Châu chấu tre lan ra 11 tỉnh phía Bắc, Bộ Nông nghiệp chỉ đạo khẩn

21:10 13/06/2024

Trong 10-20 ngày tới, châu chấu tre lưng vàng non sẽ trưởng thành, có nguy cơ gây hại nghiêm trọng trên nhiều loại cây trồng.

Châu chấu tre lưng vàng đang hoành hành ở Cao Bằng - Ảnh: H. CƯƠNG

Ngày 13-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản gửi 11 tỉnh ở phía Bắc về việc phòng chống châu chấu tre lưng vàng hại tre nứa và cây nông nghiệp.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện nay, châu chấu tre đã phát sinh và gây hại tại 11/16 ở phía Bắc, gồm Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên, Lạng Sơn, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An. Diện tích nhiễm khoảng 1.031 ha.

  • Đàn châu chấu tre lưng vàng xuất hiện ở cả Cao Bằng, Lạng Sơn, tính toán công bố dịchĐỌC NGAY

Như vậy, so với thời điểm cuối tháng 5-2024, dịch châu chấu tre đã xuất hiện thêm ở 7 tỉnh và diện tích bị nhiễm tăng khoảng 400ha.

Trong các địa phương có dịch châu chấu tre, tỉnh Cao Bằng nhiễm nặng nhất với 773ha. Hôm 6-6, UBND tỉnh Cao Bằng đã quyết định công bố dịch châu chấu tre gây hại cây rừng và cây trồng nông nghiệp trên địa bàn các huyện Nguyên Bình, Hòa An, Thạch An.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay đa số chấu chấu non chưa có cánh, nên việc phòng trừ sẽ thuận lợi và hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và được kiểm soát kịp thời, trong 10-20 ngày tới, châu chấu non hóa trưởng thành có cánh sẽ bay thành đàn, di chuyển nhanh, rất khó phòng trừ và có nguy cơ gây hại nghiêm trọng trên nhiều loại cây trồng.

Để chủ động phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do châu chấu tre gây ra trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị 11 tỉnh nói giao cho các đơn vị chuyên môn, các địa phương điều tra phát hiện sớm các ổ châu chấu trên địa bàn và tổ chức phun trừ ngay khi châu chấu còn non.

Theo dõi chặt chẽ thời gian phát sinh châu chấu tre, phạm vi gây hại, hướng di chuyển, các điểm châu chấu co cụm,... để chủ động tổ chức phòng trừ, không để bùng phát trên diện rộng.

Các địa phương, đặc biệt là các huyện, xã nơi châu chấu tre thường xuyên xuất hiện cần chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, dự trù nguồn ngân sách, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật tư, nhân lực, sẵn sàng cho công tác phòng trừ châu chấu tre.

Châu chấu tre gây hại khá nghiêm trọng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, châu chấu tre lưng vàng và vài loài châu chấu hại tre khác (gọi chung là châu chấu tre) thuộc nhóm châu chấu đàn, khi trưởng thành chúng có thể tập hợp thành đàn với số lượng lớn và di cư đi tìm nguồn thức ăn và nơi đẻ trứng.

Trong những năm gần đây, châu chấu tre lưng vàng đã phát sinh và gây hại khá nghiêm trọng cho cả cây trồng nông, lâm nghiệp ở Trung Quốc, Lào và Việt Nam.

Đây là loài sinh vật gây hại có khả năng di chuyển nhanh, sức phá hại lớn, khó kiểm soát.

Châu chấu tre lưng vàng mới bùng phát gây hại ở nước ta từ năm 2008, chúng phát sinh, gây hại cục bộ tại các huyện miền núi thuộc các tỉnh Quảng Ngãi, Nghệ An, Thanh Hóa, Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ, Bắc Kạn và Cao Bằng; chủ yếu gây hại trên cây lâm nghiệp như tre, trúc, luồng, vầu,…

Từ năm 2016 - 2018, châu chấu tre đã bùng phát gây hại trên diện tích gần 4.000 ha mỗi năm trên cây trồng lâm nghiệp lâm nghiệp và một số cây nông nghiệp (lúa nương, ngô, thuốc lá, chuối, dong riềng…). Từ năm 2019 - 2023, châu chấu tre phát sinh trên quy mô nhỏ hơn các năm trước.

