Chật vật đăng kiểm, chủ xe đề nghị tạm dừng phạt xe quá hạn thời gian ngắn

15:30 05/03/2023

Hà Nội - Nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng nên xem xét việc gia hạn thời gian đăng kiểm, hoặc tạm dừng xử phạt với những xe quá hạn trong thời gian ngắn. Lý do bởi xe quá hạn đăng kiểm bị xử phạt rất nặng, trong khi để xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải kiểm định xuất phát từ nguyên nhân khách quan.

Chủ xe “chạy đôn, chạy đáo” vẫn chưa xong kiểm định

Trao đổi với Lao Động, anh Nguyễn Văn Bằng (32 tuổi, Long Biên, Hà Nội) cho biết, anh lái xe từ 5h ngày 2.3 đến Trung tâm đăng kiểm 29-17D (Thạch Bàn, Long Biên) để xếp hàng làm thủ tục. Sau khoảng hơn 4 tiếng chờ đợi, trung tâm này thông báo đóng cửa.

Rời Trung tâm đăng kiểm 29-17D, anh Bằng tiếp tục di chuyển đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Tam Hiệp, Thanh Trì nhưng quá đông.

Đến đầu giờ chiều, anh Bằng tiếp tục đưa xe đến Trạm đăng kiểm 29.03V (số 2 Cầu Giấy, phường Láng Thượng, quận Đống Đa). Đến nơi, thấy cả trăm phương tiện đang xếp thành hàng dài chờ đăng kiểm, anh Bằng chỉ biết lắc đầu ngao ngán và quay về.

"Xe của tôi sẽ hết hạn đăng kiểm vào ngày 7.3 tới, nhưng hiện vẫn chưa thể kiểm định để đảm bảo điều kiện lưu hành.

Phương tiện xếp hàng dài chờ đăng kiểm ở Trạm đăng kiểm 29.03V. Ảnh: Hữu Chánh

Công việc bận rộn, không phải lúc nào cũng sắp xếp để có thể đưa xe đi đăng kiểm. Bây giờ phương tiện lưu thông trên đường sẽ không tránh khỏi bị xử phạt”, anh Bằng nói.

Theo anh Bằng, trong trường hợp người dân điều khiển xe tham gia giao thông khi chưa kịp đăng kiểm, phải chăng nên gia hạn thời gian đăng kiểm như đợt dịch COVID-19 vừa qua, bởi việc quá tải là nguyên nhân khách quan.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, TP Hà Nội đến nay chỉ còn 9 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động. Trước tình trạng các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị thiếu hụt và đang ùn tắc, quá tải, nhiều tài xế đã tìm đến các tỉnh lân cận để đăng kiểm.

Tuy nhiên, hoạt động điều tra, khởi tố tại một số tỉnh như Hưng Yên, Hải Dương, Hòa Bình... cũng khiến các địa phương này khủng hoảng nhân lực đăng kiểm, không còn khả năng san sẻ lưu lượng cho Thủ đô.

Kiểm định viên tại Trung tâm 29.03V kiểm tra gầm ôtô. Ảnh: Hải Nguyễn

6h sáng ngày 3.3, anh Đỗ Thanh Sang (37 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) lái ôtô từ nhà đến Hưng Yên để đăng kiểm. Anh cho biết, xe đã hết hạn đăng kiểm gần một tháng nay, suốt thời gian qua anh phải “chạy đôn, chạy đáo” nhưng vẫn chưa kiểm định được phương tiện.

"Tôi thấy điểm đăng kiểm ở Hà Nội đông quá nên chạy xe hơn 1 tiếng xuống đây mà cũng chẳng khá hơn. Đến nay vẫn chưa xong việc, đưa xe đi đăng kiểm cũng sợ cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý", anh Sang nói.

Theo anh Sang, hiện nay, xe quá hạn đăng kiểm bị xử phạt rất nặng. Quá hạn đăng kiểm dù chỉ một ngày mà lưu thông trên đường cũng có thể bị phạt hành chính từ 2 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức phạt còn cao gấp nhiều lần.

Do đó, anh Sang đề xuất cơ quan đăng kiểm nên xem xét việc gia hạn thời gian đăng kiểm, hoặc lực lượng công an tạm dừng xử phạt với những xe quá hạn trong thời gian ngắn. Đồng thời sớm có biện pháp giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm hiện nay.

Cần chủ động đi đăng kiểm

Về khả năng gia hạn thời gian kiểm định, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, điều này rất khó thực hiện.

Theo ông An, việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh, chiến tranh. Bối cảnh hiện nay không nằm trong các tình huống trên nên khó áp dụng.

Thêm vào đó, sẽ rất nguy hiểm nếu gia hạn đăng kiểm rồi trong số phương tiện được gia hạn có xe không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Những chiếc xe này khi lưu thông sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, trường hợp gây tai nạn thì để lại hậu quả vô cùng lớn.

Hiện Trung tâm 29.03V chỉ có 2 dây chuyền nhưng thiếu 1 giám đốc, 1 đăng kiểm viên cao cấp. Cả trung tâm chỉ có 8 đăng kiểm viên và 1 phụ trách dây chuyền. Ảnh: Hải Nguyễn

Trước nguy cơ đứt gãy hệ thống đăng kiểm do thiếu hụt nhân sự trầm trọng, ông Nguyễn Tô An cho biết, đơn vị đã đưa ra một loạt giải pháp như xin tuyển dụng gấp nhân sự, kiến nghị sửa quy định để giảm số đăng kiểm viên trên mỗi dây chuyền.

Tuy nhiên, các giải pháp này đều cần thời gian thực hiện. Do đó, ông An mong lực lượng chức năng tạm dừng xử phạt xe vừa quá hạn đăng kiểm.

Về vấn đề nêu trên, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, việc xử lý hành vi điều khiển phương tiện mà không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã được pháp luật quy định rõ.

Vì thế, trường hợp đăng kiểm hết hạn mà tài xế vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định. Do vậy, người dân cần chủ động đi đăng kiểm trước khi xe hết hạn.

Có thể bạn quan tâm
Bắt tạm giam nguyên Bí thư Đoàn xã dâm ô với người dưới 16 tuổi

Bắt tạm giam nguyên Bí thư Đoàn xã dâm ô với người dưới 16 tuổi

18:40 18/09/2023

Ngày 18/9, lãnh đạo xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho biết, ngay sau khi có thông báo khởi tố, tạm giam bị can, địa phương đã tiến hành đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với M.P.V (SN 1993, trú tại thôn Kim Cương 1, xã Sơn Kim 1). Trước khi bị tạm giữ, V. là Bí thư Đoàn thanh niên xã Sơn Kim 1. Ông M.P.V bị khởi tố, tạm giam vì hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi. Trước đó, đầu tháng 9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Sơn nhận...

Xe giường nằm đối đầu, 1 người chết, nhiều người bị thương

Xe giường nằm đối đầu, 1 người chết, nhiều người bị thương

09:50 30/04/2024

Khoảng 3h sáng 30-4, hai xe giường nằm đối đầu tại ngã tư qua huyện Chư Sê (Gia Lai), làm 1 người chết và nhiều người bị thương.

Tình báo Mỹ nghe lén Ukraine vụ tấn công Điện Kremlin?

Tình báo Mỹ nghe lén Ukraine vụ tấn công Điện Kremlin?

09:00 25/05/2023

Mỹ đã nghe lén được cuộc trò chuyện mà trong đó các quan chức Ukraine đổ lỗi cho nhau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin đầu tháng này, góp phần khiến Mỹ đánh giá rằng một nhóm người Ukraine gây ra vụ việc, CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục hỗ trợ thầy giáo bị tai nạn

Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục hỗ trợ thầy giáo bị tai nạn

11:00 09/05/2023

Tối 8.5.2023, đại diện lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã đến Bệnh viện Việt Đức ( Hà Nội ) thăm thầy giáo Nguyễn Đại Đình Nam -...

Xét xử cựu thiếu tá công an làm giả quyết định khởi tố

Xét xử cựu thiếu tá công an làm giả quyết định khởi tố

11:00 22/02/2023

Sáng 22.2, TAND TPHCM đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh - cựu thiếu tá, điều tra viên thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM về tội 'giả mạo trong công tác'.

Việt Nam-Singapore: Đồng hành tin cậy, bước tới tương lai

Việt Nam-Singapore: Đồng hành tin cậy, bước tới tương lai

13:20 01/08/2023

Bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973-1/8/2023) và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore (1993-2023).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế thúc đẩy xuất khẩu, động lực tăng trưởng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế thúc đẩy xuất khẩu, động lực tăng trưởng

06:40 19/07/2024

Chiều tối 18/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị với các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đừng cố hiểu sai bức tượng 'Người đàn ông cúi chào'

Đừng cố hiểu sai bức tượng 'Người đàn ông cúi chào'

17:30 10/05/2023

Cuối cùng thì bức tượng “Người đàn ông cúi chào” của nhà điêu khắc người Hàn Quốc Yoo Young Ho cũng được yên vị bên bờ sông Hương của Huế...

Thêm 2 sĩ quan công an thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

Thêm 2 sĩ quan công an thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

09:10 30/05/2024

Ngày 29/5, Bộ Công an đã tổ chức một buổi lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 2 sĩ quan Công an nhân dân đi thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (GGHB LHQ) tại phái bộ UNISFA (Khu vực Abyei).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới