Chế tài phạt đối tượng trong vụ cản trở, dùng gạch đập xe cấp cứu

17:20 08/06/2023

Công an thành phố Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) đã tiến hành triệu tập, lấy lời khai 3 đương sự có liên quan đến vụ cản trở, dùng gạch đập xe cấp cứu, xảy ra vào chiều ngày 31.5 tại phường 7 (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh). Với hành vi trên, các đối tượng sẽ phải đối diện chế tài như thế nào?

Trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Văn Đức - Văn phòng Luật sư Vạn Lý (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) - cho biết, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới, không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không gây cản trở xe được quyền ưu tiên. Việc cản trở xe được quyền ưu tiên tùy vào tính chất mức độ sai phạm, người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Cụ thể, tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28.12.2021 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng quy định: “Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng”.

Ngoài ra, trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền điều tra, nếu xác định đối tượng trong sự việc có hành vi cản trở xe cứu thương đang đi làm nhiệm vụ, gây thiệt hại sức khỏe hoặc gián tiếp gây ảnh hưởng tới tính mạng của bệnh nhân do không cấp cứu kịp thời, đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Công an thành phố Trà Vinh đã tiến hành triệu tập, lấy lời khai 3 đương sự có liên quan đến vụ cản trở, dùng gạch đập xe cấp cứu, xảy ra vào chiều ngày 31.5 tại phường 7 (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh). Ảnh: Công an cung cấp.

Luật sư Nguyễn Văn Đức cũng nhận định, qua hình ảnh clip ghi lại, nam thanh niên có một chuỗi hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần nghiêm trị.

Trước mắt, cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố vụ án đối với hành vi "hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản".

Để có căn cứ xử lý hành vi này cơ quan tố tụng trưng cầu để biết giá trị bị thiệt hại, trên cơ sở đó mới quyết định khởi tố bị can hay không?

"Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, nam thanh niên có thể bị xử lý hình sự. Căn cứ mức độ nguy hiểm của hành vi, nam thanh niên có thể bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc bị phạt tù tối đa là 20 năm tù giam. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng", Luật sư Đức thông tin.

Trước đó, Báo Lao Động đã thông tin, ngày 5.6, Công an thành phố Trà Vinh đã tiến hành triệu tập, lấy lời khai 3 đương sự có liên quan đến vụ cản trở, dùng gạch đập xe cấp cứu, xảy ra vào chiều ngày 31.5 tại phường 7 (TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh).

Theo Công an thành phố Trà Vinh, sự việc xảy ra vào chiều ngày 31.5, xe cấp cứu chở bệnh nhân từ Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) về Bệnh viện Thiên Ân (thành phố Trà Vinh) để tiếp tục điều trị bệnh. Khi đến đường Nguyễn Đáng (đoạn thuộc phường 7, thành phố Trà Vinh), thấy có 2 xe môtô chạy cùng chiều phía trước nên tài xế xe cấp cứu bấm còi ưu tiên và vượt lên phía trước.

Sau đó, nhóm người này chạy theo, khi đến gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh thì chặn xe, dùng gạch, đá ném làm hư hỏng xe cấp cứu, rồi điều khiển xe bỏ chạy. Vụ việc được camera của người đi đường ghi lại và lan truyền trên mạng xã hội, gây bức xúc dư luận trước hành động của nhóm người nói trên.

Có thể bạn quan tâm
Miền Bắc tiếp tục mưa dông nhiều ngày

Miền Bắc tiếp tục mưa dông nhiều ngày

08:50 25/04/2024

Hôm nay (25/4), khu vực miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác. Dự báo từ 27/4, nắng nóng mở rộng ra toàn miền Bắc, nhiều nơi có nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt. Miền Trung, Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng dài ngày.

Mất liên lạc với em trai gần 30 năm, muốn tuyên bố mất tích được không?

Mất liên lạc với em trai gần 30 năm, muốn tuyên bố mất tích được không?

06:40 01/07/2024

Gia đình có em trai đi Mỹ vào năm 1992. Từ đó đến nay chưa 1 lần liên lạc qua điện thoại. Nay chúng tôi muốn làm tuyên bố mất tích được không?

Vụ 31 người mang súng đánh nhau là do mâu thuẫn chuyện tiền bạc

Vụ 31 người mang súng đánh nhau là do mâu thuẫn chuyện tiền bạc

13:10 30/07/2023

Có mâu thuẫn trong việc vay mượn nợ, hai nhóm thanh niên ở Vĩnh Long và Bến Tre đã hẹn gặp nhau tại một bãi đất trống ở tỉnh Tiền Giang để đánh nhau. Công an bắt giữ 31 người, trong đó có 16 người dương tính với ma túy.

Khởi tố cựu bí thư huyện ủy trong vụ giao đất rừng phòng hộ trái luật

Khởi tố cựu bí thư huyện ủy trong vụ giao đất rừng phòng hộ trái luật

22:50 28/03/2024

Cơ quan điều tra ở tỉnh Bình Định đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (Bình Định) - do liên quan đến vụ giao đất rừng phòng hộ cho người thân ông này trái quy định pháp luật.

Trưng bày vô thời hạn các bức ảnh về vụ thảm sát Sơn Mỹ của R.Haeberle

Trưng bày vô thời hạn các bức ảnh về vụ thảm sát Sơn Mỹ của R.Haeberle

20:00 15/03/2023

Quảng Ngãi - Chiều 15.3, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, Sở Thông tin và Truyền Thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh...

Ngóng từng ngày điện về khu tái định cư giữa trung tâm TP.Hải Phòng

Ngóng từng ngày điện về khu tái định cư giữa trung tâm TP.Hải Phòng

06:20 14/06/2024

Gần một năm từ ngày được giao đất về xây nhà, sinh sống ở khu tái định cư Kiến Thiết (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng ), nhiều...

Vụ phát hiện thi thể phụ nữ bị giấu trong vườn điều: Truy tìm người con trai

Vụ phát hiện thi thể phụ nữ bị giấu trong vườn điều: Truy tìm người con trai

07:40 28/09/2024

Liên quan tới vụ án phát hiện thi thể người phụ nữ bị chôn vùi dưới đất, lộ hộp sọ và một phần chân tay ở vườn điều thuộc xã Ia Le (huyện Chư Pưh), Công an tỉnh Gia Lai vừa ra quyết định truy tìm Nguyễn Văn Tiến (con trai bà V) để phục vụ điều tra.

Hai cô giáo bị sạt lở đất vùi lấp: Lời kể người trong cuộc

Hai cô giáo bị sạt lở đất vùi lấp: Lời kể người trong cuộc

06:20 02/10/2023

TP - Trên đường đi dạy về, hai cô giáo Lương Thị Thanh Thủy và Vọng Thị Thương không may bị đất, bụi cây trên núi sạt lở vùi lấp. Sau những nỗ lực ứng cứu của người thân và người dân, hai cô đã qua cơn hoạn nạn.

Công an nhiều tỉnh phối hợp truy bắt kẻ bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi

Công an nhiều tỉnh phối hợp truy bắt kẻ bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi

15:40 21/09/2023

Video: Nghi phạm bắt cóc bé 2 tuổi ở Hà Nội. Chiều 21/9, Công an xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các đơn vị của Công an TP Hà Nội cùng Công an tỉnh Hưng Yên tổ chức truy bắt Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, quê xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Trang được xác định là nghi phạm bắt cóc, giết hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội. 'Hiện chúng tôi với chính quyền xã đã mời gia đình Trang lên làm việc, đặc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới