Chanh tí hon lên cơn sốt, cháy hàng liên tục

08:40 06/07/2024
Chị Tin (Lạng Sơn) một người buôn bán chanh rừng cho biết, chị gom gần 2 ngày mới được hơn 10kg chanh tí hon. Do mới vào đầu mùa nên số lượng chanh còn rất ít, chị không mua đủ để trả đơn hàng cho khách.

Theo chị Tin, đã hơn 4 năm nay, chanh rừng Mẫu Sơn cứ vào mùa là được khách đặt mua rất nhiều, phần lớn mua về để làm thuốc. Hiện thời điểm đầu mùa, số lượng chanh ít mà giá bán cũng cao nhưng khách vẫn liên tục săn tìm. “Vì nhiều người cho rằng chanh đầu mùa có lượng tinh dầu nhiều ở vỏ, để ngâm mật ong trị ho sẽ tốt hơn”, chị Tin nói.

Quả chanh rừng Mẫu Sơn. (Ảnh: NVCC)

Hiện giá chanh rừng Mẫu Sơn dao động trong khoảng 55.000 - 60.000 đồng/kg. Đầu mùa, chị Tin chi gom được khoảng chục kg mỗi ngày nhưng đến khi vào chính vụ, chị có thể thu gom được vài tạ. Mặc dù vậy, chị tự tin dự báo "có bao nhiêu sẽ bán hết được bấy nhiêu". Được biết năm nay, chanh rừng Mẫu Sơn mất mùa, không có nhiều như năm ngoái. Do đó, giá loại chanh này được dự báo sẽ tăng cao hơn những năm trước.

Trước đây, người dân địa phương thường lên rừng tìm chanh. Nhưng sau khi nhận ra giá trị kinh tế mà loại chanh này đem lại, nhiều người dân ở gần rừng Mẫu Sơn đã đem chanh rừng về trồng ở gần nhà, tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch. Vì thế trên thị trường, những quả chanh được hái từ rừng vẫn có nhưng số lượng rất ít.

Theo chị Tin, quả chanh hái từ những cây mọc trong rừng và được trồng trong vườn có chất lượng ngang nhau. Điểm khác biệt giữa 2 loại này, đó là quả chanh hái từ rừng sẽ nhỏ hơn và quả không đồng đều. Còn quả được hái từ cây trồng thì có kích thước to và đều, đẹp hơn.

Đem giống chanh rừng Mẫu Sơn về Hà Nội trồng, anh Nguyễn Thanh Sơn (trú tại quận Long Biên) cho biết giống chanh này rất dễ trồng, không cần chăm sóc nhiều nhưng lại phát triển rất chậm, không như các loại chanh khác. Hiện tại, anh đang trồng khoảng chục cây chanh rừng Mẫu Sơn tại vườn nhà. Anh trồng 4 năm nay, cây đã bắt đầu cho ra quả nhưng tán rất nhỏ, lượng quả thu được khá ít. Mỗi cây, anh chỉ thu được chừng 1-2 kg quả.

Lượng quả thu hoạch được chỉ đủ dùng cho gia đình nên anh không bán. Thi thoảng, anh có gom chanh rừng lấy trên Mẫu Sơn về để bán cho khách. Hiện, anh cũng đang ghép chanh rừng vào cây bưởi với mong muốn sẽ thu được nhiều quả hơn trong thời gian tới.

Anh cho biết thêm quả chanh rừng chỉ bé như quả quất, thậm chí nhỏ hơn. Chanh rừng có vị chua dịu. “Tôi nghĩ điều làm nên sự đặc biệt của chanh rừng chính là hàm lượng tinh dầu của nó. Nếu sử dụng chanh rừng để ngâm mật ong hay làm chanh muối thì gần như không có loại chanh nào có thể vượt qua được”, anh cho hay.

Cây chanh rừng Mẫu Sơn được trồng ở vườn. (Ảnh: NVCC)

Biết đến cây chanh rừng Mẫu Sơn cách đây hơn chục năm trong một lần tham gia hội chợ nông sản, mấy năm gần đây anh mới có cơ hội để đem giống chanh này về vườn. Khi đem về trồng tại vườn nhà, anh không quá kỳ vọng vào việc cây có thể ra hoa và đậu quả ở đất Hà Nội. Nhưng thực tế, nó là một trong những loại cây đã phát triển vượt quá sự mong đợi của anh khi hoa và quả đều sai trĩu cành, chất lượng quả ổn định hàng năm.

Dù đây là giống cây bản địa ở nước ta nhưng anh cho biết rất khó để tìm mua cây giống ở trên mạng. Vì vậy, muốn đem cây giống về trồng tại vườn, anh phải lên tận trên Mẫu Sơn (Lạng Sơn) lùng mua.

Có thể bạn quan tâm
Gỡ vướng mặt bằng thi công cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Gỡ vướng mặt bằng thi công cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

11:40 26/07/2024

Các địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đồng Nai đề xuất chuyển đổi 32 ha đất rừng cho tái định cư

Đồng Nai đề xuất chuyển đổi 32 ha đất rừng cho tái định cư

06:10 21/06/2023

Hơn 32 ha đất rừng phòng hộ tại Đồng Nai được đề xuất chuyển đổi để thực hiện dự án tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Khánh Hòa phê bình 16 đơn vị giải ngân vốn đầu tư quá chậm

Khánh Hòa phê bình 16 đơn vị giải ngân vốn đầu tư quá chậm

05:50 28/08/2024

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê bình 16 đơn vị giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 chỉ đạt từ 0,6 – 26,5%, thấp hơn tỷ lệ bình quân của cả nước.

Cảnh hoang tàn ‘siêu dự án’ khu đô thị lấn biển Đà Nẵng

Cảnh hoang tàn ‘siêu dự án’ khu đô thị lấn biển Đà Nẵng

12:50 05/07/2023

Dự án khu đô thị lấn biển Đà Nẵng hoang tàn vì dính sai phạm. Dự án Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước xây dựng dang dở và bỏ hoang nhiều năm nay vì dính đến “đại án” Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) chưa thể tháo gỡ, gây lãng phí nguồn lực lớn đất đai của Đà Nẵng. Dự án nằm trên đường ven biển Nguyễn Tất Thành, bắc qua 2 phường là Thuận Phước và Thanh Bình thuộc quận Hải Châu. Dự án này từng được kỳ vọng là khu đô thị sang trọng bậc nhất Đà Nẵng....

Đấu giá đất ngoại thành, giá trúng cao bất thường: Có phải nhằm tạo sóng 'lùa gà'?

Đấu giá đất ngoại thành, giá trúng cao bất thường: Có phải nhằm tạo sóng 'lùa gà'?

09:10 12/08/2024

TP - Theo các chuyên gia, nhà đầu tư, giá đất cao gấp 7-8 lần giá khởi điểm là bất thường. Khả năng cao sẽ có một số trường hợp bỏ giá cao rồi bỏ cọc nhằm tạo sóng 'lùa gà'.

Lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình nói về việc KDL Tam Cốc - Bích Động tạm dừng đón khách

Lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình nói về việc KDL Tam Cốc - Bích Động tạm dừng đón khách

08:30 09/07/2023

Trả lời VTC News sáng 9/7, ông Phạm Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình - cho biết, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động tạm thời đóng cửa là để sửa chữa, nâng cấp các công trình, hạng mục trong khu du lịch. Thời gian sửa chữa dự kiến từ 5 đến 10 ngày. “Nhằm đảm bảo phục vụ khách du lịch tốt hơn trong thời gian tới, Ban Quản lý Khu du lịch sẽ tiến hành các hoạt động phục hồi cảnh quan, bảo tồn giá trị Di sản Quần thể danh thắng Tràng...

Gia Lai: Hình thành vùng chuyên canh mía quy mô lớn tại Krông Pa

Gia Lai: Hình thành vùng chuyên canh mía quy mô lớn tại Krông Pa

09:10 16/08/2023

Theo ông Hồ Văn Thảo, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa cho biết, trên địa bàn huyện có trên 2.000 ha mía. Dự kiến, hàng năm diện tích trồng mía sẽ tiếp tục tăng từ 500-1.000ha.

Hà Nội kiểm tra, giám sát việc phân lô bán nền tại các cụm công nghiệp

Hà Nội kiểm tra, giám sát việc phân lô bán nền tại các cụm công nghiệp

14:30 05/06/2024

UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương kiểm tra, giám sát việc thực hiện của UBND các quận, huyện, thị xã liên quan đến việc phân lô, bán shophouse tại các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Xe tải liên tục gom chuối xiêm ở “vương quốc chuối” xuất đi Campuchia

Xe tải liên tục gom chuối xiêm ở “vương quốc chuối” xuất đi Campuchia

12:50 30/08/2023

Những người trồng chuối xiêm ở nơi được mệnh danh “ vương quốc chuối ” của tỉnh Kiên Giang thở phào nhẹ nhõm khi giá chuối tăng trở lại, đều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới