Cháy nhà cho thuê gây chết người: Có cần quy chuẩn xây trọ?

10:40 31/05/2024

Liên tiếp các vụ cháy nhà cho thuê đặt ra bài toán cần bộ tiêu chuẩn xây dựng, trong đó quy định diện tích tối thiểu, không gian để hạn chế rủi ro.

Mô hình nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê ở khắp nơi trên cả nước. Liệu có cần quy chuẩn kỹ thuật chung để phòng tránh các nguy cơ? - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Nhu cầu thuê nhà trọ hiện nay rất lớn, đặc biệt là các khu vực gần khu công nghiệp, trường học. Tuy nhiên pháp luật hiện hành vẫn chưa có quy định về tiêu chuẩn diện tích tối thiểu đối với nhà trọ.

Chỉ có quy chuẩn với nhà 20 căn hộ trở lên

Theo ông Nguyễn Đức Lập - viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo Bất động sản, năm 2016, Bộ Xây dựng có ban hành Thông tư 20/2016 về quy định tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để cho thuê thì diện tích tối thiểu là 10m2 và kèm theo nhiều tiêu chí khác.

Tuy nhiên, Thông tư 09/2021 thay thế Thông tư 20/2016 thì không quy định cụ thể về tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở mà chỉ có những quy định chung.

Hiện nay mới có tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng về nhà chung cư quy định định phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh với diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.

  • Từ vụ cháy ở Hà Nội, giật mình nghĩ đến dịch vụ cho thuê 'hộp ngủ'

  • Nhà trọ kiểu làng lên phố: Cần giải pháp quyết liệt giảm nguy cơ cháy

Ngoài ra, Luật Nhà ở năm 2023 có quy định trường hợp cá nhân xây chung cư mini hai tầng, 20 căn hộ trở lên phải lập dự án đầu tư.

Trong đó, quy định cá nhân muốn xây chung cư mini để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Căn hộ đủ điều kiện được cấp sổ sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

"Như vậy hiện nay nhà cho thuê nói chung nếu có quy mô thấp hơn vẫn chưa có tiêu chuẩn xây riêng mà chỉ có thể áp dụng theo tiêu chuẩn nhà ở cá nhân, xây dựng tự phát.

Trong khi đó hiện nay trên thực tế các trường hợp cá nhân xây nhà cho thuê có quy mô nhỏ rất phổ biến vì nhu cầu cho các đối tượng công nhân, sinh viên thuê, người lao động thu nhập thấp thuê có ở khắp nơi", ông Lập nói.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng hiện nay Điều 57 Luật Nhà ở 2023 có quy định chi tiết loại hình nhà ở để bán hoặc cho thuê. Trong đó, quy định nếu làm nhà từ 2 tầng trở lên và 20 căn hộ để bán, cho thuê hoặc từ 2 tầng trở lên (không kể số lượng căn hộ) mà để bán thì làm thủ tục như dự án (như dự án chung cư thương mại).

"Đối với trường hợp 2 tầng trở và dưới 20 căn hộ mà chỉ cho thuê thì đáp ứng một số điều kiện mà không phải làm dự án. Hiện nay Bộ Xây dựng đang xây dựng Nghị định để hướng dẫn chỗ này", vị này cho biết.

Công nhân ở trong một nhà trọ tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

"Mênh mông" nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều hình thức thuê nhà trọ. Có trường hợp thuê căn hộ mini, thuê phòng trong dãy trọ, thuê phòng trong nhà chung với chủ hộ... Thậm chí có nhiều trường hợp thuê phòng trọ ở theo kiểu phòng dorm, sleep box (hình thức tập trung số người đông trong một phòng).

Nhà trọ hiện nay chủ yếu được khai thác từ nhà ở riêng lẻ. Chủ nhà xin giấy phép xây dựng nhà ở, sau đó đăng ký hoạt động kinh doanh cho thuê trọ.

Theo ông Nguyễn Đức Lập, hiện nay nhu cầu nhà cho thuê ở các thành phố là rất lớn. Đồng thời các loại hình nhà lưu trú, cho thuê trọ cũng muôn hình vạn trạng mà không có sự thống nhất chung. Điều này vô hình trung gây ra những nguy cơ với hạ tầng nói chung, trong đó có giao thông, an toàn cháy nổ.

"Do vậy cần sớm có bộ quy chuẩn để đảm bảo trong vấn đề không gian sống, mỹ quan và an toàn cháy nổ", ông Lập nói.

Một nhà ở cho thuê thuộc sở hữu nhà nước ở thành phố Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Về lâu dài, ông Lập cho rằng các chính sách về nhà ở xã hội, nhà cho thuê cần được triển khai nhanh và hiệu quả. Trong đó giá cho thuê nhà cũng cần sát với thực tế nhu cầu của người dân.

"Một số nơi có số lượng lớn căn hộ cho thuê nhưng giá thành quá cao hoặc thủ tục rườm rà cũng cản trở người dân", ông Lập phân tích.

Phòng cháy đâu chỉ từ phía người cho thuê trọ

Với những vụ cháy gần đây, ông Lập cho rằng việc quy định xây dựng đủ chuẩn mới là yêu cầu tối thiểu trong đảm bảo các vấn đề an ninh trật tự.

Việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cần nhiều hơn các quy định, trong đó trang bị cho người dân nắm Luật Phòng cháy chữa cháy và học các kỹ năng là vô cùng quan trọng. Bởi vai trò phòng cháy chữa cháy không chỉ đến từ chủ nhà trọ mà quan trọng là việc phòng cháy từ người đi thuê, những người sử dụng công năng nhà.

Ông Vũ Ngọc Anh - Ảnh: BẢO NGỌC

Sắp ban hành bộ tiêu chuẩn về thiết kế nhà cho thuê

Ông Vũ Ngọc Anh - vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ, Bộ Xây dựng cho biết Bộ đang phối hợp Bộ Khoa học và công nghệ để ban hành bộ tiêu chuẩn chung cho thiết kế nhà ở riêng lẻ.

Theo đó sẽ có những tiêu chuẩn cụ thể về thiết kế, xây dựng nhà ở riêng lẻ trong trường hợp hộ cá nhân tự ở và nhà ở riêng lẻ trong trường hợp kết hợp giữa ở và kinh doanh cho thuê (chung cư mini, nhà trọ). Bộ Xây dựng đang gửi dự thảo bộ tiêu chuẩn này sang Bộ Khoa học và công nghệ để công bố.

"Thực tế tiêu chuẩn về thiết kế, xây dựng nhà ở riêng lẻ đã có rồi nhưng đang nằm rải rác ở chỗ nọ, chỗ kia, ví dụ trong nguyên tắc thiết kế, nguyên tắc đảm bảo an toàn cháy và nhiều văn bản khác. Giờ ban hành bộ tiêu chuẩn chung cho thiết kế, xây dựng nhà ở riêng lẻ sẽ gộp vào làm một.

Theo bộ tiêu chuẩn về nhà ở riêng lẻ sắp ban hành, yêu cầu với xây dựng nhà ở riêng lẻ kết hợp giữa ở và kinh doanh cho thuê sẽ chặt chẽ hơn, ràng buộc kỹ thuật nghiêm ngặt hơn", ông Anh nói.

Có thể bạn quan tâm
Đâm đồng nghiệp đang ngủ, lĩnh 12 năm tù

Đâm đồng nghiệp đang ngủ, lĩnh 12 năm tù

18:30 22/06/2023

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Lê Văn Tệt dùng dao đâm đồng nghiệp đang ngủ, khiến người này bị thương tích 55%.

Làm giả giấy khám sức khỏe có thể bị phạt tù đến 7 năm

Làm giả giấy khám sức khỏe có thể bị phạt tù đến 7 năm

21:00 14/06/2023

Bạn đọc có emaill levantoanxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người làm giả giấy khám sức khỏe để bán cho...

Bí ẩn đại thụ nghìn năm tuổi ôm tượng Phật ở Trung Quốc

Bí ẩn đại thụ nghìn năm tuổi ôm tượng Phật ở Trung Quốc

20:30 18/06/2024

Phúc Kiến, tỉnh ven biển phía đông Trung Quốc, không chỉ có phong cảnh hữu tình mà còn có nhiều truyền thuyết bí ẩn, mà nổi tiếng nhất có thể kể đến 'cây ôm tượng Phật'. Theo Sohu, ở làng Khảo Đình thuộc thành phố Kiến Dương, tỉnh Phúc Kiến, có cây long não nghìn năm tuổi vẫn tươi tốt. Cây cao 36 m, chu vi thân 10,5 m và diện tích tán lá hơn 900 m2. Điều kỳ lạ là trên cây có một hốc cách mặt đất khoảng 1 m, chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay và trong hốc...

Nghi vấn người nước ngoài “thôi miên” lấy tiền người dân ở Quảng Bình

Nghi vấn người nước ngoài “thôi miên” lấy tiền người dân ở Quảng Bình

12:10 27/04/2024

Quảng Bình - Sáng 27.4, UBND xã Liên Trường (huyện Quảng Trạch) cho biết, vừa cảnh báo đến người dân việc hai người nước ngoài nghi vấn sử dụng thuật...

Hải Phòng: Xe máy ngược chiều tông nhau, 2 người thiệt mạng

Hải Phòng: Xe máy ngược chiều tông nhau, 2 người thiệt mạng

20:50 11/11/2023

Vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, gần lối rẽ vào khu tái định cư Nhân Hoà, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Tối 11/11, thông tin với VTC News, lãnh đạo xã Nhân Hòa cho biết, khoảng 15h30 cùng ngày, tại tuyến đường trên, xe máy do anh N.V.T. (sinh năm 1979, trú tại xã An Ninh, huyện Vĩnh Bảo) điều khiển va chạm với xe máy chạy ngược chiều do do ông T.T.K. (sinh năm 1959, trú tại xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo) lái. Cú va...

Bắt tạm giam thanh niên Hải Dương bán thuốc lắc tại nhà riêng

Bắt tạm giam thanh niên Hải Dương bán thuốc lắc tại nhà riêng

19:10 05/08/2023

Tối 5.8, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan chức năng vừa tạm giam đối tượng bán thuốc lắc tại nhà riêng.

Mưa trắng trời, xe 'chết máy' la liệt, người TPHCM bì bõm lội nước về nhà

Mưa trắng trời, xe 'chết máy' la liệt, người TPHCM bì bõm lội nước về nhà

08:20 07/10/2023

Cơn mưa lớn kéo dài từ chiều đến tối 6/10 đã khiến nhiều tuyến đường ở TPHCM ngập nặng, người dân chật vật di chuyển về nhà.

Bắt nhóm thiếu niên điều khiển xe máy ném vỏ chai bia vào người đi đường

Bắt nhóm thiếu niên điều khiển xe máy ném vỏ chai bia vào người đi đường

21:40 22/11/2023

Tuyên Quang - Các đối tượng điều khiển xe máy với tốc độ cao, mang theo nhiều vỏ chai bia rồi ném vào người đi đường.

Di dời 453 cây xanh để làm tuyến metro số 2

Di dời 453 cây xanh để làm tuyến metro số 2

14:10 18/04/2024

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có báo cáo gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM về gói thầu di dời, đốn hạ cây xanh để làm tuyến metro số 2.

Co loi xay ra
Co loi xay ra