Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình làm việc tại Cần Thơ

21:50 06/08/2023

TPO - Chiều 6/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng đoàn công tác làm việc với TAND TP Cần Thơ.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Phạm Hoàng Dũng – Phó Chánh án TAND TP Cần Thơ cho biết, từ ngày 1/10/2022 đến ngày 31/7/2023, TAND hai cấp (cấp thành phố và cấp quận/huyện) của thành phố đã thụ lý 9.793 vụ, việc (tăng 1.179 vụ, việc so với cùng kỳ năm trước); giải quyết 6.735 vụ, việc (tăng 949 vụ, việc so cùng kỳ), đạt tỷ lệ hơn 68%.

Theo đại diện TAND TP Cần Thơ, lượng án phải giải quyết tăng hơn cùng kỳ, nhưng TAND hai cấp của Cần Thơ đã đạt được những kết quả nhất định. Kết quả giải quyết cao hơn cùng kỳ về số lượng, tỷ lệ; chất lượng giải quyết tiến bộ; yêu cầu tranh tụng tại các phiên tòa rút kinh nghiệm tiếp tục được nâng lên, không có án oan sai trong xét xử án hình sự. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện tốt, không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác xét xử…

Tiền Phong Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: PV 1

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: PV

Tuy nhiên, so với cùng kỳ, số lượng án phải giải quyết tăng dẫn đến sự quá tải đối với thẩm phán và thư ký. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng kết quả giải quyết vẫn chưa đạt yêu cầu.

Vẫn còn những hạn chế, thiếu sót như: Tỷ lệ giải quyết một số loại án (dân sự, hành chính) chưa đạt chỉ tiêu; còn có vi phạm, sai sót dẫn đến án bị hủy, bị sửa; chưa hoàn thành chỉ tiêu thực hiện các phiên tòa trực tuyến; tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành công còn thấp…

Để hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2023, TAND TP Cần Thơ phấn đấu tăng tỷ lệ giải quyết và nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, không có vụ án xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; tăng cường công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nội bộ, siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực của công chức, nhất là công chức có chức danh tư pháp…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao công tác của TAND hai cấp TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Hoà Bình đánh giá, các vụ việc thụ lý của tòa hai cấp của Cần Thơ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng cao hơn so với trung bình của cả nước. Về bản án hình sự không có oan, các bản án thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Vấn đề hòa giải, tòa án hai cấp của thành phố đã tập trung chỉ đạo và đạt kết quả cao; đồng thời, công khai bản án xét xử cũng như xét xử trực truyến đã được quan tâm đúng mức.

Tiền Phong Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu. Ảnh: PV 1

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu. Ảnh: PV

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý đến công tác công khai bản án sau khi xét xử. Việc này thể hiện trách nhiệm của thẩm phán trước bản án do mình xét xử, trách nhiệm trước nhân dân. Thẩm phán nào không công khai bản án, lãnh đạo TAND các cấp có trách nhiệm nhắc nhở. Nếu nhắc nhở nhiều lần vẫn không thực hiện thì phải xử lý.

Đồng thời, cần tăng cường kỷ cương, kỷ luật. Công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng trong hệ thống tòa án cần được tiếp tục thực hiện nghiêm. Theo ông Bình, chất lượng nền tư pháp là do cán bộ tư pháp, do thẩm phán quyết định. Nếu thẩm phán không tốt thì sẽ không có một nền tư pháp tốt.

Đối với các phiên tòa rút kinh nghiệm, ông Bình cho rằng, không có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nào hiệu quả bằng con đường tự học. Việc tự học thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm là vô cùng hiệu quả để cán bộ tòa án nâng cao năng lực chuyên môn.

Chánh án TAND Tối cao cũng thống nhất một số kiến nghị của TAND TP Cần Thơ như việc tuyển dụng thư ký cho tòa án. Ông Bình yêu cầu phải tuyển dụng nhân sự chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu công việc, tuy nhiên, cần tuyển có lộ trình để đảm bảo tuyển đúng người, chất lượng.

Có thể bạn quan tâm
Bắt hai nghi phạm dùng súng cướp tài sản cô gái đi trên quốc lộ N2

Bắt hai nghi phạm dùng súng cướp tài sản cô gái đi trên quốc lộ N2

20:20 18/07/2023

Chiều 18-7, tin từ Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết đã bắt hai nghi phạm dùng súng cướp tài sản của cô gái đi trên quốc lộ N2 khuya 15-7.

Từ vụ người phụ nữ dùng xyanua sát hại người thân: 'Giải mã' nguồn cơn gây tội ác

Từ vụ người phụ nữ dùng xyanua sát hại người thân: 'Giải mã' nguồn cơn gây tội ác

15:40 10/07/2024

Thời gian vừa qua, liên tiếp các vụ án xảy ra xuất phát từ mâu thuẫn, xích mích giữa người thân trong gia đình dẫn đến nhiều người thương vong. Thượng tá, Tiến sĩ tội phạm học Đào Trung Hiếu cho rằng 'đây báo hiệu những điều bất thường trong xã hội' và đưa ra các giải pháp ngăn chặn vụ việc tương tự xảy ra.

Người dân muốn thường trú ở Hà Nội phải có chỗ ở từ 8-15 m2

Người dân muốn thường trú ở Hà Nội phải có chỗ ở từ 8-15 m2

14:00 19/03/2023

Thành phố Hà Nội dự kiến quy định công dân khi làm thủ tục đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp đối với khu vực nội thành là 15 mét vuông; đối với khu vực ngoại thành là 8 mét vuông.

Xét xử vụ án đưa thông tin thất thiệt về Trường Quân sự Quân khu 7

Xét xử vụ án đưa thông tin thất thiệt về Trường Quân sự Quân khu 7

14:50 26/07/2023

Sáng 26/7, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài về tội “Đưa trái phép thông tin mạng máy tính” theo quy định tại khoản 1, Điều 288, Bộ luật Hình sự, liên quan vụ việc đưa thông tin thất thiệt về Trường Quân sự Quân khu 7. Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa là Thượng tá Nguyễn Mạnh Cường. Phiên tòa xét xử trên tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm tính công khai dân chủ, nghiêm minh, bảo đảm tính độc lập, xét...

Xử phạt chủ lô đất để phương tiện khai thác, vận chuyển trái phép ở Đắk Lắk

Xử phạt chủ lô đất để phương tiện khai thác, vận chuyển trái phép ở Đắk Lắk

11:40 30/01/2024

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ một số đối tượng khai thác, múc đất ruộng rồi vận chuyển trái phép ở địa điểm cách trụ sở UBND xã Ea...

Ớn lạnh vì Quốc lộ 1 qua Quảng Nam không có làn xe thô sơ?

Ớn lạnh vì Quốc lộ 1 qua Quảng Nam không có làn xe thô sơ?

12:40 26/06/2024

Tài xế đường dài và người dân khi đi trên Quốc lộ 1 đoạn qua một số huyện của Quảng Nam đang thắc mắc không hiểu vì sao đường tấp nập nhưng lại không có làn cho xe thô sơ, xe máy.

Amplifying Silence - Khơi dậy sức mạnh người khiếm thính và sự đồng hành của nam sinh lớp 12

Amplifying Silence - Khơi dậy sức mạnh người khiếm thính và sự đồng hành của nam sinh lớp 12

03:10 30/09/2024

Trong hành trình hơn 10 năm hoạt động, Hear Us Now (HUN) đã không ngừng mang lại cơ hội phát triển cho cộng đồng người khiếm thính tại Việt Nam. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong giáo dục và đào tạo, HUN đã giúp hàng ngàn trẻ em và người lớn khiếm thính vượt qua rào cản xã hội, tìm thấy tiếng nói của mình.

'Thót tim' cảnh cô gái bỏ xe chạy thoát thân tránh sạt lở ở Sơn La

'Thót tim' cảnh cô gái bỏ xe chạy thoát thân tránh sạt lở ở Sơn La

17:40 23/08/2024

Khi đang điều khiển xe máy đi qua điểm sạt lở, cô gái nhanh trí bỏ lại xe máy chạy thoát thân khi đất đá bất ngờ từ trên núi sạt xuống.

Chủ tịch Kiên Giang lên tiếng về việc rác ở Phú Quốc tồn đọng gây ô nhiễm

Chủ tịch Kiên Giang lên tiếng về việc rác ở Phú Quốc tồn đọng gây ô nhiễm

15:50 30/12/2023

Người dân ấp Bãi Bổn (xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) kiến nghị UBND tỉnh xử lý tình trạng ô nhiễm do việc chôn lấp rác và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới