Chỉ khoảng 17% nhà nuôi yến có giấy phép xây dựng, TP.HCM xem xét quy định vùng nuôi yến

09:30 27/09/2024

Hầu hết nhà nuôi yến tại TP.HCM không được cấp phép xây dựng hoặc được cấp phép xây dựng nhà ở nhưng cải tạo, cơi nới thành nhà nuôi chim yến.

Phiên họp sáng 27-9 - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 27-9, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề). UBND TP.HCM đã trình dự thảo nghị quyết về quy định vùng nuôi chim yến.

Dự thảo nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến ở TP.HCM bao gồm: TP Thủ Đức có 1 phường (phường Long Phước); huyện Cần Giờ có 4 xã (An Thới Đông, Bình Khánh, Lý Nhơn và Tam Thôn Hiệp).

Huyện Củ Chi có 9 xã (An Nhơn Tây, An Phú, Bình Mỹ, Hòa Phú, Nhuận Đức, Phú Hòa Đông, Phú Mỹ Hưng, Thái Mỹ và Trung An); huyện Hóc Môn có 6 xã (Đông Thạnh, Nhị Bình, Tân Hiệp, Thới Tam Thôn, Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Thượng).

Đối tượng áp dụng gồm các tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động nuôi chim yến ở TP.HCM.

  • Loay hoay làm quy định khu vực không được nuôi chim yếnĐỌC NGAY

Theo UBND TP.HCM, từ năm 2006, tại huyện Cần Giờ đã có một số nhà đầu tư trong nước xây dựng nhà nuôi chim yến.

Đến năm 2008, UBND TP đã chấp thuận chủ trương triển khai đề án thí điểm nuôi chim yến trong nhà tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ với quy mô xây dựng tối đa 10 nhà nuôi, diện tích xây dựng 200 m2/nhà.

Đến năm 2022, trên địa bàn TP có 774 nhà yến được xây dựng tại 18 quận, huyện. Đa số các nhà yến tập trung tại các huyện ngoại thành (78,61% nhà), trong đó chủ yếu là Cần Giờ và Nhà Bè. Tỉ lệ nhà yến khai thác là 94,6% số nhà nuôi; tỉ lệ nhà yến khai thác chưa hiệu quả chiếm 14,6% số lượng nhà yến.

Không chỉ vậy ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà yến, đặc biệt là tại các quận nội thành, trong khu dân cư tập trung. Hầu hết các nhà nuôi chim yến đều tự phát, không đăng ký với chính quyền địa phương; các nhà nuôi yến không được cấp phép xây dựng hoặc được cấp phép xây dựng nhà ở nhưng cải tạo, cơi nới thành nhà nuôi chim yến.

Việc phát loa dẫn dụ và tiếng kêu của chim yến tại các nhà yến trong nội thành, khu dân cư tập trung gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng; không có các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh trên chim yến.

Qua khảo sát, nhà yến có giấy phép xây dựng chiếm tỉ lệ 17,4% (128 nhà), nuôi yến kết hợp với nhà ở chiếm 52,2% (384 nhà), nhà chuyên dụng 47,7% (351 nhà). Xây dựng nhà yến trên đất nông nghiệp là 10%, xây dựng trên đất phi nông nghiệp là 66,6%, xây dựng trên đất ở và đất khác là 22%.

Hiện nay TP.HCM chưa có quy định vùng nuôi chim yến, nên phần lớn nhà nuôi chim yến trên địa bàn xây dựng một cách tự phát, theo hướng xin phép xây dựng nhà ở rồi tự chuyển đổi công năng sang nhà nuôi yến, ảnh hưởng chung đến mỹ quan đô thị.

Từ những cơ sở nêu trên, UBND TP trình HĐND ban hành nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến. Đảm bảo quy định về hình thành vùng nuôi chim yến, tạo thu nhập cho người dân để góp phần phát triển nông nghiệp đô thị nhưng vẫn đảm bảo về môi trường và sử dụng đất có hiệu quả.

TP.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi để nuôi yến

UBND TP.HCM cho rằng TP có nhiều điều kiện thuận lợi để nuôi yến như địa hình tương đối bằng phẳng, khí hậu ôn hòa với nền nhiệt độ cao và tương đối ổn định trong năm. Bên cạnh đó, tần suất xuất hiện của bão ít và ít chịu ảnh hưởng của bão là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi yến.

Nghề nuôi chim yến tạo ra những hiệu ứng tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, làm gia tăng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp của TP. Giúp nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học, trồng rừng, bảo vệ thiên nhiên; tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân tại địa phương.

Ngoài ra phát triển nghề nuôi yến sẽ thúc đẩy phát triển ngành du lịch sinh thái đặc biệt tại huyện Cần Giờ, hình thành làng nghề nuôi chim yến thu hút khách du lịch, gắn kết giữa nuôi chim yến với nuôi trồng thủy sản hoặc kết hợp tạo dựng môi trường sinh thái.

Có thể bạn quan tâm
Chụp ảnh trên đường tàu, 2 thanh niên ngã ngửa rồi co giật, suýt chết vì nhiễm điện

Chụp ảnh trên đường tàu, 2 thanh niên ngã ngửa rồi co giật, suýt chết vì nhiễm điện

15:50 16/08/2023

Có một xu hướng nguy hiểm nhưng lại nhận được sự yêu thích và ủng hộ của một bộ phận giới trẻ, đó là đến đường tàu chụp ảnh. Sự cố mới xảy ra tại một đường tàu ở Chicago, Mỹ là lời cảnh báo với những người thích chơi đùa với rủi ro thế này. Theo Daily Mail, sự việc xảy ra vào khoảng 19h30 ngày 5/8 tại ga tàu Ridgeland Green Line thuộc quyền quản lý của Cơ quan Vận tải Chicago. Có 3 người tới tham dự Lollapalooza - một lễ hội âm nhạc hàng năm...

TP.HCM yêu cầu quận Bình Thạnh kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm quản lý nhà đất công

TP.HCM yêu cầu quận Bình Thạnh kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm quản lý nhà đất công

07:40 25/01/2024

Hai phó chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo chủ tịch UBND quận Bình Thạnh tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có thiếu sót, sai phạm trong quản lý nhà, đất công.

Cận cảnh hàng cây sao đen có dấu hiệu bị 'bức tử' trên phố Lò Đúc

Cận cảnh hàng cây sao đen có dấu hiệu bị 'bức tử' trên phố Lò Đúc

05:50 28/03/2024

Đoạn phố từ đầu Lò Đúc đến ngã tư Hoà Mã - Lò Đúc hiện có hàng chục cây sao đen cổ thụ đường kính từ 80-90 cm, cao hơn 20m, thân cao vút thẳng đứng, tán lá xanh tươi tỏa bóng. Tuy nhiên, nhiều cây đang có dấu hiệu bị 'bức tử'.

Gặp họa khi nhờ giang hồ đòi nợ

Gặp họa khi nhờ giang hồ đòi nợ

15:30 10/01/2024

Người đàn ông nhờ Tào Quốc Huy cùng đàn em đứng ra dàn xếp đòi nợ 4 tỷ đồng nhưng sau đó bị nhóm giang hồ này đe dọa, buộc phải trả tiền công.

Điều tra nhóm môtô phân khối lớn chạy ngược chiều lên phà Cát Lái

Điều tra nhóm môtô phân khối lớn chạy ngược chiều lên phà Cát Lái

18:20 23/08/2023

Đồng Nai – Ngày 23.8, lực lượng chức năng huyện Nhơn Trạch đang điều tra vụ việc liên quan nhóm môtô phân khối lớn chạy ngược chiều xảy ra ở...

Tạm giam 6 đối tượng trong vụ bắt giữ một thiếu niên ở Lâm Đồng

Tạm giam 6 đối tượng trong vụ bắt giữ một thiếu niên ở Lâm Đồng

21:10 11/05/2024

Không chỉ cho vay nặng lãi, nhóm K’Nâng còn bắt giữ người trái pháp luật, đánh đập, tra vấn thiếu niên 15 tuổi.

Kiểm tra tải trọng xe, cảnh sát cân luôn người trên xe, vậy đúng không?

Kiểm tra tải trọng xe, cảnh sát cân luôn người trên xe, vậy đúng không?

13:30 08/07/2023

Ngày 28-6, khi đang di chuyển trên tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu thì tôi bị lực lượng cảnh sát giao thông chặn lại và yêu cầu kiểm tra tải trọng xe.

Tin sáng: Hệ quả vì bị lôi kéo tin theo Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ

Tin sáng: Hệ quả vì bị lôi kéo tin theo Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ

07:10 14/06/2023

Tin sáng ngày 14.6: Nội dung kháng nghị của Viện Kiểm sát đưa ra đối với vụ bà Lê Thị Dung; Nghỉ việc, xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ cho...

Hà Nội: Truy tìm nam thanh niên thuê 4 xe máy rồi lẩn trốn

Hà Nội: Truy tìm nam thanh niên thuê 4 xe máy rồi lẩn trốn

15:50 28/08/2023

Ngày 28/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết đang tổ chức truy tìm Vương Bình (SN 1996, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) liên quan đến vụ chiếm đoạt 4 chiếc xe máy. Kiến ThứcHình ảnh Vương Bình.1 Theo đó, anh K., SN 1974, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội vừa qua đã đến Công an quận Hoàn Kiếm trình báo việc bị Vương Bình chiếm đoạt tài sản. Đơn trình báo nêu rõ, khoảng tháng 6/2023, biết anh K....

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới