Chỉ huy cấp cao thiệt mạng, Hezbollah tập kích trả đũa Israel

09:20 04/07/2024

Hezbollah tuyên bố nã hơn 100 rocket vào Israel để trả thù cho chỉ huy cấp cao thiệt mạng trong cuộc tập kích của Tel Aviv ở Lebanon.

Hezbollah ngày 3/7 cho biết Mohammed Naameh Nasser, hay còn gọi là Hajj Abu Naameh, thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel ở Tyre, miền nam Lebanon. Vụ tập kích cũng khiến một tay súng khác của nhóm vũ trang mất mạng.

"Chỉ huy Hezbollah chịu trách nhiệm một trong ba khu vực ở miền nam Lebanon đã thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel vào chiếc ôtô ở Tyre", nguồn tin thân cận với Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, nói ngày 3/7.

Quân đội Israel xác nhận đã "loại bỏ" Nasser, nói rằng ông là chỉ huy "Đơn vị Aziz" của Hezbollah phụ trách hoạt động tấn công từ phía tây nam Lebanon vào lãnh thổ Israel.

Hezbollah cùng ngày tuyên bố để trả thù, nhóm vũ trang đã nã "100 rocket Katyusha" vào hai vị trí ở Cao nguyên Golan mà Israel đã sáp nhập. Nhóm vũ trang cũng cho biết đã bắn tên lửa Falaq và tên lửa Burkan hạng nặng vào hai vị trí quân sự ở miền bắc Israel.

Phát ngôn viên quân đội Israel thừa nhận khoảng 100 rocket được phóng từ Lebanon về phía lãnh thổ nước này. Lực lượng cứu hộ khẩn cấp nỗ lực "dập tắt một số đám cháy" do các cuộc tấn công gây ra tại khu vực Kiryat Shmona, miền bắc đất nước.

Nguồn tin thân cận với Hezbollah cho hay Nasser có cùng cấp bậc với Taleb Abdallah, thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel tháng trước và được mô tả là chỉ huy Hezbollah "quan trọng nhất" từng bị giết.

Một nguồn tin khác nói Nasser là chỉ huy cấp cao thứ ba của Hezbollah thiệt mạng sau gần 9 tháng giao tranh với Israel.

Nhà lập pháp Lebanon Hassan Fadlallah, thành viên Hezbollah, nói vụ sát hại Nasser sẽ không khiến nhóm vũ trang phải rút lui. Thay vào đó, Hezbollah sẽ "tăng cường gây sức ép" với Israel.

Giao tranh giữa Hezbollah và lực lượng Israel leo thang ở khu vực biên giới Israel - Lebanon sau khi xung đột Gaza bùng phát hồi đầu tháng 10/2023. Hezbollah, đồng minh của Hamas, tuyên bố giao tranh sẽ chỉ dừng lại nếu các bên đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Các hoạt động bắn phá qua lại ở khu vực biên giới Israel - Lebanon tăng nhiệt trong thời gian gần đây. Israel tuyên bố sẵn sàng cho bất kỳ hành động nào cần thiết để chống lại Hezbollah ở Lebanon, trong khi lãnh đạo nhóm vũ trang cảnh báo "không nơi nào ở Israel an toàn".

Giao tranh tăng nhiệt đã làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ bùng phát chiến tranh toàn diện giữa Hezbollah và Israel.

"Chúng tôi rất lo ngại về leo thang giao tranh", Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, nói.

Giao tranh ở khu vực biên giới đã khiến gần 500 người ở Lebanon, chủ yếu là thành viên Hezbollah, và khoảng 25 người ở Israel thiệt mạng.

Thùy Lâm (Theo AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine hứng chịu hơn 500 tên lửa, UAV trong 5 ngày

Ukraine hứng chịu hơn 500 tên lửa, UAV trong 5 ngày

10:40 03/01/2024

Tổng thống Zelensky cho biết Nga đã phóng ít nhất 500 tên lửa, UAV tự sát các loại trong những đòn không kích nhằm vào Ukraine suốt 5 ngày qua.

Lính Ấn Độ đào 'hang chuột' để cứu 41 công nhân kẹt trong hầm

Lính Ấn Độ đào 'hang chuột' để cứu 41 công nhân kẹt trong hầm

19:50 27/11/2023

Công binh Ấn độ chuẩn bị khoan thủ công theo phương pháp 'đào hang chuột' để tiếp cận 41 công nhân kẹt 16 ngày trong hầm tại bang Uttarakhand.

Việt Nam tổ chức sinh hoạt Nhóm các Đại sứ ASEAN tại Romania

Việt Nam tổ chức sinh hoạt Nhóm các Đại sứ ASEAN tại Romania

09:10 18/05/2024

Các Đại sứ ASEAN đã nghe Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Romania giới thiệu về tình hình vận động tranh cử năm 2024 với 4 cuộc bầu cử quan trọng.

Thái Lan bắt hành khách dọa đánh bom chuyến bay từ Việt Nam

Thái Lan bắt hành khách dọa đánh bom chuyến bay từ Việt Nam

22:00 26/09/2024

Nữ hành khách người Ba Lan bị cáo buộc đe dọa đánh bom trên chuyến bay Thai VietJet từ Đà Nẵng (Việt Nam) đến Bangkok.

Israel nói thủ lĩnh Hamas 'ẩn náu từ nơi này tới nơi khác'

Israel nói thủ lĩnh Hamas 'ẩn náu từ nơi này tới nơi khác'

09:10 06/02/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant nói thủ lĩnh Hamas Sinwar đang ẩn náu từ nơi này sang nơi khác và không còn chỉ huy các hoạt động của nhóm.

Israel bị cáo buộc phạm 'tội ác chiến tranh' trong ba vụ không kích Gaza

Israel bị cáo buộc phạm 'tội ác chiến tranh' trong ba vụ không kích Gaza

10:20 27/05/2024

Tổ chức Ân xá Quốc tế đề nghị ICC điều tra 'tội ác chiến tranh' trong ba cuộc tập kích gần đây của Israel khiến 44 dân thường Gaza thiệt mạng.

Iran tuyên bố sẽ đáp trả vụ hai sĩ quan thiệt mạng ở Syria

Iran tuyên bố sẽ đáp trả vụ hai sĩ quan thiệt mạng ở Syria

19:20 04/12/2023

Iran tuyên bố đáp trả các cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của họ ở Syria, sau vụ không kích khiến hai sĩ quan Iran thiệt mạng được cho là do Israel thực hiện.

Trào lưu băng tai thể hiện tình đoàn kết với ông Trump

Trào lưu băng tai thể hiện tình đoàn kết với ông Trump

12:00 18/07/2024

Một số người tham gia đại hội đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump bằng cách băng tai phải giống cựu tổng thống.

Tàu công vụ Philippines - Trung Quốc va chạm trên Biển Đông

Tàu công vụ Philippines - Trung Quốc va chạm trên Biển Đông

16:00 05/03/2024

Cảnh sát biển Philippines cho biết tàu của họ bị hư hại khi va chạm với tàu hải cảnh Trung Quốc trong lúc làm nhiệm vụ tiếp tế ở Biển Đông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới