Chế độ của vận động viên và bài toán của các đơn vị quản lý

11:20 12/06/2024
Các vận động viên tại Giải Vô địch Điền kinh Quốc gia 2023. Ảnh: Thủ Khúc

Trong 63 tỉnh, thành trên cả nước hiện có 65 đơn vị (cùng ngành Quân đội, Công an Nhân dân) tham gia công tác về lĩnh vực thể dục thể thao. Rất nhiều ý kiến cho rằng, điều cấp thiết phải giải quyết được là thay đổi để lương của vận động viên tăng cao hơn. So với mặt bằng chung hiện tại, lương của vận động viên còn thấp.

Đơn vị nào cũng xây dựng chế độ cho vận động viên

Nội dung từng được Cục Thể dục - Thể thao đề cập tại Hội nghị định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030 là “vận động viên thể thao không thuộc đối tượng được áp dụng bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của nhà nước, chính sách lương được thực hiện tương đương với những lao động trong những công việc, ngành nghề làm việc ở điều kiện lao động bình thường”.

Thực tế, từng địa phương, ngành đều ban hành quy định riêng của mình về chế độ hỗ trợ cho vận động viên khi đạt kết quả thi đấu.

Quảng Bình đang sở hữu tuyển thủ Nguyễn Huy Hoàng giành suất Olympic Paris (Pháp) 2024 và là gương mặt số 1 làng bơi Việt Nam. Tỉnh này có Nghị quyết Quy định chế độ hỗ trợ đối với nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể và chế độ đãi ngộ cho vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình (áp dụng từ 1.1.2024) đó là nếu giành mỗi Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Huy chương Đồng tại giải vô địch quốc gia thì vận động viên được hưởng chế độ hỗ trợ tương ứng 8 triệu đồng, 6 triệu đồng và 4 triệu đồng/tháng. Việc hỗ trợ kéo dài trong 12 tháng. Riêng vận động viên nữ hưởng thêm 20% định mức tương ứng về chế độ đãi ngộ quy định.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là các đơn vị thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho vận động viên đạt kết quả cao ở các giải quốc tế, trong nước theo chu kỳ. Đơn cử, thể thao Hà Nội là đơn vị đầu tiên áp dụng chính sách hỗ trợ 17 triệu đồng/tháng dành cho vận động viên đạt suất Olympic hoặc được dự World Cup bóng đá. Việc hỗ trợ kéo dài 48 tháng (4 năm). Trong khi đó, thể thao TP Hồ Chí Minh có quy định cụ thể và một trong những điểm tích cực là nếu vận động viên được tập trung đội tuyển quốc gia sẽ nhận hỗ trợ 6 triệu đồng/tháng, tập trung đội trẻ quốc gia nhận hỗ trợ thêm 4 triệu đồng/tháng.

Thể thao Việt Nam đã có 11 suất Olympic Paris (Pháp) 2024. Trong đó, những đơn vị có vận động viên đạt được suất quan trọng trên gồm An Giang (boxing, xe đạp), Hà Nội (boxing), Công an Nhân dân (bắn súng), TP Hồ Chí Minh (bắn súng), Đồng Nai (cầu lông), Vĩnh Phúc (canoeing), Đà Nẵng (rowing), Quảng Bình (bơi), Bắc Ninh (cử tạ), Quân đội (cầu lông).

Theo quy định của An Giang, vận động viên, huấn luyện viên khi giành Huy chương Vàng, Huy chương Bạc và Huy chương Đồng giải vô địch quốc gia hoặc Đại hội Thể thao toàn quốc sẽ được thưởng tương ứng 8 triệu đồng, 4 triệu đồng, 2 triệu đồng.

Bài toán đường dài

“Thời gian qua, Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến vấn đề thể thao, có nhiều cơ chế, chính sách được ban hành nhằm động viên, khích lệ vận động viên thể thao. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập. Do vậy, giải pháp về lâu dài là tiếp tục đổi mới cách tiếp cận để giải quyết việc làm bằng nhiều cách khác nhau. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đề xuất Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành tập trung đánh giá tổng thể hệ thống chính sách vừa qua; đề xuất Chính phủ ban hành những chính sách mới, trong đó có các chính sách hỗ trợ về nhà ở, công việc cho vận động viên thể thao thành tích cao...”, đó là một trong những nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng khi được các Đại biểu Quốc hội chất vấn ở ngày 5.6 và 6.6 mới đây.

Sau khi giải nghệ, vận động viên có nhiều hướng lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Để tiếp nối sự nghiệp là làm huấn luyện viên, họ cần một nơi công tác nhưng rõ ràng không phải đơn vị nào cũng có nhu cầu tuyển dụng.

Lúc này, thể thao Việt Nam đang phát triển các mô hình xã hội hóa thể thao, các câu lạc bộ thể thao phù hợp với nhu cầu người dân cần tập luyện và những cựu vận động viên hoàn toàn đủ cơ hội để là những huấn luyện viên trong các mô hình đó.

Có thể bạn quan tâm
Vừa đặt chân đến Campuchia dự SEA Games 32, đoàn Malaysia nhận tin không vui

Vừa đặt chân đến Campuchia dự SEA Games 32, đoàn Malaysia nhận tin không vui

19:00 02/05/2023

Đoàn Malaysia gồm 677 vận động viên đến Campuchia tranh tài. Nhưng khi đặt chân đến nước bạn, trưởng đoàn của quốc gia này đã phải chật vật lo nơi ăn chốn ở bởi chủ nhà thông báo sẽ chỉ có 200 chỗ dành cho Malaysia.

Huấn luyện viên Shin Tae-yong được gia hạn hợp đồng đến năm 2027

Huấn luyện viên Shin Tae-yong được gia hạn hợp đồng đến năm 2027

12:50 01/07/2024

Sau nhiều thành công cùng đội tuyển Indonesia, huấn luyện viên Shin Tae-yong đã được Liên đoàn bóng đá nước này gia hạn hợp đồng.

Indonesia phủ nhận bị CĐV Việt Nam quấy rối bằng pháo hoa

Indonesia phủ nhận bị CĐV Việt Nam quấy rối bằng pháo hoa

18:00 24/03/2024

Trưởng đoàn Indonesia Sumardji khẳng định không có chuyện bị CĐV Việt Nam làm phiền khi sinh hoạt và tập luyện tại Hà Nội.

Giải bóng đá sinh viên Việt Nam 2024 khai mạc vòng loại khu vực miền Bắc

Giải bóng đá sinh viên Việt Nam 2024 khai mạc vòng loại khu vực miền Bắc

03:40 27/02/2024

Vòng loại khu vực miền Bắc Giải bóng đá Thanh Niên sinh viên Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26.2 đến ngày 5.3, tại Hà Nội.

Các đoàn điền kinh dồn về Phú Yên, sẵn sàng chinh phục Tiền Phong Marathon 2024

Các đoàn điền kinh dồn về Phú Yên, sẵn sàng chinh phục Tiền Phong Marathon 2024

07:40 23/03/2024

Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024) đã đến thật gần và các đoàn vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp từ các tỉnh, thành, ngành trong cả nước cùng quy tụ ở Phú Yên, tập luyện chăm chỉ hướng tới thành tích cao nhất.

Một năm khuấy đảo đường chạy của bóng hồng ngành công an

Một năm khuấy đảo đường chạy của bóng hồng ngành công an

12:10 20/11/2023

Không chỉ bằng nhan sắc 'ăn hình', nữ cán bộ công an 29 tuổi Chu Thị Hải Yến còn gây ấn tượng khi tiến bộ vượt bậc trên đường chạy và 'đứng bục' ở nhiều cuộc đua.

Runner đặt mục tiêu chạy half marathon ở 63 tỉnh thành

Runner đặt mục tiêu chạy half marathon ở 63 tỉnh thành

10:30 16/01/2024

Đào Văn Chính (34 tuổi) đã hoàn thành cự ly 21km ở 19 địa phương khác nhau, trong hành trình 150 ngày khám phá Việt Nam.

Người đại diện HLV Park Hang-seo nói gì về cơ hội dẫn dắt đội tuyển Ấn Độ?

Người đại diện HLV Park Hang-seo nói gì về cơ hội dẫn dắt đội tuyển Ấn Độ?

19:40 28/06/2024

LĐBĐ Ấn Độ cũng như các kênh truyền thông lớn của quốc gia này đều khẳng định Park Hang-seo đã nộp đơn ứng cử vào vị trí HLV trưởng ĐTQG Ấn Độ. Nhưng người đại diện của nhà cầm quân 67 tuổi lại xác nhận thầy Park vẫn “đang cân nhắc”.

Chướng ngại vật cuộc đời của Nguyễn Thị Oanh

Chướng ngại vật cuộc đời của Nguyễn Thị Oanh

08:30 11/05/2023

Giành 2 huy chương vàng ở hai nội dung 1.500m nữ và 3.000m vượt chướng ngại vật nữ, với thời gian thi cách nhau 20 phút, chỉ là một trong...

Co loi xay ra
Co loi xay ra