Có thể bạn quan tâm
Nan giải tìm quỹ 'đất sạch' cho các dự án nhà ở xã hội

Nan giải tìm quỹ 'đất sạch' cho các dự án nhà ở xã hội

05:30 10/04/2023

Nguyên nhân chủ yếu khiến tiến độ triển khai các dự án xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt ở TP Đà Lạt rất chậm là do thiếu quỹ đất sạch.

Chợ hoa tươi lớn nhất Hà Nội nhộn nhịp suốt đêm trước ngày 8/3

Chợ hoa tươi lớn nhất Hà Nội nhộn nhịp suốt đêm trước ngày 8/3

10:20 06/03/2024

Đêm 5/3, chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) ngập tràn các loại hoa - món quà phổ biến được khách hàng mua nhiều nhất dành tặng người thân khi ngày 8/3 sắp đến. Dù đã đêm muộn nhưng không khí vẫn tấp nập, người mua, người bán không ngớt. Các tiểu thương cho biết, tuy sắp đến 8/3 nhưng giá hoa vẫn ổn định, chưa tăng so với ngày thường. Trong khi đó nguồn hàng càng ngày càng được nhập về nhiều với vô số chủng loại, phục vụ mọi nhu cầu của khách. 'Rẻ...

Thành tựu nổi bật của PC Đắk Nông trong 20 năm cống hiến

Thành tựu nổi bật của PC Đắk Nông trong 20 năm cống hiến

15:40 01/04/2024

Chiều 30/3, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (1/4/2004 -1/4/2024). Dự buổi Lễ kỷ niệm có ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo EVNCPC, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của tỉnh và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Công ty và các CBCNV qua các thời kỳ.

Các bên sẽ đàm phán trực tuyến về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Các bên sẽ đàm phán trực tuyến về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

14:30 22/05/2023

Nga cho biết thỏa thuận ngũ cốc đã được gia hạn đến ngày 17/7 nhưng nếu các vấn đề vướng mắc liên quan sáng kiến không được giải quyết trong 2 tháng, thỏa thuận này sẽ bị chấm dứt sau thời hạn trên.

Bất động sản Tây Hà Nội sôi động nhờ nguồn cung bất động sản giá trị thực

Bất động sản Tây Hà Nội sôi động nhờ nguồn cung bất động sản giá trị thực

09:00 22/05/2024

Khu Tây Hà Nội vốn hấp dẫn nhà đầu tư nay càng thêm sôi động nhờ nguồn cung căn hộ chất lượng mới bổ sung, mang lại giá trị thực và tiềm năng tăng trưởng về giá trị cho nhà đầu tư và khách ở thực.

Phiên họp toàn thể lần thứ hai Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng

Phiên họp toàn thể lần thứ hai Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng

08:50 15/05/2024

Ngày 14/5/2024, tại UBND Thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.

Bình Định tiếp tục yêu cầu tăng cường quản lý dự án, chất lượng công trình

Bình Định tiếp tục yêu cầu tăng cường quản lý dự án, chất lượng công trình

15:40 08/11/2023

Ngày 8/11, UBND tỉnh Bình Định cho hay, tỉnh đã có yêu cầu tăng cường công tác quản lý dự án, quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn.

Chứng nhận Halal - hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn với công nghệ hiện đại

Chứng nhận Halal - hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn với công nghệ hiện đại

10:50 27/07/2024

Trong một thế giới nơi người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm sự đảm bảo về chất lượng, an toàn và đáp ứng tiêu chuẩn đạo đức, những tiến bộ trong chứng nhận Halal là một bước đi đáng ghi nhận.

Phó chủ tịch quận Tân Bình Trương Tấn Sơn nhận công tác tại Tỉnh ủy Long An

Phó chủ tịch quận Tân Bình Trương Tấn Sơn nhận công tác tại Tỉnh ủy Long An

19:20 20/12/2023

Ông Trương Tấn Sơn, ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, phó chủ tịch UBND quận Tân Bình nhận công tác tại Tỉnh ủy Long An.

Co loi xay ra
Co loi xay ra