Chỉ còn 135 đăng kiểm viên, TPHCM đối diện quá tải đăng kiểm cuối năm

08:30 18/11/2023
Nguy cơ quá tải đăng kiểm ôtô cuối năm tại TPHCM. Ảnh: Anh Tú

TPHCM - Do có 118 lãnh đạo và đăng kiểm viên bị khởi tố khiến chỉ còn 36 dây chuyền tại 17 trung tâm đăng kiểm ở TPHCM có đủ nhân sự hoạt động với 135 đăng kiểm viên.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Đăng kiểm Việt Nam và UBND TPHCM về tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn thành phố.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện thành phố có 17/19 đơn vị đăng kiểm với 36/53 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, công suất đăng kiểm 51.840 xe mỗi tháng. Dự kiến tháng 12, toàn TPHCM có 60.190 xe cần kiểm định và quý II/2024 có hơn 60.000 xe cần kiểm định mỗi tháng.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là số lượng đăng kiểm viên tại TPHCM rất thiếu. Do có 118 lãnh đạo và đăng kiểm viên trên địa bàn thành phố đã bị khởi tố nên tổng số đăng kiểm viên đang làm việc chỉ còn 135 người. Trong đó, do thiếu đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè) vẫn tạm ngưng hoạt động.

Để chủ động trong việc phòng ngừa tình trạng ùn tắc thời gian tới, Sở GTVT TPHCM khuyến cáo chủ phương tiện nên đưa các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm (đặc biệt là các phương tiện đã được gia hạn kiểm định) nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp (như hiện nay). Điều này giúp tránh tình trạng tập trung vào đúng thời điểm hết hạn kiểm định như dịp cuối năm để thực hiện việc kiểm định.

Ngoài ra, chủ phương tiện có thể chủ động đến các trung tâm đăng kiểm nào thuận tiện khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng... Bên cạnh đó, chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng của phương tiện trước khi đi kiểm định, tránh trường hợp không đạt phải khắc phục sửa chữa nhiều lần, tạo thêm tình trạng ùn tắc.

Nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện gia tăng trong thời gian tới, Sở GTVT TPHCM đã đề nghị Tổng Công ty Cơ Khí GTVT Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải sớm nghiên cứu đầu tư xây mới các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (mỗi đơn vị từ 1 đến 2 trung tâm).

Sở cũng đã đề nghị một số cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ôtô (đại diện cho các hãng xe lớn) xem xét rà soát đội ngũ nhân viên đáp ứng đủ các điều kiện, đăng ký tham gia các lớp đào tạo đăng kiểm viên ngắn hạn để hỗ trợ bổ sung, tăng cường lực lượng đăng kiểm viên khi thiếu hụt nhân sự.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên nhằm kịp hỗ trợ, phân bổ cho các trung tâm đang thiếu hụt lực lượng, qua đó đảm bảo duy trì hoạt động kiểm định của các đơn vị, ưu tiên các trung tâm có nguy cơ tạm ngưng hoạt động do không đáp ứng đủ đội ngũ đăng kiểm viên.

Ngoài ra, xem xét tổ chức lớp tập huấn, đào tạo đăng kiểm viên cho 32 nhân sự đang làm việc tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô trên địa bàn TPHCM, tham gia lớp tập huấn đào tạo đăng kiểm viên do Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức.

Có thể bạn quan tâm
Nga: Rơi máy bay hạng nhẹ ở khu vực Moskva, hai người thiệt mạng

Nga: Rơi máy bay hạng nhẹ ở khu vực Moskva, hai người thiệt mạng

07:10 26/06/2023

Chiếc máy bay dân sự hạng nhẹ rơi xuống thị trấn Stupino ở phía Nam Moskva khiến hai người trên máy bay thiệt mạng, vụ tai nạn không gây thương vong hay thiệt hại trên mặt đất.

Bị tống tiền vì nhận lời ‘tâm sự’ với người lạ qua mạng

Bị tống tiền vì nhận lời ‘tâm sự’ với người lạ qua mạng

02:20 25/07/2024

Làm quen với người lạ qua không gian mạng, trong lúc thiếu kiềm chế, một thanh niên tại Huế đã gửi chia sẻ hình ảnh nhạy cảm của mình, sau đó bị tống tiền.

Dùng thiết bị gắn trên ô tô, đi tới đâu phát tin nhắn rác tới đó

Dùng thiết bị gắn trên ô tô, đi tới đâu phát tin nhắn rác tới đó

18:30 24/03/2023

Xe ô tô mang biển số Quảng Nam đang dừng để phát tin nhắn rác thì bị công an ập vào bắt quả tang.

Đức thông tin về cuộc điều tra Nord Stream tại Liên Hợp Quốc

Đức thông tin về cuộc điều tra Nord Stream tại Liên Hợp Quốc

11:20 12/07/2023

Đức tìm thấy dấu vết của chất nổ dưới biển ở các mẫu lấy từ du thuyền bị tình nghi dùng để vận chuyển chất nổ trong vụ phá hoại...

Giải cứu thanh niên nằm trên mái cầu vượt ở Hà Nội

Giải cứu thanh niên nằm trên mái cầu vượt ở Hà Nội

12:10 09/03/2024

Một nam thanh niên được phát hiện nằm trên mái cầu vượt dành cho người đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), rất may lực lượng chức...

Ấn Độ: Giẫm đạp xảy ra tại sự kiện tôn giáo, số người chết tăng từng giờ, hiện là 116

Ấn Độ: Giẫm đạp xảy ra tại sự kiện tôn giáo, số người chết tăng từng giờ, hiện là 116

23:30 02/07/2024

Hãng tin Reuters cho biết số người nghi đã chết trong vụ giẫm đạp ở Ấn Độ là 116 người. Số thi thể được xác nhận hiện nay gồm nhiều phụ nữ và trong đó có 3 trẻ em.

Tạm giữ Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng để điều tra

Tạm giữ Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng để điều tra

14:00 19/02/2023

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, tối 18/2, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an Hải Phòng và đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã tạm giữ Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc Công an TP.Hải Phòng và khám xét nhà riêng của ông này tại phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP.Hải Phòng.

Người dân nghèo mừng rỡ khi có bác sĩ về địa phương khám bệnh miễn phí

Người dân nghèo mừng rỡ khi có bác sĩ về địa phương khám bệnh miễn phí

15:00 27/03/2023

TPHCM – Khi nghe có đoàn bác sĩ từ TP Hồ Chí Minh về địa phương, hàng trăm người bệnh ở tỉnh Tiền Giang đã xếp hàng đợi đến lượt...

Bại liệt hoang dại và những điều phụ huynh cần biết

Bại liệt hoang dại và những điều phụ huynh cần biết

12:00 15/04/2023

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương mới đây đã xếp loại Việt Nam từ nhóm các quốc gia nguy cơ thấp sang nhóm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới