Chạy bộ Quy Nhơn sau 6 năm VnExpress Marathon hiện diện

16:20 19/06/2024

Con đường ven biển Quy Nhơn từ chỗ chỉ lác đác vài du khách nước ngoài chạy bộ ngắm cảnh những năm 2018, giờ đây đông nghẹt các runner tập luyện mỗi ngày.

Hùng Anh, 35 tuổi, thành viên của nhóm Quy Nhơn Morning Run, như thường lệ, cứ mỗi sáng sớm lại xỏ giày ra khỏi nhà. Di chuyển đến quảng trường trung tâm thành phố, chờ anh là hàng trăm runner khác, đang sẵn sàng khởi động cho buổi tập marathon. Họ cùng nhau chạy qua nhiều cung đường ven biển. Đi đến đâu, Hùng Anh cũng thấy những runner thuộc nhiều CLB khác nhau đang tập luyện.

Sinh ra và lớn lên ở Quy Nhơn, anh Hùng Anh chưa từng nghĩ có ngày người dân thành phố này mê chạy bộ đến vậy. Từ già, trẻ, lớn bé, đủ mọi công việc, hàng nghìn người tham gia chạy bộ để rèn luyện sức khỏe mỗi ngày. Chuyên nghiệp hơn nữa là những nhóm các chân chạy tập luyện để thi đấu thành tích cao ở các giải trong và ngoài nước. "Cứ hễ ra đường là sẽ thấy runner. Chạy đã trở thành môn thể thao quốc dân của chúng tôi", anh Hùng Anh nói.

Hùng Anh (đeo kính đen) làm pacer tại VM Quy Nhơn 2023. Ảnh: VM

Nhớ lại thời điểm trước năm 2019, Quy Nhơn trong mắt anh Hùng Anh vẫn là thành phố biển du lịch giàu tiềm năng, có biển đẹp, hấp dẫn khách thập phương. Nhưng du lịch kết hợp thể thao chưa bao giờ là lựa chọn của chính địa phương chứ chưa nói đến du khách. Mỗi ngày anh Hùng Anh chỉ bắt gặp số ít khách quốc tế, đa số là người nước ngoài chạy bộ trên con đường ven biển Xuân Diệu hay trên cầu Thị Nại. "Người Quy Nhơn có chơi thể thao như bóng chuyền, bơi lội, nhưng chạy bộ rất ít, trầm lắng", runner này kể lại.

Năm 2019, VnExpress Marathon lần đầu tiên được tổ chức, chọn Quy Nhơn làm điểm khởi đầu. Đó cũng là lần đầu tiên trung tâm của tỉnh Bình Định thành nơi diễn ra một giải marathon. Trong mắt anh Hùng Anh và rất nhiều người dân khi đó, marathon là thứ lạ lẫm. Nhiều người dân nghĩ đây là cuộc đua của những VĐV trẻ tuổi, có tố chất thể thao hoặc ít nhất là thuộc một câu lạc bộ chuyên nghiệp. Rất ít người biết đây là môn chơi cho toàn dân, bất cứ ai cũng có thể tham gia.

VnExpress Marathon Quy Nhơn 2019 kéo theo sự rạo rực trong cộng đồng chạy bộ. Hơn 4.000 người đổ về phố biển, cùng sải bước trên những cung đường đẹp nhất. Năm đó, có khoảng vài trăm người Bình Định dự giải. Con số khiêm tốn. Tuy nhiên, đây là khởi đầu cho sự chuyển biến của phong trào thể thao Bình Định sau này.

Đứng bên hàng rào theo dõi giải đấu năm đó, nhiều người dân dù chưa hiểu hết marathon nhưng bắt đầu cảm nhận được sự sôi động và ý nghĩa của giải thể thao này. Ngay sau VM Quy Nhơn 2019, khoảng 10 người yêu chạy bộ ở thành phố đã thành lập CLB đầu tiên - Quy Nhơn Morning Run (QMR). "CLB ra đời cũng là minh chứng cho khao khát xây dựng phong trào của chúng tôi. Từ chỗ ít người mê chạy bộ, chúng tôi đã có cộng đồng hàng nghìn người rèn luyện sức khỏe thường xuyên", đại diện CLB nói.

Hình ảnh, video và những câu chuyện về marathon được kể nhiều hơn ở Bình Định. Đại diện QMR cho biết sức hút của chạy bộ bắt đầu lan tỏa rộng hơn, nhất là sau khi VnExpress Marathon tiếp tục duy trì giải đấu thường niên. Từ chỗ chỉ có hơn 10 thành viên, đến nay CLB có hơn 6.500 người tham gia nhóm. Hàng trăm trong số này duy trì tập luyện đều đặn hàng tuần.

Ban đầu QMR là không gian giao lưu, học hỏi kinh nghiệp chạy bộ. Tuy nhiên, khi số lượng thành viên tăng cao, CLB cũng mở rộng quy mô, chuyên nghiệp hóa khâu vận hành, tổ chức. Anh Nguyễn Quốc Khánh, Chủ nhiệm QMR cho biết thường xuyên duy trì các hoạt động, cuộc thi nội bộ để tạo tinh thần cho các thành viên.

Không chỉ có QMR, đến nay, trên địa bàn có đến 5 CLB marathon, một CLB triathlon hoạt động cùng lúc. Tham gia vào các CLB là hàng chục nghìn người dân Quy Nhơn, Bình Định. Mỗi năm một lần, các đội nhóm đều xem VM Quy Nhơn là ngày hội vì diễn ra trên chính sân nhà, là dịp gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng runner cả nước, vừa là lúc thể hiện tinh thần chiến đấu của người con đất võ. Năm 2022, có hơn 2.000 người Bình Định đăng ký tham gia VnExpress Marathon Quy Nhơn.

"Qua 6 năm, tình yêu chạy bộ của đất võ lên một tầm cao mới", anh Hùng Anh nhận xét. Sự thay đổi không chỉ thể hiện ở việc số lượng runner địa phương đông đảo mà còn là việc người dân cởi mở hơn với marathon. "Nếu như trước đây người dân thường phản ứng khi bị cấm đường, nay họ sẵn sàng dậy sớm từ 3h, đổ ra đường cổ vũ", anh nói.

Với riêng tỉnh Bình Định, VnExpress Marathon góp phần định hình khái niệm "du lịch thể thao". Qua 6 năm, tỉnh xác định đây là một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, vừa góp phần phát phong trào thể dục thể thao, vừa quảng bá hình ảnh địa phương đến du khách.

Cuối tuần này, VnExpress Marathon Quy Nhơn sẽ diễn ra. Đây là mùa giải đánh dấu cột mốc nửa thập kỷ. Mùa giải thứ 5 của VM Quy Nhơn chứng kiến nhiều thay đổi. Nổi bật là việc cự ly 21km không chạy qua cầu Thị Nại. Cung đường đua được làm mới để tạo ra cảm hứng cho người tham gia đồng thời tối ưu thành tích.

Từ nhiều tháng trước giải, anh Hùng Anh và các thành viên CLB đã lên kế hoạch cho ngày thi đấu đặc biệt. Hầu hết runner QMR đều muốn có thành tích cao tại giải đấu trên sân nhà nên dồn toàn lực để tập luyện. Nhóm cũng sẽ tổ chức sự kiện gala, giao lưu với runner cả nước như cách gửi lời chào của người Quy Nhơn đến cộng đồng.

Với cá nhân Hùng Anh, anh tiếp tục giữ vai trò pacer. Anh cho rằng đây là công việc ý nghĩa khi có thể hỗ trợ nhiều runner hoàn thành đúng mục tiêu, nhất là khi VM Quy Nhơn có nhiều thử thách.

Nhìn lại hành trình, Hùng Anh và nhiều runner Bình Định đều cho rằng phong trào chạy bộ đã đi một quãng dài nhưng vẫn có thể tiếp tục phát triển. "Chúng tôi mong VnExpress Marathon tiếp tục duy trì thường nên để thêm nhiều người hiểu và tham gia bộ môn, cùng nhau rèn luyện sức khỏe", anh nói.

Hoài Phương

Có thể bạn quan tâm
Bị lừa khi đăng ký giải chạy cho trẻ em

Bị lừa khi đăng ký giải chạy cho trẻ em

14:00 09/05/2024

Một phụ nữ 32 tuổi ở Bình Định vừa trình báo công an về việc bản thân bị lừa chuyển hơn nửa tỉ đồng khi đăng ký tham gia một giải chạy trẻ em cho cháu.

Kim Pan-gon đột ngột từ chức HLV trưởng ĐT Malaysia

Kim Pan-gon đột ngột từ chức HLV trưởng ĐT Malaysia

11:50 16/07/2024

Best Eleven, một trong những kênh thông tin thể thao uy tín nhất của Hàn Quốc, khẳng định Kim Pan-gon đã quyết định rời ghế HLV trưởng ĐT Malaysia và ông sẽ sớm họp báo để công bố quyết định cũng như ý do ra đi đầy bất ngờ.

Ông Bùi Lương - tượng đài marathon Việt Nam qua đời

Ông Bùi Lương - tượng đài marathon Việt Nam qua đời

08:50 01/07/2024

Ông Bùi Lương - nhà vô địch marathon (42,195km) 9 lần liên tiếp, HLV đội tuyển marathon quốc gia và là tượng đài của marathon Việt Nam đã từ trần ngày 30-6, hưởng thọ 85 tuổi.

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

05:10 22/04/2024

Đỗ Quốc Luật, Bùi Thu Hà, Đoàn Thu Hằng, Sầm Văn Đời - những người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu chạy bộ,… cùng gần 4000 vận động viên (VĐV) khác đã có một ngày cuối tuần chạy giữa thiên nhiên xanh mát, khoáng đạt tại Ecopark Marathon 2024.

Nghi phạm tạt axit tuyển thủ Malaysia bị bắt

Nghi phạm tạt axit tuyển thủ Malaysia bị bắt

18:00 06/05/2024

Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia cho biết họ đã bắt một người đàn ông khoảng 20 tuổi liên quan tới vụ tạt axit tuyển thủ Malaysia Faisal Halim hôm 5/5.

Tuyển bóng chuyền nam Việt Nam gặp Pakistan tại tứ kết AVC Challenge Cup

Tuyển bóng chuyền nam Việt Nam gặp Pakistan tại tứ kết AVC Challenge Cup

07:50 05/06/2024

Tuyển bóng chuyền nam Việt Nam xác định đối thủ tại tứ kết AVC Challenge Cup 2024.

Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP. Hồ Chí Minh

Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP. Hồ Chí Minh

17:40 19/05/2024

Tiếp nối các hoạt động thể thao học đường hấp dẫn, Giải Bóng rổ Festival Trường học TP. Hồ Chí Minh – Cúp Nestlé MILO 2024 chính thức khởi tranh vào ngày 18/5 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. Hồ Chí Minh), thu hút hơn 1.500 em học sinh từ 81 đội đại biểu thể thao học sinh đến từ 22 quận, huyện tham gia tranh tài.

U23 Malaysia vô địch Merlion Cup, tự tin giành huy chương vàng SEA Games

U23 Malaysia vô địch Merlion Cup, tự tin giành huy chương vàng SEA Games

07:30 27/03/2023

Đội U23 Malaysia đã có sự chuẩn bị chu đáo cho môn bóng đá nam tại SEA Games 32 .

Tình yêu marathon của người Huế

Tình yêu marathon của người Huế

11:40 02/05/2024

Vừa đóng sạp hàng ở chợ Đông Ba lúc 19h, hàng chục tiểu thương réo nhau tranh thủ lo việc gia đình rồi hẹn nửa đêm ra góc đường Trần Hưng Đạo chuẩn bị trạm tiếp sức cho runner.

Co loi xay ra
Co loi xay ra