Chập điện gây cháy thiêu rụi đền Phúc Linh, Yên Bái

17:10 13/02/2024

Sáng sớm 13-2, đền Phúc Linh tại xã Lâm Giang (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) bốc cháy dữ dội, dù các lực lượng nỗ lực chữa cháy nhưng đền đã bị thiêu rụi.

Khoảng 4h sáng nay, người dân phát hiện đền Phúc Linh bốc cháy dữ dội - Ảnh: PHƯƠNG HANH

Chiều 13-2 (mùng 4 Tết), ông Hà Đức Anh, chủ tịch UBND huyện Văn Yên, Yên Bái cho biết lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân cháy đền Phúc Linh vào sáng nay.

Theo đó, khoảng 4h sáng 13-2, người dân phát hiện ngọn lửa bốc lên từ đền Phúc Linh nên hô hoán và báo với chính quyền địa phương.

  • Ngăn đám cháy lan ra đền thờ Hoàng đế Quang Trung

  • Di tích lịch sử Quốc gia đền Nhạn Tháp cháy dữ dội

UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo và UBND xã Lâm Giang đã huy động hơn 200 người gồm cử lực lượng công an, quân sự phối hợp cùng với nhân dân địa phương tham gia chữa cháy.

Theo ông Hà Đức Anh, đền Phúc Linh được xây dựng ở đỉnh đồi, xa khu dân cư, vật liệu xây dựng chủ yếu là gỗ, thời điểm xảy ra cháy vào rạng sáng nên khi phát hiện thì lửa đã bốc lên quá lớn, việc cứu chữa gặp khó khăn nên ngôi đền bị cháy hoàn toàn.

Qua thống kê, tài sản bị cháy gồm 1 nhà gỗ 5 gian, diện tích xây dựng khoảng 150m2 và các thiết chế đồ dùng, vật dụng trong đền, ước thiệt hại khoảng hơn 600 triệu đồng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định khả năng do chập điện tại gian thờ bên phải của hậu cung, sau đó lan ra các gian thờ khác.

Hiện nay cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ cháy - Ảnh: PHƯƠNG HANH

Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết trước mắt, để đảm bảo cho nhân dân và du khách đến hành hương, chiêm bái tại đền, UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý đền Phúc Linh làm các thủ tục chuyển bát hương xuống đền Binh sĩ (thuộc quần thể đền Phúc Linh xã Lâm Giang).

Đồng thời chỉ đạo các lực lượng và nhân dân thu dọn, vệ sinh khu vực xảy ra cháy.

Thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Lâm Giang khẩn trương thành lập Ban vận động để tuyên truyền, huy động nguồn lực tu bổ, tôn tạo lại đền trong thời gian sớm nhất.

Ngay trong sáng 13-2, UBND huyện Văn Yên đã có văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện rà soát lại toàn bộ các thiết chế di tích trên địa bàn huyện để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy cho các di tích trong dịp lễ hội xuân Giáp Thìn 2024.

Đền Phúc Linh, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Đền Phúc Linh thờ võ tướng Hà Chương, một võ tướng tài ba thời Trần đã có công đánh giặc Nguyên Mông bảo vệ đất nước.

Hàng năm, lễ hội đền Phúc Linh được tổ chức chính hai lần là vào ngày 19 - 20 tháng Giêng và ngày 20-9 âm lịch.

Lễ hội đền Phúc Linh diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như hội thi ẩm thực, chế biến các món ăn truyền thống từ sản vật sẵn có của địa phương, thi đấu các môn thể thao dân gian, biểu diễn đêm văn nghệ đặc sắc với chủ đề mừng Đảng, mừng xuân, tổ chức xòe lửa trại...

Các hoạt động đó đã đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng, trẩy hội, du xuân của du khách thập phương.

Có thể bạn quan tâm
Tòa buộc thu hồi, hủy 238 sổ đỏ cấp sai quy định, lãnh đạo Đà Nẵng nói gì?

Tòa buộc thu hồi, hủy 238 sổ đỏ cấp sai quy định, lãnh đạo Đà Nẵng nói gì?

16:00 14/04/2023

Ngày 14/4, tại buổi họp báo quý 1/2023 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) và UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) khẳng định sẽ thu hồi 238 sổ đỏ do Sở TN-MT cấp sai quy định, bị cấp tòa sơ thẩm (TAND quận Liên Chiểu) và phúc thẩm (TAND TP Đà Nẵng) tuyên yêu cầu thu hồi, hủy bỏ. Theo lãnh đạo Sở TN-MT, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên, nêu rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 238 trường hợp này...

Người dân tộc nào có tục ‘bắt chồng’ trong năm mới?

Người dân tộc nào có tục ‘bắt chồng’ trong năm mới?

04:30 15/02/2024

Nếu như các dân tộc vùng núi phía Bắc có tục “bắt vợ” thì các dân tộc ở Tây Nguyên cũng có tục “bắt chồng”. Vui trong tiết xuân tràn trề nhựa sống, say trong ché rượu cần ấm nồng tình lứa đôi, các chàng trai, cô gái có tình ý với nhau sẽ ra dấu để nàng chuẩn bị “bắt chàng” về chung nhà.

Tìm kiếm 3 người Quảng Ninh mất tích do tàu đắm tại vùng biển Hải Phòng

Tìm kiếm 3 người Quảng Ninh mất tích do tàu đắm tại vùng biển Hải Phòng

17:40 05/08/2023

Ngày 5.8, theo thông tin từ UBND phường Tân An, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh , tàu cá của hộ ngư dân trên địa bàn mất tích 2 ngày...

Hà Nội: Cấp mã tuyển sinh đầu cấp trước ngày 31/5/2024

Hà Nội: Cấp mã tuyển sinh đầu cấp trước ngày 31/5/2024

10:00 22/05/2024

Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh lưu ý thời gian bắt đầu tuyển sinh của các trường công lập và tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội có sự khác nhau.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel thăm chính thức Namibia

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel thăm chính thức Namibia

15:30 27/08/2023

Chủ tịch Cuba đã dự lễ kỷ niệm ngày Anh hùng Dân tộc của Namibia và có bài phát biểu bày tỏ lòng kính trọng những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập của quốc gia châu Phi này.

Quan chức tình báo Iran thiệt mạng ở Syria

Quan chức tình báo Iran thiệt mạng ở Syria

18:10 20/01/2024

Quan chức Vệ binh Cách mạng Iran phụ trách tình báo ở Syria cùng cấp phó thiệt mạng sau đòn tập kích nhằm vào Damascus, nghi do Israel thực hiện.

Thông điệp liên bang của ông Biden: Không cúi đầu trước Nga

Thông điệp liên bang của ông Biden: Không cúi đầu trước Nga

12:20 08/03/2024

Trong thông điệp liên bang, ông Biden nói bản thân sẽ không cúi đầu trước Nga như cách đối thủ Donald Trump đã làm.

Bình Định: Chấn chỉnh nhiều vi phạm tại TMS Quy Nhơn và FLC Sea Tower Quy Nhơn

Bình Định: Chấn chỉnh nhiều vi phạm tại TMS Quy Nhơn và FLC Sea Tower Quy Nhơn

06:30 21/09/2023

Ngày 20/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng có văn bản yêu cầu các sở, ngành, đơn vị của tỉnh, UBND TP Quy Nhơn, Công ty CP Tập đoàn TMS, Công ty CP Xây dựng FLC Faros giải quyết các vấn đề liên quan đến việc quản lý, sử dụng của các tòa nhà cao tầng trên địa bàn TP Quy Nhơn. Theo đó, đối với chủ đầu tư, yêu cầu Công ty CP Tập đoàn TMS khẩn trương thông báo cho các nhà đầu tư thứ cấp đang sử dụng căn hộ lưu trú du lịch không đúng theo...

Dùng thiết bị gắn trên ô tô, đi tới đâu phát tin nhắn rác tới đó

Dùng thiết bị gắn trên ô tô, đi tới đâu phát tin nhắn rác tới đó

18:30 24/03/2023

Xe ô tô mang biển số Quảng Nam đang dừng để phát tin nhắn rác thì bị công an ập vào bắt quả tang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra