Chỉ 4/744 đề án cho thuê, kinh doanh tài sản công được phê duyệt, Sở Tài chính TP.HCM nói gì?

03:30 12/06/2024

Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho biết sở này nhận được 744 đề án cho thuê, kinh doanh, liên doanh liên kết tài sản công, nhưng thời gian qua UBND TP chỉ phê duyệt 4 đề án.

Phó chủ tịch HĐND TP.HCM kết luận buổi làm việc - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Thông tin được nêu từ buổi giám sát của HĐND TP.HCM với Sở Tài chính, Sở Nội Vụ, Sở Thông tin & Truyền thông về việc thực hiện nghị quyết số 73 “thực hiện chương trình cải cách hành chính về công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính và cải cách chế độ công vụ”, chiều 11-6.

Bà Trần Mai Phương, phó giám đốc Sở Tài chính, cho biết sở này nhận được 744 đề án cho thuê, kinh doanh, liên doanh liên kết tài sản công, nhưng thời gian qua UBND TP chỉ phê duyệt 4 đề án. Sở lý giải bởi đa số các đề án gửi về đều là đề án sử dụng tài sản công khai thác căng tin, bãi xe phục vụ cho đơn vị.

  • Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Cần phân cấp ủy quyền phê duyệt đề án cho thuê tài sản côngĐỌC NGAY

Theo công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính những đề án sử dụng tài sản công với mục đích căng tin, bãi xe phục vụ cho đơn vị không cần lập đề án. Do đó, Sở Tài chính đã có văn bản góp ý các đề án này để các đơn vị có thể hoàn chỉnh và triển khai.

Với các đề án còn lại, những đề án cho thuê, kinh doanh tài sản công sẽ thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND TP. Còn đề án sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh liên kết theo quy định Chủ tịch UBND TP phê duyệt sau khi có ý kiến của thường trực HĐND TP nhưng hiện nay sở chưa nhận được đề án nào về liên doanh liên kết.

Theo lãnh đạo Sở Tài chính, hiện TP có 33 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP; 316 đơn vị trực thuộc các sở ngành và 1.432 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc quận, huyện. Đây là số lượng rất lớn, sở đã tham mưu UBND TP kiến nghị vận dụng nghị quyết 98 ủy quyền cho thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP.HCM và chủ tịch UBND quận, huyện phê duyệt đề án tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý.

Cùng đó, giao nhiệm vụ của Sở Tài chính về việc có ý kiến, thẩm định đề án cho phòng ban chuyên môn trực thuộc sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP và phòng ban chuyên môn thuộc UBND quận, huyện với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc địa phương.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Nhân, phó chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết vấn đề quản lý sử dụng tài sản công và cho thuê, liên doanh liên kết bị đứng hình rất nhiều năm từ 2018 đến nay. Việc này gây ra tình trạng rất lãng phí về tài sản công, nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan tới chuyện sử dụng tài sản công khi chưa được phê duyệt đề án. Do đó, đề nghị các sở ngành đặc biệt là Sở Tài chính có sự quan tâm nhiều hơn.

TP.HCM xây dựng đề án theo dõi quản lý, cơ sở dữ liệu đối với các tài sản công

Theo lãnh đạo Sở Tài chính, UBND TP đã chỉ đạo sở phối hợp với các sở ngành khác và các đơn vị liên quan của Bộ Tài chính để thực hiện khâu quản lý cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin nhà đất trên địa bàn.

Tuy nhiên sau đó Bộ Tài chính có xây dựng đề án về phần mềm quản lý tài sản công dùng chung cho cả nước. Hiện UBND TP cũng đã có chỉ đạo sở phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường và các sở ngành phối hợp với Đại học Kinh tế - Luật thực hiện đề án theo dõi quản lý cơ sở dữ liệu đối với các tài sản công; trong tháng 6 này sẽ trình UBND TP phê duyệt đề cương chi tiết.

Trong thời gian xây dựng đề cương chi tiết, các ngành cũng đã có rà soát cập nhật dữ liệu, những nội dung cần thiết để đưa vào đề án.

Có thể bạn quan tâm
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

03:40 21/07/2024

Thông cáo đặc biệt về tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.

Ngày mai, VKS luận tội, đề nghị mức án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Ngày mai, VKS luận tội, đề nghị mức án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm

17:20 18/03/2024

Tại phiên toà trước đó, các bị cáo là thuộc cấp và đồng phạm của Trương Mỹ Lan thể hiện sự ăn năn, hối cải và mong HĐXX xem xét. Tuy nhiên, bị cáo Trương Mỹ Lan không thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng truy tố. Bị cáo Lan phủ nhận vai trò nắm giữ quyền chi phối tuyệt đối tại SCB, cũng như phủ nhận vai trò chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện nhiều hành vi phạm tội. Bị cáo Lan cho rằng mình chỉ cho ngân hàng mượn tài sản để tái cơ cấu nợ xấu;...

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

14:50 17/04/2024

Sáng 17/4, tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), Tiểu ban Diễu binh, diễu hành tổ chức hợp luyện các lực lượng vũ trang tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Điểm nhấn của lễ diễu binh, diễu hành là sự tham gia của đội hình dân công hỏa tuyến với 40 chiếc xe đạp thồ. Sư đoàn 3, Quân khu 1 được phân công phụ trách khối dân công hỏa tuyến trong lễ kỷ niệm....

Phát hiện đường dây vận chuyển pháo nổ cực lớn về TPHCM tiêu thụ

Phát hiện đường dây vận chuyển pháo nổ cực lớn về TPHCM tiêu thụ

22:10 07/05/2024

Công an quận Bình Tân (TPHCM) vừa bắt giữ 2 đối tượng tham gia vận chuyển hơn 600kg pháo nổ bằng dịch vụ gửi hàng thông qua chành xe.

Mưa lũ khiến 10 người chết, hồ chứa sạt lở gây nguy hiểm

Mưa lũ khiến 10 người chết, hồ chứa sạt lở gây nguy hiểm

11:50 07/08/2023

Theo Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, trong những ngày qua, mưa lũ tại các tỉnh đã khiến 10 người chết và hàng loạt tuyến đường, nhà ở bị sạt lở, vùi lấp nghiêm trọng. Tại Đắk Nông, tình trạng sạt lở hồ chứa Đắk N’Ting vẫn tiếp diễn khiến hàng chục hộ phải di dời.

Thuê chở xe ôm rồi dùng dao đe dọa để cướp tài sản

Thuê chở xe ôm rồi dùng dao đe dọa để cướp tài sản

18:30 03/07/2023

Thái Bình - Chiều 3.7, Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Công an huyện Vũ Thư vừa bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Minh Tuấn (sinh năm 1994, trú...

Dùng búa đánh bạn gái cũ bị thương nặng vì ghen

Dùng búa đánh bạn gái cũ bị thương nặng vì ghen

11:30 20/02/2023

Phú đi ngang quán cà phê thấy bạn gái cũ đang ngồi uống nước với bạn trai mới nên ghen, về nhà lấy búa chẻ củi xông vào đánh bạn gái cũ gây thương tích nặng.

Khởi tố nam thanh niên chôn lượng lớn ma túy dưới chuồng gà để dành sử dụng

Khởi tố nam thanh niên chôn lượng lớn ma túy dưới chuồng gà để dành sử dụng

12:00 23/05/2023

Sau khi bị kiểm tra, đối tượng còn tự nguyện giao nộp 2 bịch ni lon có chứa chất ma túy được cất giấu dưới đất trong chuồng gà để...

Công an truy tìm người đàn ông lái thử ô tô rồi mang xe chạy trốn ở Hà Nội

Công an truy tìm người đàn ông lái thử ô tô rồi mang xe chạy trốn ở Hà Nội

13:00 11/05/2024

Ngày 11/5, trả lời VTC News, Công an huyện Thanh Trì cho biết đơn vị đang phối hợp với lực lượng chức năng và Công an TP Hà Nội xác minh người hẹn giao dịch mua ô tô rồi lên xe phóng chạy, xảy ra trên địa bàn xã Đại Áng. Theo Công an huyện Thanh Trì, tối 10/5, một phụ nữ hẹn gặp người đàn ông quen trên mạng để bán chiếc ô tô 4 chỗ. Người đàn ông yêu cầu được lái thử và trong quá trình này, anh ta phóng qua nhiều con phố, có ý định mang xe bỏ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra