tiêu được giao
Sư phạm vật lý24420
Sư phạm hóa học16125
Sư phạm sinh học20520
Sư phạm lịch sử16531
Sư phạm địa lý720

Một trường sư phạm trọng điểm quốc gia ở khu vực phía Bắc - Trường đại học Sư phạm Hà Nội - cũng bị cắt chỉ tiêu đáng kể. Trong đó một số ngành bị giảm mạnh chỉ tiêu như phạm vật lý (15), sư phạm vật lý dạy bằng tiếng Anh (15), sư phạm hóa (20)...

Với việc bị cắt giảm chỉ tiêu còn rất ít, đã tuyển bằng nhiều phương thức khác nên chỉ tiêu xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT của ngành sư phạm còn không nhiều. Điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng nên nhiều khả năng điểm chuẩn khối ngành sư phạm sẽ tăng so với năm 2023.

Trường hiếm hoi tăng chỉ tiêu sư phạm

Trong khi hầu hết các trường, ngành sư phạm bị cắt giảm chỉ tiêu thì Trường đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) là trường hiếm hoi có chỉ tiêu sư phạm tăng.

Theo đăng ký của trường này, năm 2024 trường tuyển 1.160 chỉ tiêu cho 15 ngành sư phạm. Kết quả trường được giao 1.186 chỉ tiêu.

Trong số 15 ngành sư phạm, chỉ có một vài ngành sư phạm như sinh học, lịch sử, địa lý, hóa học, vật lý bị giảm chỉ tiêu, hầu hết các ngành đều được giao tăng chỉ tiêu. Trong đó giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học mỗi ngành tăng 30 chỉ tiêu. Sư phạm toán học, tin học tăng 20 chỉ tiêu mỗi ngành.

Ngành sư phạm tiếng Anh có số lượng chỉ tiêu tăng thêm 32, nhiều nhất trong các ngành.

Có thể bạn quan tâm
3 thanh, thiếu niên cướp điện thoại của bé 10 tuổi để lấy tiền chơi ma túy

3 thanh, thiếu niên cướp điện thoại của bé 10 tuổi để lấy tiền chơi ma túy

20:40 04/06/2024

Nhóm thanh, thiếu niên ở Châu Thành (An Giang) đã táo tợn dùng dao uy hiếp bé 10 tuổi cướp điện thoại giữa ban ngày để lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Hàng ngàn con chim hoang dã về trú ngụ công viên Nguyễn Trung Trực ở Kiên Giang

Hàng ngàn con chim hoang dã về trú ngụ công viên Nguyễn Trung Trực ở Kiên Giang

11:10 14/03/2024

Hàng ngàn con chim hoang dã về trú ngụ trên các cây xanh, dây điện, nhà dân xung quanh công viên Nguyễn Trung Trực (phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá).

TPHCM tổ chức nhiều sự kiện mừng lễ 30.4

TPHCM tổ chức nhiều sự kiện mừng lễ 30.4

10:40 29/04/2024

Bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật, đua xe đạp, triển lãm tư liệu được TPHCM tổ chức để chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024).

2 kẻ từng trộm cắp, hiếp dâm trẻ em bị tuyên án chung thân vì bán 1 bánh heroin

2 kẻ từng trộm cắp, hiếp dâm trẻ em bị tuyên án chung thân vì bán 1 bánh heroin

15:20 11/07/2023

Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa tuyên phạt 2 bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy ” mức hình phạt chung thân. Trước đó,...

Đoàn viên thanh niên phối hợp CSGT hút đinh, đảm bảo an toàn cho người dân về quê đón Tết

Đoàn viên thanh niên phối hợp CSGT hút đinh, đảm bảo an toàn cho người dân về quê đón Tết

15:30 05/02/2024

Đoàn viên thanh niên phối hợp với lực lượng CSGT tổ chức hút đinh nhọn trên quốc lộ 1 (quận 12, TPHCM) để người dân về quê đón Tết an toàn, thông suốt.

Tiếng nổ lớn phát ra từ nhà dân, 1 người ở Ninh Bình tử vong

Tiếng nổ lớn phát ra từ nhà dân, 1 người ở Ninh Bình tử vong

21:10 07/12/2023

Tiếng nổ lớn phát ra từ ngôi nhà của một người dân khiến một người ở Ninh Bình tử vong.

200 cảnh sát vây bắt nghi phạm dùng súng colt

200 cảnh sát vây bắt nghi phạm dùng súng colt

17:20 16/01/2024

200 cảnh sát hình sự, cơ động, công an xã được trang bị công cụ hỗ trợ đã tạo vòng vây truy bắt Lý Văn Vũ, nghi phạm cầm súng bỏ trốn.

Công an TP.HCM: Lừa đảo trên không gian mạng không ngừng có kịch bản mới

Công an TP.HCM: Lừa đảo trên không gian mạng không ngừng có kịch bản mới

18:30 07/09/2023

Tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ TP.HCM chiều 7/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho hay, mạng xã hội có tính ẩn danh cao và lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng (kể cả trong nước và thế giới) diễn ra phức tạp, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. 'Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã xây dựng nhiều kịch bản và không ngừng có những kịch...

Nam thanh niên tông cảnh sát giao thông nhập viện rồi để xe lại, bỏ trốn khỏi hiện trường

Nam thanh niên tông cảnh sát giao thông nhập viện rồi để xe lại, bỏ trốn khỏi hiện trường

12:40 09/04/2024

Một Cảnh sát giao thông ở Đắk Nông trong lúc làm nhiệm vụ đã bị nam thanh niên chạy xe gắn máy với tốc độ cao tông bị thương, nhập viện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra