Chặt đứt 'sợi dây' tiêu cực trong phòng cháy

09:30 23/09/2023

Cần phải chặt đứt 'sợi dây' tiêu cực trong công tác phòng cháy chữa cháy từ công tác thẩm duyệt đến hậu kiểm sau khi công trình xây dựng xong.

Diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại một chung cư ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Góp ý kiến vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vào ngày 18-9 vừa qua, một cán bộ ở TP Hà Nội đã nói về những sai phạm ở chung cư mini phát cháy vừa qua, cái sai trong xây dựng đã được bỏ lơ. Tôi nghĩ ông nói trúng trọng tâm vấn đề nhiều người rất dè dặt khi nói ra.

Công tác thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy (PCCC), một bước quan trọng trong thủ tục cấp phép xây dựng đối với nhiều công trình trong danh mục buộc có thiết kế PCCC, tuy đã khá đầy đủ, rõ ràng về thủ tục, trình tự và thời gian. Nhưng thực thi vấn đề này chưa bao giờ là dễ dàng, nếu không muốn nói khiến nhiều người ngao ngán.

  • Phòng cháy: 'Thấy kiềng canh nóng thổi cả rau nguội'

  • 'Huyện Bình Chánh cần xử lý ngay nhà ở xã hội chưa nghiệm thu phòng cháy dân đã vào ở'

Trên các diễn đàn xây dựng, nhiều người trong nghề từng ta thán công tác thẩm duyệt PCCC rất nhiêu khê, phụ thuộc rất lớn vào "ý chí" chủ quan của cá nhân ở cơ quan gác cửa công tác này.

Để thuận lợi trong đầu tư xây dựng, chủ đầu tư thường chọn giải pháp là cậy nhờ cá nhân hoặc đơn vị thẩm duyệt PCCC "hỗ trợ" vấn đề này (tức thiết kế PCCC) bằng cách chuyển hồ sơ cho họ... để mọi việc được nhanh gọn.

Vấn đề không thực sự quá đáng bàn nếu chỉ dừng lại ở đó. Nhiều công trình xây dựng việc thẩm duyệt PCCC chỉ mang tính thủ tục, chủ đầu tư không thực hiện đúng thiết kế. Công tác hậu kiểm, hoàn công chỉ liên quan xây dựng như diện tích, tầng cao..., các vấn đề liên quan PCCC chưa chặt chẽ.

Công tác kiểm tra PCCC về nguyên tắc phải được tiến hành thường xuyên bởi chủ đầu tư và cơ quan chức năng nhưng thực tế việc này rất lơi lỏng.

Ở góc độ khác, tự bao giờ một bộ phận người hành nghề thiết kế xây dựng chọn kiểu "bít bùng hóa", "hộp hóa" các công trình. Chung cư nói riêng, công trình nói chung theo quan niệm đó được phủ kín mặt tiền bằng tường xây, nhôm, kính, sắt thép. Quá nhiều những công trình "ngộp thở", phải luôn dùng biện pháp chiếu sáng và thông thoáng nhân tạo.

Chủ đầu tư cũng chọn những thiết kế "nén chặt" diện tích và sau này còn tự cơi nới ngăn chia phòng ốc. Giảm bớt một phòng, một căn hộ, nhường diện tích cho khoảng không gian chung tạo không khí thoáng đãng hay đầu tư một cầu thang thoát hiểm là điều xa xỉ đối với nhiều chủ đầu tư.

Cần phải chặt đứt "sợi dây" tiêu cực trong công tác PCCC từ công tác thẩm duyệt đến hậu kiểm sau khi công trình xây dựng xong, tiến hành hoàn công để đưa vào họat động cùng với việc thường xuyên kiểm tra vấn đề này một cách thực chất, nghiêm túc.

Có thể bạn quan tâm
Điểm tốt nghiệp môn tiếng Anh đội sổ, hơn 380.000 em điểm dưới 5

Điểm tốt nghiệp môn tiếng Anh đội sổ, hơn 380.000 em điểm dưới 5

10:20 17/07/2024

Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh của cả nước năm 2024 cho thấy điểm trung bình là 5,51 điểm, điểm trung vị là 5,2 điểm. Mức điểm này không chênh lệch nhiều so với năm ngoái. Mức điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 4,6 điểm (năm ngoái là 4,2 điểm). Số thí sinh có điểm <= 1 là 145 (chiếm tỷ lệ 0.016%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 386,861 (chiếm tỷ lệ 42,674%). Năm nay, môn tiếng Anh có 14 thí sinh đạt 0 điểm,...

Khởi tố vụ án sai phạm trong quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Tín Nghĩa

Khởi tố vụ án sai phạm trong quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Tín Nghĩa

17:00 12/09/2023

Công an Đồng Nai vừa khởi tố vụ án hình sự liên quan sai phạm xảy ra trong quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Tín Nghĩa (Biên Hòa).

Ngày 2/7: Cả nước có 27 ca mắc mới COVID-19, không còn bệnh nhân nặng

Ngày 2/7: Cả nước có 27 ca mắc mới COVID-19, không còn bệnh nhân nặng

00:30 03/07/2023

Với 27 ca mắc mới trong ngày 2/7, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.620.623 ca nhiễm, đứng thứ 13/231 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Tuyên Quang

Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Tuyên Quang

05:00 04/04/2023

Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2030 Tuyên Quang là tỉnh phát triển khá, toàn diện, bao trùm và bền vững trong vùng Trung du và miền núi Bắc bộ; kinh tế phát triển xanh và năng động, nhanh và bền vững trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Không gian kinh tế - xã hội được tổ chức,...

Người dân khốn khổ vì bụi từ tuyến đường hơn 70 tỉ đồng đang thi công

Người dân khốn khổ vì bụi từ tuyến đường hơn 70 tỉ đồng đang thi công

06:40 27/10/2023

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân phường Minh Đức (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) về việc thi công tuyến đường Thượng Đức gây...

Phá đường dây cho vay nặng lãi 20.000 tỷ do người Trung Quốc cầm đầu

Phá đường dây cho vay nặng lãi 20.000 tỷ do người Trung Quốc cầm đầu

16:20 24/07/2023

Ngày 24/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Cưỡng đoạt tài sản; Vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua biên giới”; quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 45 đối tượng có hành vi phạm tội liên quan. Theo hồ sơ vụ việc, thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện nhiều người dân trên địa bàn tỉnh và nhiều tỉnh thành trên cả nước bị...

Vụ vẽ dự án ma, 'lùa' khách từ TP.HCM về Đồng Nai mua đất: Tạm giữ tổng giám đốc và 21 thuộc cấp

Vụ vẽ dự án ma, 'lùa' khách từ TP.HCM về Đồng Nai mua đất: Tạm giữ tổng giám đốc và 21 thuộc cấp

12:30 06/09/2023

Thông tin thêm về vụ vẽ dự án ma, 'lùa' khách từ TP.HCM về Đồng Nai mua đất, ngày 6-9, Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đang tạm giữ 22 nghi can.

Mâu thuẫn do nợ nần, thanh niên Hải Phòng rút súng bắn một người bị thương

Mâu thuẫn do nợ nần, thanh niên Hải Phòng rút súng bắn một người bị thương

22:00 13/10/2023

Tối 13.10, Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân tạm giữ đối tượng tàng trữ trái phép vũ khí...

'Vận dụng quy định để tái định cư cho người dân ở dự án cao tốc'

'Vận dụng quy định để tái định cư cho người dân ở dự án cao tốc'

00:30 30/05/2024

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi cho rằng cần vận dụng linh hoạt quy định để người dân được giao đất tái định cư, khi nhường đất cho cao tốc Bắc - Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới